posttoday

‘เทรนด์ไทยส่งตรงจากพาหุรัด’ ดันโกอินเตอร์ฯ

16 ตุลาคม 2561

ผ้าแปลกๆ ไม่ต้องบินไปหาไกล ย่านการค้าศูนย์รวมวัฒนธรรมสีสันฉูดฉาด

เรื่อง ปอย ภาพ อมรเทพ โชติเฉลิมพงษ์

ผ้าแปลกๆ ไม่ต้องบินไปหาไกล ย่านการค้าศูนย์รวมวัฒนธรรมสีสันฉูดฉาด หากผสมผสานกันกลมกลืน เสน่ห์แหล่งค้าผ้าย่านธุรกิจเก่าแก่ ที่ได้ชื่อว่าเป็นลิตเติ้ลอินเดียของเมืองไทย ตามตรอกซอกซอยเล็กซอยน้อยของ “พาหุรัด” คือแหล่งรวมร้านขายผ้าหลากชนิด หลายเกรด ที่นี่จึงรวมขาช็อปนักออกแบบ ตั้งแต่รุ่นเก๋ามืออาชีพ ยันรุ่นเล็กมือสมัครเล่น

‘เทรนด์ไทยส่งตรงจากพาหุรัด’ ดันโกอินเตอร์ฯ

ใครหาผ้าอะไร...? ชีฟองผ้าทราย ไหมอิตาลี ไหมแก้ว ผ้าพลีต ซาติน ผ้าเครป สักหลาด ผ้าปักดิ้น หรือผ้าขนสัตว์ ผ้าลายแปลกๆ น่ารัก ลายจุด ลูกไม้ เก๋ เท่ เปรี้ยว แฟชั่น ไม่รวมสิ่งของเครื่องประดับแอกเซสซอรี่ มีให้เลือกกันจุใจ

กอปรกับกระแสแฟชั่นไทยก็ไม่เคยน้อยหน้าใครในโลก เพื่อสนับสนุนผลงานนักออกแบบไทยรุ่นใหม่ และสร้างเวทีเพื่อก้าวสู่อาชีพดีไซเนอร์ ศูนย์การค้าไชน่าเวิลด์ พาหุรัด จึงจัดประกวดออกแบบเสื้อผ้า China World Design Contest 2018 ซึ่งจัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 8 ปีนี้เสนอแนวคิด “Thai Trends เทรนด์ไทยสู่เทรนด์โลก” มีทีมผ่านเข้ารอบสุดท้ายรวมทั้งหมด 10 ทีม ขึ้นเวทีแฟชั่นโชว์ผลงาน “เทรนด์ไทย” สุดโดดเด่นเปรี้ยวแซ่บ

‘เทรนด์ไทยส่งตรงจากพาหุรัด’ ดันโกอินเตอร์ฯ

โต้โผแม่งานใหญ่ ปริม จรรยาวิจิตร ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด กลุ่มเซ็นทรัล กล่าวว่า กิจกรรมการประกวดแข่งขันออกแบบเสื้อผ้า “China World Design Contest 2018” จัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเปิดเวทีให้นักออกแบบหน้าใหม่ นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป ที่สนใจด้านการออกแบบ ได้แสดงศักยภาพโชว์ไอเดียผ่านเสื้อผ้า ที่มีโจทย์ให้เลือกสรรใช้ผ้าของย่านนี้ ครีเอทลุคให้เก๋ไก๋อินเทรนด์แฟชั่นสากล ผลงานของแต่ละทีมแม้ระดับนักออกแบบรุ่นเยาว์ แต่ฝีมือไม่ใช่ย่อย

ทุกทีมคืออนาคตแฟชั่นไทย

การันตีสีสันความแซ่บ อารยา อินทรา ดีไซเนอร์และแฟชั่นกูรูชื่อดัง ร่วมเป็นคณะกรรมการ ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญจากสายวิชาการออกแบบและแฟชั่นดีไซน์ เช่น รวิเทพ มุสิกะปาน รองคณบดีฝ่ายวิชาการ และอาจารย์ประจำแฟชั่นสิ่งทอ เครื่องตกแต่งแฟชั่น วิทยาลัยสร้างสรรค์อุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ กรกลด คำสุข รักษาการ รองคณบดี ฝ่ายนวัตกรรมทางปัญญาและวิจัย วิทยาลัยอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ให้เกียรติร่วมเป็นที่ปรึกษาของโครงการและจัดกิจกรรมเวิร์กช็อปความรู้ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องด้านแฟชั่นเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้เข้าแข่งขัน

‘เทรนด์ไทยส่งตรงจากพาหุรัด’ ดันโกอินเตอร์ฯ

ผู้คว้ารางวัลชนะเลิศการแข่งขัน “China World Design Contest 2018” ประจำปีนี้ คือ ทีม PNN จากมหาวิทยาลัยศิลปากร ผลงานชื่อ “ข้าวสาร” คว้ารางวัลที่ 1 รับเงินรางวัลรวม 1 แสนบาทไปครอง

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ผลงาน “ไฟเตอร์ สิงห์สังเวียน” ทีม Eye of Tiger มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2 ผลงาน “Pilgrimage” ทีมเซ่ง แซ่ซง วิทยาลัยการอาชีพป่าซาง จ.ลำพูน

รางวัล Popular Vote ผลงาน “Tears of the Black Tiger” ทีม One Night Miracle มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

อารยา สไตลิสต์ตัวแม่วงการแฟชั่นไทย กล่าวในมุมคณะกรรมการตัดสิน ว่าทุกทีมมีความโดดเด่น มีไอเดียสร้างสรรค์และสไตล์ที่แตกต่างกัน “ใช้ได้ทุกทีม” ทำให้เชื่อมั่นฝีมือเยาวชนไทย มีศักยภาพ มีอนาคตจะนำพาแฟชั่นไทยให้ก้าวสู่ระดับโลกได้อย่างไม่ยาก

“เกณฑ์ตัดสินของกรรมการ เน้นงานดีไซน์เสื้อผ้าเดย์แวร์สวมใส่ได้ง่ายในชีวิตประจำวัน ทุกทีมที่ได้รับรางวัลเป็นระดับนักศึกษาด้านแฟชั่น แต่สามารถถอดโจทย์นี้ได้ดีมากค่ะ เกาะกระแสเทรนด์แฟชั่น ออกแบบเสื้อผ้าที่มีความสากลได้ชัดเจน

โจทย์นี้ต้องการให้นักออกแบบรุ่นใหม่หันมามองความเป็นไทย ไทยมองไทย ก็ย่อมได้เสื้อผ้าที่แตกต่างจากฝรั่งมองไทย เราไม่ได้มีแค่คาแรกเตอร์เสื้อผ้านักมวย ใช้ใส่ปาร์ตี้ได้อย่างเดียวเท่านั้นค่ะ เสื้อผ้าแคชวลแวร์เก๋ๆ เท่ๆ นักออกแบบเราทำได้ไม่แพ้ใครในโลกอยู่แล้วนะคะ หรือเราก็ไม่ได้มีแค่เสื้อกระทิงแดงให้ฝรั่งซื้อใส่เดินตลาดนัดจตุจักร ซึ่งผลงานของทีมชนะเลิศ เสื้อทรงโอเวอร์ไซส์ตอบโจทย์สำหรับฤดูใบไม้ร่วง-ฤดูหนาว ได้สบายเลยค่ะ คนต่างชาติซื้อไปก็ใส่ได้ทุกกาลเทศะ ตั้งแต่ทำงาน เดินเล่นช็อปปิ้งเก๋ไก๋ หรือใส่ไปปาร์ตี้ก็
แซ่บที่สุดของงานเลยนะคะ

‘เทรนด์ไทยส่งตรงจากพาหุรัด’ ดันโกอินเตอร์ฯ

แฟชั่นยุคนี้ต้องใส่ง่ายๆ ใส่ได้เร็วๆ แล้วต้องโดดเด่นและเก๋ไก๋ ดิฉันใส่เสื้อผ้าไทยไปต่างประเทศไม่เคยผิดหวังเลย ฝรั่งต้องเดินรี่เข้ามาถามทุกครั้ง ใส่กระโปรงผ้าลายขิดจีบรอบตัว เข้ามาขอจับเนื้อผ้าชื่นชมลายผ้า ความเป็นไทยของเรามีเอกลักษณ์ชัดเจนค่ะ”

อารยา กล่าวน่าสนใจว่า แฟชั่นคืออุตสาหกรรมขนาดใหญ่ สร้างเม็ดเงินมหาศาล ที่ไม่ใช่แค่การใส่เสื้อผ้าเก๋เท่เดินโชว์สวยๆ หล่อๆ แต่ถ้าวงการนี้มีภาครัฐสนับสนุน หรือมีผู้ประกอบการเสนอเป็นเจ้าภาพจัดเวทีให้เด็กๆ รุ่นใหม่ได้ปล่อยของ แบรนด์ไทยไปไกลแน่นอน

“ไทยดีไซเนอร์ออกแบบสูทโครงเสื้อสากลโดยใช้ผ้าไทย ก็ต้องประยุกต์อินเทรนด์โลกให้ได้ด้วยค่ะ ผ้าขาวม้าดึงมาใช้ก็ต้องดีไซน์ให้ดูชิก ด้วยลาย ด้วยสีสันพาสเทล ซึ่งความโชคดีคือมีวัตถุดิบให้เลือกใช้ตีโจทย์มากมาย พาหุรัดมีตึกขายผ้าไหมทั้งตึก ที่นี่คืออู่ข้าวอู่น้ำของดีไซเนอร์ไทย แม้วันที่การค้าออนไลน์มาแรง แต่พาหุรัดก็ฝ่ากระแสนี้ไปอย่างสบายๆ เพราะพื้นฐานงานออกแบบคือความละเอียด ประณีต คนออกแบบต้องมาเดินหาผ้าลูกไม้ปักลายสวยๆ หาซิป กระดุม นำเข้าจากทั่วโลกก็ต้องมาที่นี่กัน การแข่งขันโจทย์เวทีนี้ จึงเป็นเวทีสร้างสรรค์ผลงานดีไซเนอร์ไทยได้ชัดเจนและสนุกที่สุดค่ะ”

 

แรงบันดาลใจจากถนนข้าวสาร

ทีม PNN จากมหาวิทยาลัยศิลปากร มี 3 นักออกแบบ นัทธพงศ์ คงรักษ์ ณัฐชาภร สมัครพงศ์ พรทิพย์ ปลื้มใจ ดีไซน์เสื้อผ้าในผลงานชื่อ “ข้าวสาร” คว้ารางวัลชนะเลิศการแข่งขัน “China World Design Contest 2018” ประจำปีนี้ ไปครองกับการโชว์แรงบันดาลใจจากถนนข้าวสาร แหล่งท่องเที่ยวของไทยที่ชาวต่างชาติรู้จักเป็นอย่างดี ดึงเอกลักษณ์ของถนนข้าวสาร ทั้งสีสัน ผู้คน ความหลากหลายด้านวัฒนธรรม มาร้อยเรียงเป็นเรื่องราวผ่านเสื้อผ้าบนเวทีแฟชั่นในครั้งนี้

พรทิพย์ กล่าวถึงผลงานสุดภาคภูมิใจว่า เสื้อโค้ตโอเวอร์ไซส์สีชมพูเมทัลลิกตัวนี้ ได้ผ้ามาจากศูนย์การค้าไชน่าเวิลด์ พาหุรัด ซึ่งเป็นสปอนเซอร์ให้ทุกๆ ทีมที่เข้ารอบ เลือกผ้าไปใช้ดีไซน์ได้ไม่จำกัดจินตนาการ

“โจทย์การแข่งขันคือ ‘เทรนด์ไทยสู่เทรนด์โลก’ ทีมเราก็มาตีความกันค่ะว่าต้องออกแบบเสื้อผ้าไทยของเราให้มีความอินเตอร์ฯ ได้มากที่สุด ต่างชาติจับต้องและเข้าใจได้ง่าย แล้วเขาจะรู้จักเราในแบบไหน มีที่ไหนที่เขารู้จักเราดี ถ้าเป็นแหล่งท่องเที่ยวในกรุงเทพฯ ชิกๆ เก๋ๆ มีสีสันที่สุดก็คือข้าวสาร ที่นี่มีของให้นักออกแบบใช้ไปเล่นได้มากมายเลยค่ะ เสื้อผ้าในซอยข้าวสาร ใครก็รู้จักกางเกงเล เสื้อยืดหนุมาน ลายช้างไทย ซึ่งเราดึงสิ่งเหล่านี้มา
ตีความใหม่ให้ทันสมัยค่ะ”

‘เทรนด์ไทยส่งตรงจากพาหุรัด’ ดันโกอินเตอร์ฯ

ณัฐชาภร บอกสำทับเพื่อนร่วมทีมว่า เกาะกระแสสตรีทแวร์ผสมผสานสปอร์ตแวร์ที่เป็นเทรนด์หลัก เข้าใจความต้องการคนยุคนี้ ที่เลือกเสื้อผ้าเดลี่แวร์สามารถเลือกใส่ได้ในทุกๆ โอกาส

“แจ็กเกตผ้าร่มของผู้ชายใส่ไปทำงานก็ได้ ไปเดินเล่น ไปปาร์ตี้กับเพื่อนก็ได้ เติมความเป็นไทยก็คือแถบข้างกางเกงเป็นลายช้าง ซึ่งเราชินตากันดีเวลาไปช็อปปิ้งเสื้อผ้าถนนข้าวสาร ฝรั่งชอบสะพายกระเป๋าย่าม ชอบใส่กางเกงเลลายนี้กันมากนะคะ แต่เราไม่ดึงมาใช้ตรงๆ ค่ะ เราดีไซน์ให้ดูเก๋ไก๋ เป็นกางเกงเลไทยๆ แต่เปลี่ยนโฉมใหม่ แมตช์คู่กับแจ็กเกตที่มีลายผ้ามัดย้อม สวมทับกับเสื้อยืด
มัดย้อมให้ลุคทะมัดทะแมง”

นัทธพงศ์ เน้นคำว่าการออกแบบตีโจทย์ให้แตก “เทรนด์ไทยสู่เทรนด์โลก” เสื้อผ้าที่มีกลิ่นอายวัฒนธรรมไทย ต้องคิดใหม่ และที่สำคัญต้องใส่แล้วแจ่มจริงอะไรจริง

“เสื้อโอเวอร์โค้ตตัวยาวโคร่ง สีชมพูเมทัลลิก ใช้เทคนิคคิดเนื้อผ้าขึ้นมาให้แปลกใหม่ แปลกตาขึ้นครับ จากผ้าเท็กซ์เจอร์มีขนสัตว์บางๆ นำมารีดฟอยล์ทับอีกชั้นเพื่อให้เกิดลายที่มีประกายวาว สวยสะกดสายตา (หัวเราะน้ำเสียงภูมิใจสุด) โค้ตเดินข้าวสาร แต่ก็เลือกใส่ที่ไม่แค่เดินข้าวสารนะครับ เนื้อผ้าบางใส่ในเมืองร้อนบ้านเราก็พลิ้ว ใส่เมืองหนาวก็อุ่นสบาย

ผ้าขาวม้าที่นำมาตัดกระโปรง ก็ไม่ได้เลือกใช้ผ้าขาวม้าทั้งผืน คือการคิดแพตเทิร์นขึ้นใหม่ โดยออกแบบรวมกับผ้าตารางลายสกอต เราคิดขึ้นมาใหม่ทุกๆ ชิ้นครับ ไม่ใช่ดึงเอาใช้ตรงๆ ซื่อๆ เพื่อให้ได้สไตล์เหนือกาลเวลา”

นายแบบและนางแบบโชว์เสื้อผ้า แมตชิ่งกันได้สุดแซ่บ ลงตัว ตอกย้ำเทรนด์ไทยในโททัลลุคใหม่ กางเกงเล จึงไม่ใช่(แค่)กางเกงเลผ้าฝ้ายธรรมดา โค้ตสุดเลิศใส่โชว์ความเก๋ไก๋ ย้ำอีกครั้ง!! ไม่ใช่แค่ใส่เดินเที่ยวย่านข้าวสาร(เท่านั้น) แฟชั่นเซตนี้ใส่ไปไกลทั่วโลก โดยมีที่มาวัสดุหลักจากพาหุรัดนี่เอง