posttoday

มองการเดินทางผ่านสายตาหมอเปียง PYONG : Traveller X Doctor

24 พฤศจิกายน 2561

เพจท่องเที่ยวน้องใหม่อายุ 1 ปีกับยอดไลค์ 5.7 หมื่นไลค์

โดย รอนแรม ภาพ : PYONG : Traveller X Doctor 

เพจท่องเที่ยวน้องใหม่อายุ 1 ปีกับยอดไลค์ 5.7 หมื่นไลค์ น่าจะการันตีได้ถึงความไม่ธรรมดาของเพจเฟซบุ๊ก PYONG :Traveller X Doctor พื้นที่เล่าเรื่องสนุกๆ ของ “เปียง” กันตพงศ์ ทองรงค์ แพทย์เวชปฏิบัติทั่วไป วัย 26 ปี ที่มีไลฟ์สไตล์ชอบท่องเที่ยวและถ่ายภาพ แถมยังชอบเขียนแบ่งปันเรื่องราวและจัดเต็มโปรดักชั่นทำคลิปสนุกสุดเท่ให้อยากไปตามรอย

หมอเปียงเล่าว่า เพจนี้เริ่มจากความชอบถ่ายภาพ ซึ่งเขามักสร้างสรรค์องค์ประกอบภาพจากมุมธรรมดาๆ จนกลายเป็นภาพที่แปลกตา แม้ว่าจะเป็นมุมเดิมที่เดินผ่านทุกวัน

มองการเดินทางผ่านสายตาหมอเปียง PYONG : Traveller X Doctor

“ผมเริ่มถ่ายภาพตามมุมต่างๆ ของโรงพยาบาลลงในอินสตาแกรมส่วนตัว(@pycaptain) และมักมีคนถามว่าภาพนี้ถ่ายที่ไหน พอผมเฉลยไปเขาก็แปลกใจ เพราะไม่เคยสังเกตว่ามีมุมแบบนี้อยู่ในโรงพยาบาลด้วย หลังจากได้ฟีดแบ็กที่ดีกลับมาผมก็เริ่มรู้สึกว่า หรือเราก็ถนัดเรื่องถ่ายภาพ

จากแค่ในโรงพยาบาลก็ไปถ่ายภาพตามสถานที่ต่างๆ ตามต่างจังหวัด ต่างประเทศ จนมีอัลบั้มส่วนตัวเก็บไว้เยอะมาก จากนั้นก็เริ่มเขียนรีวิวเรื่องท่องเที่ยวลงเฟซบุ๊กส่วนตัว ปรากฏว่าได้รับการตอบรับที่ดีและมีคนเชียร์ให้เปิดเพจ และก็ได้ตัดสินใจเปิดเพจเมื่อปีที่ผ่านมา”

มองการเดินทางผ่านสายตาหมอเปียง PYONG : Traveller X Doctor

เริ่มแรกเขาเน้นรีวิวสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ๆ และอีเวนต์ตามกระแส เพื่อดึงดูดความสนใจให้คนเข้ามาติดตาม โดยสื่อสารออกไปให้คนอ่านรู้สึกเหมือนได้สวมบทเป็นตัวเขา ดังเช่นคำนิยามของเพจที่ว่า See What I See รวมทั้งยังนำเสนอข้อมูลของสถานที่ และแนวคิดการใช้ชีวิตให้สมดุลสอดแทรกเข้าไป

“ผมจะเขียนไว้เสมอว่า กว่าจะได้ไปเที่ยวเราต้องรอวันหยุดหรือต้องสะสมวันหยุด แต่สุดท้ายผมก็ยังสามารถไปเที่ยวได้ นั่นคือถ้าเรารู้จัก เวิร์ก-ไลฟ์ บาลานซ์ ไม่ว่าจะทำงานประจำก็ยังไปเที่ยวได้ โดยสถานที่ที่ผมไปไม่ใช่ที่ที่ไปยากหรือต้องใช้เวลามากมาย แต่เป็นสถานที่ที่ทุกคนรู้จัก ซึ่งผมจะเลือกนำเสนอมุมมองที่ไม่เหมือนใคร และหยิบมุมใดมุมหนึ่งขึ้นมาเล่าอย่างละเอียด”

มองการเดินทางผ่านสายตาหมอเปียง PYONG : Traveller X Doctor

เขายกตัวอย่าง สิงคโปร์ ประเทศที่หลายคนมองว่าเป็นเมืองสมัยใหม่ที่มนุษย์สร้างขึ้น แต่เขาได้หยิบเรื่องสถาปัตยกรรมขึ้นมาเล่าเพื่อให้เห็นแนวคิดและการใช้ชีวิตของคนสิงคโปร์

“สิ่งที่การเดินทางให้ผมคือ ประสบการณ์ ตอนนี้เราเห็นโลกเท่าที่เราเห็น แต่การเดินทางทำให้เราไปเห็นสถานที่ใหม่ๆ เห็นโลกกว้างขึ้น และชัดเจนขึ้นกว่าเดิม ที่สำคัญคือ สิ่งที่เราได้เรียนรู้จากการเดินทางสามารถนำมาพัฒนาตัวเอง และเป็นความรู้รอบตัวที่อาจเป็นประโยชน์ต่อไปในอนาคต”

มองการเดินทางผ่านสายตาหมอเปียง PYONG : Traveller X Doctor

หลังจากทำเพจมาครบปี เพจ PYONG :Traveller X Doctor เริ่มมีสปอนเซอร์เข้ามาซึ่งเขาได้นำไปเป็นทุนต่อยอดทำวิดีโอมีตากล้อง มีคนตัดต่อ ส่วนเขาเป็นผู้ดำเนินรายการ ผลิตเป็นคลิปวิดีโอสั้นๆ แต่มีคุณภาพเหมือนรายการท่องเที่ยว เผยแพร่ผ่านเพจ และช่องยูทูบในชื่อเดียวกัน ซึ่งอีกไม่นานเกินรอเขาจะเปิดเว็บไซต์อย่างเป็นทางการเพื่อเก็บข้อมูลและภาพต่างๆไว้ในที่เดียว