posttoday

เซนเซแนะสมการความสำเร็จ เล็กน้อย x สม่ำเสมอ = มหาศาล

09 ธันวาคม 2561

หนังสือแนะแนวและสร้างแรงบันดาลใจ ในการใช้ชีวิตเรื่อง เล็กน้อย x สม่ำเสมอ = มหาศาล

โดย กาญจนา  

หนังสือแนะแนวและสร้างแรงบันดาลใจ ในการใช้ชีวิตเรื่อง เล็กน้อย x สม่ำเสมอ = มหาศาล เป็นการถ่ายทอดเรื่องเล่าจากประสบการณ์การทำงานกับชาวญี่ปุ่นของ เซนเซเล็ก-ศุภวิทย์ ภาษิตนิรันดร์ และเซนเซแป๊ะ-วิฑูรย์ สูงกิจบูลย์ ที่เขียนด้วยภาษาง่ายๆ จากประสบการณ์การทำงาน
จากการอบรมสัมมนา รวมถึงเรื่องเล่าจากทั่วโลก และทิ้งท้ายด้วยเทคนิคประเภทฮาวทูที่เซนเซทั้งสองได้ตกผลึกจนเป็นคู่มือพัฒนาศักยภาพคนไทย

เซนเซแป๊ะ อดีตพนักงานบริษัทยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นเป็นตัวแทนเล่าถึงหนังสือเล่มนี้ว่า เขาและเซนเซเล็กร่วมกันทำเพจ เฟซบุ๊ก Leanovative Thinking By Sensei Lek & Sensei Pae เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา ได้ผลิตเนื้อหากว่า 200 บทความ และได้คัดเลือกบทความที่มียอดแชร์มากที่สุด 30 ชิ้นมาเรียบเรียงและร้อยเรียงไว้ในหนังสือเล่มนี้

“ผมชอบเรียกตัวเองว่า เซนเซ ซึ่งแปลว่า คุณครู เพราะผมทำงานในองค์กรระดับโลกของญี่ปุ่นมานานกว่า 10 ปี ได้ไปทำงานในประเทศญี่ปุ่น ไปซึมซับวัฒนธรรมของเขาทำให้ได้ความรู้หลายอย่าง และมีเจ้านายเป็นคนญี่ปุ่นมาตลอด จึงได้เรียนรู้วิธีคิดที่ดีของเขามาใช้และนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน ซึ่งหมวกของผมในบริษัทคือ วิศวกร แต่เราสองคนโชคดีเนื่องจากพอทำงานได้ สามารถแบ่งปันความรู้ได้ จึงได้รับมอบหมายให้เป็นเทรนเนอร์หรือคุณครูในบริษัทด้วย”

เขาเชื่อว่า ถ้าเขานำแนวคิดการทำงานของคนญี่ปุ่นมาปรับใช้ในการทำงานและในชีวิตประจำวันแล้วดี ฉะนั้นถ้าคนไทยที่เป็นคนเก่งแต่ยังไม่มีโอกาสได้รับข้อมูลหรือชุดความรู้เหล่านี้ก็จะได้รับมุมมองในการทำงานและการใช้ชีวิตใหม่ๆ ซึ่งปัจจุบันเซนเซแป๊ะเป็นนักเขียนและวิทยากรเกี่ยวกับหลักสูตรการทำงานให้มีประสิทธิภาพ

เซนเซแนะสมการความสำเร็จ เล็กน้อย x สม่ำเสมอ = มหาศาล

“ถ้าเราลองนึกดีๆ ตั้งแต่เล็กจนโต คนไทยโตมากับความเป็นญี่ปุ่นและคุ้นเคยกับญี่ปุ่นสูงมาก เพราะเราดูการ์ตูนของเขา เราฟังเพลงของเขา และคนไทยกับคนญี่ปุ่นก็มีวิธีคิดคล้ายๆ กันคือ ความอ่อนน้อมถ่อมตน ให้เกียรติคนอื่น เพราะฉะนั้นแนวคิดของคนญี่ปุ่นจึงนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันของคนไทยได้ไม่ยาก สรุปว่าผมแทบไม่ต้องปรับแนวคิดที่ได้รับจากคนญี่ปุ่นเลยก็สามารถเข้าใจได้”

เซนเซแป๊ะกล่าวด้วยว่า ทั้ง 30 บทความในหนังสือเล่มนี้จะเกิดขึ้นจริงไม่ได้ ถ้าไม่ลงมือทำทุกวัน และผู้เขียนทั้งสองมั่นใจว่า สมการเล็กน้อย x สม่ำเสมอ = มหาศาล สามารถใช้ได้จริงและทำให้ประสบความสำเร็จได้แน่นอน

“นอกจากภาษาที่เรานำมาปรับให้เหมาะกับหนังสือแล้ว เรายังได้เติมฮาวทูเข้าไปตอนท้ายของแต่ละบทความ เมื่ออ่านจบคุณจะได้รับแรงบันดาลใจ แต่ถ้าคุณจะนำไปลองใช้ เราก็มีไกด์ไลน์ให้คร่าวๆ ว่าควรทำอย่างไรบ้าง”

ถามต่อว่า หากมีใครสักคนอ่านแต่ยังไม่ประสบความสำเร็จ เขาจะรู้สึกว่าตัวเองด้อยค่าหรือไม่ เซนเซแป๊ะตอบว่า สมการนี้ประกอบไปด้วยคำว่า เล็กน้อย กับ สม่ำเสมอ จึงเป็นไปได้ว่า เหตุที่ยังไม่ได้ผลลัพธ์มหาศาลอาจเป็นเพราะมีตัวแปรหนึ่งไม่สมดุล

“ผมเคยเป็นคนหนึ่งที่ทุ่มเทกับการทำอะไรบางอย่าง แต่ทำๆ หยุดๆ แสดงว่าสัดส่วนที่ผมทำมันมากแต่ไม่สม่ำเสมอ ซึ่งผมคิดว่า สมการนี้ต้องมีการพัฒนาดีขึ้นเล็กๆ น้อยๆ แต่เป็นไปอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันถ้าเราดีขึ้นทุกวันแต่ยังไม่ประสบความสำเร็จ ก็เป็นไปได้ว่า เราต้องพยายามต่อเนื่องให้มากกว่านี้ เพราะความต่อเนื่องมีผลต่อความสำเร็จ” เซนเซแป๊ะกล่าวเพิ่มเติม

เซนเซแนะสมการความสำเร็จ เล็กน้อย x สม่ำเสมอ = มหาศาล

“สำหรับสมการนี้เชื่อว่า เราสองคนเป็นคนคิดขึ้นมา แต่ที่มาที่ไปมาจากสองอย่างที่เชื่อมโยงกันพอดี นั่นคือ ผมไปเจอสมการหนึ่งของคนญี่ปุ่นเขียนว่า 1.01 ยกกำลัง 365 เท่ากับ 37.8 ผมเองเป็นวิศวกรชอบคำนวณจึงสนใจตัวเลขนี้มาก เพราะ 1 ยกกำลังอะไรก็ตามจะได้ 1 เสมอ นั่นหมายความว่า ถ้าเราไม่เปลี่ยนแปลงอะไรเลยในแต่ละวัน เราก็ยังได้ 1 เหมือนเดิมซึ่งไม่ได้ดีขึ้นหรือแย่ลง แต่ถ้าเราทำทุกวันให้ดีขึ้นแค่วันละ 1 เปอร์เซ็นต์ แต่ทำต่อเนื่อง 365 วัน เราจะดีขึ้น 37.8 เท่าในทันที ซึ่งผมนำมาเชื่อมโยงกับอีกหลักการของบริษัทญี่ปุ่นที่เรียกว่า ไคเซ็น เป็นภาษาญี่ปุ่น แปลว่า การพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ผมมาเชื่อมโยงว่า ส่วนใหญ่แล้วอะไรก็ตามที่ประสบความสำเร็จเกิดมาจากการลงมือทำเล็กๆ น้อยๆ แต่ทำทุกวัน จนกลายเป็นที่มาของสมการนี้”

ความตั้งใจของผู้เขียนคือ ต้องการเปลี่ยนประเทศด้วยความรู้ ซึ่งปัจจุบันเซนเซทั้งสองท่านได้เขียนหนังสือที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตผู้คน และเป็นส่วนหนึ่งในการประสบความสำเร็จ “จากความเชื่อเล็กๆ ของเราที่จะเปลี่ยนแปลงอะไรบางอย่างจากความรู้ที่มี ตอนนี้มีคนได้รับความรู้นั้นกว้างขึ้นผ่านเพจ ผ่านการบรรยาย และโดยเฉพาะอย่างยิ่งผ่านหนังสือเล่มนี้” เซนเซแป๊ะกล่าวทิ้งท้าย

หนังสือเล่มนี้ไม่ได้มุ่งหวังให้เปลี่ยนเรื่องยิ่งใหญ่ที่ไกลเกินเอื้อม แต่จะประสบความสำเร็จในชีวิตหรือนำพาองค์กรไปสู่ความยิ่งใหญ่ ต้องเริ่มต้นจากการเปลี่ยนแปลงเรื่องเล็กน้อยให้มีประสิทธิภาพ เปลี่ยนสิ่งที่ทำประจำให้ได้มาตรฐาน เปลี่ยนวิธีคิดที่ยากไปสู่การลงมือทำที่ง่าย เพื่อเป็นคนใหม่ที่มีคุณภาพและประสบความสำเร็จได้ในที่สุด