posttoday

เทียนหอมอโรมาสร้างเงิน

24 ตุลาคม 2561

อดีตบาริสต้าที่ผันตัวเองมาทำธุรกิจเล็กๆ ที่เริ่มต้นจากงานอดิเรก

เรื่อง ภาดนุ

อดิเรกคือการที่เราได้ทำในสิ่งที่ตัวเองรักและชอบ แล้วจะดีไม่น้อยเลย หากงานอดิเรกนั้นสามารถผันเป็นธุรกิจเล็กๆ ที่ช่วยสร้างรายได้ให้กับเราต่อไปในอนาคตได้

เหมือนอย่าง อภิชาติ คชพัฒน์ทรัพย์ หรือ หนึ่ง อดีตบาริสต้าที่ผันตัวเองมาทำธุรกิจเล็กๆ ที่เริ่มต้นจากงานอดิเรก นั่นคือเทียนหอมอโรมาที่มีชื่อแบรนด์ว่า “แว็กซ์ วัลเลย์ แคนเดิล โค” (Wax Valley Candle Co.) ซึ่งเป็นเทียนหอมที่ทำจากไขถั่วเหลือง (Soy Wax) นอกจากจะให้กลิ่นหอมละมุนชวนสัมผัสแล้ว ยังช่วยบำรุงผิวพรรณของผู้ใช้ให้ชุ่มชื่นได้อีกด้วย

“จุดเริ่มต้นของการทำเทียนหอมอโรมา ผมได้แรงบันดาลใจและแนวคิดมาจากตอนที่ผมไปทำงานเป็นบาริสต้าอยู่ที่ออสเตรเลีย แล้ววันหนึ่งมีโอกาสได้ไปเดินดูสินค้าตามงานคราฟต์ต่างๆ ของที่นั่น จนได้เจอกับผลิตภัณฑ์เทียนหอมที่ทำมาจากไขถั่วเหลือง ซึ่งถือเป็น
วัตถุดิบจากธรรมชาติและเป็นวัตถุดิบทดแทนสารพาราฟิน แว็กซ์ (Paraffin Wax) ที่นิยมใช้ทำเทียนโดยทั่วไป ซึ่งปกติเวลาจุดใช้ในบ้าน สารฟาราฟิน แว็กซ์ เหล่านี้จะปล่อยก๊าซเบนซินซึ่งสามารถตกค้างอยู่ในอากาศขณะที่เราสูดดมเข้าไปได้

เทียนหอมอโรมาสร้างเงิน

ด้วยความชอบและสนใจในเรื่องเทียนหอมอโรมาที่ใช้แล้วรู้สึกปลอดภัย ผมจึงปิ๊งไอเดียว่า ถ้ากลับมาเมืองไทยก็จะลองทำธุรกิจเทียนหอมขึ้นมา ดังนั้น ตอนอยู่ที่ออสเตรเลียผมจึงศึกษาหาข้อมูลและทดลองทำมาเรื่อยๆ รวมทั้งวางแผนไว้ว่าเมื่อกลับมาอยู่เมืองไทยจะต้องเสาะหาแหล่งวัตถุดิบ คือไขถั่วเหลืองที่เหลือจากกระบวนการผลิตในโรงงานเพื่อนำมาทำเป็นเทียนหอมอโรมาให้ได้ และในที่สุดก็สามารถติดต่อกับแหล่งผลิตไขถั่วเหลืองได้ครับ”

หนึ่งเล่าว่า เขาฝึกฝนทำเทียนหอมอยู่ถึง 2 เดือน จนได้เทียนอโรมาที่มีกลิ่นหอมและเนื้อสัมผัสที่เนียนจนน่าพอใจ เขาจึงเริ่มคิดชื่อแบรนด์ หาแพ็กเกจจิ้งที่จะใช้ซึ่งก็ลงเอยที่วัสดุประเภทแก้วและตลับดีบุกซึ่งทำให้โปรดักต์เทียนหอมที่ทำออกมาดูโมเดิร์นและไม่เชย ตรงกับ
ความตั้งใจของเขาที่อยากจะทำให้เทียนหอมอโรมาเป็นสินค้าไลฟ์สไตล์พอดี

เทียนหอมอโรมาสร้างเงิน

“ความพิเศษของเทียนหอมไขถั่วเหลืองของผมก็คือ เป็นวัตถุดิบจากธรรมชาติ เมื่อเผาไหม้แล้วจะไม่มีเขม่าดำ ไม่มีสารตกค้างที่เป็นอันตราย แล้วยังมีเอกลักษณ์ที่กลิ่นหอมๆ ซึ่งผมตั้งใจเบลนด์ขึ้นมาใหม่เป็นพิเศษหลายกลิ่นเลยละ พูดได้เลยว่าเทียนหอมที่ทำออกมา จะให้กลิ่นสัมผัสที่แตกต่างจากกลิ่นทั่วไปที่มีอยู่ในท้องตลาดแน่นอน

นอกจากนี้น้ำตาเทียนที่ละลายออกมา ยังสามารถนำมาทาผิวแทนแฮนด์ครีมเพื่อให้ความชุ่มชื่นได้อีกด้วย เพราะน้ำตาเทียนที่ละลายออกมาจะไม่ร้อนมากนัก เป็นเพียงน้ำมันอุ่นๆ ที่สามารถทาลงบนผิวได้โดยตรง ซึ่งสปาบางแห่งก็ใช้น้ำมันจากไขถั่วเหลืองในการนวดผ่อนคลายด้วยเช่นกัน จึงถือว่ามีประโยชน์มากๆ

เทียนหอมอโรมาสร้างเงิน

สำหรับกลิ่นเทียนหอมซึ่งเป็นที่นิยมในกลุ่มลูกค้าที่เป็นนักท่องเที่ยวก็คือ กลิ่น Bangkok ซึ่งจะมีส่วนผสมของดอกลาเวนเดอร์และอบเชย ให้ความรู้สึกถึงความสงบเย็นในเมืองที่วุ่นวาย ตามด้วยกลิ่น Pattaya ที่มีส่วนผสมของมะพร้าวและเลมอน ให้สัมผัสหวานๆ นวลๆ
ได้กลิ่นแล้วรู้สึกสดชื่น และกลิ่น Siam Disc ซึ่งเป็นกลิ่นแนวไทยๆ พอได้สัมผัสแล้วให้ความรู้สึกคิดถึงบ้าน เป็นต้น”

หนึ่งเสริมว่า ล่าสุดเทียนหอมที่เขาทำมีทั้งหมด 8 กลิ่นด้วยกัน โดยมีทั้งแบบตลับและแบบที่อยู่ในแก้ว ราคาเริ่มที่ 280-480 บาท นอกจากนี้ยังรับทำของชำร่วยสำหรับลูกค้าที่อยากได้กลิ่นเฉพาะของตัวเองอีกด้วย โดยสามารถออกแบบแพ็กเกจจิ้งที่เป็นกล่องกระดาษแบบพิเศษและแบบที่มีฝาอะคริลิกเพื่อความสะดวกปลอดภัยในการขนส่งให้ลูกค้าได้

เทียนหอมอโรมาสร้างเงิน

“กลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่ของผมจะเป็นคนวัยทำงาน คนที่ใช้เทียนหอม นักท่องเที่ยวต่างชาติ หรือคนไทยที่ต้องการซื้อเทียนหอมเพื่อเป็นของขวัญให้คนอื่น ล่าสุดเทียนหอมแบรนด์ แว็กซ์ วัลเลย์ แคนเดิล โค มีวางจำหน่ายตามร้านในกรุงเทพฯ และเชียงใหม่รวม 10 แห่งแล้ว ล่าสุดผมยังเริ่มส่งออกไปยังเกาหลี ไต้หวัน ฮ่องกง และเลบานอนด้วย ตั้งแต่เริ่มทำเทียนหอมขายมาจนถึงปัจจุบันนี้ก็ 10 เดือนพอดีเลยครับ เรียกว่าสามารถสร้างรายได้ให้กับผมเป็นอย่างดี บางเดือนมีรายได้ถึง 6 หลักเลยทีเดียว

ในอนาคตผมแพลนไว้ว่าอยากทำโปรดักต์เกี่ยวกับเครื่องหอม (Diffuser) เช่น ก้านน้ำหอมที่ใช้ในคอนโดหรือในบ้านออกมาจำหน่ายด้วย และอาจจะพัฒนาสินค้าเครื่องหอมอื่นๆ เพิ่มเติมขึ้นมาอีกด้วย”…อัพเดทที่ FB/IG: waxvalleycandleco หรือโทร.06-3782-6515