posttoday

แรงบันดาลใจ กว่าจะมาเป็น แอร์นสต์ ลุดวิก คีร์ชเนอร์

25 พฤศจิกายน 2561

Ernst Ludwig Kirchner Imaginary Travels นิทรรศการล่าสุดที่แสดงผลงานของ แอร์นสต์ ลุดวิก คีร์ชเนอร์

โดย อฐิณป ลภณวุษ ภาพ : แอร์นสต์ ลุดวิก คีร์ชเนอร์

Ernst Ludwig Kirchner Imaginary Travels นิทรรศการล่าสุดที่แสดงผลงานของ แอร์นสต์ ลุดวิก คีร์ชเนอร์ หนึ่งในผู้ก่อตั้งกลุ่ม ดี บรุคเค่ (Die Brucke) หรือเดอะ บริดจ์ (The Bridge) ชาวเยอรมัน จัดแสดง ณ หอศิลป์แห่งชาติ เมืองบอนน์ (Bundeskunsthalle, Bonn) ไปจนถึงวันที่ 3 มี.ค. 2019 แสดงให้เห็นผลงานศิลปะซึ่งไม่ธรรมดา ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากการแสดงคาบาเรต์ คณะละครสัตว์ และการเดินทางของเพื่อนศิลปินคนอื่น!!

แรงบันดาลใจ กว่าจะมาเป็น แอร์นสต์ ลุดวิก คีร์ชเนอร์

ในชั่วชีวิตของ แอร์นสต์ ลุดวิก คีร์ชเนอร์ จิตรกรเอ็กซ์เพรสชันนิสต์ ไม่เคยเดินทางออกนอกเยอรมนีและสวิตเซอร์แลนด์ ทว่าในภาพวาด งานเขียน และผลงานออกแบบเฟอร์นิเจอร์ ล้วนแสดงออกถึงแพสชั่นที่เกี่ยวกับการเดินทางท่องเที่ยว ซึ่งตัวเขาเองก็เปิดเผยไว้ว่า เขาได้รับแรงบันดาลใจมาจากการได้เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ที่เล่าเรื่องของชาติพันธุ์ต่างๆ คาบาเรต์โชว์ คณะละครสัตว์ การอ่านนิตยสาร แล้วก็เรื่องเล่าจากเพื่อนศิลปินนักเดินทางอย่าง เอมิล โนลเด และโปล โกแก็ง

แรงบันดาลใจ กว่าจะมาเป็น แอร์นสต์ ลุดวิก คีร์ชเนอร์

นิทรรศการ Ernst Ludwig Kirchner Imaginary Travels ประกอบด้วยผลงานภาพวาดกว่า 60 ชิ้น รวมทั้งเฟอร์นิเจอร์ชิ้นเด่นๆ ของเขา เช่น เก้าอี้สตูลสไตล์แคเมอรูน ที่เคยอยู่ในสตูดิโอสไตล์โบฮีเมียนของเขาในกรุงเบอร์ลิน รวมทั้งเตียงเดย์เบดที่เขาออกแบบให้ภรรยา เออร์นา ชิลลิง โดยนับเป็นครั้งแรกที่เตียงเดย์เบดนี้เดินทางออกจากพิพิธภัณฑ์คีร์ชเนอร์ ในเมืองดาวอส

ภาพเขียนผู้คนและสิงสาราสัตว์อันเต็มไปด้วยความดิบและมีพลัง คือลายเซ็นของ แอร์นสต์ ลุดวิก คีร์ชเนอร์ พอๆ กับผลงานออกแบบเฟอร์นิเจอร์ไม้สุดเอ็กโซติก ที่มีกลิ่นอายโฟล์กอาร์ตแบบแอฟริกันและเอเชีย ทั้งๆ ที่เขาไม่เคยเดินทางไปไหนไกลจากเยอรมนีและสวิตเซอร์แลนด์เลย

แรงบันดาลใจ กว่าจะมาเป็น แอร์นสต์ ลุดวิก คีร์ชเนอร์

ภัณฑารักษ์ของนิทรรศการอย่าง คาทารินา ไบซีเกล บอกว่า แอร์นสต์ มีความสนใจในสิ่งแปลกๆ และเรื่องที่เขาไม่เคยรู้เห็น นอกจากนี้เขายังต้องการที่จะหลุดออกจากข้อจำกัดของแวดวงชนชั้นกลางที่รายรอบตัว “ผลงานของเขาจึงมีกลิ่นอายของเรื่องที่เขาต้องการเรียนรู้ ไม่ว่าจะเป็นเฟอร์นิเจอร์รูปทรงแอฟริกัน หรือผู้คนและสิงสาราสัตว์ที่ดูดิบๆ ในภาพวาดของเขาก็ตาม งานศิลปะเป็นคล้ายกับเวทีที่มีไว้สำหรับหลีกหนีสังคมชนชั้นกลาง” คาทารินา กล่าว

แรงบันดาลใจ กว่าจะมาเป็น แอร์นสต์ ลุดวิก คีร์ชเนอร์

แอร์นสต์ ลุดวิก คีร์ชเนอร์ ย้ายจากเยอรมนีไปอยู่สวิตเซอร์แลนด์ เพื่อเข้ารักษาอาการจากโรคซึมเศร้าและติดยา ในปี 1917 นอกจากนี้เขายังถูกนาซีตราหน้าว่าเป็นศิลปินนอกรีต ทำให้เขาไม่กลับไปยังเยอรมนีอีกเลย กระทั่งทำการฆ่าตัวตายในปี 1938 อย่างไรก็ตาม ระหว่างการลี้ภัยนั้น เขาก็พบแรงบันดาลใจมากมายในการสร้างงานศิลปะที่สวิตเซอร์แลนด์ โดยเฉพาะทิวทัศน์และสีสันจากเทือกเขาแอลป์