posttoday

ด.ช.คณิน สิริมนตาภรณ์ อย่าให้ ‘อายุ’ มาหยุดความฝัน

29 ตุลาคม 2561

เรื่องราวของเด็กชายอายุ 13 สานฝันธุรกิจไอศครีมโฮมเมด

เรื่อง พุสดี สิริวัชระเมตตา ภาพ ทวีชัย ธวัชปกรณ์

ใครที่เอาแต่ปลอบใจตัวเองว่าการจะสานฝันสร้างธุรกิจที่ขับเคลื่อนด้วยแพสชั่นให้สำเร็จนั้นเป็นเรื่องยากราวกับเข็นครกขึ้นภูเขา ลองไปติดตามเรื่องราวของ เคน-คณิน สิริมนตาภรณ์ เด็กชายวัย 13 ปีที่กล้าฝันและลงมือทำในสิ่งที่รักจนสำเร็จกลายเป็นเจ้าของธุรกิจไอศกรีมโฮมเมด “เคน โฮมเมด เจลาโต (Ken Homemade Gelato) ได้ตั้งแต่ 11 ขวบ! ซึ่งจะจุดประกายให้คุณไม่รีรอที่จะเปลี่ยนความฝันให้เป็นความจริงอีกต่อไป

จากการบ้านสู่ธุรกิจเงินแสน

แพสชั่นของเคนถูกค้นพบตอนเมื่อ 2 ปีก่อน ตอนที่เคนเรียนอยู่ Year 6 ในเวลานั้นทางโรงเรียน (นานาชาตินิสท์) ได้มอบหมายให้นักเรียนแต่ละคนไปลองค้นหาแพสชั่นของตัวเองว่าชื่นชอบในสิ่งไหน แล้วนำมาเสนอเป็นโปรเจกต์ส่งท้ายก่อนจบชั้นประถม

“ตอนนั้นผมคิดอยู่นานว่าจะนำเสนอโปรเจกต์อะไรดี ตอนแรกผมคิดจะทำอะไรที่เกี่ยวข้องกับอาหารเพราะสนใจด้านนี้ แต่ก็กลัวว่าจะซ้ำกับเพื่อนคนอื่นๆ ผมเลยพยายามมองหาแพสชั่นด้านอื่นๆ ที่มี สุดท้ายผมนึกถึงไอศกรีม ซึ่งเป็นสิ่งที่ผมคลั่งไคล้มาตั้งแต่เด็ก เวลาไปกินไอศกรีมที่ร้านทุกครั้ง ผมต้องขอลองชิมทุกรสก่อนจะตัดสินใจสั่ง และพอก่อนจะกลับผมก็ขอชิมทุกรสอีก เพื่อเก็บไว้ตัดสินใจว่าถ้าครั้งหน้ามาอีกจะสั่งรสไหนดี”

ด.ช.คณิน สิริมนตาภรณ์ อย่าให้ ‘อายุ’ มาหยุดความฝัน

หลังจากตัดสินใจว่าจะใช้ไอศกรีมเป็นหัวข้อในโปรเจกต์ของโรงเรียน เคนไม่ได้แค่คิดและทำแบบเล่นๆ แต่ลงทุนชวนคุณแม่ไปลงคอร์สเรียนทำไอศกรีมขั้นพื้นฐานจากโรงเรียนสอนทำเจลาโตชื่อดังเป็นเวลา 2 วัน

“พอได้มาเรียนจริงจัง ผมรู้สึกว้าวมากๆ ได้เรียนรู้ตั้งแต่วิธีทำไอศกรีมขั้นพื้นฐาน ไปจนถึงการคิดค้นและพัฒนารสชาติ เป็น 2 วันที่สนุกมากๆ ครับ หลังจากเรียนจนจบหลักสูตรได้รับประกาศณียบัตร ผมยังกลับมาฝึกทำไอศกรีมต่อที่บ้าน แรกๆ ก็ฝึกทำตามสูตรของโรงเรียน พอคล่องก็ค่อยๆ ปรับสูตร เปลี่ยนส่วนผสมเพื่อสร้างสรรค์รสชาติใหม่ๆ อาศัยลองผิดลองถูกไปเรื่อยๆ บางครั้งก็ไปหาไอเดียใหม่ๆ จากข้างนอกมาต่อยอด เพราะเป้าหมายของผมคือการทำไอศกรีมที่รสชาติไม่เหมือนคนอื่น” เคนเล่าไปยิ้มไปด้วยแววตาที่มีความสุข

ผลจากความพยายามและความตั้งใจ ทำให้เมื่อถึงวันนำเสนอผลงานของโรงเรียน เคนสามารถสร้างสรรค์ไอศกรีมหลากหลายรสชาติ เช่น รสช็อกโกแลตมายมินต์ รสหมากฝรั่ง รสบลูเลมอน รสพิงค์เลมอนเนด และรสแดร็กคิวลา เพื่อนำไปออกบูธไอศกรีมของตัวเองได้สำเร็จ

ด.ช.คณิน สิริมนตาภรณ์ อย่าให้ ‘อายุ’ มาหยุดความฝัน

“บูธของผมมีทั้งเพื่อน คุณครู และผู้ปกครองมารุมให้ความสนใจเยอะมาก วันแรกแค่ผ่านไปครึ่งวัน ไอศกรีมของผมก็ถูกแจกไปหมดแล้ว พอวันที่สองผมเลยเพิ่มปริมาณ (ยิ้ม) พร้อมกับทำสูตรไอศกรีมไปโชว์ที่บูธด้วย ผมรู้สึกดีใจและภูมิใจมากที่ทุกคนชื่นชอบไอศกรีมของผม”

หลังจากความสำเร็จของโปรเจกต์ในครั้งนั้นบวกกับแรงเชียร์จากเพื่อนๆ ที่คิดถึงรสชาติไอศกรีมของเคน ได้จุดประกายให้เคนคิดการใหญ่ ตัดสินใจปรึกษากับครอบครัวที่จะเดินหน้าทำไอศกรีมต่อไป ซึ่งคุณแม่ก็ให้การสนับสนุนเต็มที่ จนทำให้เคนสามารถทำตัวอย่างไอศกรีมเพื่อนำไปเสนอขายที่โรงเรียนกับทางฝ่ายบริหารของโรงเรียนได้

“ตอนที่ผมถือกล่องไอศกรีมไปเสนอที่โรงเรียน ผมก็ยังไม่แน่ใจนะครับว่า ทางโรงเรียนจะตอบรับหรือเปล่า เพราะตอนนั้นที่โรงเรียนก็มีตู้ไอศกรีมขายอยู่แล้ว แต่หลังจากรอคำตอบอยู่ 2 สัปดาห์ก็ได้รับข่าวดี ซึ่งตอนนั้นเป็นช่วงจะปิดเทอมพอดี”

คิกออฟธุรกิจในฝัน

หลังจากรู้ว่าเปิดเทอมครั้งใหม่ จะมีแบรนด์ไอศกรีมของตัวเองไปเปิดขายที่โรงเรียน ตลอดปิดเทอมนั้น เคนก็มุ่งมั่นกับโปรเจกต์ไอศกรีมตั้งแต่การออกแบบแพ็กเกจจิ้ง คิดรสชาติ งานนี้ถึงเคนจะไม่ได้ลงมือออกแบบเองกับมือ แต่ก็เป็นผู้ให้ไอเดียในการออกแบบโลโก้ ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจากเยติ หรือมนุษย์หิมะ ที่ออกแบบมาได้น่ารักมากกว่าน่ากลัว ชูคอนเซ็ปต์ด้วยการนำเสนอรสชาติไอศกรีมที่หลากหลาย แต่รับรองว่าถูกใจเด็กๆ เพราะเจ้าของก็ยังเป็นเด็ก

“ไอศกรีมที่เราวางขายมีทั้งรสพื้นฐานอย่างช็อกโกแลต วานิลลา และสตรอเบอร์รี่ และรสชาติที่ผมเคยทำไปโชว์ในงานโรงเรียน บางครั้งผมก็คิดรสชาติใหม่ๆ ที่ฟังดูอาจจะแปลกแต่ก็น่าลอง อย่างรสป๊อปคอร์น รสชีส ตลอดจนรสชาติที่สร้างสรรค์จากผลไม้ตามฤดูกาลด้วย”

ปัจจุบันนอกจากแบรนด์ “Ken Homemade Gelato” จะมีตู้ไอศกรีมวางขายอยู่ที่โรงเรียนนานาชาตินิสท์ นำเสนอความอร่อยที่หลากหลายถึง 20 รสชาติ เคนยังได้ลองทำไอศกรีมเวอร์ชั่นออร์แกนิกเมื่อปีที่แล้ว โดยเปิดตัวครั้งแรกในงาน Nist Farmer’s Market

“ผมเชื่อว่าไอศกรีมก็ดีต่อสุขภาพได้ ผมจึงเริ่มลองทำไอศกรีมออร์แกนิก ด้วยการเลือกใช้ส่วนผสมจากธรรมชาติ ตั้งแต่นมสดจากแม่วัวที่เลี้ยงอย่างอิสระในทุ่งหญ้า น้ำตาลไม่ขัดสี ใช้ผลไม้สดจากไร่ในชุมชนแทนผลไม้แปรรูป ซึ่งหลังจากทำไอศกรีมเวอร์ชั่นออร์แกนิกออกมา ปรากฏว่าได้รับผลตอบรับดี นอกจากจะวางขายที่โรงเรียนแล้ว ทางโรงเรียนบางกอกนานาชาติพัฒนายังทาบทามให้นำไปวางขายด้วย” เคนบอกเล่าด้วยน้ำเสียงที่เปี่ยมไปด้วยความภาคภูมิใจ

ด.ช.คณิน สิริมนตาภรณ์ อย่าให้ ‘อายุ’ มาหยุดความฝัน

ถามว่าในวัยเรียน เคนแบ่งเวลาอย่างไรที่ทำให้การเรียนไม่เสีย แถมยังได้ทำในสิ่งที่รัก โดยที่ไม่รู้สึกว่าเวลาแห่งความสุขตามประสาเด็กที่จะได้เที่ยวเล่นกับเพื่อนหายไป หนุ่มน้อยตอบอย่างไม่ต้องเสียเวลาคิดว่า “ผมใช้หลังเลิกเรียนและวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ทำไอศกรีมครับ ผมไม่ได้รู้สึกเหนื่อยหรือเป็นภาระที่ต้องมาทำหน้าที่ตรงนี้ เพราะเวลาได้ทำในสิ่งที่ชอบก็เหมือนผมได้พักผ่อน หรือบางครั้งช่วงสอบอ่านหนังสือเสร็จ ผมก็จะเบรกด้วยการทำไอศกรีม”

เพราะฉะนั้น มาถึงวันนี้ถ้าถามว่าเคยคิดจะหยุดหรือเลิกทำหรือไม่ เคนตอบชัดว่า “ผมคิดง่ายๆ ว่า ในเมื่อเริ่มต้นแล้วทำไมต้องหยุด สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทำตรงนี้ คือ นอกจากฝึกให้ผมมีความรับผิดชอบมากขึ้น ยังได้เรียนรู้เกี่ยวกับธุรกิจ ทุกสัปดาห์ผมต้องนั่งดูใบออร์เดอร์ไอศกรีม เพื่อดูว่ารสชาติไหนขายดีขายไม่ได้ บางครั้งก็หาไอเดียจากการถามเพื่อนๆ ว่าชอบรสชาติไหน เพื่อนำมาพัฒนาต่อหรืออย่างช่วงที่เด็กผู้หญิงกรี๊ดยูนิคอร์น ผมก็มาทำไอศกรีมรสยูนิคอร์นโดยออกแบบเป็นรสชาติเลมอนโยเกิร์ตสามสี ทุกวันนี้แม้เงินที่ได้จากการขายไอศกรีม จะได้ใช้ไม่ถึง 1% เพราะคุณแม่ช่วยเก็บเข้าธนาคารให้ (ยิ้ม) แต่คุณแม่ก็เป็นผู้ช่วยออกทุนให้ทั้งหมด ช่วยสนับสนุนผมทุกอย่างบางครั้งก็แบ่งเงินที่ได้ไปช่วยการกุศลด้วย”

สำหรับอนาคตเคนยอมรับแบบไร้เดียงสาว่ายังไม่เห็นภาพชัดว่าโตขึ้นอยากเป็นอะไร เพียงแต่วันนี้ขอสนุกกับชีวิตวัยเรียน ที่มีธุรกิจไอศกรีมเป็นส่วนหนึ่งของประสบการณ์นอกห้องเรียนให้เต็มที่ก่อน