posttoday

นิทรรศการดอกไม้นานาชาติเมืองไทจง 2018 จุดหมายใหม่การท่องเที่ยวไต้หวัน

24 ตุลาคม 2561

ไทจง จังหวัดใหญ่เป็นอันดับ 2 รองจากไทเป จัดนิทรรศการกระตุ้นด้านการท่องเที่ยวเพื่อดึงดูดคนจากภูมิภาคเอเชียไปท่องเที่ยว

เรื่อง วราภรณ์ ผูกพันธ์

ในวันที่ 3 พ.ย. 2018 นี้ ไทจง จังหวัดใหญ่เป็นอันดับ 2 รองจากไทเป ไต้หวัน กำลังจะจัดนิทรรศการกระตุ้นด้านการท่องเที่ยวเพื่อดึงดูดคนจากภูมิภาคเอเชียไปท่องเที่ยวจังหวัดรองของไต้หวัน โดยคาดว่าจะดึงเม็ดเงินเข้าประเทศภายใน 4 เดือน ที่จัดนิทรรศการดอกไม้นานาชาติเมืองไทจง ปี 2018 คาดว่าจะสามารถสร้างรายได้ถึง 30.3 ล้านดอลลาร์ โดยใช้เงินลงทุนในการก่อสร้างอาคารสถานที่ต่างๆ ปลูกต้นไม้ดอกไม้ และกางวางแผนประชาสัมพันธ์งานต่างๆ ราว 8,600 ล้านดอลลาร์ เป้าหมายหวังดึงคนจากประเทศญี่ปุ่น เกาหลีไต้ ฮ่องกงมาเก๊า มาเลเซีย และจีนราว 2 ล้านคน

นอกจากนี้ คาดว่าจะมีคนท้องถิ่นชาวไต้หวันเองมาเที่ยวชมงานอีก 6 ล้านคน โดย “ไทย เวียตเจ็ท” สายการบินต้นทุนต่ำ ซึ่งเป็นสายการบินบริษัทลูกที่ร่วมทุนกันระหว่างคนไทยและเวียดนาม ถือเอาฤกษ์ดี 3 พ.ย.นี้ เริ่มทำการบินตรงเส้นทางกรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิ) สู่เมืองไทจงของไต้หวันเป็นเที่ยวแรกและสายการบินเดียวของเมืองไทยโดยให้บริการ 5 เที่ยวบิน/สัปดาห์ ทุกวันจันทร์ พุธ ศุกร์ เสาร์และอาทิตย์ ซึ่งตรงกับวันเปิดตัวมหกรรมดอกไม้แห่งเมืองไทจง 2018 ทั้งสองเมืองที่เปิดทำการบินสู่จุดหมายปลายทางที่ได้รับความนิยมของภูมิภาคจากความมีเอกลักษณ์ และสถานที่ท่องเที่ยวที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวอย่างหลากหลาย

ไทย เวียตเจ็ทเปิดเส้นทางการบินใหม่

อนันตชัย วัณณะพันธุ์ รองผู้จัดการฝ่ายการตลาด สายการบินไทย เวียตเจ็ท กล่าวว่า เวียตเจ็ทกรุ๊ป และไทย เวียตเจ็ท เติบโตอย่างต่อเนื่อง ด้วยความมุ่งมั่นที่จะขยายเครือข่ายการบิน เพื่ออำนวยความสะดวกและสร้างความสุขให้กับผู้โดยสาร เดินหน้าขยายเส้นทางบินระหว่างประเทศ เปิดตัวเส้นทางบินใหม่สู่เวียดนามและไต้หวัน สายการบินมีกำหนดเริ่มทำการบินเส้นทาง กรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิ) สู่เมืองดานัง เมืองชายฝั่งทางตอนกลางของเวียดนาม ให้บริการเที่ยวบินทุกวัน ตั้งแต่วันที่ 15 ต.ค.

นิทรรศการดอกไม้นานาชาติเมืองไทจง 2018 จุดหมายใหม่การท่องเที่ยวไต้หวัน

ตามด้วยเที่ยวบินตรงเส้นทางกรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิ) สู่เมืองไทจง ของไต้หวัน ให้บริการ 5 เที่ยวบิน/สัปดาห์ ทุกวันจันทร์ พุธ ศุกร์ เสาร์และอาทิตย์ ตั้งแต่วันที่ 3 พ.ย. 2561 ซึ่งตรงกับวันเปิดตัวมหกรรมดอกไม้แห่งเมืองไทจง 2018 พอดี โดยเส้นทางไทจง เที่ยวบิน VZ560 ออกเดินทางจากกรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิ) เวลา 09.00 น. ถึงไทจงเวลา 13.45 น. และเที่ยวบินขากลับ VZ561 ออกเดินทางจากไทจง เวลา 14.40 น. กลับถึงกรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิ) เวลา 17.15 น. ให้บริการทุกวันจันทร์ พุธ ศุกร์ เสาร์และอาทิตย์ (เวลาทั้งหมดคือเวลาท้องถิ่น) ใช้เวลาบินประมาณ 3 ชั่วโมง 45 นาที ต่อเที่ยวเพื่อเป็นอีกทางเลือกหนึ่งให้กับนักท่องเที่ยวที่จะได้ไปเยือนเส้นทางและเมืองใหม่ๆ อย่างสะดวกและรวดเร็ว เพราะหากเป็นตารางบินเดิมคือมีแต่เที่ยวบนไปลงที่ไทเป หากใครสนใจจะมาเที่ยวที่ไทจงต้องใช้เวลานั่งรถไฟความเร็วสูงถึง 40 นาที จึงจะมาถึงเมืองไทจงได้ และเขายังกล่าวอีกว่า ไม่น่าแปลกใจว่าการเชื่อมโยงทางอากาศครั้งใหม่จะช่วยเพิ่มปริมาณการท่องเที่ยวระหว่างสองประเทศและเส้นทางใหม่สามารถรองรับได้ถึง 3,600 ที่นั่งขาเข้าต่อเดือน บริการใหม่นี้ยังพุ่งเป้าไปที่คนหนุ่มสาวที่ต้องการสำรวจจุดหมายและสัมผัสกับวัฒนธรรมใหม่ๆ

“คนไทยชอบเดินทางไปไต้หวันด้วยความช่วยเหลือจากสำนักงานการท่องเที่ยวไต้หวันในประเทศไทยรวมถึงการได้รับการยกเว้นวีซ่าสำหรับคนไทยที่เดินทางไปที่นั่นและงานแสดงสินค้าดอกไม้ที่กำลังจะเกิดขึ้นที่เมืองไทจงไม่มีเหตุผลใดที่จะสนับสนุนเส้นทางใหม่นี้ได้ และคนไต้หวันเองก็รู้จักประเทศไทย และกลุ่มไทยเวียตเจ็ทแอร์เองก็มีเส้นทางครอบคลุมจุดหมายปลายทางชั้นนำของไต้หวันที่กรุงเทพฯ ถึงไทจงถือเป็นการเสนอทางเลือกให้กับชาวไต้หวันมากขึ้นในการเดินทางไปทั่วเอเชียด้วยสายการบินของเราเอง”

นิทรรศการดอกไม้นานาชาติเมืองไทจง 2018 จุดหมายใหม่การท่องเที่ยวไต้หวัน

อนันตชัย ยังกล่าวอีกว่า เส้นทางใหม่ระหว่างไทยกับไทจงนี้จะเป็นส่วนหนึ่งของเป้าหมายในการเพิ่มจุดหมายเพื่อความเพลิดเพลินและความสะดวกสบายของลูกค้าทางสายการบินคาดว่าจำนวนผู้โดยสารที่จะเพิ่มขึ้นในอัตราที่รวดเร็วขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงหลายปีที่ผ่านมาและมีแผนจะเพิ่มการเชื่อมต่อจากศูนย์กลางที่สนามบินสุวรรณภูมิ

“ชาวไต้หวันที่เดินทางจากเมืองไทจงมีทางเลือกที่ดีกว่าในการเดินทางผ่านเมืองไทยไปเชียงใหม่ เชียงราย กระบี่ ภูเก็ต และอื่นๆและตั้งแต่วันที่ 15 ต.ค.เป็นต้นมา สายการบินได้ให้บริการเที่ยวบินรายวัน ซึ่งเชื่อมต่อกรุงเทพฯ กับดานัง ซึ่งเป็นเมืองชายฝั่งในภาคกลางของเวียดนาม ตั้งแต่วันที่ 3 พ.ย.นี้ และไทย เวียตเจ็ท แอร์ ยังดำเนินธุรกิจให้บริการเที่ยวบินระหว่างกรุงเทพฯ-โฮจิมินห์ซิตี้ ฮานอย ไฮฟอง และดาลัดในเวียดนาม รวมทั้งเชียงใหม่-ภูเก็ตไปยังโฮจิมินห์ซิตี้อีกด้วย”

รู้จักเมือง “ไทจง” เสน่ห์งดึงดูดนักท่องเที่ยว

การเปิดตัวเส้นทางใหม่ กรุงเทพฯ-ไทจงจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีสำหรับเมืองไทจง ซึ่งเป็นจุดเด่นในการจัดงานเมืองนิทรรศการดอกไม้นานาชาติเมืองไทจง 2018 เปิดงานในวันที่ 3 พ.ย.นี้ โดยสถานที่จัดงาน อดีตเคยเป็นคอกม้าโฮ่วหลี่หมาฉ่างซึ่งเป็นสถานที่จัดแข่งและฝึกม้าที่มีชื่อเสียงมากเมื่อ 20 ปีก่อน แต่มาระยะ 10 ปีหลัง สถานที่แห่งนี้ไม่ได้รับความนิยมเหมือนก่อน การท่องเที่ยวเมืองไทจงจึงปรับสถานที่แห่งนี้เพื่อจัดงานใหญ่ระดับโลก โดยเมืองไทจงนี้มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของไต้หวัน มีลักษณะเป็นธรรมชาติ เช่น จุดชุ่มน้ำ Gaomei และความคึกคักของเมือง เช่น ตลาดนัดกลางคืน Fengjia สถานที่สำคัญของ National Taichung Theatre มีสิ่งอำนวยความสะดวกมากมายเพื่อตอบสนองผู้หลงใหลในงานศิลปะและวัฒนธรรมทั้งดั้งเดิมและร่วมสมัย

เฉาจง โหยว ผู้บริหารอาวุโสการท่องเที่ยวประจำจังหวัดไทจง คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากถึง 8 ล้านคน และสร้างรายได้ถึง 30.3 ล้านดอลลาร์ โดย เฉาจง กล่าวเพิ่มเติมว่า จำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไทจงในปีที่แล้วอยู่ที่ 1.32 ล้านคน และมีอัตราการเติบโตอยู่ที่ 7.03% ส่วนตัวเลขของปีนี้จะสามารถเปิดเผยได้ในเดือน ก.ค.หน้า

นิทรรศการดอกไม้นานาชาติเมืองไทจง 2018 จุดหมายใหม่การท่องเที่ยวไต้หวัน

“ตั้งแต่เดือน ม.ค.-ก.ค.ปีนี้ มีนักท่องเที่ยวชาวไทยเดินทางไปไทจง รวม 40,844 คน เพิ่มขึ้น 8,864 คน หรือคิดเป็น 27.72% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ส่วนในปีที่แล้วมีนักท่องเที่ยวชาวไทยพำนักในไทจง รวม 54,671 คน เพิ่มขึ้น 30,520 คน หรือสูงขึ้น 126.37% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ซึ่งทางไทจงคาดว่า อัตราการเติบโตของนักท่องเที่ยวในปีนี้จะสูงถึง 200% ทางการท่องเที่ยวไทจงหวังว่าเส้นทางใหม่ของไทยเวียตเจ็ทระหว่างสุวรรณภูมิถึงเมืองไทจงนี้จะทำให้นักท่องเที่ยวจากไทยที่มาเที่ยวในปี 2560 ที่มีจำนวน 54,671 คน และคาดหวังว่าจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตอนนี้ไทจงเองจัดทำโบรชัวร์แนะนำการท่องเที่ยวหลากหลายภาษา และหนึ่งในนั้นคือภาษาไทยถูกแจกจ่ายให้กับนักท่องเที่ยวเพื่อให้มั่นใจในความเข้าใจในเมืองไทจงและสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ มากขึ้น”

เฉาจงยังแนะนำอีกว่า หากมาไทจง 3 สิ่งที่ไม่ควรพลาดก็คือ ต้องมาลิ้มลองอาหารที่มีรสชาติเลิศรสของไทจง เนื่องจากเป็นเมืองที่มีพื้นที่ติดกับมหาสมุทรแปซิฟิก จึงมีอาหารทะเลสดกินอย่างเอร็ดอร่อย เรื่องการกินที่พลาดไม่ได้คือ ต้องกินชานมไข่มุกแสนอร่อยที่มีต้นตำรับมาจากไต้หวัน นอกจากนี้ยังมีผลไม้ที่ปลูกตามฤดูกาล เช่น แก้วมังกร สาลี่ และลูกพลับ และห้ามพลาดชมเลยก็คือ งานมหกรรมดอกไม้นานาชาติเมืองไทจง 2018 ที่จะจัดขึ้นเร็วๆ นี้

นิทรรศการดอกไม้นานาชาติเมืองไทจง

เฉิน ยูเซ็ง รองผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวประจำจังหวัดไทจง ให้ข้อมูลงานนิทรรศการดอกไม้นานาชาติเมืองไทจง 2018 ว่า สำหรับเมืองไทจงนิทรรศการดอกไม้ครั้งนี้ไม่ใช่แค่งานที่จัดขึ้นเพียงครั้งเดียวหรืองานดอกไม้ที่มีระยะเวลาจัดงานสั้นๆ ที่หายไปในพริบตา แต่เป็นการเดินทางที่สามารถเจาะลึกความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์ สิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติและแผ่นดินได้ ทำให้รูปแบบการจัดงานออกมาเป็น GMP คือ Green, Nature and People ตามคำมั่นสัญญาว่ามนุษย์เราจะช่วยกันดูแลอนุรักษ์ระบบนิเวศ การเกษตรแบบประณีต การรักษาสิ่งแวดล้อม นี่คือแนวคิดของการจัดงาน

สำหรับไฮไลต์ของการจัดงานดอกไม้นานาชาติ ณ คอกม้าโฮ่วหลี่หมาฉ่าง ที่จัดบนพื้นที่ 4,375 ไร่ หากมาเยือนนิทรรศการต้องแวะมาที่ สวนว่ายผู่ ในธีมดอกไม้และผลไม้ พื้นที่จัดงานอยู่บริเวณฮอลล์พลังงานสีเขียวและฮอลล์ธรรมชาติ ว่ายผู่ ถือเป็นเขตพื้นที่การเกษตรที่สำคัญในเมืองไทจงแต่ละฤดูกาลจะมีผลผลิตต่างๆ ที่เก็บได้อย่างต่อเนื่อง มีผลไม้หลากชนิด เช่น ส้มเขียวหวาน ส้มเมอร์คอต ลูกท้อ ลิ้นจี่ สาลี่ แก้วมังกร และองุ่น ส่วนดอกไม้ก็จะมีกล้วยไม้ ดอกหน้าวัว และดอกลิลลี่ ในพื้นที่จัดงานจะมีเนื้อหา เช่น เทคโนโลยีด้านการเกษตร การกินเพื่อสุขภาพและการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและระบบนิเวศเพื่อสอดคล้องกับเป้าหมายการเกษตรแบบประณีตและใส่ใจ

นิทรรศการดอกไม้นานาชาติเมืองไทจง 2018 จุดหมายใหม่การท่องเที่ยวไต้หวัน

นอกจากนี้ ยังมีสวนคอกม้าโฮ่วหลี่หมาฉ่าง หรือสวนดอกไม้ป่า พื้นที่จัดงานฮอลล์ฮวาเย่นกว่าน เดิมเป็นสนามแข่งและขี่ม้ากระโดดข้ามเครื่องกีดขวาง ฮอลล์ฟาเซี่ยนกว่าน และฮอลล์ทั่นสัวกว่าน นิทรรศการนี้ได้นำเส้นทางปั่นจักรยานโฮ่วฟง ที่เป็นหนึ่งในสิบเส้นทางปั่นจักรยานที่คลาสสิกที่สุดในไต้หวัน มารวมตัวกับดอกไม้โฮ่วหลี่ที่มีประวัติความเป็นมานับ 100 ปีที่ไต้หวัน ในพื้นที่จัดงานยังคงรักษาต้นไม้โบราณของค่ายทหารเก่าแก่ที่เคยอยู่ และได้เปลี่ยนที่นี่ให้กลายเป็นสวนดอกไม้ป่าที่มีพื้นที่สีเขียวมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีการสร้างฮอลล์ฮวาเย่นกว่านขึ้นมาใหม่เพื่อจัดงานแสดงกล้วยไม้โดยเฉพาะ

“งานเราใช้แมวเสือดาว เป็นสัญลักษณ์ของความมั่นคงรุ่งเรือง เหตุการณ์จะจัดแสดงดอกไม้ประมาณ 60 ล้านชนิดในหลายสายพันธุ์ งานแสดงสินค้ากระจายอยู่ทั่วทั้ง3 แห่ง ในเขต Houli Fengyuan และ Waipu ซึ่งมีพื้นที่รวม 60.88 ไร่ หรือประมาณ 4,375 ไร่ภายใต้แนวคิด Discover GNP ค้นพบสีเขียวธรรมชาติและคน สำหรับสถานที่จัดงานแห่งนี้เคยเป็นสนามม้าก่อนเมื่อ 20 ปีที่แล้ว แต่เมื่อ 10 ปีที่แล้วไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควร ปัจจุบันจึงปรับสถานที่มาจัดงานดอกไม้”

หากใครมาเที่ยวชมนิทรรศการดอกไม้นานาชาติเมืองไทจง 2018 สิ่งที่ไม่ควรพลาดชมอื่นๆ ได้แก่ มีสวนที่ประดับดีไซน์มาจากไม้ไผ่ ช่วงจัดกินเวลาประมาณ 4 เดือนมีการจัดการแสดงที่หลากหลายให้แขกได้เยี่ยมชมตลอด