posttoday

ในความเร็ว...มีความช้า ตากเพชร เลขาวิจิตร

21 ตุลาคม 2561

ความช้าบางครั้งก็อยู่ใน “ห้วง” เวลาที่เราคาดไม่ถึง สโลว์ไลฟ์วันนี้ เป็นสโลว์ไลฟ์ที่เก็บตกจาก “ห้วง” แห่งความเร็ว “ตากเพชร เลขาวิจิตร”

โดย วันพรรษา อภิรัฐนานนท์ ภาพ ตากเพชร เลขาวิจิตร  

ความช้าบางครั้งก็อยู่ใน “ห้วง” เวลาที่เราคาดไม่ถึง สโลว์ไลฟ์วันนี้ เป็นสโลว์ไลฟ์ที่เก็บตกจาก “ห้วง” แห่งความเร็ว “ตากเพชร เลขาวิจิตร” ถ้ารู้จักสนิทสนมกันดีก็จะเรียกกันด้วยชื่อเล่น “ไต้ฝุ่น” ชื่อไต้ฝุ่นนี้นับว่าสมตัวอย่างแท้จริง โดยจะสมตัวแค่ไหน จะสมความหมายแห่งความเร็วความช้าความสาแก่ใจแค่ไหน จะขอเล่าให้ฟังต่อจากนี้

ฝุ่น หรือ ไต้ฝุ่นเกิดเมื่อวันที่ 15 ต.ค. 2533 จะว่าไปก็เพิ่งฉลองครบรอบอายุ 28 ปีเต็มเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมานี้เอง เป็นลูกคนเล็กจากพี่น้อง 2 คน ด้านการศึกษาหนุ่มหล่อสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และมหาวิทยาลัยน็อตติ้งแฮม ปริญญาตรีรวม 2 ใบด้านวิศวกรรมเครื่องกล

สำหรับการศึกษาระดับปริญญาโท จบด้านวิศวกรรมการบินจากมหาวิทยาลัยอิมพีเรียล คอลเลจ ลอนดอน ประเทศอังกฤษ ปัจจุบันเขาทำงานเป็นวิศวกร บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก (PTTOR) ในเครือบริษัท ปตท. (PTT) โดยเป็นวิศวกรดูแลมอเตอร์สปอร์ต รับผิดชอบงานด้านวิศวกรรมเทคนิค

“ผมมีพื้นฐานด้านวิศวกรรม เพราะเรียนวิศวกรรมเครื่องกลมาโดยตรง อีกอย่างผมก็ชอบความเร็ว ชอบรถแข่ง ชอบโกคาร์ต ได้มีโอกาสแข่งรถที่ชอบมากมาตั้งแต่สมัยวัยรุ่น”

ในความเร็ว...มีความช้า ตากเพชร เลขาวิจิตร

จากความรักความชอบเรื่องการขับรถแข่งในวัยหนุ่ม วันนี้มาถึงการขับเครื่องบิน ความเร็วไต่ระดับจากระดับหนึ่งไปยังอีกระดับหนึ่ง ปัจจุบันเขาฝึกบินในทุกครั้งที่มีโอกาสและมีเวลาว่างจากงานประจำ ที่โรงเรียนสอนการฝึกบินไทย อินเตอร์ ไฟลอิ้ง (Thai Inter Flying) ย่านถนนวิภาวดีรังสิต

การบิน...อีกหนึ่งความเร็วสูงที่ชื่นชอบมาก นี่คือมุมมองบนอากาศยานที่คนอื่นไม่เคยมองเห็นหรือน้อยคนที่จะได้เห็น เรื่องฝึกหัดขับเครื่องบินนี้ ต้องยอมรับว่าอยู่ในหัวมานานมาก ครั้งหนึ่งที่อังกฤษ รูมเมทที่นั่นก็เคยชักชวนไว้นานแล้ว เกิดมาชีวิตหนึ่งอยากลอง ตัดสินใจแล้วก็ลองเลย(ฮา)

ในหัวข้อเรื่องความเร็วของชีวิตนี้ ไต้ฝุ่นเล่าให้ฟังว่า เวลาทำกิจกรรมที่ใช้ความเร็วหรือมีความเร็วเข้ามาเกี่ยวข้อง เขากลับพบว่าในห้วงเวลาแห่งความเร็วนั้น เขาไม่ได้คิดหรือแทบไม่ได้คิดอะไรเลย ตรงกันข้ามกับในช่วงเวลาที่เร่งรีบ เขากลับคิดตลอดเวลา...เป็นเช่นนั้น(ฮา)

“เพราะสมองโฟกัสอยู่กับเสี้ยววินาที สมองไปจับที่ความรู้สึก ไม่ใช่ความคิด เป็นคำตอบว่าทำไมในห้วงเวลาความเร็วสูงสุด ผมจึงไม่มีความคิดอยู่ในนั้น เป็นแต่ความเนิบช้าและนุ่มนวล โอบอุ้มอยู่ด้วยความรู้สึก อบอุ่นอยู่ด้วยตัวเองอย่างแท้จริง” ชายหนุ่มเล่าเร็วปรื๋อ

ในความเร็ว...มีความช้า ตากเพชร เลขาวิจิตร

มิติความช้าในความเร็วของชายหนุ่ม ทำให้ชีวิตสโลว์ไลฟ์ในแบบหนึ่งจึงได้อยู่กับตัวเอง ได้อยู่กับความรู้สึกแท้ๆ ลึกๆ เหมือนกับได้ทำความรู้จักกับตัวเองแบบเปลือยๆ ดิบๆ ไต้ฝุ่นบอกว่า ในห้วงเวลานั้น อธิบายได้แต่ว่า มันราวกับว่าเขาคือเจ้าของห้วงเวลาที่เกิดขึ้นนั้นๆ อย่างแท้จริง

“ได้สัมผัสตรงๆ โดยไม่ปรุงแต่ง เป็นความช้าในความเร็ว หรือจะเรียกว่า เป็นความเร็วที่อยู่ในความช้า ก็ไม่ผิด”

ชายหนุ่มเริ่มหันมาสนใจงานอดิเรกฝึกบิน ก็เมื่อปี 2560 หรือเมื่อประมาณ 1 ปีก่อน โดยได้เรียนและฝึกบินที่สถานฝึกบินไทย อินเตอร์ ไฟลอิ้ง เจ้าตัวบอกว่า ก็เป็นความสนุกที่แปลกที่ไม่เหมือนกับอะไรเลย โดยได้เป็นอิสระจากความคิดความกังวล เป็นอิสระจากอดีตที่ผ่านเลย ผ่านพ้นจากอนาคตที่ยังไม่มาถึง หากอยู่กับปัจจุบัน ไม่คิด ไม่กลัว ไม่กังวล

“โฟกัสแบบนุ่มๆ อยู่บนกึ่งกลาง ณ ห้วงอากาศ เวลาที่นั่งอยู่หลังค็อกพิทเหมือนกับการควบคุมเกมของตัวเอง ผมรู้สึกอย่างนั้น โดยเมื่อมองย้อนไปในตลอดชีวิตบนเส้นทางแข่งความเร็วของผม ก็คงเป็นร่องรอยที่ได้เห็นตัวเองว่า เราประมาทน้อยลง เราให้คุณค่ากับการได้ทบทวนตัวเองมากขึ้น ได้รู้จักตัวเองมากขึ้น” หนุ่มไต้ฝุ่นเล่าด้วยรอยยิ้มกริ่ม

ยิ่งเติบโตก็ยิ่งสนุก ชายหนุ่มผู้ชื่นชอบความเร็ว (หรือความช้าก็ไม่รู้) บอกเล่าถึงความสามารถในการหยุดตัวเองได้มากขึ้น ความเร็วในชีวิตของเขาเปิดโอกาสให้แก่เขา ในการที่จะได้มองเห็นตัวเองในมุมหรือมิติที่ลึกซึ้ง ในทุกคืนวารที่ผ่านพ้นก็คือการเติบโต ที่เมื่อยิ่งเติบโตก็ยิ่งเนิบช้า เป็นความช้าที่ฉุกคิดได้หรือหยุดตัวเองได้เมื่อถึงสภาวการณ์ที่ต้องหยุด

ในความเร็ว...มีความช้า ตากเพชร เลขาวิจิตร

“ผมคิดก่อนพูดในชีวิตจริงได้มากขึ้น เหมือนมองเห็นตัวเองที่กำลังพูดกำลังคิดกำลังทำในแบบสโลโมชั่น ที่สำคัญคือหยุดปั๊บในจุดที่ตัวเองต้องการจะหยุด เป็นการหาจุดพอดีของตัวเอง เรื่องทั้งหมดกลายเป็นเพดานบินที่ไม่สุดสิ้น”

ทุกวันนี้ชอบชีวิตของตัวเอง อายุใกล้ 30 ปีแต่ยังไม่มีแฟน(ฮา) มีแต่หมาน้อย 3 ตัวให้ดูแลคือ อิน-จัน และแกงเห็ด สุนัขไซบีเรียนยอดบู๊(เหมือนเจ้าของเลยนะเนี่ย) วันจันทร์-วันศุกร์ ต้องขับรถไป-กลับจากบ้านแถวดอนเมือง ไปที่ทำงานย่านพระโขนง ขณะเดียวกันก็ทำงานการแสดงและพิธีกรควบคู่

ปัจจุบันหนุ่มไต้ฝุ่นถ่ายละครสังกัดสถานีโทรทัศน์ช่อง 7 ล่าสุดกับละครดัง “รักสุดปลายนวม” กับบทบาท “เฉิน” หนุ่มหน้าซื่อประจำศาลเจ้าผู้ใฝ่ฝันอยากเป็นดารา เล่นคู่กับจาด้า อินโตร์เร หรือ พริก นางเอกของเรื่อง นอกจากนี้ยังมีละครเรื่องใหม่ “นางทิพย์” ไต้ฝุ่นรับบทสาวิตถฺ (ในอดีต) และบททินเทพ(ในชาติปัจจุบัน) กับงานการแสดงนี้ก็ต้องบอกว่า ชอบมากเช่นกัน

“ทำงานทุกวันและแทบไม่มีวันหยุด ปัจจุบันทำงานประจำและถ่ายละคร 2 เรื่อง/สัปดาห์ ก็ต้องถือว่าเต็มเหยียดมากๆ”

ในความเร็ว...มีความช้า ตากเพชร เลขาวิจิตร

แน่นอนที่เมื่อมีเวลาว่างจากงานประจำและงานการแสดง ชายหนุ่มก็จะแวะเวียนไปโฉบเครื่องบินเล่น ที่โรงเรียนฝึกสอนการบินเจ้าประจำ ไลฟ์สไตล์อีกอย่างชนิดที่กำลังมาแรงในช่วงหลังคือกีฬากอล์ฟ กีฬาที่สโลว์ได้ใจและได้ความมันส์ สนุกและดีเพราะได้อยู่กับธรรมชาติ ได้อยู่กับเพื่อนและสนามหญ้าเขียวขจี กีฬากอล์ฟเพิ่งเล่นมาได้สักปีหนึ่งแล้ว

“คนที่ผมรักคือครอบครัวคุณพ่อคุณแม่ แข่งรถทุกวันนี้ เหลือ 1-2 รายการ/ปี จากเมื่อก่อนที่ขับทุก 1-2 อาทิตย์ ไลฟ์สไตล์เปลี่ยนไปเยอะครับ(ฮา)”ไต้ฝุ่นเล่า

อนุสนธิจากเรื่องชีวิตที่ช้าลงนี้ ชายหนุ่มเล่าว่า ความช้าชาร์จพลังให้แก่เขา ความสำคัญในชีวิตคืออะไร ตอบตัวเองว่า คือเพื่อน เงิน หรือชื่อเสียง อะไรที่ทำแล้วมีความสบายใจ ถ้าจะให้ตอบก็คงตอบไปได้เรื่อยๆ แต่เมื่อได้เห็นตัวเองชัดเจนขึ้น จึงรู้ว่า สิ่งที่สำคัญที่สุด คือการทำให้คนในสังคมเล็กๆ ในชีวิตของเรามีความสุข นั่นคือพ่อแม่และครอบครัว

“ทำให้สังคมเล็กๆ รอบตัวของเรามีความสุข ทั้งคุณพ่อคุณแม่และเพื่อนสนิท สำหรับผมแล้วคือผู้คนรอบตัวเราที่มีค่า คือคนที่อยู่ด้วยกันมา คือคนที่รู้จักเราดี มีความปรารถนาดีต่อเรา ทำให้พวกเขามีความสุขดีกว่า นี่คือความสุขในช่วงเวลาสโลว์ไลฟ์ที่แท้จริงของผม”ไต้ฝุ่นเล่า

ขอบคุณสถานที่ : โรงเรียนฝึกสอนการบิน Thai Inter Flying วิภาวดีรังสิต 64