posttoday

กระถางแฮนด์เมด ดีไซน์เท่ ทำเงิน

28 พฤศจิกายน 2561

เก่ง-นรินทร์ ตั้งพลสกุล อาจารย์สอนศิลปะซึ่งเรียนจบทางด้านจิตรกรรมจากวิทยาลัยเพาะช่าง ที่เปลี่ยนความชอบส่วนตัวซึ่งชื่นชอบการเลี้ยงต้นกระบองเพชร

เรื่อง ภาดนุ ภาพ ณัฐพล โลวะกิจ

ศิลปะนอกจากจะสร้างความจรรโลงใจให้กับผู้คนที่พบเห็นแล้ว บางครั้งเมื่อเรานำศิลปะที่เรารักมาใส่ไอเดียสร้างสรรค์ จนกลายเป็นงานอดิเรกที่สามารถสร้างรายได้เสริมให้กับตัวเอง ย่อมเป็นเรื่องที่น่าชื่นชม

เหมือนอย่าง เก่ง-นรินทร์ ตั้งพลสกุล อาจารย์สอนศิลปะซึ่งเรียนจบทางด้านจิตรกรรมจากวิทยาลัยเพาะช่าง ที่เปลี่ยนความชอบส่วนตัวซึ่งชื่นชอบการเลี้ยงต้นกระบองเพชร แต่ก็รู้สึกว่ากระถางที่ใส่กระบองเพชรแบบเดิมนั้นดูจำเจและน่าเบื่อเกินไป เธอเลยคิดทำกระถางขึ้นมาเองซะใหม่ โดยศึกษาและเรียนรู้ด้วยตัวเอง พร้อมกับพัฒนากระถางที่ได้ลองทำมาเรื่อยๆ จนกลายเป็นที่มาของแบรนด์ ดิบเท่ (dibte) งานปั้นสไตล์แฮนด์เมดที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ซึ่งช่วยสร้างรายได้เสริมให้เป็นอย่างดี

กระถางแฮนด์เมด ดีไซน์เท่ ทำเงิน

“ที่มาที่ไปของแบรนด์ดิบเท่ เกิดจากการที่เราลองทำกระถางกระบองเพชรเพื่อใช้เองก่อน พอทำสำเร็จก็ลองนำออกมาวางขายด้วย ซึ่งช่วงแรกๆ นั้นก็ทำออกมาหลากหลายรูปแบบ มีทั้งแบบสวยงามและแบบยอดนิยมที่เราเห็นอยู่บ่อยๆ แต่ก็จะมีกระถางบางส่วนที่เป็นรูปแบบที่ตัวเราชอบอยู่ด้วย ซึ่งจะออกแนวดิบๆ และมีรูปทรงที่แปลกแตกต่างจากงานที่คนทั่วไปคุ้นเคย

กระถางแฮนด์เมด ดีไซน์เท่ ทำเงิน

ผลปรากฏว่า งานดิบๆ แบบที่เราชอบนั้น ขายออกเป็นจำนวนมาก จนกลายเป็นที่มาของชื่อแบรนด์ ‘ดิบเท่’ ไปโดยปริยาย แล้วเรายังนำจุดเด่นตรงความดิบเท่นี้มาพัฒนาจนกลายเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ไปแล้วด้วย เพราะถ้าพูดถึงกระถางแนวดิบๆ ก็ต้องนึกถึงแบรนด์ดิบเท่ ที่แม้แต่ชาวต่างชาติก็ยังชื่นชอบด้วยเช่นกัน กระทั่งมีโอกาสได้ไปวางขายในช็อปดังบนห้างสรรพสินค้าในเวลาต่อมา”

กระถางแฮนด์เมด ดีไซน์เท่ ทำเงิน

เก่งบอกว่า เธอสร้างสรรค์กระถางจนมีเอกลักษณ์โดยใช้ประสบการณ์กว่า 3 ปี เริ่มจากการออกแบบ ขึ้นรูปเอง รวมทั้งงานขัดผิวสัมผัสด้วยมือตัวเอง แม้จะทำงานด้วยความบรรจง แต่ชิ้นงานก็แฝงด้วยความดิบๆ เท่ๆ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ไปในตัว จึงแตกต่างจากงานหล่อซิลิโคนที่หลายแบรนด์นิยมทำกัน

กระถางแฮนด์เมด ดีไซน์เท่ ทำเงิน

“นอกจากนี้ เรายังนำความชอบของตัวเองมาผสมผสานเพื่อต่อยอดในการทำธุรกิจด้วย นั่นคือการนำต้นไม้นานาชนิดเข้ามาผสมผสานกับกระถางด้วย โดยจะแบ่งเป็น 2 ประเภทคือ สายแห้งอย่างต้นกระบองเพชร และสายชื้นอย่างต้นบอนไซ หลายคนอาจจะคุ้นเคยกันดีว่า บอนไซคือลักษณะการเลี้ยงต้นไม้ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะที่คนญี่ปุ่นนิยมกัน ซึ่งค่อนข้างเลี้ยงยาก ทางแบรนด์จึงมีไอเดียรับเลี้ยงบอนไซ แล้วส่งต่อให้ลูกค้าพร้อมคำแนะนำ รวมถึงดูแลหลังการขายให้ด้วย สำหรับคนมือใหม่ที่อยากเลี้ยง แต่ยังไม่ชำนาญพอ จึงนับเป็นการต่อยอดที่สร้างยอดขายขึ้นมาได้อีกเกือบเท่าตัวเลยละ

กระถางแฮนด์เมด ดีไซน์เท่ ทำเงิน

ตอนนี้นอกจากกระถางที่เป็นตัวชูโรงแล้ว ยังมีงานปั้นซึ่งเป็นของแต่งบ้านต่างๆ ที่แตกไลน์ออกมาอีกด้วย อย่างงานปั้นพระพิฆเนศก็ได้รับความนิยม แล้วราคายังจับต้องได้ อย่างกระถาง ราคาเริ่มต้นที่ 80-450 บาท และพระพิฆเนศ ราคา 750 บาทขึ้นไป ตอนนี้เราก็กำลังจะทำงานผสมผสาน 3 วัตถุดิบเข้าด้วยกัน นั่นคือ ไม้ หนัง และปูน ให้ออกมาเป็นสินค้ารูปแบบใหม่เพิ่มขึ้นอีกด้วย”

ผู้ที่สนใจสามารถแวะไปชมสินค้าได้ที่หน้าร้าน ทุกวันศุกร์-อาทิตย์ ที่ห้างเซ็นทรัลพลาซา เวสต์เกต โซนแฟชั่น พลัส หรืออัพเดทได้ที่ FB / IG : dibte