posttoday

โตแล้วไม่รู้จะไปไหน ให้ตามไปกับ‘โตแล้วไปไหนก็ได้’

13 ตุลาคม 2561

เวลากว่า 2 ปีครึ่งที่ เบ็น-ภาณุพงศ์กู้ทรัพย์ นักเดินทางวัย 29 ปี เปิดเพจเฟซบุ๊ก

โดย รอนแรม ภาพ : โตแล้วไปไหนก็ได้

เวลากว่า 2 ปีครึ่งที่ เบ็น-ภาณุพงศ์กู้ทรัพย์ นักเดินทางวัย 29 ปี เปิดเพจเฟซบุ๊ก โตแล้วไปไหนก็ได้ ทำให้เขาได้เดินทางไปยังสถานที่แปลกใหม่และเก็บเรื่องราวพร้อมภาพถ่ายมาแบ่งปันให้คนที่โตแล้วแต่ยังไม่รู้จะไปไหนให้เป็นไอเดียในการเดินทาง

เขาเผยว่า ในตอนแรกตั้งใจสร้างเพจเพื่อเก็บภาพท่องเที่ยวของตัวเอง แต่เหตุผลที่ทำให้เรื่องเล่นๆ กลายเป็นเรื่องใหญ่ถึงขั้นมียอดไลค์หลักแสนนั้น น่าจะเป็นเพราะเพื่อนรอบตัวช่วยไลค์ ช่วยแชร์ และมีโพสต์ที่ดังเป็นพลุแตกอย่างเรื่องหลีเป๊ะ ที่สร้างกระแสให้เพจเป็นที่รู้จักในหมู่วัยรุ่น

“พอคนเริ่มสนใจ ผมก็เริ่มรู้สึกว่ามีคนชอบสิ่งที่เรากำลังทำ กลายเป็นว่าเวลาผมไปเที่ยวไหนก็อยากนำมาแบ่งปันในเพจให้คนได้ติดตาม”

โตแล้วไม่รู้จะไปไหน ให้ตามไปกับ‘โตแล้วไปไหนก็ได้’

เบ็นเป็นนักเดินทางและเป็นคนชอบถ่ายภาพมาแต่ไหนแต่ไร และหลังจากมีเพจก็ยิ่งเดินทางมากกว่าเดิม

“ถ้าถามว่าคาแรกเตอร์ของเพจนี้เป็นยังไง ผมคิดว่ามันเป็นเพจที่เป็นกันเอง เพราะผมชอบไปเที่ยวกับเพื่อนแล้วกลับมาเล่าให้ลูกเพจฟัง”

ส่วนไลฟ์สไตล์การเดินทาง เขาไม่ได้จำกัดว่าชอบแบบใดแบบหนึ่ง แต่ส่วนใหญ่จะชอบแบกเป้ไปค้นหาสถานที่ใหม่ๆ ไม่เน้นเที่ยวหรู แต่อยู่สบาย เพื่อให้คนรุ่นใหม่ไปตามรอยได้ง่ายและสามารถจับต้องได้จริงๆ

โตแล้วไม่รู้จะไปไหน ให้ตามไปกับ‘โตแล้วไปไหนก็ได้’

แต่ที่แน่นอนคือเขาไม่ชอบไปเที่ยวคนเดียว เพราะไม่ว่าจะไปเที่ยวไหน เขาต้องมีเพื่อนร่วมทางไปเพื่อแบ่งปันความสุข ณ ขณะนั้นด้วย

“ภาษาที่ใช้เล่าเรื่องจะเป็นภาษาพูดของผมเลย เพราะอยากให้ได้บรรยากาศเหมือนผมเล่าให้เพื่อนฟัง ดังนั้นเนื้อหาจะเข้าถึงได้ง่ายมาก ซึ่งผมว่านี่แหละคือจุดเด่นที่ทำให้คนชื่นชอบ” เบ็นกล่าวต่อ

“โดยแต่ละเดือนผมจะเดินทางประมาณ 5 ครั้ง สลับกันไประหว่างทริปงานและทริปส่วนตัว มันเป็นสิ่งที่ผมอยากบาลานซ์ไว้ให้ดีที่สุด เพราะยังอยากให้การเดินทางเป็นไลฟ์สไตล์จริงๆ ออกไปค้นหาสถานที่ใหม่ๆ สร้างแรงบันดาลใจให้ลูกเพจอยากออกไปเที่ยว”

โตแล้วไม่รู้จะไปไหน ให้ตามไปกับ‘โตแล้วไปไหนก็ได้’

เขากล่าวด้วยว่า การเดินทางทำให้ได้ความสุข แม้จะต้องใช้เงินซื้อ แต่เขาก็พร้อมจะแลก

“จะบอกว่าซื้อความสุขก็อาจจะได้ เพื่อแลกกับประสบการณ์และแรงบันดาลใจใหม่ๆ จากสถานที่ จากผู้คน และจากเพื่อนร่วมทาง ซึ่งแรงบันดาลใจที่ผมได้มาจะถูกส่งต่อไปยังลูกเพจให้กล้าไปเที่ยวมากขึ้น เวลาเห็นคนแท็กเพื่อนในคอมเมนต์ ผมก็รู้สึกมีความสุขแล้ว”

นักเดินทางหนุ่มยังมีแผนจะเปิดเว็บไซต์ของตัวเอง โดยขณะนี้อยู่ในช่วงศึกษาระบบเพราะเขาอยากทำเองทุกขั้นตอน ตอนนี้สามารถติดตามเรื่องราวของเขาได้ก่อนทางเพจเฟซบุ๊กและยูทูบโตแล้วไปไหนก็ได้