posttoday

ฟิน แฮร์ ช็อป @กาญจนาภิเษก เพราะรักผม คุณจึงให้ความสำคัญ

24 พฤศจิกายน 2561

ถ้าเอาศูนย์กลางเมืองหลวงเป็นย่านสยาม สีลม การจะเดินทางไปถนนกาญจนาภิเษกคงรู้สึกไกล

โดย นกขุนทอง

ถ้าเอาศูนย์กลางเมืองหลวงเป็นย่านสยาม สีลม การจะเดินทางไปถนนกาญจนาภิเษกคงรู้สึกไกล แต่ปัจจุบันกรุงเทพฯ มีความสะดวกสบายในการเดินทางด้วยรถไฟฟ้าบีทีเอส ค่อยโล่งใจขึ้นมาหน่อย ต้นทางที่ไหนก็ช่าง แต่ลงปลายทางสถานีเวสต์เกต

หมุดหมายของเราอยู่ที่ร้านทำผม เรียกให้หรูขึ้นมาหน่อยก็ซาลอน ชื่อร้าน “ฟิน แฮร์ ช็อป” (Fin Hair Shop) โดยมีช่าง “เฟิร์ส" เสกสรรค์ ประเสริฐสังข์ ผู้ที่ศึกษาและมีความเชี่ยวชาญด้านเส้นผม ควบตำแหน่งเจ้าของร้าน

ช่างเฟิร์ส ให้เหตุผลที่เลือกทำเลชานเมืองหลายปัจจัยด้วยกัน ทั้งต้องการเพิ่มราคาการบริการ ดังนั้นรูปแบบการตกแต่งร้าน รวมถึงผลิตภัณฑ์ต้องใช้แบรนดีที่ดีขึ้นอีก

สถานที่ต้องกว้างขวาง ทำเลนี้เป็นทำเลใหม่ที่กำลังเจริญ มีห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวสต์เกต ศูนย์การค้าปลีกขนาดใหญ่ และแวดล้อมไปด้วยหมู่บ้านระดับไฮเอนด์ ซึ่งแน่นอนว่ามีกำลังจ่ายสูงเพื่อแลกกับสิ่งที่คู่ควร

ฟิน แฮร์ ช็อป @กาญจนาภิเษก เพราะรักผม คุณจึงให้ความสำคัญ

กลุ่มลูกค้าส่วนมากเป็นวัยทำงาน ทั้งสตาร์ทอัพ และผู้ใหญ่ แน่นอนว่าเมื่อร้านทำผมฝังตัวอยู่ย่านไหนมักมีลูกค้าประจำในละแวกนั้น และลูกค้าประจำที่ประทับใจฝีมือช่าง ซึ่งส่วนนี้ไม่ว่าจะอยู่มุมเมืองไหนก็เต็มใจที่จะไปหา

ส่วนลูกค้าใหม่มีแวะเวียนมาตลอด ประหนึ่งอยากลองร้านใหม่ๆ แต่เมื่อถูกใจช่าง ประทับใจการบริการก็กลับมากลายเป็นประจำ

“รู้สึกตั้งแต่เกิดคาบหวี คาบกรรไกรออกมาเลย ทำอาชีพเสริมสวยตั้งแต่ ป.6 สมัยอยู่ต่างจังหวัดก็ทำกับน้า ได้คลุกคลีกับร้านทำผม แล้วก็ได้ออกมาทำร้านข้างนอกช่วงมัธยม จนเรียนจบปริญญาก็เปิดร้านของตัวเอง

ทุกอย่างเกิดจากการฝึกทำ แล้วก็ประสบการณ์หมดเลย แล้วศึกษาเพิ่มเติมตลอดเวลา ที่ร้านเราลูกค้าส่วนมากมาตัดผมแล้วก็ทำเคมี เพราะเราสามารถเปลี่ยนลุคลูกค้าได้เลย คือคนที่มีปัญหาสภาพเส้นผม บางคนไม่รู้ว่าตัวเองต้องตัดทรงอะไร มันมีปัญหา"

ฟิน แฮร์ ช็อป @กาญจนาภิเษก เพราะรักผม คุณจึงให้ความสำคัญ

ช่างเฟิร์ส ขยายความให้เห็นภาพว่า สมมติคนผมหยิกจะตัดทรงอะไรให้เข้ากับคนผมหยิก คนผมบางต้องตัดทรงแบบไหน คนผมหยิกหยักศกต้องตัดแบบไหน

"คนผมหยิกหยักศกเราต้องดูลอนผมก่อนว่าเขาหยิกมากหยิกน้อยแค่ไหน ลักษณะการซอยถ้าเป็นผมสั้นแนะนำให้เป็นบ๊อบคลาสสิกไปเลย เพื่อที่จะลดอาการฟุ้งฟูเวลาเราไม่เซตผม ถ้าคนไว้ผมยาวแนะนำให้เป็นทรงฟาร่าไปเลย ฟาร่าก็จะเป็นลอนๆ สะบัดๆ

ถ้ามีปัญหาหยิกครึ่งๆ กลางๆ เป็นคลื่นๆ ฝอยๆ หน่อย แนะนำให้ดัดเพิ่มวอลุ่มเข้าไปเลยจะได้แก้ปัญหาในจุดนี้ คือมีการดูเส้นผมและออกแบบทรงผม เพราะบางคนไม่รู้ปัญหาตัวเอง รู้แค่ว่าหัวฟูจังแต่ไม่รู้จะทำยังไง เข้ามาถามได้เลย"

ช่างเฟิร์ส ย้ำว่าที่นี่แก้ปัญหาให้หมดเลย ตั้งแต่เริ่มการตัดผม ออกแบบทรงผม และการเซตหน้ากระจก

ฟิน แฮร์ ช็อป @กาญจนาภิเษก เพราะรักผม คุณจึงให้ความสำคัญ

"เราจะเป่าให้ลูกค้าดูด้วย เซตอย่างนี้นะคะ คุณอยู่บ้านคุณจะต้องเจอแบบนี้ สภาพผมสมมติว่าเป่า ลักษณะการเป่าผมบางคนไม่รู้ว่าจะต้องเป่าซ้ายเป่าขวาก็จะแนะนำลูกค้าว่า พี่คะก้มนิดหนึ่งเป่าจากด้านหลังมาข้างหน้านะคะ ผมที่งอๆ ผมที่ไม่เข้าทรงจะเข้าทรงง่าย

สอนทุกคน สอนทั้งวิธีการดูแลเส้นผม ก็กลับไปสระผม ถ้าไม่เคยนวดครีมก็ควรนวด ไม่งั้นปัญหาจะตามมาเยอะแยะเลย บางคนอาจจะใช้ชโลมเฉยๆ บางคนไม่ใช้เลยครีมนวด แล้วก็บอกว่าผมตัวเองมีปัญหาแข็ง ผมบางจัง"

แชมพูต้องเลือกให้เข้ากับสภาพเส้นผมสำคัญมากๆ ช่างเฟิร์ส บอกเคล็ดลับว่า การดูแลเส้นผมอันดับแรกคือแชมพู อันดับที่ 2 คือบำรุง อันดับที่ 3 คือขยันหมั่นดูแลหมั่นทำสม่ำเสมอ เส้นผมคุณจะดี

"มาร้านนี้ก่อนทำต้องคุยกันก่อน คุยกันนานมาก อย่างเคสหนึ่งมาตั้งแต่ 10 โมง เริ่มทำผมบ่าย 3 เพราะคุย ลูกค้าก็ชิล ลูกค้าก็สบายใจ เพราะบางคนกลัวไง กลัวการเปลี่ยนแปลง ก็คุยหลายชั่วโมง

ฟิน แฮร์ ช็อป @กาญจนาภิเษก เพราะรักผม คุณจึงให้ความสำคัญ

เราไม่มีการยัดเยียดขายของ เอานั่นเพิ่มไหมคะ ทำนี่เพิ่มไหมคะ มีลูกค้ามาขอทำเองเลยส่วนใหญ่ บางคนสียังไม่ต้องทำก็ได้ แต่ถ้าลูกค้าอยากทำก็ยินดีทำให้ แต่ถามผมจริงๆ แล้วไม่ต้องทำก็ยังสวยอยู่ อย่างบางคนผมดัดสวยอยู่แล้วอยากดัดใหม่เราก็ไม่แนะนำ”

รู้ลึกสภาพเส้นผมและใส่ใจเข้าใจลูกค้า นี่จึงเป็นกลเม็ดมัดลูกค้าให้กลับมาประจำ ช่างเฟิร์ส เล่าต่อว่า การรับบริการทางเคมี ไม่ว่าจะดัด ยืด ย้อมสี ใช้เวลานาน ดังนั้นการออกแบบร้านจึงให้ดูโอ่โถง โล่ง ประหนึ่งนั่งเล่นที่บ้าน

"ไม่เพียงแค่คนมาใช้บริการแค่นั้น ผู้ติดตามก็สามารถนั่งรอได้อย่างเอกเขนกสบายอารมณ์ ที่สำคัญกลิ่นเคมีไม่แรงจนรบกวน สร้างบรรยากาศร้านด้วยสีดำ น้ำตาล ทอง ใช้พื้นปูนขัดมัน ตกแต่งสไตล์โมเดิร์น ลักซ์ชัวรี่ ดูหรูแต่จ่ายค่าบริการในราคาไม่แพงเกินไป

เราเน้นพื้นที่กว้าง เดินนี่ไม่ชนกัน มี 7 เคาน์เตอร์สำหรับทำผม ช่างตอนนี้มีอยู่ 5 คนก็เป็นช่างเคมี สระ ไดร ช่างตัดมี 2 คน แล้วอยากให้ลูกค้านั่งสบาย การตกแต่งร้านเราก็ใช้วอลเปเปอร์เป็นผนัง แล้วก็ใช้อิฐจริงผสมลงไปทำให้ดูเป็นโมเดิร์น เน้นแชนเดอเลียร์ที่หรูหราหน่อย แล้วก็มีที่นั่งรอสำหรับคนมารอก็จะแยกโซนออกไปเลย”

ทิ้งท้าย ช่างเฟิร์ส ขอร้องว่าลูกค้าต้องโทรมาสำรองการรับบริการก่อน วอล์กอินเข้ามาเลยมักเป็นบริการสระไดรเท่านั้น

ฟิน แฮร์ ช็อป ตั้งอยู่ที่ My Ville บางใหญ่ ชั้น 2 ถนนกาญจนาภิเษก หากเดินทางด้วยรถไฟฟ้าบีทีเอส ลงสถานีเวสต์เกต นั่งวินมอเตอร์ไซค์ หรือสามารถนั่งรถสองแถว ใช้เวลาประมาณ 5 นาที ร้านเปิดบริการเวลา 10.00-20.00 น. หยุดทุกวันพุธ และวันอังคารสิ้นเดือน สอบถามโทร. 02-077-4818