posttoday

เค้กเจนัว ‘มาดามมาร์โก้’ งานอดิเรกสู่ความมั่นคง

07 พฤศจิกายน 2561

เค้กแสนอร่อยในใจใครหลายๆ คนต้องมีเมนู เค้กเจนัวของ “มาดามมาร์โก้” ที่มีตำนานความอร่อยครองใจคนในแวดวงสังคมมานานกว่า 36 ปี

เรื่อง : วราภรณ์ ภาพ : ประกฤษณ์ จันทะวงษ์ 

เค้กแสนอร่อยในใจใครหลายๆ คนต้องมีเมนู เค้กเจนัวของ “มาดามมาร์โก้” ที่มีตำนานความอร่อยครองใจคนในแวดวงสังคมมานานกว่า 36 ปี ฝีมือการสร้างสรรค์จากงานอดิเรกของ ศรีชนก วัฒนศิริ ที่รู้จักเค้กชนิดนี้เมื่อครั้งเป็นนักเรียนที่อยู่ฝรั่งเศส

ความรู้สึกยามห่างบ้านไปไกลอีกซีกโลกหนึ่ง และต้องการหางานอดิเรกทำยามว่างเพื่อให้หายคิดถึงบ้าน ประกอบกับรู้จักกับคุณป้าท่านหนึ่ง ซึ่งเป็นเจ้าของสูตรเค้กเจนัวศรีชนกในวัยเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยจึงหัดทำมาเรื่อยๆ เพราะรู้สึกหลงเสน่ห์กับรสชาติของเค้กกาแฟผสมเมล็ด
อัลมอนด์ที่มีความอร่อยเฉพาะตัว ที่ชิมครั้งแรกเธอก็ลืมไม่ลง พอกลับมาเมืองไทยก็ทำเค้กเจนัวให้เพื่อนๆ รับประทาน ปรากฏว่าอร่อยถูกปากเพื่อนๆ เธอจึงพัฒนาจากงานอดิเรกมาทำจำหน่าย เพราะอยากให้คนไทยได้ลองกินเค้กที่มีรสชาติที่อร่อย และเคล็ดลับการทำเค้กเจนัวที่พิถีพิถันทุกขั้นตอนในการทำตลอด 36 ปี ทำให้เค้กเจนัวไม่เคยเสื่อมความอร่อยลงเลย

สมัยเรียนที่มหาวิทยาลัยปารีส-ซอร์บอนน์ ประเทศฝรั่งเศส ห่างบ้านก็คิดถึง จึงหากิจกรรมทำ

“เวลาว่างๆ ดิฉันชอบไปเดินเล่นที่แถวฌองเซลิเซ่ ก็ทำให้เริ่มมีความสนใจร้านอาหารและเบเกอรี่ในฝรั่งเศส ที่สมัยก่อนก้าวหน้ามาก มีร้านที่มีเอกลักษณ์เฉพาะมากมาย ไม่ได้ทำขายนักท่องเที่ยวเยอะๆ เหมือนทุกวันนี้ และดิฉันก็ได้รู้จักมาดามคอนเชสต้า ดิมาร์โก้ ซึ่งเป็นเพื่อนกับครอบครัวที่ดูแลดิฉัน มาดามมาร์โก้ก็ชวนดิฉันทำขนม แล้วเธอก็ถ่ายทอดความรู้และสูตรการทำเบเกอรี่ต่างๆ ให้ ซึ่งความรู้สึกครั้งแรกที่ได้กินเค้กเจนัว ดิฉันรู้สึก เอ๊ะ เค้กอะไรอร่อยจริงๆ อยากกินอีก ทำทีแรกดิฉันก็ทำไม่เป็น ต้องหัด เพราะไม่ใช่ทำเค้กออกมาให้ฟูๆ เนื้อเค้กแน่นเท่านั้น ตอนนั้นขนมฝรั่งเศสแตกต่างจากเมืองไทย ตอนนั้นยังไม่พัฒนา เค้กตามโรงแรมสวยแต่ไม่อร่อย แต่เจนัวกินแล้วอร่อย”

เค้กเจนัว ‘มาดามมาร์โก้’ งานอดิเรกสู่ความมั่นคง

ศรีชนกก็ได้เคล็ดลับการทำเค้กเจนัวมา พอกลับกรุงเทพฯ เธอยังคิดถึงรสชาติเค้กฝรั่งเศส และอยากแบ่งปันให้คนไทยได้รับประทานกัน ก็ทำแจกเพื่อนและคนรู้จัก และเมื่อได้ทำงานในบริษัท เพรซิเดนท์ เบเกอรี่ จึงเห็นหนทางที่จะสร้างรายได้และขยายต่อยอด
ได้ และเพื่อย้อนรำลึกถึงความใจดีของมาดามมาร์โก้ เธอจึงนำชื่อของมาดามมาร์โก้มาตั้งเป็นชื่อแบรนด์ ซึ่งปัจจุบันมาดามมาร์โก้ยังมีชีวิตอยู่และมีอายุมากถึง 93 ปีแล้ว

“จุดเด่นของเค้กของมาดามมาร์โก้คือไม่ใช้ผงฟูเลย แต่ในตลาดใช้กันหมด สูตรเราจึงหายาก เป็นความยากลำบากที่เราต้องฝึกฝนฝ่ายผลิตให้ได้เค้กตามต้นตำรับ” ย้อนกลับไปเมื่อ 36 ปีที่แล้ว ไม่มีร้านเบเกอรี่สไตล์ฝรั่งเศสแท้ๆ โดยส่วนใหญ่จะออกแนวจีนเป็นขนมปังนิ่มมากกว่า อีกทั้งรสชาติยังไม่ค่อยถูกใจคนไทย ศรีชนกจึงมองลู่ทางการตลาดว่า ถือเป็นโอกาสที่ดีที่จะได้ทำตลาดเค้กเจนัวเป็นเจ้าแรกๆ เสน่ห์ของเค้กเจนัวหากใครได้ลิ้มรส คงลืมไม่ลงกับรสสัมผัสเวลาเคี้ยวตัวเนื้อเค้กที่นุ่มแทบละลายในปาก และยังได้สัมผัสกับความกรุบกรอบของอัลมอนด์ที่เคลือบอยู่ด้านนอก หอมกลิ่นกาแฟรสชาติหวานกลมกล่อม

เค้กเจนัว ‘มาดามมาร์โก้’ งานอดิเรกสู่ความมั่นคง

“เราเปิดตัวเค้กกาแฟเจนัวเมื่อปี 2526 ซึ่งตอนนั้นเราแปลกใหม่มาก ด้วยเค้กนุ่มรสกาแฟ เป็นเนื้อเค้กสปันจ์เนียนนุ่มสลับชั้นครีม 3 ชั้น โรยหน้าเค้กด้วยอัลมอนด์เคลือบคาราเมลจากแคลิฟอร์เนีย ให้รสชาติกรอบมันหวานอีกเคล็ดลับหนึ่งคือ เราทำเค้กแต่ละชิ้นสดๆ ร้อนๆ เรียกว่าเมดบายออร์เดอร์ แล้วทำการจัดส่งให้ถึงที่ ไม่ให้ไปค้างตู้ที่ไหน เมื่อวันแรกที่เปิดขายเป็นอย่างไร วันนี้ก็ยังเป็นอย่างนั้น ยังคงความสด ความอร่อย ความพิเศษ และเป็นเค้กที่มีบริการจัดส่งถึงบ้านเจ้าแรกของไทย” เมื่อยุคสมัยผันเปลี่ยนไป ปัจจุบันเค้กของมาดามมาร์โก้ไม่เคยหยุดพัฒนารสชาติเค้กใหม่ๆ โดยเพิ่มเค้กตามเทศกาลต่างๆ แต่ยังคงเค้กเจนัวต้นตำรับไว้นาน 36 ปี ปัจจุบันมีร้านจำหน่ายทั้งหมด 22 สาขา มีเค้กกว่า 100 รายการ

หากใครสนใจสั่งเค้กเจนัวแสนอร่อย สามารถสั่งผ่านทางช่องทาง www.madamemarco.co.th หรือ @madamemarco หรือโทรไปสั่งได้ที่ 02-326-0200-3 แต่ต้องสั่งล่วงหน้า 2 วัน เค้กจะส่งตรงถึงบ้านคุณ