posttoday

ธุรกิจเสริม ที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์

31 ตุลาคม 2561

ด้วยค่าครองชีพที่ถีบตัวสูงขึ้นทุกวัน อะไรๆ ก็แพง ลำพังรายได้จากเงินเดือนเพียงทางเดียว มนุษย์เงินเดือนทั่วไปทุกวันนี้จะไม่มีทางรู้จักคำว่า รวย มีเงินเหลือใช้ อย่างแน่นอน

เรื่อง อณุสรา ทองอุไร ภาพ อมรเทพ โชติเฉลิมพงษ์

ด้วยค่าครองชีพที่ถีบตัวสูงขึ้นทุกวัน อะไรๆ ก็แพง ลำพังรายได้จากเงินเดือนเพียงทางเดียว มนุษย์เงินเดือนทั่วไปทุกวันนี้จะไม่มีทางรู้จักคำว่า รวย มีเงินเหลือใช้ อย่างแน่นอน ดังนั้นการมีงานอดิเรกเพื่อสร้างรายได้สำรองไว้อีกทางเลือกหนึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ควรจะทำ แล้วจะดีเพียงใดว่างานอดิเรกที่ทำนั้นสร้างรายได้ สร้างความสุขให้ด้วยก็ยิ่งจะดีงามขึ้นไปอีก

ศลักษณา น้อยวงศ์ พนักงานต้อนรับสายการบินแห่งหนึ่ง ที่ชอบแต่งตัว ดูแลรูปร่าง หน้าผม ให้ดูดีอยู่เสมอ ไหนๆ ก็ชอบเรื่องความสวยความงามอยู่แล้ว เธอจึงมองหางานอดิเรกที่สร้างรายได้และเหมาะกับไลฟ์สไตล์ความชอบส่วนตัวของเธอ ด้วยการทำผลิตภัณฑ์ออร์แกนิกบำรุงผิวจากประเทศโมร็อกโก ขายผ่านออนไลน์ (เฟซบุ๊ก : BeautyRecipes) ในชื่อแบรนด์ อากาน่า (Arganna)

“คือวัตถุดิบหลักมาจากประเทศโมร็อกโก เป็นพวกน้ำมันออร์แกนออยล์ เพราะเพื่อนสนิทที่เคยเป็นแอร์ด้วยกันไปแต่งงานกับนักธุรกิจชาวโมร็อกโก เราจึงคิดทำสกินแคร์บำรุงผิวต่างๆ โดยเฉพาะเพื่อดูแลใบหน้า ลดการเป็นสิว ปรับสภาพผิว กระชับรูขุมขน ลดหน้ามัน ลดริ้วรอย เพราะประเทศนี้ถือเป็นต้นตำรับของน้ำมันออร์แกน ก็ให้สามีเพื่อนส่งวัตถุดิบส่วนใหญ่มาจากโมร็อกโกแล้วมามิกซ์ส่วนผสมและบรรจุที่โรงงานที่ประเทศไทย ซึ่งทำมาได้เกือบ 2 ปีแล้ว ตอนนี้ผลิตภัณฑ์ทั้งหมดมีอยู่ 3-4 ชนิด และกำลังมองตัวอื่นๆ เพิ่มในปีหน้า ไม่ว่าจะเป็นมาสก์หน้า สบู่และครีมบำรุงอื่นๆ” เธอเล่าอย่างตั้งใจ

ธุรกิจเสริม ที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์

นอกจากนี้ เดือนหน้าเธอจะเปิดสินค้าตัวใหม่ เป็นแป้งพัฟฟ์ที่ผลิตมาจากส่วนผสมที่เป็นสารสกัดจากสาหร่ายหิมะจากประเทศญี่ปุ่นในชื่อ Byosei เธอบอกว่าจะพยายามหาวัตถุดิบดีๆ จากที่ต่างๆ มาเป็นส่วนผสมในการผลิต เพราะมีโรงงานขนาดใหญ่ที่รับผลิตอยู่แล้ว แต่เธอจะหาส่วนผสมหลักๆ มาเอง และคิดสูตรขึ้นมาเองก่อนในขั้นแรก

เนื่องจากเธอเรียนจบปริญญาโททางด้านแอนไทเอจจิ้ง และสนใจศึกษาเพิ่มเติมทางด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์ที่เธอไปเข้าคอร์สเรียนมาจากต่างประเทศในหลายๆ ที่ เพราะสนใจจะทำธุรกิจทางด้านนี้อย่างจริงจัง เพื่อให้รู้ลึกรู้จริงในการทำธุรกิจ รู้ขั้นตอนการผลิต และส่วนผสมในเบื้องต้นด้วยตัวเอง

ประกอบกับเธอมีอาชีพหลักเป็นแอร์โฮสเตส ทำให้เดินทางไปประเทศต่างๆ บ่อยครั้งก็จะไปหาข้อมูล ในประเทศต่างๆ ว่าที่ไหนมีอะไรดี เพื่อติดต่อขอซื้อมาผลิตเครื่องสำอางที่เธอตั้งใจทำ เช่น ล่าสุดเธอได้น้ำตบกุหลาบ โดยได้น้ำกุหลาบออร์แกนิกจากประเทศโมร็อกโก ที่จะออกเพียงปีละครั้ง เธอได้มาล็อตเดียวเพียง 500 ขวด คือของดีมีน้อย แต่ก็อยากทำ เธอก็จะจองวัตถุดิบล่วงหน้าเอาไว้เลย ซึ่งเธอบอกว่ามีทั้งความสนุกและความลุ้นว่าปีนี้จะได้ไหม จะได้กี่ขวด

ธุรกิจเสริม ที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์

ล่าสุดเธอก็ไปได้น้ำนมอูฐจากประเทศดูไบเพื่อมาผลิตสบู่ ซึ่งคนดูไบเขาใช้กันมานาน เป็นออร์แกนิก 100% ใช้แล้วหน้าจะนุ่มเนียน “มันเป็นความสุขที่เราจะได้ไปค้นหาอะไรใหม่ๆ ที่ดีๆ ของแต่ละประเทศว่าเขาใช้อะไรกันแล้วดี แล้วเอามาเป็นวัตถุดิบเพื่อผลิตของใช้ของเรา สนุกดีค่ะ ตื่นตัวทำการบ้านตลอดเวลา ไม่เคยหยุดนิ่งเลย” เธอเล่าด้วยรอยยิ้ม

เริ่มทำมา 2 ปี นี่ก็มีเรื่องสนุกทุกวัน เธอขายผ่านออนไลน์และมีตัวแทนจำหน่ายด้วย โดยเธอจะอบรมเอง เป็นโค้ชสอนการขายเอง ลงรายละเอียดในทุกเรื่อง ไลฟ์สดสอนการขายผ่านออนไลน์ โชคดีว่าเทคโนโลยีสมัยนี้ช่วยอำนวยความสะดวกให้ใครทำงานที่ไหนในโลกก็ได้ เธอทำธุรกิจตรงนี้โดยหุ้นกับเพื่อน 2 คน ลงทุนหลักแสน เพียงปีกว่าก็ได้ทุนคืนหลังจากที่ขายผ่านออนไลน์มาสักพักใหญ่ ในอนาคตอันใกล้นี้เธออยากจะขยายตลาดด้วยการมีหน้าร้านเป็นของตัวเองสักแห่งหนึ่ง โดยมองไว้ว่าอยากจะมีช็อปในคิงเพาเวอร์ หรือที่สนามบินสักแห่งหนึ่ง เพื่ออยากจะขยายตลาดไปสู่ลูกค้าต่างประเทศมากขึ้น

เธอบอกว่าถ้ารู้จักบริหารเวลา รู้จักใช้เทคโนโลยีให้เป็นประโยชน์ ก็สามารถทำธุรกิจเสริมรายได้ผ่านช่องทางนี้ได้เช่นกัน