posttoday

เรียนออนไลน์ เวิร์กไม่เวิร์ก

22 ตุลาคม 2561

โลกหมุนรอบออนไลน์ ที่กำลังเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของผู้คนอย่างมาก

เรื่อง วันพรรษา อภิรัฐนานนท์ ภาพ กิจจา อภิชนรจเรข Edumall Healing Education Institute

โลกหมุนรอบออนไลน์ ที่กำลังเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของผู้คนอย่างมาก มองไปทางใดก็มีแต่คนดู-อ่าน-ฟังจากหน้าจอโทรศัพท์ หากท่ามกลางสิ่งแวดล้อมเหล่านี้ มันก็คือโอกาส คือเวที คือการค้นหาตัวตนที่เป็นอิสระ...เรียนออนไลน์ อีกไลน์ของการเรียนรู้ อีกไลน์สำหรับการแสวงหาตัวตนบนโลกยุคใหม่

มหาวิทยาลัยดังทั่วโลกต่างหันมาเปิดสอนหลักสูตรบนแพลตฟอร์มออนไลน์ รวมถึงสถาบันการศึกษาไทย ที่ต่างผันตัวนำหลักสูตรในห้องเรียนมาสอนบนออนไลน์อย่างคึกคัก กล่าวได้ว่าช่องทางสำหรับการศึกษาออนไลน์นั้นมากมาย คีย์เข้าไปเถอะ รับรองมีหมด ทั้งหลักสูตรเรียนภาษาออนไลน์ ติวเตอร์ออนไลน์ เรียนอสังหาริมทรัพย์ออนไลน์ เรียนเล่นหุ้นออนไลน์ ทำสบู่ ทำดอกไม้ พัฒนาตัวเอง ฯลฯ

เรียนออนไลน์ เวิร์กไม่เวิร์ก

“ชีวิตคือการเคลื่อนที่” หนึ่งในเพจเรียนออนไลน์ซึ่งเป็นที่รู้จัก “เจนภพ วัฒนธเนศ” ผู้อำนวยการผลิตภัณฑ์และการสื่อสาร บริษัท โทปิก้า ประเทศไทย เล่าว่าชีวิตคือการเคลื่อนที่ คือหนึ่งในเพจการเรียนรู้จากทั้งหมด 9 เพจที่ตั้งอยู่บนแพลตฟอร์มเอ็ดดูมอลล์ (Edumall) เป็นแพลตฟอร์มที่รวบรวมคอร์สเรียนเพื่อการพัฒนาทักษะ (Skill) ต่างๆ มาไว้ในที่เดียว เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเข้ามาเลือกเรียนบนเว็บไซต์ได้ตามต้องการ

“เอ็ดดูมอลล์แบ่งเป็น 11 หมวด มีคอร์สทั้งหมดกว่า 500 คอร์ส ขณะเดียวกันก็มีคอร์สใหม่เพิ่มเติมทุกเดือน เมื่อผู้เรียนเข้ามาในเว็บไซต์ edumall.co.th ก็จะเหมือนผู้เรียนได้เข้ามาช็อปปิ้งคอร์สเรียนในซูเปอร์มาร์เก็ต”

เจนภพเล่าว่า Edumall คือการทำให้ผู้เรียนและผู้สอนมาเจอกันด้วยเทคโนโลยี โดยผู้เรียนสามารถเรียนออนไลน์ผ่านอุปกรณ์ใดๆ ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต หรือคอมพิวเตอร์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง รวมถึงเรียนซ้ำได้ตลอดชีพ จึงไม่แปลกที่หลายคนจะเข้ามาเรียนรู้ ผู้เรียนเรียนได้โดยไม่ต้องเดินทางมาเข้าเรียน ประเด็นปัญหาเรื่องระยะเวลากับการเดินทางถูกตัดออกไปทั้งค่าเรียนก็ประหยัดกว่ามากเมื่อเทียบกับคอร์สออฟไลน์

เรียนออนไลน์ เวิร์กไม่เวิร์ก

เจนภพเล่าว่า Edumall ก่อตั้งในไทยมา 3 ปีแล้ว โดยเป็นโครงการด้านการศึกษาภายใต้บริษัท โทปิก้าเอเชีย และโทปิก้า เอ็ดเทคกรุ๊ป (Topica Edtech Group) ในเครือข่ายบริษัท ไมโครซอฟท์ หลักการสำคัญคือ Education Technology การนำเทคโนโลยีมาใช้กับการศึกษา ในปีแรกมีผู้เรียนชาวไทย 1 แสนคน จนถึงปัจจุบันอัตราการเติบโตเฉลี่ยปีละ 100%

“จำนวนผู้เรียนออนไลน์ สะท้อนด้วยตัวของมันเองว่า สิ่งนี้มาแน่ ออนไลน์มาแน่ สัญญาณต่างๆ มีความชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ เราได้เห็นสถาบันออนไลน์ หลักสูตรออนไลน์มากขึ้นๆ ก็เพราะทุกคนกำลังไขว่คว้าสิ่งที่ตัวเองต้องการบนออนไลน์”

เจน ต้นประดิษฐ์ ผู้อำนวยการด้านการตลาด บริษัท โทปิก้า ประเทศไทย เล่าว่า ใช่! ผู้เรียนอาจเข้าถึงเนื้อหาที่สนใจจากบล็อก ยูทูบหรือกูเกิลได้ แต่คอร์สเรียนออนไลน์จะให้ความแตกต่างในเรื่องของหลักสูตร โดยจะถูกเรียงลำดับความสำคัญก่อนหลังของเนื้อหา มีความชัดเจนและง่ายต่อการเรียนรู้ด้วยตัวเอง ที่สำคัญคือสอนโดยผู้สอนที่ประสบความสำเร็จในสาขาวิชานั้นๆ

“คอร์สออนไลน์คือการก้าวข้ามเรื่องไม่จำเป็น คือการเรียงลำดับความรู้ก่อน-หลัง เรื่องอะไรที่จำเป็นต้องรู้ก่อน พื้นฐานอะไรที่จำเป็นต้องเรียนก่อน ไม่กระจัดกระจาย มืออาชีพจะเข้ามาจัดวางหลักสูตรเหล่านี้”
เจนเล่า

เรียนออนไลน์ เวิร์กไม่เวิร์ก

สำหรับชีวิตคือการเคลื่อนที่ เจนเล่าว่า คือความเป็นไลฟ์สไตล์ที่ตีความแตกต่างไปจากแฟนเพจเรียนรู้ออนไลน์อื่นๆ โดยจะเข้าหาผู้เรียนจากไลฟ์สไตล์ของแต่ละคน เช่น จากความสนใจดนตรี ความสนใจด้านภาษา หรือไลฟ์สไตล์ชอบทำอาหาร การตัดต่อวิดีโอบนมือถือ ฯลฯ ผู้เรียนมีอายุต่ำสุด 18 ปี สูงสุด 60 ปี แต่ส่วนใหญ่อยู่ในช่วงอายุ 30 ปี ซึ่งเจนระบุว่าสอดคล้องกับช่วงจังหวะของ “การมูฟ” ในชีวิตคน

“ชีวิตคือการเคลื่อนที่ หมายถึง ชีวิตที่ต้องเดินหน้าตลอดเวลา ชีวิตจะต้องพัฒนาไปต่อ ต้องมูฟตลอด ต้องเคลื่อนที่ตลอด นี่คือความหมายของเรา” เจนภพเล่า

การเรียนการสอนบน Edumall มี 10 หมวดการเรียนรู้ ที่กระจายอยู่ใน 9 แฟนเพจ โดย 10 หมวดการเรียนรู้ ประกอบด้วย 1.เทคโนโลยีและซอฟต์แวร์ 2.การทำธุรกิจ 3.การเลี้ยงดูบุตร 4.การตลาด 5.การออกแบบและศิลปะ 6.การพัฒนาตนเอง 7.โปรแกรมสำนักงาน 8.ภาษาต่างประเทศ 9.การถ่ายภาพ 10.สุขภาพ สำหรับแฟนเพจยอดนิยม นอกเหนือจากชีวิตกับการเคลื่อนที่แล้วคือ “Excel ง่ายโคตร” และ “Design Community” แฟนเพจเกี่ยวกับการออกแบบและโปรแกรมคอมพิวเตอร์

“คนไทยมีการปรับตัวในเรื่องการเรียนออนไลน์ที่รวดเร็ว เพราะทุกคนเป็นเจ้าของเครื่องมือสื่อสารที่เข้าถึงอินเทอร์เน็ต ทุกคนมีโซเชียลมีเดียเป็นของตัวเอง ทุกคนมีช่องทางในการรับข่าวสาร รวมถึงเทคโนโลยีใหม่ๆ นี่คือกุญแจสำคัญที่กำลังจะเปลี่ยนเราทุกคน”

ดร.อรุโณทัย ไชยช่วย ครูและนักบำบัดอิสระ วัย 41 ปี ปัจจุบันใช้ชีวิตส่วนใหญ่ในเยอรมนี เจ้าของสถาบันการศึกษาเพื่อการเยียวยา เจ้าของแฟนเพจ Healing Education Institute เล่าถึงคอร์สเรียนออนไลน์ไทยแทงเกิ้ล (Thaitangle) “วาดเส้นยาใจ ภาวนาผ่านลายเส้น” ว่าเป็นกระบวนการเรียนออนไลน์ระยะสั้นเพื่อทำงานกับพลังภายในของตนเอง โดยเรียนต่อเนื่อง 4 คอร์สตามลำดับ

สำหรับไทยแทงเกิ้ลคอร์สแรก ได้แก่ 1.Willtangle 21 วัน 21 ลาย ปากกาดำบนกระดาษขาวหรือครีม ฝึกพลังแห่งการกระทำ 2.Feeltangle 14 ผลงานผ่านลายเส้นบนกระดาษสีน้ำตาล ฝึกถ่ายทอดและรับรู้ความรู้สึก 3.Thinktangle 21 วัน 1 ลาย ฝึกเข้าถึงความคิด และ 4.DistressTangle 6 สัปดาห์ 6 กระบวนการในการละวางตัวตน

“คอร์สใช้ 2 ศาสตร์ผสมผสานกันผ่านประสบการณ์การฝึกฝนของครูเอง ให้ชื่อศาสตร์ใหม่ของตัวเองว่า Minddala (มายด์ดาล่า) และ Mindtangle (มายด์แทงเกิ้ล) คอร์สเรียนสำหรับทุกคนที่สนใจเรียนรู้โลกภายใน ใช้ศิลปะเพื่อฝึกพลังภายในให้แข็งแรง
เบิกบาน”

Mandala เป็นภาษาสันสกฤต แปลว่าวงกลมอันศักดิ์สิทธิ์ ได้นำมาใช้กับงานเยียวยา โดยเป็นการเยียวยาที่มีพื้นฐานมาจาก คาร์ล กุสตาฟ ยุง (C.G.Jung) จิตแพทย์ชาวสวิตเซอร์แลนด์ บิดาแห่งจิตวิเคราะห์ ซึ่ง ดร.อรุโณทัยได้นำมาประยุกต์ใช้เป็นเครื่องมือบำบัดเยียวยาผู้คนตามวิถีมนุษยปรัชญา มีชื่อทางภาษาอังกฤษว่า Curative Education และได้ตั้งชื่อแนวทางใหม่นี้ว่า Minddala

เรียนออนไลน์ เวิร์กไม่เวิร์ก

นอกจากนี้คือการนำศาสตร์ เซ็นแทงเกิ้ล (Zentangle) มาใช้ในกระบวนการเยียวยาด้วย หัวใจของเซ็นแทงเกิ้ลคือ การวาดที่เป็นขั้นตอนและมีรูปแบบซ้ำๆ ย้ำๆ ให้เกิดเป็นภาพสำเร็จที่ไม่อาจคาดเดา เป็นตัวช่วยให้คนปลดล็อกความคิดในใจ สรุปว่ามายด์ดาล่า คืองานเยียวยาในส่วนที่ใช้มานดาล่าเป็นเครื่องมือ บนพื้นฐานมนุษยปรัชญาผสมผสานกับจิตวิทยาวิเคราะห์ของ C.G.Jung ส่วนมายด์แทงเกิ้ล คืองานเยียวยาในส่วนที่ใช้เซ็นแทงเกิ้ลเป็นเครื่องมือ

สำหรับกระบวนการสอนออนไลน์ ใช้การทำงานผ่านกลุ่มไลน์ที่สร้างขึ้น การสอนจะสอนผ่านคลิปวิดีโอที่ถูกอัดใหม่ในทุกๆ วันมีกฎกติการ่วมกัน เช่น คอร์สวาดทุกวัน 21 วัน 21 ลาย ทุกคนจะได้รับวิดีโอทุกวัน แล้วมีเวลา 24 ชั่วโมงในการวาด จากนั้นส่งภาพเข้าอัลบั้มส่วนตัว หากใครไม่ส่งขอเชิญออกจากกลุ่ม เป็นต้น ดร.อรุโณทัยยังสอนออฟไลน์ เพื่อการปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้สอนและผู้เรียนที่ต่างกัน

“กระบวนการออนไลน์นั้น เป็นการสื่อสารผ่านตัวหนังสือ ผ่านวิดีโอ ที่จะต้องถ่ายทอดให้ผู้เรียนรับรู้ถึงพลังการนำพาที่ส่งผ่านตัวสื่อให้เหมือนนั่งเรียนด้วยกันจริงๆ ส่วนใหญ่จะสอนออนไลน์ให้กับคนไทย และสอนออฟไลน์ให้คนเยอรมัน”

นันทวัฒน์ อภิสิทธิ์ยศกุล อายุ 44 ปี ศึกษานิเทศก์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 3 จ.เลย ผู้เรียนออนไลน์ Edumall เล่าว่า กำลังเรียนด้านคอมพิวเตอร์และการทำโฟโต้ช็อป ได้นำมาใช้กับงานประจำด้านการผลิตสื่อการสอน ถือว่าได้ประโยชน์มาก ตอบโจทย์เรื่องการเดินทาง เวลาเรียนและค่าคอร์สราคาถูก โดยส่วนตัวลงเรียนต่อเนื่อง 3 ปีแล้ว คอร์สต่อไปเป็นความสนใจส่วนตัว...ดูไพ่ยิปซี

ชัยวัฒน์ ธนาชัยวิสิทธิ์ อายุ 44 ปี เจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลบริษัทแห่งหนึ่ง เล่าว่าเขาลงเรียนหลายคอร์สมาก ตั้งแต่เอ็กเซล ทักษะการทำงาน จิตวิทยา ภาษาต่างประเทศ ไม่ได้ลงเรียนที่ใดที่หนึ่ง แต่ลงเรียนในหลายที่แต่ละที่มีความแตกต่างกัน บางที่ราคาถูกแต่ผู้สอนไม่กระชับเนื้อหา ทำให้เยิ่นเย้อเสียเวลา ผู้สอนบางคนยังไม่เป็นที่ยอมรับมากนักในสาขาวิชานั้นๆ

“ผมทำงานเยอะ ไม่มีเวลา ผมลงเรียนออนไลน์ก็เพราะมันตอบโจทย์ในเรื่องเหล่านี้ทั้งเวลาและการเดินทาง ที่สำคัญคือจะดูซ้ำเมื่อไหร่ก็ได้ ตอบโจทย์ในแง่ของการนำมาใช้ปฏิบัติจริง คนสอนก็อยากสอน คนเรียนก็อยากเรียน”

เวิร์กหรือไม่เวิร์ก คงต้องตอบด้วยตัวเอง สังคมดิจิทัลในปัจจุบัน สามารถทำทุกอย่างได้บนคอมพิวเตอร์และมือถือ การศึกษาก็เช่นกัน ทุกอย่างกำลังจะเปลี่ยนไปด้วยแพลตฟอร์มการหาความรู้ด้วยตัวเองการเรียนออนไลน์จะเข้ามามีบทบาทในชีวิตของคนไทยมากขึ้น อยากเรียนเมื่อไหร่ก็ได้เลย อยู่ตรงไหนของประเทศก็ได้เลย ไม่ต้องเดินทาง ไม่ต้องเสียเวลา ไม่ต้องลุกจากเก้าอี้ด้วยซ้ำ

สนุกไปกับโลกออนไลน์ และเดินหน้าสู่สังคมแห่งการเรียนรู้กันเถอะ!