posttoday

จากโปรดิวเซอร์ ถึงอีโคโปรดักต์

19 ธันวาคม 2561

ทำงานหลักด้านโปรดักชั่น ดลยา กมลเพ็ชร ผู้ผลิตภาพยนตร์อิสระ วัย 50 ปี ได้รับผลกระทบจากกระแสดิจิทัล

เรื่อง บีเซลบับ ภาพ กิจจา อภิชนรจเรข

ทำงานหลักด้านโปรดักชั่น ดลยา กมลเพ็ชร ผู้ผลิตภาพยนตร์อิสระ วัย 50 ปี ได้รับผลกระทบจากกระแสดิจิทัล ดิสรัปชั่นที่ทำให้วงการฟิล์มไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป ส่วนตัวไม่คุ้นและไม่ชอบที่จะทำงานด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปแบบคนรุ่นใหม่ ก็คิดว่าอะไรนะที่จะทำให้ได้ทำงานเพื่อคุณค่าด้วย เติมเต็มตัวเองด้วย เธอมองหาในแนวทางของศิลปะและสิ่งแวดล้อม...และเธอก็ได้พบ

“ล้างจานทีไร แพ้น้ำยาล้างจานทุกที มือแห้งแตก และเลือดซิบ เราแพ้อะไร ก็ถามตัวเองนะ พบว่าแพ้สารเคมีในผลิตภัณฑ์ทั้งปวง”

ดลยาได้เข้าร่วม “ก๊วนจิ้นทำสบู่” เวิร์กช็อปไร้สารเคมี ที่ได้เรียนรู้วิธีทำสบู่และผลิตภัณฑ์ชำระล้าง จนต่อมาก็ศึกษาจากหนังสือต่างประเทศ และทำผลิตภัณฑ์สบู่ใช้เองในบ้านมาระยะหนึ่ง ปรากฏผลดีเพราะผิวที่เคยแตกแห้ง กลับมาชุ่มชื่น

การทำสบู่มี 3 ลักษณะ คือแบบหลอมเท วิธีนี้เพียงแค่ซื้อเบสมาจากร้านเคมีภัณฑ์ นำมาตั้งไฟ หลอมและเทลงพิมพ์ อีกแบบคือฮอตโพรเซส ซึ่งความร้อนในกระบวนการผลิต ทำให้วิตามินไม่ทนร้อน คุณสมบัติต่างๆ หายไปบ้าง ดลยาใช้วิธีโคลด์ โพรเซส วิธีนี้วิตามินอยู่ครบ

จากน้ำมันที่คิดสูตรขึ้น พีทูบายเนเชอร์ (P2byNature) โปรดิวเซอร์คนเก่งเล่าว่า โดยกระบวนการเมื่อด่างกับน้ำมันมาเจอกันแล้ว ก็ใช้วิธีกวนข้น ในระหว่างนี้ยังสามารถทำลูกเล่นได้อีก เช่น การเติมสมุนไพรในช่วงเทน้ำมัน ซึ่งคงสรรพคุณสมุนไพรไว้ ผิวหนังของมนุษย์รับซึมซับ เมื่ออาบน้ำด้วยสบู่น้ำมันธรรมชาติ 100% ก็เหมือนให้ผิวซึมซับอาหารชั้นดีไปด้วย

“จากที่เราแพ้ง่าย เจอแดดก็แสบผิวไปหมด แต่เมื่อทำสบู่ใช้เอง ก็สัมผัสได้ทันทีถึงความอ่อนโยน ปลอดภัย ในสบู่มีน้ำมันโอเมก้า-3 6 9 ซึ่งเป็นอาหารผิวโดยธรรมชาติ ผิวของเราแข็งแรงขึ้น ผิวดีขึ้น ฝ้าลดลง”

ในน้ำมันแต่ละชนิด มีวิตามินที่แตกต่างกัน พีทูบายเนเชอร์ วัตถุดิบหลักคือน้ำมันมะพร้าวและน้ำมันรำข้าว ซึ่งมีวิตามิน A E K รวมทั้งเกลือแร่บางชนิด เช่น แมกนีเซียมและฟอสฟอรัส แบ่งเป็นสบู่สำหรับผิวกาย 5 สูตร ผิวหน้า 3 สูตร

สำหรับสูตรผิวกาย 5 สูตร 1.สูตรคีเฟอร์ นมหมักจากทิเบต ประกอบด้วยกรดอะมิโน 40 กว่าชนิด อาหารผิวที่อุดมด้วยกรดไขมันบำรุงผิว เหมาะกับผิวแห้งหรือผู้อยู่ในห้องแอร์ทั้งวัน 2.สูตรไหมไทย สูตรรังไหมสีทองที่เป็นซูเปอร์มอยซ์เจอไรเซอร์ เหมาะกับผิวแห้งมาก

นอกจากนี้ยังมีสูตร 3.เฮอร์บัล ไบรท์ ดูแลผิวกายด้วยชุดใหญ่สมุนไพรไทย เพิ่มความชุ่มชื้นและต้านริ้วรอย เหมาะกับผู้มีผิวแห้ง 4.สูตรชาโคลสูตรล้างพิษสำหรับผู้มีคราบไคลผจญฝุ่นควันพิษ เหมาะกับผู้ชาย นักกีฬา 5.สูตรกาแฟ ล้างพิษเช่นกัน แต่เสริมด้วยวิตามิน เหมาะกับผู้หญิงที่รักความสะอาด

ด้านผิวหน้ามี 3 สูตรสำคัญ ได้แก่ 1.สูตรคลีนซิ่ง ใช้ล้างเครื่องสำอางแบบไม่ทำร้ายหน้า 2.สูตรไหมไทย เพิ่มความชุ่มชื้นและนุ่มเนียนเป็นพิเศษ 3.สูตรเฮอร์เบิล ไบรท์ สำหรับผู้มีปัญหาผิวหน้า ลดกระ ลดความมัน ลดฝ้า สบู่ผิวหน้า 60 กรัม ราคาก้อนละ 200 บาท ส่วนสบู่ผิวกาย 100 กรัม ราคาก้อนละ 150 บาท

ปัจจุบันสนุกกับงานอดิเรกทำเงิน ได้คิดได้สร้างสรรค์สูตรใหม่ๆ เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าที่ไม่เหมือนกัน ล่าสุดคือการคิดสร้างสรรค์ยาดมสมุนไพร ส่วนผสมมาจากมดยอบ-กำยาน-พิมเสนธรรมชาติ วัตถุดิบส่งตรงจากโอมาน

“เวลาทำงานหลักให้กับการผลิตภาพยนตร์ดีๆ เพื่อสังคม ล่าสุดกับโครงการรามเกียรติ์แอนิเมชั่น กระทรวงวัฒนธรรม ตอนรามาวตารติดตามได้ช่วงต้นปีหน้า ส่วนที่ผลิตเองอีกอย่างคือพีทูบายเนเจอร์ ใครสนใจติดตามได้ที่เพจเฟซบุ๊ก P2byNature หรือ โทร. 08-1900-6841”

จากโปรดิวเซอร์ ถึงอีโคโปรดักต์

จากโปรดิวเซอร์ ถึงอีโคโปรดักต์