posttoday

'สนามบอร์ดเกม'แข่งขันกันด้วยสมองและฝีมือ

28 ตุลาคม 2561

พลิกเกมให้เป็นกีฬา รู้แพ้ รู้ชนะ โดยเฉพาะกลุ่มเยาวชน

โดย ปอย ภาพไม่เครดิต 

พลิกเกมให้เป็นกีฬา รู้แพ้ รู้ชนะ โดยเฉพาะกลุ่มเยาวชน สำหรับงานแข่งขันบอร์ดเกมอย่างเป็นทางการ Banpu B-Sports Thailand 2018 จะจัดขึ้นเป็นครั้งแรก 10 พ.ย.นี้ ที่โถงชั้นแอลจี สยามสแควร์วัน ตั้งแต่ช่วง 12.00 น.เป็นต้นไป ภายใต้วัตถุประสงค์สำคัญคือเพื่อสนับสนุนการเล่นบอร์ดเกมให้กว้างขวางยิ่งขึ้น นอกเหนือจากการแข่งขันบอร์ดเกม Super Power 8 รอบชิงชนะเลิศของตัวแทนผู้ชนะ ในรอบการแข่งขันจากร้านคาเฟ่บอร์ดเกมที่เข้าร่วมโครงการจำนวน 6 แห่ง

ภายในงานจะประกอบไปด้วยกิจกรรมมากมายที่ล้วนนำเสนอบอร์ดเกมในแง่มุมที่น่าสนใจ เช่น การแข่งขันของคนดังผู้หลงใหลในบอร์ดเกม การแสดงละครเวทีรูปแบบใหม่ (Interactive Stage Show) ถอดเนื้อเรื่องมาจากบอร์ดเกมชื่อดัง ช่วงเสวนาเพื่อพูดคุยกับเหล่ากูรูบอร์ดเกมจากแวดวงต่างๆ ซึ่งล้วนเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียง ถือได้ว่าเป็นก้าวใหญ่และก้าวสำคัญของการขับเคลื่อนวงการบอร์ดเกมในประเทศไทยเลยทีเดียว

'สนามบอร์ดเกม'แข่งขันกันด้วยสมองและฝีมือ

เชื่อว่าหลายๆ คนคงเคยได้ยินคำว่า บอร์ดเกม (Board Game) วันนี้กลายมาเป็นกิจกรรมแฮงเอาต์ที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ของกลุ่มวัยรุ่น แต่ความจริงแล้วบอร์ดเกมมีประโยชน์ที่สอดแทรกอยู่มากมาย ทั้งสามารถใช้เป็นสื่อการเรียนรู้เพื่อดึงดูดให้เด็กรุ่นใหม่หันกลับมาสนใจบทเรียนมากขึ้น โดยจะเห็นว่าแนวทางการศึกษารูปแบบใหม่ เริ่มเน้นกระบวนการเรียนรู้ผ่านการเล่นบอร์ดเกม (Game-Based Learning) การเล่นบอร์ดเกมยังช่วยเสริมสร้างทักษะที่จำเป็นต่อชีวิตประจำวันในหลากหลายด้าน ทั้งทักษะด้านการคิดวิเคราะห์ การวางแผน การใช้ความคิดสร้างสรรค์ การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า การสื่อสาร และการเจรจาต่อรอง ซึ่งทักษะเหล่านี้ล้วนเป็นประโยชน์ต่อการใช้ชีวิตประจำวันในแง่มุมต่างๆ การทำงานอย่างมีประสิทธิภาพหรือแม้กระทั่งการทำธุรกิจต่างๆ ในชีวิตจริง

จุดเด่นของการเล่นบอร์ดเกม คือ ผู้เล่นทุกคนต้องมาพบปะ มีปฏิสัมพันธ์ต่อกัน ผู้เล่นบอร์ดเกมจึงได้ฝึกเข้าสังคม และสื่อสารกับผู้อื่น ซึ่งถือเป็นชุดทักษะที่สำคัญต่อการทำงานเป็นทีมแล้ว ก็มีส่วนช่วยดึงผู้คนออกห่างจากพฤติกรรมการติดจอคอมพิวเตอร์ หรือโทรศัพท์มือถือ แล้วหันมามีปฏิสัมพันธ์ร่วมกับผู้อื่นมากขึ้นด้วย

'สนามบอร์ดเกม'แข่งขันกันด้วยสมองและฝีมือ

บ้านปู ผู้นำธุรกิจด้านพลังงานแบบครบวงจรแห่งเอเชียแปซิฟิก มุ่งมั่นพัฒนาสังคมยั่งยืน จึงร่วมมือกับทีมงานบอร์ดเกมไนต์ (Board Game Night) หรือ BGN รายการแคสต์บอร์ดเกมรายการแรกที่มีผู้ชมสูงที่สุดในไทย เปิดตัวบอร์ดเกมใหม่แกะกล่อง Super Power 8 ออกแบบ สร้างสรรค์ และพัฒนาขึ้นโดยทีม BGN ภายใต้โครงการ Banpu B-Sports Thailand โครงการจัดการแข่งขันบอร์ดเกมระดับประเทศครั้งแรก โดยคนไทย เนื่องจากมองเห็นว่าบอร์ดเกมมีศักยภาพมากกว่าแค่เกมที่มีไว้เพื่อความสนุกสนาน แต่สามารถเป็นอีกหนึ่งสื่อการเรียนรู้ยุคใหม่ที่มีประโยชน์ ทำให้ผู้เล่นสามารถฝึกฝนและพัฒนาทักษะด้านความรู้ (Hard Skills) ควบคู่กับทักษะด้านอารมณ์ (Soft Skills) ได้อย่างดี

ธนกฤต แก้วขจร ทีมงาน BGN ผู้ออกแบบและพัฒนาบอร์ดเกม Super Power 8 อธิบายว่า การแข่งขันกระตุ้นให้ผู้เล่นฝึกทักษะการวางแผน การสื่อสาร และการวิเคราะห์เพื่อประเมินสถานการณ์ความได้เปรียบ หรือเสียเปรียบ ของผู้เล่นทุกคนในวง มีกฎกติกาที่เข้าใจได้ง่าย ความพิเศษของเกมนี้คือตัวละครดำเนินเกม ซึ่งเป็นสัตว์จำนวน 8 ตัว โดยทุกตัวสร้างสรรค์ขึ้นจากลายเส้นที่วาดด้วยมืออย่างเป็นเอกลักษณ์ โดยสัตว์แต่ละตัวจะมีพลังความสามารถที่แตกต่างกันไป นอกจากนี้ ยังเพิ่มสีสันระหว่างการเล่นด้วยการเปิดการ์ด Evil Event ซึ่งประกอบด้วยตัวแปรต่างๆ ที่จะมาท้าทายทักษะการคิดวิเคราะห์และไหวพริบในการแก้ปัญหาของผู้เล่น โดยผู้ชนะในแต่ละรอบคือผู้ที่สามารถทำคะแนนรวมได้สูงที่สุดจากการวางแผนการเล่นของตนเองและวิเคราะห์แผนของคู่แข่ง ขณะเดียวกันก็จะมีเรื่องของสถานการณ์เหนือการควบคุม ที่ต้องนำทักษะทางการสื่อสารและการใช้จิตวิทยาเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย”

'สนามบอร์ดเกม'แข่งขันกันด้วยสมองและฝีมือ

บอร์ดเกมเมอร์ หรือผู้ที่สนใจเข้าร่วมเล่นหรือประลองแข่งขันบอร์ดเกม Super Power 8 ได้ที่ร้านคาเฟ่บอร์ดเกมที่เข้าร่วมโครงการทั้ง 6 แห่งในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ประกอบด้วย ร้าน The Stronghold SIAM ร้าน Dice Cup Board Game Café ร้าน Siam Board Games ร้าน More Than a Game Café ร้าน Board Game Academy และร้านลานละเล่น บอร์ดเกมคาเฟ่ ผู้ชนะจากการแข่งขันจากทั้ง 6 ร้านจะได้สิทธิเป็นตัวแทนเพื่อเข้าร่วมการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศที่งาน Banpu B-Sports Thailand 2018 เพื่อเฟ้นหาแชมเปี้ยนเซียนบอร์ดเกม Super Power 8 คนแรกของประเทศไทย ใน Banpu B-Sports Thailand 2018 งานนี้บอร์ดเกมเมอร์ไปรวมตัวกัน 10 พ.ย.นี้

อีกแห่งที่กลายเป็นชุมชนคนรักบอร์ดเกม อุทยานการเรียนรู้ TK park สถานที่พบปะของคนรักบอร์ดเกมในทุกรูปแบบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งวัย 8 ปีขึ้นไป ที่สนุกกับตัวหมากโมเดล เม็ดนับจำนวน กระดาน การ์ดตัวละคร หมากสี กติกาซับซ้อนซ่อนเงื่อน เกมฮิตที่เด็กเล่นได้ ผู้ใหญ่เล่นดี ทีเค พาร์ค ให้ข้อมูลบอร์ดเกมได้รับความนิยมครั้งแรกใน ปี 1995 เกมชื่อ The Settlers of Catan หรือนักบุกเบิกแห่งคาทาน โดย Klaus Teuber นักออกแบบเกมชาวเยอรมัน ได้ทลายกรอบของบอร์ดเกมดั้งเดิม ด้วยการเพิ่มกติกาของการแลกเปลี่ยน ส่งผลให้ผู้เล่นจำเป็นต้องมีส่วนร่วมกับตัวเกมตลอดเวลา และยังมีการคำนึงถึงความสมดุลของโชคระหว่างผู้เล่น หรือการเลือกเอาเรื่องราวใดเรื่องราวหนึ่งมาเปิดเรื่อง แล้วปล่อยให้ผู้เล่นปะติดปะต่อเรื่องราวให้สมบูรณ์ เสน่ห์จุดนี้นี่เองที่ทำให้บอร์ดเกมเป็นที่สนใจของผู้เล่นหลายสิบล้านคนทั่วโลก

'สนามบอร์ดเกม'แข่งขันกันด้วยสมองและฝีมือ

บอร์ดเกมเหมาะกับคนทุกเพศทุกวัย หลายคนที่ได้เล่นจึงติดใจบอร์ดเกมที่ให้ประโยชน์ ตั้งแต่พัฒนาด้านสมอง และความคิดสร้างสรรค์ การวางแผนล่วงหน้า ทักษะนี้จะช่วยในการวางแผนชีวิตที่มีระบบ การเรียงลำดับความสำคัญในการทำสิ่งต่างๆ พัฒนากระบวนการคิด วิเคราะห์ วางแผนในสถานการณ์ต่างๆ การทำงานเป็นทีม น้ำใจนักกีฬา รู้แพ้ รู้ชนะ สอนให้เรียนรู้การเอาชนะในเกมไม่ใช่นอกเกม