posttoday

กัญดา ศรีธรรมูปถัมภ์ เล่นกีฬาเพื่อสุขภาพที่ดี

16 ธันวาคม 2561

แนน-กัญดา ศรีธรรมูปถัมภ์ สาวสวยอารมณ์ดี ดีเจ (คูลเจ)

โดย ภาดนุ ภาพ วีรวงศ์ วงศ์ปรีดี 

แนน-กัญดา ศรีธรรมูปถัมภ์ สาวสวยอารมณ์ดี ดีเจ (คูลเจ) จากคลื่น Cool Fahrenheit ออนแอร์ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 18.00-21.00 น. พิธีกรรายการสุขภาพ “คุยกับหมออัจจิมา” ทางช่องเนชั่นทีวี ทุกวันอังคาร 09.30-10.00 น. และพากย์เสียงในรายการ “ร้องแลก แจกเงิน” ทางช่อง 7 เป็นอีกหนึ่งผู้หญิงทำงานที่หันมาให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพของตัวเองด้วยการออกกำลังกาย ไปดูกันว่ากีฬาโปรดของเธอคืออะไร

“ก่อนหน้านี้แนนทำงานหนักมาโดยตลอด จึงเริ่มมีปัญหาสุขภาพตามมา คุณหมอเลยแนะนำว่า ทำงานหนักแบบนี้ไม่ดีนะ ต้องมีการออกกำลังกายบ้าง แนนก็เลยเริ่มออกกำลังกายด้วยการวิ่งบนเครื่องวิ่ง (เทรดมิลล์) เพื่อให้ลำไส้ทำงานได้ดีขึ้น เนื่องจากตอนนั้นแนนมีปัญหาเกี่ยวกับระบบลำไส้และกรดไหลย้อน

กัญดา ศรีธรรมูปถัมภ์ เล่นกีฬาเพื่อสุขภาพที่ดี

พอวิ่งไปนานๆ เข้าก็เริ่มติดใจ เมื่อมีเพื่อนชวนไปลองวิ่งในการแข่งขันมินิมาราธอน แนนจึงตัดสินใจไปเข้าร่วม เนื่องจากเราเริ่มวิ่งมาได้ 3 ปีแล้ว แต่ที่วิ่งจริงจังจนถึงเส้นชัยและได้เหรียญมาน่าจะประมาณ 1 ปีได้ค่ะ”

แนนบอกว่า ปัจจุบันเธอได้เหรียญจากการวิ่งมินิมาราธอนและวิ่งเทรลรวมทั้งหมด 30 เหรียญได้ แต่พอกำลังชอบการวิ่งอยู่ดีๆ และมีแพลนว่าจะลงวิ่งฮาล์ฟมาราธอน (21 กม.) ก็เกิดมีปัญหาในการบาดเจ็บที่หัวเข่า เธอจึงต้องหยุดพักไปสักระยะหนึ่ง

กัญดา ศรีธรรมูปถัมภ์ เล่นกีฬาเพื่อสุขภาพที่ดี

“นอกจากวิ่งแล้ว แนนยังปั่นทัวริ่งไบค์ด้วย ซึ่งไม่ใช่การปั่นแบบนักกีฬานะ แต่จะเป็นการปั่นไปเที่ยวไปด้วย ปั่นแต่ละครั้งใช้ระยะทาง 20-30 กม. ซึ่งเป็นการออกกำลังกายเบาๆ ไม่หนักมากนัก เดิมทีนิสัยแนนคือไม่ชอบออกกำลังกายเลยค่ะ แต่พอเริ่มมีปัญหาสุขภาพปุ๊บ แนนก็หันมาเริ่มออกกำลังกายจริงจัง แต่การเริ่มช้าเกินไปก็ทำให้เรารู้ศักยภาพตัวเองช้าตามไปด้วย ก็เลยทำให้เจ็บหัวเข่าแบบที่เป็นอยู่

ล่าสุด แนนจึงหันมาออกกำลังกายด้วยการเข้าฟิตเนส โดยจ้างเทรนเนอร์มาสอนเล่นเวตด้วย เพื่อทำให้กล้ามเนื้อของเราแข็งแรง แล้วเทรนเนอร์ยังแนะนำให้เล่นโยคะควบคู่ไปด้วย เพราะช่วยในเรื่องยืดเหยียดกล้ามเนื้อ นอกจากนี้ก็มีการออกกำลังแบบคาร์ดิโอด้วย พูดง่ายๆ ว่าช่วงนี้แนนต้องหยุดวิ่งไปก่อนชั่วคราว”

กัญดา ศรีธรรมูปถัมภ์ เล่นกีฬาเพื่อสุขภาพที่ดี

แนนเสริมว่า เธอต้องรีบพักฟื้นให้เข่าหายเจ็บเร็วๆ เพราะปีหน้าเธอและเพื่อน มีแพลนว่าจะไปวิ่งฟูลมาราธอน (42 กม.) ที่กรุงมอสโก รัฐเซีย ซึ่งถือว่าเป็นความฝันสูงสุดในชีวิตของเธอเลยละ

“เมื่อก่อนตอนที่ร่างกายไม่บาดเจ็บ แนนจะออกกำลังกายด้วยการวิ่ง ปั่นจักรยาน เล่นเวต และว่ายน้ำ เฉลี่ยแล้วสัปดาห์ละ 4 วัน แม้ตอนนี้จะหยุดวิ่งไป แต่ก็ยังออกกำลังกายอื่นๆ อยู่ จากที่สังเกตพอออกกำลังกายแล้ว อาการเจ็บป่วยต่างๆ เกือบเป็นศูนย์ไปเลย มีบ้างเล็กน้อย แต่ถือว่าร่างกายแข็งแรงขึ้น สุขภาพดีขึ้นแบบเห็นๆ ที่สำคัญอาการภูมิแพ้ที่เคยเป็นมาก็หายไปหมดเลยละ

กัญดา ศรีธรรมูปถัมภ์ เล่นกีฬาเพื่อสุขภาพที่ดี

ดังนั้น ทุกคนควรหันมาออกกำลังกายตั้งแต่บัดนี้ รวมทั้งควรปรับเรื่องการรับประทานอาหารและการนอนด้วย ทำให้ครบถ้วน เชื่อมั้ยว่า 2-3 ปีที่ผ่านมา แนนแทบจะไม่เจ็บป่วยเลย แล้วถ้าเข่าหายเจ็บ แนนก็จะเริ่มวิ่งอีกครั้งหนึ่ง ที่สำคัญการออกกำลังกายที่ดีเราควรมีเทรนเนอร์หรือผู้เชี่ยวชาญคอยแนะนำ เพราะเขาจะประเมินศักยภาพร่างกายให้เรา ว่าเราสามารถออกกำลังกายได้มากน้อยแค่ไหน เพราะบางทีเราจะไม่ค่อยรู้ตัวเอง และเมื่อฝืนทำไปก็อาจเกิดการบาดเจ็บได้”

แนนทิ้งท้ายว่า ไม่ว่าคุณจะออกกำลังกายหรือเล่นกีฬาชนิดใด ก็ควรปรับให้เข้ากับความสามารถและสุขภาพของตัวเองให้ได้มากที่สุด ไม่ใช่เห็นเพื่อนวิ่งฟูลมาราธอนแล้วอยากวิ่งบ้าง แต่ศักยภาพร่างกายตัวเองไม่ถึง ทั้งนี้เราต้องรู้ลิมิตตัวเองด้วยว่าสามารถวิ่งสูงสุดได้กี่กิโลเมตร เป็นต้น

“แนนคิดว่าคนเราสามารถออกกำลังกายที่ตัวเองชอบได้หลายชนิด แต่ต้องคำนึงถึงสุขภาพและช่วงวัยของตัวเอง แล้วดูว่าเหมาะกับการออกกำลังกายแบบไหนที่สุด จากนั้นก็ให้เลือกสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับตัวเอง ความฝันในเรื่องการเล่นกีฬาของแนนก็คือ อยากมีโอกาสลงแข่งไตรกีฬาแบบเบาๆ สักครั้งหนึ่ง แต่ก็คงต้องฝึกทั้งวิ่ง ปั่นจักรยาน และว่ายน้ำสัก 1 ปีเลยล่ะ อาทิ ว่ายน้ำ 5 กม. ปั่นจักรยาน 30 กม. และวิ่งอีก 20 กม. ในอนาคตถ้าเข่าหายดีแล้ว แนนอาจจะเริ่มซื้อจักรยานเสือหมอบเพื่อมาเริ่มซ้อมอย่างจริงจัง ส่วนความฝันในเรื่องการวิ่ง ขอแค่ได้ลงแข่งฟูลมาราธอนในวันที่ร่างกายพร้อมสักครั้ง แค่นี้ก็พอเลยค่ะ”...ติดตามได้ที่ IG : nankanyada