posttoday

อิ่มบุญโพรดัคท์ จ๊อบสร้างเงินสร้างกุศล

14 พฤศจิกายน 2561

โสภณ ศรีสกุล พิธีกรรายการโทรทัศน์ วัย 37 ปี งานหลักของเขาอยู่เบื้องหน้ากล้องโทรทัศน์ ดำเนินรายการด้านสุขภาพ การท่องเที่ยว และผลิตภัณฑ์พื้นบ้านหลายรายการ

เรื่อง บีเซลบับ ภาพ กิจจา อภิชนรจเรข

โสภณ ศรีสกุล พิธีกรรายการโทรทัศน์ วัย 37 ปี งานหลักของเขาอยู่เบื้องหน้ากล้องโทรทัศน์ ดำเนินรายการด้านสุขภาพ การท่องเที่ยว และผลิตภัณฑ์พื้นบ้านหลายรายการ สนุกกับงานเบื้องหน้ายังไม่พอ หากงานรองก็สนุกไม่แพ้กัน เพราะสร้างทั้งเงินสร้างทั้งกุศล จะเป็นอะไรและอย่างไรไปดูกันเลย

“ผมทำน้ำยาอเนกประสงค์ ทำแชมพูสมุนไพร ทำพิมเสนน้ำสมุนไพร และอีกหลายอย่าง ทุกอย่างเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อม ภายใต้แบรนด์อิ่มบุญโพรดัคท์ ทำมาหลายปีแล้ว และคงจะทำต่อไปอีกหลายปีเลย”

จุดเริ่มต้นก็มาจากงานหลักนี่แหละ ครั้งหนึ่งโสภณไปทำงานพิธีกรที่ภาคใต้ ได้รู้จักกับชาวนาและปราชญ์ชาวบ้านท่านหนึ่ง ที่ อ.ระโนด จ.สงขลา ซึ่งได้ถ่ายทอดวิธีทำน้ำหมักปุ๋ยชีวภาพที่มีประสิทธิภาพ เคล็ดลับคือระยะเวลาในการหมักบ่มต้องไม่ต่ำกว่า 8 เดือน พร้อมๆ กับความอุตสาหะในการเฝ้าตรวจสอบเป็นระยะ

ผลไม้ที่เหมาะสมในการใช้หมักทำน้ำปุ๋ยชีวภาพมีหลายตัว สำหรับอิ่มบุญโพรดัคท์เลือกใช้ 3+1 คือ สับปะรด ส้ม มะนาว และมะเฟือง กำกับให้ดีโดยที่เมื่อหมักไประยะหนึ่งแล้วด้านบนของน้ำหมักต้องเป็นวุ้น สะท้อนภูมิคุ้มกันของชีวภาพที่สมบูรณ์ แต่ถ้ามีราดำ
ต้องรีบเติมน้ำตาลหรืออาหารจุลินทรีย์ลงไป

อิ่มบุญโพรดัคท์ จ๊อบสร้างเงินสร้างกุศล

สำหรับกรดน้ำส้มที่ผลิตได้ แน่นอนที่ให้คุณสมบัติความเป็นกรด สามารถชะล้างทำความสะอาดได้ดี ถนอมมือ ขณะเดียวกันก็ดูแลสิ่งแวดล้อม เนื่องจากน้ำยาชีวภาพ มีจุลินทรีย์ที่ยับยั้งการเติบโตของแบคทีเรียและพยาธิบางชนิด ซึ่งกรดสังเคราะห์หรือน้ำยาล้างจาน
ในท้องตลาดทั่วไปทำไม่ได้

“มลภาวะทางน้ำ การปรับระดับความเน่าเสียในน้ำ หรือพวกน้ำขังท่อ จุลินทรีย์ในน้ำยาชีวภาพเหล่านี้ เมื่อผ่านการทำความสะอาดแล้วไหลลงไปอยู่ในท่อ ก็ปรับสภาพน้ำในท่อให้ดีขึ้น ปรับสภาพน้ำในสิ่งแวดล้อมให้ดีขึ้น เพราะไปช่วยฆ่าแบคทีเรียนั่นเอง ขวดละ 150 บาท/470 มล.”

สินค้าขายดีอันดับ 2 คือ แชมพูสมุนไพร เริ่มจากการผลิตเพื่อจุดประสงค์ให้ญาติโยมได้ซื้อหาถวายพระ อย่างไรไม่ทราบ ญาติโยมซื้อเองใช้เองเป็นส่วนใหญ่ (ฮา) ไฮไลต์อยู่ที่ความบริสุทธิ์ของแชมพู ที่บรรจงคัดสรรเฉพาะสมุนไพรดูแลเรือนผมและหนังศีรษะ ไม่ใส่สารเคมี ไม่ใส่กลิ่น ขวดละ 180 บาท/300 มล.

อิ่มบุญโพรดัคท์ จ๊อบสร้างเงินสร้างกุศล

“มีมะคำดีควาย อัญชันแห้ง ผิวมะกรูดแห้งกับบอระเพ็ดแห้ง ทุกตัวดีต่อเส้นผมและหนังศีรษะ ขายดีมาก และที่ขายดีตีโค้งมาอีกตัว คือพิมเสนน้ำธรรมชาติ ถือติดมือคนชอบไปวัด”

เมื่อถามว่าจ๊อบสร้างรายได้เพียงใด โสภณตอบว่า เอาเป็นว่าตั้งแต่ได้ผลิตน้ำยาอเนกประสงค์ขายชาวบุญชาวบ้าน ก็มีเงินเก็บเงินเหลือพามารดาไปเที่ยวด้วยปฏิบัติธรรมด้วยที่สถานปฏิบัติธรรมต่างจังหวัดทุกปีไป แถมด้วยเงินทำบุญและเงินเหลือให้ได้ต่อยอดทำโครงการเสื้อเพื่อน้อง รายได้สนับสนุนแคมปิ้งด้านสิ่งแวดล้อมสำหรับน้องๆ เยาวชน ที่โรงเรียนบ้านเขานางสางหัว กาญจนบุรี สรุปว่าเป็นจ๊อบที่ได้ทั้งเงินทั้งกุศล

“อิ่มบุญโพรดัคท์” ใช้เวลาว่างจากงานหลัก ทุกครั้งที่ว่างจะลงมือทำทันที อย่างไรก็ตาม ช่วงนี้งานพิธีกรค่อนข้างเยอะ ทำให้ไม่ค่อยมีเวลาสำหรับงานรองอิ่มบุญโพรดัคท์ แฟนๆ นักบุญและลูกค้าบ่นอินบ็อกซ์กันมาหนาหู

นอกจากน้ำยาอเนกประสงค์ แชมพู และพิมเสนน้ำ ยังมีโฮมเมดบาล์ม สเปรย์ตะไคร้ไล่ยุง ผ้าฝ้ายและผ้าเช็ดหน้าสำหรับรับประเคน สบู่ชามะลิ น้ำยาล้างมือกลิ่นตะไคร้ สารส้มบริสุทธิ์ที่ผลิตเป็นโรลออนสำหรับถวายพระ ผู้สนใจสั่งซื้อได้ทางไอจี/เฟซบุ๊ก imbunproduct หรือโทร. 08-6327-0145