posttoday

ณรงค์ชัย+ไพบูลย์ อัศวกุล ‘ทายาท’สืบทอดอัญมณีน้ำงาม

10 พฤศจิกายน 2561

เครื่องเพชรวิจิตรศิลปะชั้ไพบูลย์ อัศวกุลนสูง สืบทอดวิชาช่างฝีมือเก่าแก่มาจากสมัยรัชกาลที่ 7

โดย ปอย ภาพ : วิศิษฐ์ แถมเงิน 

เครื่องเพชรวิจิตรศิลปะชั้นสูง สืบทอดวิชาช่างฝีมือเก่าแก่มาจากสมัยรัชกาลที่ 7 ย้อนไปเมื่อปี 2473 ยุคก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 ธุรกิจครอบครัวอัศวกุล เจ้าของแบรนด์จิวเวลรี่ อนันต์ บายคุณอนันต์ (ANANT by Khun Anant) เริ่มต้นขึ้นในย่านบ้านหม้อ

จากร้านเล็กๆ ของช่างทำตัวเรือนเครื่องประดับเพชรทองให้กลุ่มคหบดีสมัยนั้น สร้างสมธุรกิจจากพรสวรรค์ และความรักในงานเครื่องประดับสูงค่า ปัจจุบันร้านเพชรฝีมือประณีต สืบทอดความสวยเนี้ยบมาแต่โบร่ำโบราณ ตั้งอยู่ในโรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล ราชประสงค์

ผลงานทุกชิ้นผลิตขึ้นด้วยฝีมือ ความตั้งใจ ซื่อสัตย์รักษาคำพูด ซึ่งถือเป็นหัวใจหลักของธุรกิจวงการค้าขายอัญมณีล้ำค่า ณรงค์ชัยอัศวกุล ทายาทคนที่ 5 รับหน้าที่เป็นดีไซเนอร์ ดูแลงานออกแบบในทุกขั้นตอนการผลิตด้วยตัวเอง ส่วนพี่น้องที่เหลือรับดูแลส่วนงานอื่นๆ ตามความถนัด สืบทอดงานฝังเพชรรุ่นสู่รุ่นมากว่า 90 ปี ด้วยคำร่ำลือของฝีมือช่างระดับตำนานตั้งแต่ยุคนั้น

ส่วนทายาทคนสุดท้อง ไพบูลย์ อัศวกุลเข้ามาช่วยดูแลด้านการตลาด บอกว่าจากเดิมลูกค้าเกือบทั้งหมดเป็นระดับผู้ใหญ่ในสังคมที่ไว้วางใจ ตลอดจนระดับผู้บริหารระดับสูงและเจ้าของกิจการส่วนตัว โดยตลอดเวลาที่ผ่านมาไม่เคยทำการตลาด ไม่เคยมีชื่อแบรนด์ ไม่เคยโฆษณาประชาสัมพันธ์

หลายคนจึงสงสัยว่าอยู่มาได้อย่างไร?!! ในภาวะการตลาดเครื่องประดับเพชรแข่งขันกันสูงขึ้นในปัจจุบัน หากธุรกิจครอบครัวที่สืบทอดหลายทศวรรษ คงความคลาสสิกด้วยคำแนะนำบอกต่อปากต่อปาก และความไว้วางใจของลูกค้าเดิมตั้งแต่สมัยรุ่นคุณปู่ ต่อมายังรุ่นคุณพ่อ แนะนำต่อไปยังเพื่อนฝูงหรือคนรู้จัก

ไพบูลย์ : ธุรกิจครัวเรือนสายสัมพันธ์พี่น้อง

ณรงค์ชัย+ไพบูลย์ อัศวกุล ‘ทายาท’สืบทอดอัญมณีน้ำงาม

ต้นตำรับงานโบราณฝีมือประณีตของเครื่องประดับเพชรชั้นสูง จากเจ้านายแนะนำไปยังลูกน้อง และจากรุ่นปู่ย่า แนะนำไปยังรุ่นพ่อแม่จนถึงรุ่นลูกหลาน แนะนำกันต่อๆ กันมาเรื่อยๆ บางคนซื้อแล้วก็ซื้ออีก เก็บเป็นของสะสมมายาวนาน เพื่อให้ตกทอดเป็นมรดกของตระกูล บางคนมีเพชร พลอย หรืออัญมณีน้ำงาม และอยากได้ตัวเรือนสวยงามฝีมือคุณภาพดี มีเอกลักษณ์ไทยแท้ก็ต้องมุ่งมาที่นี่

“ร้านเพชรคุณอนันต์เป็นธุรกิจครอบครัว เราบริหารจัดการกันเองในพี่น้อง ชื่อร้าน ‘คุณอนันต์’ มาจากชื่อของคุณพ่อผู้สืบทอดงานช่างฝีมือเครื่องประดับเพชรทองต่อมาจากรุ่นคุณปู่ และเป็นช่างฝีมือผู้อยู่เบื้องหลังชิ้นงานเครื่องประดับระดับตำนานทั้งในและต่างประเทศมาโดยตลอดครับ” ไพบูลย์ เริ่มกล่าวถึงก้าวต่อมาจนกระทั่งรุ่นลูก ตัดสินใจต่อยอดธุรกิจในอีกรุ่น

“คำว่า ‘เบื้องหลัง’ ต้องอยู่หลังม่านแท้จริง สมัยรุ่นพ่อตอกย้ำลูกเสมอเรื่องซื่อสัตย์รักษาคำพูด การผลิตเครื่องประดับส่งร้านเพชรแบรนด์ดังระดับโลก เราจึงไม่มีการป่าวประกาศให้ใครรู้ จะรู้เพียงในแวดวงธุรกิจครอบครัวเท่านั้นนะครับ

เข็มกลัดเสือแบรนด์ระดับโลก ตัวเรือนสวยงามฝีมือประณีต คนสร้างแบรนด์ดังก็จะนึกถึงร้านเรา เพื่อออกแบบและทำตัวเรือนให้ หรือบางคนก็มาหาเรา เพียงแค่บอกความต้องการที่ชอบ ที่คาดหวัง แล้วทางร้านเราก็จะคัดสรรเพชร พลอย หรืออัญมณีมาให้ พร้อมออกแบบและผลิตตัวเรือนให้จนเป็นที่ประทับใจของลูกค้าทุกคน”

ไพบูลย์ เล่าถึงการมาจับมือกันสานต่อธุรกิจร้านเพชรของบรรดาพี่น้องว่า ลูกทั้ง6 คนเลือกเรียนและทำงานในสิ่งที่ตัวเองชอบ ทำงานบริษัทชั้นนำกันทุกคน

“จนวันหนึ่งคุณพ่อเรียกลูกทุกคนมาปรึกษากันว่าจะเลิกทำ หรือทำร้านเพชรต่อไป พี่สาวคนที่ 3 ปิ่นนภา ซึ่งเวลานี้รับผิดชอบตำแหน่งเอ็มดี ก็อาสารับงานขอสานทำต่อ พี่น้องทุกคนก็รับปากช่วยกัน รับพ่อทำ ลูกยอมลาออกจากงานประจำ พวกเราทำด้วยความสุขนะครับ เราไม่ได้มองที่กำไรเป็นเรื่องแรก แต่เรื่องแรกที่เรามองคือความสุข

เครื่องเพชรของร้านเจียระไนไม่ใช่สินค้าชิ้นโตเพชรเม็ดใหญ่ๆ เบ้งๆ เอกลักษณ์ของพ่อที่เราสืบทอดคืองานฉลุลาย ทุกชิ้นงานเครื่องประดับมองสวยได้รอบทิศ ฉลุรายละเอียดแบบช่างฝีมือยุคเก่า”

ไพบูลย์ ชี้ว่า ลูกค้าทั้งหมดอยู่กับทางร้านก็ด้วยความไว้เนื้อเชื่อใจกันมายาวนาน จากการทำธุรกิจด้วยความซื่อสัตย์ รักษาคำพูด ไม่เอาเปรียบลูกค้า

“วัฒนธรรมของครอบครัวเราแบบนี้ ตั้งแต่สมัยคุณปู่ คุณพ่อ ด้วยการทำธุรกิจในลักษณะเน้นงานออกแบบและผลิตทีละชิ้นตามความต้องการของลูกค้าแต่ละคน หรือ Custom Made ร้านเราจึงไม่ได้มีฐานลูกค้าวงกว้าง หรือเป็นแบรนด์ที่รู้จักเหมือนร้านเพชรร้านอื่น ก็จะมีลูกค้าพยายามเชียร์มาตลอดนะครับ บอกให้เราทำการตลาดให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น เพราะเสียดายงานฝีมือของร้านเราที่คนส่วนใหญ่ยังไม่มีโอกาสได้รู้จัก” ไพบูลย์ กล่าวถึงที่มาที่ไปของการเปิดร้านเพชรโบราณให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น

ณรงค์ชัย : ตัวตนที่รับงานตกทอดรุ่นสู่รุ่น

ณรงค์ชัย+ไพบูลย์ อัศวกุล ‘ทายาท’สืบทอดอัญมณีน้ำงาม

งานศิลปะที่สวมใส่ได้ เครื่องประดับเพชรออกแบบตรงตามสเปก หรือความต้องการของผู้สวมใส่ที่ตั้งความคาดหวังไว้สูงที่สุด ทั้งเรื่องความสวยและความเลอค่า ระยะเวลาการผลิตของแต่ละชิ้นงาน จึงมีรายละเอียดมาก ต้องใช้เวลาอย่างน้อยก็ร่วมเดือน เพราะเป็นงานฝีมือที่ตัวเรือนทำด้วยมือล้วนๆ

ณรงค์ชัย ดีไซเนอร์ผู้ออกแบบร่ำเรียนด้านอัญมณีศาสตร์ (Gemologist) จากสถาบันอัญมณีศาสตร์ของสหรัฐอเมริกา หรือ GIA ยกตัวอย่างชิ้นงานที่มีความภาคภูมิใจสืบทอดงานชิ้นโบราณ

“ชิ้นงานตัวเรือนทองคำ ช่างเริ่มจากการหลอมก้อนทองแล้วเอามารีดให้เป็นแผ่นทอง แล้วจึงใช้เลื่อยฉลุ เพื่อค่อยๆ แกะตามลายที่ลูกค้าเลือกไว้ โดยแต่ละขั้นตอนต้องใช้ช่างผู้ชำนาญเฉพาะขั้นตอนผลิตนั้นๆ ดังนั้นถ้างานชิ้นไหนรายละเอียดเยอะมาก ก็อาจต้องใช้ช่างอย่างน้อย 6 คนขึ้นไป

ณรงค์ชัย บอกว่าชิ้นงานของร้านเพชรคุณอนันต์ จึงไม่ใช่สินค้าที่จะสามารถผลิตออกมาวางจำหน่ายได้เป็นจำนวนมาก และไม่สามารถอิงราคาทองคำหรือเพชรเหมือนราคาทั่วไปตามท้องตลาด

“เนื่องจากเป็นชิ้นงานที่มีค่า ฝีมือช่างที่มีมูลค่าสูง ประกอบกับวัตถุดิบคัดสรรมาใช้ในการผลิตดีที่สุด แตกต่างจากวัตถุดิบทั่วไปที่หาได้ตามท้องตลาด ทั้งหมดนี้คือคุณค่าของงานฝีมือ นับวันจะเลือนหายไปจากสังคมไทย ควรค่าแก่การอนุรักษ์เอาไว้ เพื่อให้รุ่นลูกหลานได้ศึกษา ได้ชื่นชม ได้ภาคภูมิใจในความงามของชิ้นงานเครื่องประดับอัญมณีของไทยที่ได้ชื่อว่างดงามไม่แพ้ชาติใดในโลก”

จากบ้านหม้อเริ่มยุคคุณปู่ ราว 90 ปีผ่านมา มาถึงยุคร้านโรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล ปีนี้เป็นปีที่ 18 แล้ว ณรงค์ชัย มองว่าคนไทยเราชอบเครื่องประดับฉลุลายประดับเพชร ก็ต้องมาที่ร้านคุณอนันต์

“คนไทยคือลูกค้าหลัก โดยมีต่างชาติเข้ามาบ้าง ก็มีลูกค้าประจำชาวออสเตรเลีย อัญมณีไทยจึงเป็นหลักที่เราเลือกใช้ เช่น เข็มกลัดรูปพัด แพตเทิร์นแบบพัดสเปนใช้ไพลินประดับ ตัวเรือนฉลุลายใช้เลื่อยเล็กๆ เลื่อยทีละรูๆ สร้างช่องว่างทำให้เครื่องประดับอ่อนช้อย เพื่อฝังเพชรลงไปให้เต็ม”

เครื่องประดับสร้อยข้อมือฝังเพชรกว่า 1,600 เม็ด ณรงค์ชัย กล่าวว่า เพชรไม่เน้นเม็ดใหญ่ จึงต้องใช้เพชรคุณภาพดีจึงจะส่องประกายแวววาว

“ชิ้นนี้คว้ารางวัลมาด้วยครับ ใส่แล้วแนบไปกับข้อมือ ให้ความรู้สึกเหมือนผ้าปักครอสติตช์พลิ้วไหว ผมทำงานอยู่กับอัญมณีราคาสูงล้ำค่า ก็มีความสุขสิครับ (บอกพลางยิ้มยืนยัน) อย่างเช่นชิ้นที่ประดับทับทิมพม่า ซึ่งเวลานี้ของไม่มีให้ซื้อขายกันในตลาดอีกแล้ว เป็นสมบัติสะสมของผู้ใหญ่ท่านหนึ่ง ทับทิมไม่เผาราคายิ่งสูง ขุดจากเหมืองแล้วส่งให้ร้านเราเจียระไนฝังเพชร”

เครื่องประดับเพชรเม็ดเล็กๆ ดูธรรมดา แต่ไม่ธรรมดาด้วยความละเอียดประณีต เข็มกลัดผีเสื้อขยับปีกได้ ณรงค์ชัย รับหน้าที่ดีไซน์ด้วยความภาคภูมิใจ ทุกๆ ชิ้นคืองานฝีมือที่ได้วิชาความรู้ตกทอดมาจากบรรพบุรุษ

“เครื่องประดับคืองานศิลปะครับ (บอกพลางยิ้ม) ไม่ใช่งานใส่เพชรตู้มๆ เยอะๆ แต่ละชิ้นฝังเพชรและฝังความตั้งใจเข้าไปด้วย ถ้าช่างไม่ตั้งใจ ไม่ใจเย็น ก็ผลิตเครื่องประดับรูปแบบละเอียดทุกๆ ขั้นตอนไม่ได้เลยนะครับ เครื่องประดับแต่ละชิ้นฉลุนับเป็นพันๆ ช่อง การตกทอดธุรกิจรุ่นสู่รุ่น กระทั่งรุ่นของผม จึงอยากคงเอกลักษณ์ความประณีตบรรจงในแบบโบราณเอาไว้

ความละเอียดอ่อนคือสากลนะครับ รุ่นคุณพ่อก็ยังรับผลิตเป็นเบื้องหลังทำงานให้แบรนด์ที่มีชื่อเสียง ที่ทุกวันนี้ก็มีนักธุรกิจต่างชาติเดินมาถามหา ‘มิสเตอร์อนันต์’ สั่งทำที่ร้านไม่ขาดสายเลยนะครับ”

ณรงค์ชัย กล่าวทิ้งท้ายว่าตัวตนที่รับงานตกทอดรุ่นสู่รุ่น สร้างสรรค์เครื่องประดับสัญชาติไทย คือที่สุดแห่งความปีติในการทำงาน ยิ่งได้เห็นเครื่องประดับสร้อยมุก สังวาล โชว์โฉมความงดงามในนิตยสารโ.ซเทบีส์ คริสตีส์ ก็ยิ่งรับรู้ถึงความล้ำค่าที่เป็นสากลในงานที่ทำ ณ เวลานี้