posttoday

ธุรกิจเพื่อคนสูงวัย เทรนด์สุขภาพต้องมา!

30 ตุลาคม 2561

สังคมผู้สูงวัยใกล้เข้ามาทุกที และประเทศไทยจะก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยอย่างเต็มตัวในปี 2573 หรือภายใน ระยะเวลา 10 กว่าปีที่จะถึงนี้

เรื่อง ภาดนุ 

สังคมผู้สูงวัยใกล้เข้ามาทุกที และประเทศไทยจะก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยอย่างเต็มตัวในปี 2573 หรือภายใน ระยะเวลา 10 กว่าปีที่จะถึงนี้ ดังนั้น องค์กรหลายภาคส่วนทั้งจากภาครัฐและเอกชน จึงมีการเตรียมความพร้อมหลายอย่างเกี่ยวกับธุรกิจการให้บริการผู้สูงวัย ที่ปัจจุบันเริ่มชิมลางเปิดตัวให้เห็นกันมากขึ้น โดยเฉพาะธุรกิจบริการที่เกี่ยวข้องกับการดูแลสุขภาพของผู้สูงวัย ซึ่งถือว่าได้รับความสนใจเป็นอันดับต้นๆ เลยทีเดียว

เฮ จูน พาร์ค ประธานผู้อำนวยการ บริษัท ดิ แอสเพน ทรี คอร์ปอเรชั่น และผู้บริหารโครงการอสังหาริมทรัพย์เพื่ออยู่อาศัยและให้บริการครบวงจรสำหรับผู้สูงวัยในเครือ MQDC (Magnolia Quality Development Corporation) เผยถึงธุรกิจที่อยู่อาศัยสำหรับกลุ่มผู้สูงวัยในอนาคตไว้อย่างน่าสนใจ

ธุรกิจเพื่อคนสูงวัย เทรนด์สุขภาพต้องมา!

“ที่ผ่านมา MQDC มีความมุ่งมั่นทำงานในแนวทางใหม่เพื่อตอบสนองแนวทางที่เรียกว่า ‘นวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน’ ดังนั้นการเข้าสู่ตลาดกลุ่มผู้สูงวัยจึงเป็นสิ่งที่เราให้ความสำคัญ เพราะประเทศไทยกำลังมีการเปลี่ยน แปลงอย่างรวดเร็วในสังคมผู้สูงอายุ โดยปัจจุบัน 1 ใน 10 ของคนไทยมีอายุมากกว่า 65 ปี และในปี 2583 สัดส่วนดังกล่าวจะกลายเป็น 1 ใน 4 อย่างชัดเจน

การปรับเปลี่ยนนี้จึงเป็นสิ่งที่เราต้องแน่ใจว่า ผู้สูงอายุจะมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น อีกทั้งไทยยังมีศักยภาพที่จะเป็นศูนย์กลางการให้บริการแก่กลุ่มผู้สูงอายุในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วย MQDC จึงกระตือรือร้นที่จะมีส่วนร่วมทั้งในด้านการตอบสนองความต้องการของสังคมและการมองหาโอกาสทางธุรกิจไปพร้อมกัน โดยได้รับความร่วมมือจากพันธมิตรต่างๆ ได้แก่ ศูนย์วิจัยและพัฒนานวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน หรือ RISC (Research & Innovation for Sustainability Center) ซึ่งเป็นหน่วยงานวิจัยด้านความยั่งยืนของ MQDC โดยมีนโยบายในการร่วมมือกับองค์กรระดับโลกเช่น MIT, Harvard University และ Baycrest ศูนย์วิจัยด้านการแพทย์ที่มีชื่อเสียงในระดับสากล เป็นต้น

ธุรกิจเพื่อคนสูงวัย เทรนด์สุขภาพต้องมา!

สำหรับโครงการ ดิ แอสเพน ทรี (The Aspen Tree) มีความมุ่งมั่นที่จะทำให้เกิด ‘อารยธรรมของผู้สูงอายุ’ (Civilized Ageing) ซึ่งไม่เพียงแค่ทำให้เกิดโครงการและการให้บริการของเราเท่านั้น แต่ยังสร้างตัวอย่างของการปฏิบัติการที่ดีที่สุด เพราะเราต้องการผลักดันให้เกิดการดูแลผู้สูงอายุอย่างครบวงจร โดยที่สามารถอยู่อาศัยในบ้านของตัวเองได้อย่างยาวนานยิ่งขึ้น ด้วยการสร้างสภาพแวดล้อมที่เหมาะกับผู้สูงวัย รวมทั้งยังให้การดูแลผู้สูงวัยตลอดช่วงอายุ ทั้งด้านร่างกาย จิตใจ และการวางแผนการเงินเพื่อให้ผู้สูงวัยมีความเป็นอยู่ที่ดีอีกด้วย

วิสัยทัศน์ของเราจะเกิดขึ้นจริง ณ โครงการเดอะ ฟอเรสเทียส์ (The Forestias) ซึ่งมีสภาพแวดล้อมที่เป็นใจและตอบโจทย์ความต้องการของเราได้ โดยเป็นโครงการที่รวบรวมที่พักอาศัย ร้านค้า สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ รวมถึงสถานที่พักผ่อนหย่อนใจเอาไว้ด้วยกันบนพื้นที่สีเขียวและป่าที่เต็มไปด้วยต้นไม้ขนาด 300 ไร่ริมถนนบางนา-ตราด”

ธุรกิจเพื่อคนสูงวัย เทรนด์สุขภาพต้องมา! เฮ จูน พาร์ค

เฮ จูน พาร์ค เสริมว่า คอนโดมิเนียมทุกตึกของ ดิ แอสเพน ทรี จะมีทั้งอาคารโลว์ไรส์และมิดไรส์ ซึ่งจะอยู่ใกล้แค่เอื้อมจากคลับเฮาส์ ซึ่งถือว่าเป็นหัวใจของโครงการ โดยคลับเฮาส์นี้จะมีพื้นที่ประมาณ 5,000 ตร.ม. ที่มีทั้งกิจกรรม การบริการต่างๆ และยังมีตึกไฮแคร์ ซึ่งเป็นอาคารสำหรับผู้ที่ต้องการการดูแลเป็นพิเศษ และมีส่วนที่ดูแลผู้ที่ต้องการการฟื้นฟู เช่น การทำกายภาพบำบัด รวมทั้งมีการรับดูแลแบบรายวัน แล้วบริเวณของโครงการ เดอะ ฟอเรสเทียส์ ยังมีศูนย์การแพทย์และโรงพยาบาลอีกด้วย

“จากกระแสตอบรับที่ดี เรามีเป้าหมายที่จะพัฒนาโครงการเพิ่มอีกสัก 2-3 แห่งในอีก 10 ปีข้างหน้า เพราะประเทศไทยมีทำเลหลายแห่งที่สามารถตอบโจทย์เราได้ทั้งยังมีสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติที่น่าสนใจและมีความเชี่ยวชาญในงานด้านการให้บริการแบบครบวงจรด้วย นอกจากการวางแผนที่จะเจาะกลุ่มตลาดระดับบนแล้ว เรายังเล็งเห็นถึงความสำคัญของการสร้างชุมชนที่สามารถเข้าถึงได้ง่ายมากขึ้นในระดับกลาง และในระยะยาวเรายังตั้งใจที่จะทำเพื่อสังคมที่ต้องการความช่วยเหลืออีกด้วย

แน่นอนว่า โครงการ ดิ แอสเพน ทรี มีแพลนขยายไปยังประเทศอื่นๆ ด้วย เนื่องจากวิสัยทัศน์ของเราคือการสร้างโครงการที่สามารถสอดคล้องกับวัฒนธรรมในประเทศต่างๆ โดยเฉพาะประเทศในแถบเอเชีย เพราะหลายๆ ประเทศกำลังประสบกับปัญหาการก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างรวดเร็วเฉกเช่นเดียวกับประเทศไทย ทั้งในแง่ของการเติมเต็มในการใช้ชีวิตและการดูแลที่ครบวงจร ในแบบเดียวกับที่โครงการ ดิ แอสเพน ทรี กำลังดำเนินการอยู่ในไทย โดยอาจจะขยายไปยังอินเดียและจีน หากเราได้พันธมิตรที่เหมาะสม”

ด้าน “ฮิลล์ไซด์ ลอง สเตย์ & วาริน เวลเนส คลับ” สถานที่พักแบบลองสเตย์และศูนย์สุขภาพของวัยเกษียณ ซึ่งเกิดจากกระแสการตื่นตัวในเรื่องรักสุขภาพของคนวัยเกษียณ ก็เป็นธุรกิจที่ให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพของผู้สูงวัยเช่นกัน

ในยุคนี้จะถือว่าเป็นเรื่องที่ดีและสะดวกสบายมากๆ หากมีศูนย์สุขภาพแบบครบวงจรสักแห่ง ตั้งอยู่ในรีสอร์ท หรือโรงแรมซึ่งเป็นสถานที่พักผ่อนสำหรับคนวัยเกษียณ เพราะจะได้ทั้งไปท่องเที่ยวเพื่อชาร์จแบตและดูแลสุขภาพของตัวเองไปพร้อมกันเลยทีเดียว

ช่วงนี้ชาวสูงวัยที่มีแพลนจะเดินทางไปพักผ่อนที่เขาใหญ่กับครอบครัวหรือมาแบบส่วนตัว แนะนำให้พักที่ โรแมนติค รีสอร์ท & สปา เขาใหญ่ เพราะที่นี่นอกจากจะตั้งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติที่รายล้อมด้วยภูเขาเขียวชอุ่ม และทัศนียภาพทางธรรมชาติที่สวยงาม อากาศบริสุทธิ์ เหมาะสำหรับวัยเกษียณที่ต้องการมาพักผ่อนในบรรยากาศเงียบสงบและมีความเป็นส่วนตัวแล้ว ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอีกมากมายให้ได้ไปเยือนด้วย

ธุรกิจเพื่อคนสูงวัย เทรนด์สุขภาพต้องมา!

วรินทร ก่อเกียรติเสถียร ประธานบริหาร บริษัท วาริน เวลเนส คลับ เผยว่าด้วยประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการทำธุรกิจรีสอร์ท บวกกับความเข้าใจในความต้องการของลูกค้าวัยผู้ใหญ่หรือวัยเกษียณ เธอจึงปิ๊งไอเดียในการตอบสนองไลฟ์สไตล์และความต้องการของผู้เข้าพัก ด้วยการเปิด “ฮิลล์ไซด์ ลอง สเตย์” (Hillside Long Stay) ขึ้นมา

“ถ้าให้พูดถึงการให้บริการของฮิลล์ไซด์ ลอง สเตย์ ที่นี่จะเป็นสถานที่พักสำหรับการพักผ่อนระยะยาวของวัยเกษียณ ในรูปแบบห้องสตูดิโอ สวีท และห้องแฟมิลี่ สวีท เพื่อลูกค้าทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ โดยจะโฟกัสที่คนวัยเกษียณชาวญี่ปุ่นและชาวไทยเป็นหลัก

ธุรกิจเพื่อคนสูงวัย เทรนด์สุขภาพต้องมา! วรินทร ก่อเกียรติเสถียร

อีกหนึ่งความพิเศษของที่นี่ก็คือ การเปิด‘วาริน เวลเนส คลับ’ (Varin Wellness Club) ซึ่งภายในประกอบด้วย ออนเซน เวลเนส และสปา เพื่อเป็นศูนย์สุขภาพครบวงจรสำหรับผู้สูงวัยควบคู่ไปด้วย ภายในห้องและโซนบริการต่างๆ ของที่นี่ได้รับการออกแบบโดยดีไซเนอร์ชาวญี่ปุ่น ที่มีความเข้าใจในความต้องการของกลุ่มลูกค้าเป็นอย่างดี พร้อมฟังก์ชั่นต่างๆ ที่มุ่งเน้นการสร้างความสมดุลทั้งร่างกายและจิตใจให้กับผู้มาเยือน โดยที่ชั้น 1 เปิดเป็นสปาและออนเซนตกแต่งสวยงามครบครันสไตล์
ญี่ปุ่น พร้อมทั้งส่วนที่ทำกิจกรรมกายภาพบำบัดในน้ำ

สำหรับชั้นที่ 2 เปิดเป็น เวลเนส โซน ซึ่งจะมีการตรวจสุขภาพเบื้องต้น มีห้องสำหรับให้วิตามิน ห้องนวดผ่อนคลาย ห้องเกลือบำบัด รวมถึงการดูแลด้านโภชนาการอาหารจากผู้เชี่ยวชาญโดยตรง และที่ชั้น 3 เปิดเป็นห้องฟิตเนส ห้องตีสควอช ห้องคาราโอเกะ โต๊ะพูล ห้องกอล์ฟซีมูเลเตอร์สำหรับไว้ให้หัดไดรฟ์กอล์ฟ เป็นต้น

ทั้งหมดนี้ก็เพื่อตอบโจทย์ผู้เข้าพักวัยเกษียณทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ แล้วยังเปิดโอกาสทางธุรกิจสู่การเป็นจุดหมายปลายทางแห่งใหม่ในด้านสุขภาพของ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ที่วัยเกษียณหรือชาวสูงวัยต้องลองมาสัมผัสกับประสบการณ์แห่งการพักผ่อน และการดูแลสุขภาพแบบองค์รวมที่ครบวงจรให้ได้สักครั้งหนึ่งค่ะ”

ฮิลล์ไซด์ ลอง สเตย์ & วาริน เวลเนส คลับ อยู่ที่ โรแมนติค รีสอร์ท & สปา เขาใหญ่ โทร. 08-7780-5858 หรือ www.hillsidekhaoyai.com และ FB : varinkhaoyai

สำหรับเครือโรงพยาบาลกรุงเทพ ล่าสุด ก็ได้เปิดให้บริการศูนย์ดูแล ฟื้นฟู สุขภาพ ที่ชื่อว่า โรงพยาบาลชีวา ทรานสิชั่นนัล แคร์ (Chiva Transitional Care Hospital) ขึ้นด้วยเช่นกัน

คอนเซ็ปต์ของที่นี่คือ ต้องการให้คนสูงวัยที่มาใช้บริการรู้สึกผ่อนคลายในบรรยากาศที่เป็นส่วนตัว และได้ใช้ช่วงเวลาที่อบอุ่นกับครอบครัว ซึ่งเป็นพลังอันมีค่าในการฟื้นฟูสุขภาพทั้งร่างกายและจิตใจแบบองค์รวม ภายใต้แนวคิด Moving Patients Life Forward Quality And Safety เพื่อเป็นการลดความเครียดของผู้ป่วย และช่วยเพิ่มรอยยิ้มที่มีความสุขให้กับพวกเขา

ที่นี่เปิดให้บริการดูแลสุขภาพระยะฟื้นฟู สำหรับผู้ป่วยหลังผ่าตัด หรือผู้ที่ต้องทำกายภาพบำบัด เช่น ผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่า ผ่ากระดูกสะโพก ผู้ป่วยสูงอายุที่ต้องการการฟื้นฟูที่มีภาวะมวลกล้ามเนื้อน้อย และผู้ป่วยที่เป็นอัมพาต อัมพฤกษ์ โดยมีทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลผู้สูงอายุและเวชศาสตร์ฟื้นฟู พยาบาล นักกายภาพบำบัด คอยให้การดูแลรักษาอย่างต่อเนื่องเพื่อฟื้นฟูสุขภาพ ภาวะโภชนาการ และเพื่อพัฒนาศักยภาพในการทำกิจกรรมต่างๆ โดยมุ่งหวังให้ผู้ป่วยกลับไปสู่สังคมได้

ที่โรงพยาบาลชีวาฯ จะมีห้องพักใหม่ที่เป็นสัดส่วน สะอาด ทันสมัย ออกแบบฟังก์ชั่น การใช้งานโดยคำนึงถึงผู้ป่วยในระยะพักฟื้น โดยเฉพาะ จึงถือได้ว่าเป็นศูนย์รวมการฟื้นฟูสุขภาพแบบองค์รวม และการดูแลในระยะเปลี่ยนผ่าน นั่นก็คือ การดูแลผู้ป่วย หลังจากผ่านภาวะวิกฤต ซึ่งเป็นขั้นตอนการปรับเปลี่ยนการดูแลผู้ป่วยที่เริ่มมีอาการคงที่ในระดับหนึ่ง แต่ยังไม่พร้อมที่จะกลับบ้าน และยังคงต้องได้รับการดูแลต่อเนื่องโดยผู้เชี่ยวชาญเพื่อฟื้นฟูก่อนการไปดูแลที่บ้านต่อไป

ข้อดีอีกประการของโรงพยาบาลชีวาฯ ก็คือ มีอุปกรณ์ที่ทันสมัยครบครัน เหมาะสำหรับผู้ป่วย ผู้สูงวัยที่มีข้อจำกัดในการเคลื่อนไหว ด้วยการออกแบบห้องพักส่วนตัวที่เป็นสัดส่วน โปร่ง สะดวกสบาย กว้างขวางบรรยากาศอบอุ่นเสมือนบ้าน และคำนึงถึงความปลอดภัย โดยมีสวิตช์อัจฉริยะสำหรับขอความช่วยเหลือกรณีฉุกเฉิน มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆ ครบครัน พร้อมสวนหย่อมเพื่อให้บรรยากาศผ่อนคลายใกล้ชิดธรรมชาติ เหล่านี้ได้รับการออกแบบสถานที่โดยทีมงานสถาปนิกมืออาชีพ เพื่อรองรับการพักอาศัยของผู้สูงอายุและผู้ป่วยระยะพักฟื้นอย่างแท้จริง

โรงพยาบาลชีวา ทรานสิชั่นนัล แคร์ เป็นตึก 8 ชั้น 52 ห้อง ตั้งอยู่ที่ซอยศูนย์วิจัย 7 ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ สอบถามโทร. 02-310-3993 หรือโทร. 1719

นอกจาก 3 โครงการนี้แล้ว ปัจจุบันยังมีจิณณ์ เวลบีอิ้ง เคาน์ตี้ โครงการคอนโดผู้สูงอายุครบวงจรอีกหนึ่งโครงการ และในอนาคตอันใกล้นี้คาดว่าน่าจะมีศูนย์สุขภาพ โรงพยาบาล รวมทั้งเวลเนส และอื่นๆ สำหรับชาวสูงวัยเกิดขึ้นอีกแน่นอน