posttoday

สามหนุ่มจาก‘วงเฟลม’ มาพูดถึงกันและกัน

08 ธันวาคม 2561

ไม่เสียแรงที่สั่งสมประสบการณ์มาถึง 12 ปี

โดย ภาดนุ ภาพ : วีรวงศ์ วงศ์ปรีดี

ไม่เสียแรงที่สั่งสมประสบการณ์มาถึง 12 ปี จนมีผลงานเป็นที่รู้จักมากมาย ไล่มาตั้งแต่เพลง รักสนุก (แต่ไม่ผูกพัน) จำไว้คนเลว โอเคป่ะ? (Yes or No?) และคนโดนเท ที่มียอดวิวเกิน 100 ล้านวิวในยุคแรกๆ

ล่าสุดศิลปินกลุ่มร็อกดาร์กไซด์ 500 ล้านวิว “วงเฟลม” (Flame) ที่ประกอบด้วยสมาชิกคือ เก่ง-อภิมงคล คูณธาการ (ร้องนำ) เจน-วัชรศักดิ์ คำแสน (กีตาร์) และ โจ้-สาริษฐ์ จรัสวิโรจน์ (กลอง) ก็สร้างปรากฏการณ์อีกครั้งกับมิวสิกวิดีโอเพลงใหม่ “เคียว” คำภาษาอีสานที่ให้คำจำกัดความว่า “อาการเริงร่าทางกามารมณ์จนเกินขอบเขต” ซึ่งโดนใจแฟนเพลงจนทำให้มียอดวิวหรือผู้เข้าชมทาง Youtube :Rsiammusic แบบถล่มทลาย แถมยังมีฐานแฟนคลับทุกเพศทุกวัยอย่างเหนียวแน่นทีเดียว

อ๊ะ! ในเมื่อกระแสของสามหนุ่ม “วงเฟลม” ดังทะลุเพดานขนาดนี้ เราจึงชวนพวกเขามานั่งพูดคุยถึงกันและกันเพื่อตอกย้ำความสนิทสนมในฐานะเพื่อนร่วมวงที่ทำงานร่วมกันมานานซะเลย

เก่ง-อภิมงคล คูณธาการ (ร้องนำ)พูดถึงเพื่อนๆ

สามหนุ่มจาก‘วงเฟลม’ มาพูดถึงกันและกัน

“ก่อนอื่นต้องบอกว่า ‘วงเฟลม’ เป็นวงที่เด็กต่างจังหวัดอย่างพวกเรามารวมตัวกัน เพราะอยากจะออกเทปในยุคนั้น ผมจึงแต่งเพลงกับเพื่อนๆ และไล่ล่ารางวัลตามเวทีประกวดต่างๆ มาเรื่อยๆ

ยิ่งตอนนั้นเราได้เห็นวงไอน้ำได้อยู่ค่ายอาร์เอส เราก็อยากจะมีโอกาสบ้าง จึงเข้าประกวดในโครงการพานาโซนิค สตาร์ ชาเลนจ์ที่พานาโซนิคร่วมกับอาร์เอสจัดขึ้น จนได้เข้ารอบ 8 วงสุดท้ายของภาคอีสาน ซึ่งคณะกรรมการจะคัดเลือกจากเดโม แต่การตกรอบครั้งนั้นกลับเป็นพลังให้เราทำเพลงปล่อยออกมา จะเรียกว่าเป็นยุคอินดี้ก็ว่าได้

เมื่อทำเพลงเสร็จเราก็ไปฝากดีเจตามคลื่นวิทยุเปิดให้ ซึ่งก็คือเพลง ‘จำไว้คนเลว’แล้วปรากฏว่าเพลงนี้ได้รับการตอบรับที่ดีมาก หลังจากผ่านไป 1 ปี ทางอาร์เอสก็โทรมาเรียกให้วงเราเข้ามาคุย เราจึงได้เซ็นสัญญาเป็นศิลปินฝึกหัดก่อน จากนั้น เฮียฮ้อ-สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ก็อนุมัติให้ทำอัลบั้มเต็ม 10 เพลงเลยครับ

ปัจจุบันวงเฟลมก็มีเพลงมา 4 อัลบั้มแล้ว ถ้ารวมอัลบั้มอินดี้ก่อนมาอยู่อาร์เอสอีก 1 ก็มีทั้งหมด 5 อัลบั้มแล้ว แต่ปัจจุบันนี้จะเป็นยุคที่ปล่อยซิงเกิ้ลทางช่องยูทูบเป็นหลักครับ”

เก่งบอกว่า แม้วงเฟลมจะอยู่ในวงการมากว่า 10 ปีแล้ว แต่สมาชิกที่อยู่มาตั้งแต่แรกเลยก็คือ ตัวเขากับเจน (กีตาร์) ส่วน โจ้ (กลอง) แม้จะเข้ามาทีหลัง แต่เมื่อก่อนโจ้ก็เคยอยู่อีกวงหนึ่งในสังกัดอาร์เอสเช่นกัน ส่วนสมาชิกเก่าบางคนก็ลาออกกันไปบ้าง

“ผมขอพูดถึงเจน (กีตาร์) ก่อนเลยครับ แม้เจนจะเป็นคนเงียบๆ พูดไม่เก่ง แต่การเรียบเรียงดนตรีนี่ผมยกให้เจนเป็นอันดับต้นๆ ของเมืองไทยเลยล่ะ เพราะนอกจากเป็นมือกีตาร์ของวงแล้ว เจนยังเป็นซาวด์เอนจิเนียร์ ซึ่งช่วยเรียบเรียงดนตรีให้ด้วย เวลาที่ผมแต่งเนื้อเพลงเสร็จ ผมก็จะให้เจนทำดนตรีให้ ซึ่งเราก็จะช่วยกันแบบนี้มาเรื่อยๆ

ส่วนโจ้ (กลอง) ก็จะมีหน้าที่โชว์ฝีมือตีกลองและทำสคริปต์ตอนที่วงเราแสดง ซึ่งปัจจุบันนี้หลักๆ เรามีกัน 3 คน แต่ก็จะมีน้องอีกคนที่มีหน้าที่เล่นเบสให้ พูดง่ายๆ ว่าวงเราเป็นวงดนตรี 4 ชิ้นคือ ร้องนำ กีตาร์ กลอง และเบส ที่ผ่านมาวงเฟลมก็มีทัวร์คอนเสิร์ตทั้งในประเทศและประเทศเพื่อนบ้านเลยครับ”

เก่งบอกว่า ที่ผ่านมาเพื่อนๆ ในวงก็ไม่ค่อยมีเรื่องอะไรที่น่าเป็นห่วงมากนัก เพราะทุกคนอายุแก่กว่า เขาจึงเชื่อว่าทุกคนสามารถดูแลตัวเองได้

“เรื่องส่วนตัวของเพื่อนๆ นี่ผมจะไม่ค่อยยุ่งเท่าไร เราจะเป็นสไตล์ผู้ชายๆ มากกว่า ถ้าเพื่อนดูแลตัวเองได้ก็จบ แต่สำหรับเรื่องงาน บางครั้งเราจะคุยกันตรงๆ เลย ถ้ามีสิ่งไหนที่ความคิดเห็นไม่ตรงกัน เราก็จะหันหน้ามาคุยกันดีๆ เพราะเราก็อายุมากขึ้นทุกวัน (เก่ง 30 ปี เจน 31 ปี โจ้ 32 ปี) จึงไม่อยากจะขัดแย้งกันเหมือนเด็กๆ มีอะไรก็คุยกันแมนๆ ไปเลยครับ (หัวเราะ)

แต่สำหรับตัวผมแล้ว มีอยู่เรื่องหนึ่งที่น่าห่วงก็คือเสียงของตัวเอง ด้วยความที่เราเป็นนักร้องนำ จึงควรจะพักผ่อน 7-8 ชั่วโมง/วัน แต่ด้วยความที่งานคอนเสิร์ตมันเยอะ บางทีได้พักแค่ 3-4 ชั่วโมง ก็ต้องไปเจอหน้าเจ้าภาพ ไปถ่ายรายการ หรือไปสัมภาษณ์วิทยุแล้ว ซึ่งมันมีกิจกรรมเข้ามาตลอด ฉะนั้นถ้ามีเวลาพักผ่อนผมจะนอนให้เยอะที่สุด เนื่องจากยังไม่มีวิธีไหนรักษาเสียงของเราได้ดีไปกว่าการพักผ่อนนอนหลับครับ”

เก่งพูดถึงเรื่องฮาๆ ของเพื่อนในวง ซึ่งก็คือเจนว่า…

“เจนเป็นคนพูดไม่ค่อยเก่ง ฉะนั้นเขาจะมีเรื่องขำๆ ฮาๆ อยู่บ้าง เรื่องนั้นก็คือเจนเป็นคนสายตรง เวลากินอะไรเข้าไปปั๊บ เขาก็มักจะอยากเข้าห้องน้ำทันที คือเขาจะชอบปวดหนักและอยากเข้าห้องน้ำเวลาที่จะขึ้นแสดงคอนเสิร์ตอยู่บ่อยๆ มีอยู่ครั้งหนึ่งเรากำลังจะขึ้นแสดงแล้ว แต่พอหันไปมองดูเจน โน่นเขาจะอยู่หลังเวทีซึ่งเป็นป่าเรียบร้อยแล้วครับ คือเขารีบไปปลดทุกข์ นี่แหละความฮาของเพื่อนคนนี้” (หัวเราะ)

เจน-วัชรศักดิ์ คำแสน (กีตาร์)พูดถึงเพื่อนๆ

สามหนุ่มจาก‘วงเฟลม’ มาพูดถึงกันและกัน

“ผมกับเก่ง (ร้องนำ) เคยรู้จักกันมาก่อน ก่อนที่เราจะมาร่วมวงกันซะอีก ตอนนั้นเราอยู่คนละวง แล้วเก่งเขาทำเพลง ‘จำไว้คนเลว’ ออกมา ซึ่งตอนนั้นเพลงนี้ดังมากในช่วงที่เขาประกวด พอรู้จักกันเก่งก็ชวนผมมาร่วมวงเฟลมด้วย

สำหรับการทำเพลง เวลาที่ผมทำดนตรีให้ นอกจากจะมีเสียงนักร้อง เสียงกีตาร์ เสียงกลอง และเบสแล้ว ผมมักจะนำเสนอเพื่อนๆ ว่าเราน่าจะนำเสียงเครื่องดนตรีอื่นๆ อย่างเครื่องดนตรีอีสาน และซาวด์อื่นๆ ในยุคนี้ที่ฮิตตามกระแสมาใส่ลงไปด้วย เลยทำให้วงเฟลมในแต่ละช่วงจะมีชื่อในเรื่องเพลงมาโดยตลอด

การร่วมงานกับ เก่ง (ร้องนำ) ที่จริงแล้วผมว่าเก่งทำงานด้วยไม่ยาก เหมือนเราทำงานด้วยกันมาตั้งแต่ก่อตั้งวงเฟลมเมื่อเก่งแต่งเนื้อร้องมาแบบนี้ ผมก็จะสามารถรับไม้ต่อได้ทันที ว่าดนตรีมันควรจะออกมาอย่างไร ที่ผ่านมาก็มีหลายวงลองมาให้ผมทำดนตรีให้ แต่สรุปแล้วทำออกมายังไงก็ยังเป็นแนวดนตรีของวงเฟลมอยู่ดีครับ” (หัวเราะ)

เจนพูดถึงเรื่องเปิ่นๆ ของเก่งให้ฟังว่า…

“ในช่วงที่พวกเราอายุ 19-20 ปี อาร์เอสได้เรียกเรามาเซ็นสัญญาเพื่อทำวง ตอนนั้นเราตื่นเต้นกันมาก จึงรีบนั่งรถไฟจาก จ.อุบลราชธานี เข้ากรุงเทพฯ เลย พอขึ้นรถไฟมาใกล้ถึงโคราช มีอยู่ช่วงหนึ่งเก่งก็ไปยืนชมวิวตรงข้อต่อระหว่างตู้รถไฟ วันนั้นฝนก็ตกด้วย แล้วปรากฏว่าเก่งลื่นตกรถไฟไปเลย ดีนะที่ไม่ได้ตกใส่รางรถไฟ ก็เลยไม่ได้รับอันตรายอะไร

นาทีนั้นทุกคนบนรถไฟร้องด้วยความตกใจ เมื่อรถไฟจอดที่สถานีโคราช ผมก็ออกตามหาเก่งว่าอยู่ไหน เห็นอีกทีก็มีคนขับมอเตอร์ไซค์มาส่งเก่งที่สถานีแล้ว แต่รถไฟไปแล้วนะ (หัวเราะ) พวกเราก็เลยนั่งรถบัสเข้ากรุงเทพฯ กันต่อ นี่แหละครับความเปิ่นบวกความประมาทของเขา ดีนะที่ไม่บาดเจ็บหรือพิการไป”

โจ้-สาริษฐ์ จรัสวิโรจน์ (กลอง)พูดถึงเพื่อนๆ

สามหนุ่มจาก‘วงเฟลม’ มาพูดถึงกันและกัน

“ผมเข้ามาเป็นสมาชิกวงเฟลมประมาณ 5-6 ปีแล้วครับ การทำงานกับเพื่อนๆ จะเป็นเหมือนครอบครัว ถ้ามีอะไรที่ต้องตัดสินใจ เราก็จะปรึกษากัน ที่ผ่านมาก็มีขัดแย้งกันบ้าง จนผมเคยออกจากวงไปพักใหญ่เลย ซึ่งผมว่ามันเป็นเพราะเราไม่เข้าใจกันมากกว่า ผมคิดอีกแบบ เพื่อนๆ คิดอีกแบบ จริงๆ ก็คือเรื่องงาน หรือเรื่องการวางสคริปต์นั่นแหละ เพราะผมเป็นคนวางสคริปต์ตอนแสดงไง แต่เมื่อเราต่างคนต่างคิด แล้วไม่ได้คุยกัน พอถึงเวลาจริงก็เลยทำให้เราทะเลาะกัน

ผมจึงออกจากวงไปประมาณปีกว่า ตอนนั้นเพลง ‘โอเคป่ะ?’ กำลังดังเลยล่ะ แถมมีทัวร์คอนเสิร์ตข้ามปีเลยตอนอยู่ด้วยกันทุกวัน บางทีเราก็มีปัญหากันบ้าง แต่เก่งและเจนก็รู้สึกว่าไม่มีใครมาแทนที่ผมได้ เราทุกคนก็เลยหันหน้ามาคุยกัน และปรับความ เข้าใจกัน เพราะเพื่อนๆ บอกว่า แม้จะเอามือกลองคนอื่นมาเล่น แต่ยังไงมันก็ไม่เหมือนที่ผมเล่นอยู่ดี เมื่อเคลียร์กันเรียบร้อย เราก็ทัวร์คอนเสิร์ตทั้งในเมืองไทยและประเทศเพื่อนบ้านเลยครับ แล้วก็ทำงานด้วยกันมาจนถึงทุกวันนี้

สิ่งที่ผมห่วงมีอยู่เรื่องเดียวคือ ตอนออกทัวร์คอนเสิร์ต เนื่องจากวงเรามีงานแน่นและมีทัวร์คอนเสิร์ตติดต่อกันตลอด ส่วนใหญ่จะแสดงตอนกลางคืน แล้วเดินทางกลางวัน บางครั้งเรานอนกันตอนเช้าก็มี อย่างวันนี้อยู่เชียงราย แต่อีกวันก็อาจจะไปทำงานที่เบตงแล้ว พวกเราจึงใช้วิธีนอนหลับในรถตู้ ซึ่งจริงๆ แล้วมันก็หลับไม่ค่อยสนิทนักหรอก ผมเลยอยากให้เพื่อนๆ ทุกคนบำรุงร่างกายและดูแลสุขภาพของตัวเองให้ดีอยู่เสมอ”

โจ้พูดถึงความหน้าแตกของเจน (กลอง) ทิ้งท้ายว่า…

“มีอยู่ครั้งหนึ่งขณะแสดงคอนเสิร์ตอยู่บนเวที ตอนนั้นเจนเห็นว่ามีกลุ่มสาวๆ กำลังยกโทรศัพท์มือถือขึ้นถ่ายรูป ซึ่งก็น่าจะถ่ายรูปเขา เจนจึงเดินออกไปแอ็กท่าเพื่อให้สาวๆ กลุ่มนั้นถ่ายรูป แต่ปรากฏว่าสาวๆ กลุ่มนั้นกำลังถ่ายรูปเซลฟี่กันอยู่ (หัวเราะ) เจนก็เลยรีบเดินกลับมาแบบหน้าแตก แล้วก็ทำเป็นเนียนเล่นกีตาร์ต่อเหมือนเดิม นี่แหละเป็นความหน้าแตกที่น่ารักของเพื่อนเราครับ”

ติดตามเฟลมได้ที่ Youtube : Rsiammusic และ Fanpage FB : Flame Live Concert