posttoday

ลองบอร์ด ดาวน์ฮิลล์

21 ตุลาคม 2561

สำหรับคนที่ชอบเล่นกีฬาสเกตบอร์ด

โดย กั๊ตจัง ภาพ : pixabay.com/redbull.com

สำหรับคนที่ชอบเล่นกีฬาสเกตบอร์ด ลีลาผาดโผนของคุณในลานสเกตทุกสัปดาห์อาจเป็นอะไรที่น่าเบื่อหน่ายสำหรับคุณ แต่ลองเปลี่ยนสเกตบอร์ดของคุณเป็นแบบลองบอร์ด (Longboard) แล้วเดินทางสู่ขุนเขาท่ามกลางธรรมชาติ และกลุ่มเพื่อน ความสนุกสนานบนกระดานติดล้อกับความเร็วในระดับที่แม้แต่คนขับรถยังไม่กล้าไป จึงท้าทายคุณอยู่

ในปีที่แล้ว นักเล่นสเกตบอร์ดนาม อีริค ลุนเบิร์ก ทำสถิติโลกเป็นผู้ชายที่ยืนอยู่บนลองบอร์ด แล้วดาวน์ฮิลล์ลงมาด้วยความเร็ว 130 กม./ชม. เขาบอกเคล็ดลับหลังทำลายสถิติโลกของเขาว่า ต้องใจเย็นกับการฝึกซ้อม มีสมาธิและขยับตัวให้น้อยที่สุด นั่นทำให้เขาขยับไปถึงความเร็วที่พลาดแม้เพียงเสี้ยวเดียวก็หมายถึงการจบชีวิต แต่เราอย่าเพิ่งคิดถึงจุดนั้นเลย กีฬาลองบอร์ดไม่ได้น่ากลัวขนาดนั้น

อภิชัย สิริสิงห์ วัย 25 ปี นักเล่นลองบอร์ด จ.แพร่ เล่าถึงกีฬาลองบอร์ดของเขาว่า ลองบอร์ดเป็นกีฬาแนวเอ็กซ์ตรีมอีกหนึ่งสายของตระกูลบอร์ด แต่หากเทียบกับผู้เล่นสเกตบอร์ดแล้วถือว่าน้อย อาจจะเป็นด้วยข้อจำกัดทางภูมิศาสตร์จึงทำให้ผู้เล่นส่วนใหญ่ที่เล่นลองบอร์ดจะอาศัยอยู่ใกล้ภูเขาสามารถเปลี่ยนแนวไปเล่นลองบอร์ดได้ง่ายกว่า แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังมีนักเล่นสเกตบอร์ดที่อยากจะลองความท้าทายใหม่ๆ ด้วยการเดินทางมาเล่นลองบอร์ดที่ภูเขา

ลองบอร์ด ดาวน์ฮิลล์

สำหรับคนที่อยากจะเล่นลองบอร์ด ผมแนะนำว่าควรจะมีพื้นฐานการเล่นสเกตบอร์ดที่ดีมาก่อน ที่ว่าดีไม่ใช่แค่ทรงตัวได้ แต่ต้องเล่นได้คล่องราวกับเป็นร่างกายของตัวเอง ถ้าทำไม่ได้ถึงระดับนั้นแนะนำว่าอย่ามาเล่น เพราะคุณจะเสี่ยงกับการบาดเจ็บมากกว่าผู้เล่นคนอื่นๆ ทางที่ดีควรฝึกเล่นสเกตบอร์ดปกติให้ชำนาญและสามารถกระโดดขึ้นไปบนบอร์ดและทรงตัวบังคับได้เหมือนกับร่างกายเราเอง

แล้วค่อยมาฝึกลองบอร์ดซึ่งขนาดของลองบอร์ดจะมีความกว้างและยาวกว่า ล้อของบอร์ดก็มีขนาดใหญ่กว่าสเกตบอร์ดทั่วไป เพราะออกแบบมาให้ทรงตัวบนถนนที่ความเร็วสูงได้ดีกว่า ยึดเกาะพื้นถนนดีกว่า จากนั้นค่อยเริ่มหากลุ่มคนเล่นลองบอร์ดที่มีอยู่หลายกลุ่มกระจายตัวไปตามจังหวัดต่างๆ แต่ละกลุ่มจะมีการบอกวันเวลาในการรวมกลุ่มเล่น

พวกเราจะเล่นบนถนนในพื้นที่ภูเขาในเส้นทางที่ไม่ค่อยมีนักท่องเที่ยวขับผ่านมากนัก อาจจะเป็นถนนเส้นรองที่ครึ่งชั่วโมงจะมีรถวิ่งผ่านมาสักคัน จะได้ไม่สร้างความรำคาญให้กับคนใช้รถและตัวผู้เล่นเองก็มีความปลอดภัยมากกว่าด้วย บางทริปอาจจะมีคนดูต้นทางและปลายทางเพื่อคอยบอกว่ามีรถวิ่งผ่าน รอให้โล่งแล้วค่อยปล่อยตัวลงมา

ลองบอร์ด ดาวน์ฮิลล์

ระยะทางเล่นจะไม่ได้ไกลมากแค่ประมาณ 2-6 กม. แล้วแต่เส้นทาง จุดพักและความพลุกพล่านของรถ บางสนามเหมาะสำหรับผู้เล่นมือใหม่ ทางไม่ลาดชันมาก ใช้ความเร็วไม่สูงโค้งกว้างปลอดภัยกว่า บางสนามเหมาะสำหรับมือโปร เล่นคล่องแล้ว รู้จังหวะตัวเอง สามารถเบรกลดความเร็วก่อนเข้าโค้งได้ดี เพราะเส้นทางชันมากโค้งแคบ ก็ต้องประเมินความสามารถของตัวเอง

อุปกรณ์การเล่นพื้นฐานจะคล้ายกับผู้เล่นสเกตบอร์ดมือใหม่ต้องใส่หมวกกันน็อก (แนะนำแบบเต็มใบ) สนับศอก สนับเข่า กางเกงยีนส์ขายาวแบบผ้าหนา เสื้อยืดที่สวมใส่สบาย แนะนำให้ใส่เครื่องป้องกันขนาดนี้ก็เพราะผู้เล่นทุกคนที่เล่นพลาด ตัวจะไถลกับพื้นด้วยความเร็วสูง เสื้อผ้ากางเกงขาดมีแผลถลอกมาเยอะแล้ว ถ้าใส่ขาสั้นไม่มีเครื่องป้องกันเจ็บหนักทุกราย ที่เห็นในคลิปใส่กางเกงขาสั้นเล่นกันส่วนมากจะเป็นพวกมือโปรมั่นใจสูงทักษะดีล้มยาก

แต่ก็ขึ้นอยู่กับประเภทของการเล่นเช่นกัน บางคนเล่นแบบครุยซิ่ง คือ เล่นแบบสบายๆ ทางไม่ลาดชันมาก เลี้ยวไปเลี้ยวมาเล่นพอสนุก แบบนี้ไม่ต้องใส่เครื่องป้องกันมากก็ได้ แต่ถ้าเป็นระดับฟรีไรด์จะกึ่งๆระหว่างสบายๆ กับผาดโผนทำความเร็วปานกลาง ใส่ลีลาเลี้ยวและเข้าโค้งแบบนี้สนุก
ไม่เสี่ยงนิยมเล่นกัน

ลองบอร์ด ดาวน์ฮิลล์

สุดท้าย คือ แบบดาวน์ฮิลล์ เป็นแบบที่ท้าทายและอันตรายมากที่สุด ต้องมีการเอียงสไลด์เอาสนับมือแตะพื้นถนนเพื่อลดความเร็วก่อนเข้าโค้ง ความเร็วจะอยู่ที่ประมาณ 40 กม./ชม. หรืออาจจะไปถึง 80 กม./ชม. ในบางเส้นทางที่เป็นเส้นลงเขาตรงยาว ซึ่งถือว่าเร็วมากสำหรับสเกตบอร์ด

ดังนั้น ความนิ่ง สมาธิ และความกล้าที่จะเล่นเป็นสิ่งสำคัญเพื่อที่จะได้แลกกับความรู้สึก อิสระ สายลม วิวภูเขาสวยๆ และบรรยากาศของธรรมชาติ ที่การเล่นสเกตบอร์ดทั่วไปไม่สามารถให้ได้