posttoday

วางแผนการเงิน ช่วงสิ้นปี

13 พฤศจิกายน 2561

เวลาผ่านไปไวเหลือเชื่อ แป๊บๆ ปี นี่เข้าเดือน 11 แล้ว ก่อนจะหมดปียังมีอีกหลายอย่างที่ต้องจัดการให้เรียบร้อย

เรื่อง  กันย์ ภาพ  pixabay

เวลาผ่านไปไวเหลือเชื่อ แป๊บๆ ปี นี่เข้าเดือน 11 แล้ว ก่อนจะหมดปียังมีอีกหลายอย่างที่ต้องจัดการให้เรียบร้อย หนึ่งในนั้นคือการวางแผนการเงินที่จะเป็นพื้นฐานสำคัญในก้าวต่อไปสู่ปีหน้า รู้แล้วอย่าช้า เพราะเวลาผ่านไปเร็วกว่าที่คิด มีข้อแนะนำดีๆ จาก
กรุงศรี อะคาเดมี่ มาแนะนำกันว่า ถ้าเป็นเรื่องเงินๆ ทองๆ การเงินเรื่องง่ายๆ แล้ว มีอะไรที่เราควรทำกันบ้าง

1.เตรียมพร้อมกับการคำนวณภาษี

อาจเป็นเรื่องธรรมดาของคนทำงานมานานๆ แต่สำหรับคนใหม่ๆ ให้ลองศึกษาหลักภาษีเบื้องต้นให้ดีเสียก่อน คิดเลขดีๆ ว่ารายได้รวมทั้งปีอยู่ที่เท่าไร มีรายการอะไรที่สามารถนำมาลดหย่อนได้บ้าง เช่น ค่าลดหย่อนของบิดามารดา เบี้ยประกัน กองทุน นอกจากนั้นลองมาดูว่าอัตราภาษีที่ต้องจ่ายจะอยู่ในเรตไหน แนะนำให้เช็กอัตราภาษีของทุกปี เพราะอาจจะมีการเปลี่ยนแปลง

2.ควรจะลงทุนแบบไหนดี

ใกล้สิ้นปีแล้ว ก็ได้เวลาทำอะไรใหม่ๆ ใครที่ยังไม่เคยลงทุน หรือยังลงทุนกับอะไรแบบเดิมๆ อยู่ ลองศึกษาวิธีการลงทุนแนวใหม่ดูบ้าง อย่างเรื่องหุ้นที่หลายๆ คนพูดถึงกัน ถ้าคุณเป็นคนที่ใจเต้นแรง อารมณ์แปรผันตามกราฟที่ขึ้นๆ ลงๆ ก็อาจจะพิจารณาการซื้อหุ้นแบบ DCA หรือซื้อกองทุนแล้วถือยาวๆ แทน เช่น กองทุน RMF, LTF ซึ่งกองทุนสองอย่างหลัง สามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ด้วย แม้ LTF ที่อาจจะมีระยะเวลานานในการถือ แต่ก็มีความมั่นคงกว่า เพราะกองทุน LTF มักลงทุนในหุ้นใหญ่ๆ ของอุตสาหกรรม และบางกองทุนกระจายซื้อหุ้นหลายตัว ทั้งยังมีการจัดการโดยมืออาชีพ และการถือกองทุนนานๆ เนี่ยล่ะ จะเป็นระยะเวลาที่ทำให้กองทุนนั้นมีกำไรงอกงาม

3.ซื้อประกันชีวิตบ้างก็ดี

ต้องยอมรับความจริงว่าความแน่นอนคือความไม่แน่นอน ถ้าเกิดเป็นอะไรไป ก็คงจะดีถ้ามีเงินสักก้อนเหลือให้คนที่เรารัก หากมองในอีกมุมหนึ่งประกันชีวิตก็ถือเป็นเคล็ดลับการออมเงินอีกอย่างนะ เพราะเมื่อครบระยะเวลาแล้วเราจะได้เงินก้อนคืนมา โดยช่วงเวลาที่เราชำระค่าประกันเราก็จะได้ความคุ้มครองเป็นการตอบแทน ประกันชีวิตบางแบบยังมีเงินปันผลและระยะความคุ้มครองที่ยาวนานด้วยเช่น ประกันชีวิตแบบที่ได้รับเงินคืนทุกปี และได้เงินก้อนในปีสุดท้าย เลยเลือกซื้อประกันชีวิต สุดคุ้ม 11/5 แบบมีเงินปันผล เพราะมีรูปแบบที่ตรงตามที่เราต้องการ ทั้งการรับเงิน และระยะเวลาการชำระค่าเบี้ยเพียง 5 ปี แต่ได้รับความคุ้มครองถึง 11 ปี ทั้งยังสามารถนำไปลดหย่อนภาษีและใช้สิทธิกู้เงินฉุกเฉินได้

4.ลงทุนกับอสังหาฯ เพื่อมั่นคงในอนาคต

เทรนด์ใหม่มาแรงช่วงนี้ คือ การลงทุนอสังหาฯ ที่หลายๆ คนน่าจะคุ้นเคยกัน แต่การลงทุนประเภทนี้ไม่ได้มีเพียงการปล่อยเช่าคอนโดอย่างเดียว คุณสามารถลงทุนในที่ดิน อาคารสำนักงานให้เช่า เพียงแค่คุณเป็นเจ้าของที่ดินหรืออาคารและมองเห็นถึงศักยภาพที่สามารถอัพเกรดราคา ให้เป็นพื้นที่ทำเงินของคุณได้ ก็สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบหรือตกแต่งให้เข้าที่เข้าทางเพื่อต้อนรับลูกค้าได้เลย หรือมีที่ดินเปล่าใกล้ปากซอยอาจถมที่ดินให้ดูดีทำเป็นที่ให้เช่าจอดรถ หรือถ้ามีทุนเยอะอาจทำอพาร์ตเมนต์หรือคอนโดก็ได้เช่นกัน

ตัวอย่างการต่อยอดทางการเงินที่ควรวางแผนทำอะไรใหม่ๆ ช่วงใกล้สิ้นปี นอกเหนือจากการตั้งหน้าตั้งตารอช่วงหยุดยาวหรือโบนัสปลายปีแล้ว ลองวางแผนทางการเงินไปด้วย เพราะสังเกตกันไหมว่าเวลาผ่านไป อะไรๆ ก็แพงขึ้น ซึ่งเป็นสัญญาณตัวร้ายของเงินเฟ้อนั่นเอง ถ้าใครอยากเริ่มต้นออกตัวก่อนใคร อย่าลืมมาลองวางแผนทางการเงินกันไว้จะได้เกษียณอย่างสบายใจ