posttoday

สูตรบริหารเงิน ในครอบครัว

09 ตุลาคม 2561

หลังการแต่งงาน ชีวิตยังมีอีกหลายเรื่องที่เราต้องจัดการ

เรื่อง : กั๊ตจัง ภาพ : pixabay

หลังการแต่งงาน ชีวิตยังมีอีกหลายเรื่องที่เราต้องจัดการ บางคนถึงบอกว่าการใช้ชีวิตที่แท้จริงนั้นเริ่มหลังชีวิตแต่งงานนี่ล่ะ เรื่องสำคัญหลักๆ ในชีวิตคู่ก็มีอยู่ 2 เรื่องที่ทำให้เกิดปัญหามากที่สุด ก็คือ เรื่องความประพฤตินอกใจ และเรื่องเงินใช้จ่ายในบ้าน ซึ่งวันนี้เราจะมาเปิดสูตรการบริการเงินในบ้านของว่าแบบไหนมีข้อดีข้อเสียอย่างไรบ้าง

1.ธุรกิจส่วนตัวกับงานประจำ

หากคนหนึ่งทำงานธุรกิจส่วนตัว ซึ่งรวมถึงฟรีแลนซ์ และอีกคนทำงานประจำ ดูผิวเผินอาจจะไม่มีอะไรมากแต่หากมองลึกๆ ถึงรูปแบบการได้เงินของแต่ละฝ่ายแล้วแน่นอนว่าฟรีแลนซ์ย่อมมีความเสี่ยงสูง แต่ก็มีโอกาสได้เงินมากกว่างานประจำด้วยเช่นกัน สูตรที่น่าสนใจสำหรับชีวิตคู่ที่มีรูปแบบการทำงานแบบนี้

ไม่ควรมีเงินกองกลางสำหรับค่าใช้จ่ายต่างๆ ภายในบ้าน แต่ให้ภาระไปอยู่ที่คนทำงานประจำซึ่งมีรายได้ที่แน่นอนกว่า ในขณะที่คนทำฟรีแลนซ์เมื่อได้เงินมา ให้แบ่งครึ่งเป็นเงินเก็บสำหรับการสร้างครอบครัว และอีกครึ่งสำหรับค่าใช้จ่ายส่วนตัว เพราะฟรีแลนซ์บางเดือนอาจจะไม่มีรายได้เข้าตามเป้าและให้ช่วยค่าน้ำค่าไฟก็อาจจะกระเบียดกระเสียรมากเกินไป

ในขณะที่คนทำงานประจำแม้จะมีรายได้แน่นอนทุกเดือน แต่ก็อาจจะไม่ได้มากพอจะเหลือเป็นเงินเก็บ ดังนั้นคนหนึ่งรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในบ้าน อีกคนรับผิดชอบเรื่องเงินเก็บในบ้านน่าจะเป็นการดีทั้งคู่

2.ธุรกิจส่วนตัวทั้งคู่

หากคุณทั้งคู่ทำธุรกิจส่วนตัวแน่นอนว่ารายได้ย่อมหามาได้มากทั้งคู่ ดังนั้นการบริหารเงินในครอบครัวที่เหมาะสมนั้นมีอยู่หลายทาง บ้างก็เลือกใช้วิธีแยกกระเป๋าและหารช่วยค่าใช้จ่ายในบ้านร่วมกัน เพราะถือว่าหาเงินมาได้มากทั้งคู่และสบายใจที่จะใช้เงินที่หามาได้รับผิดชอบตัวเอง หรือบางคู่ก็เลือกที่จะเก็บเงินและรับผิดชอบค่าใช้จ่ายร่วมกัน

เป็นเรื่องที่ต้องตกลงกันให้ดีทั้งคู่ แต่ควรจะมีอีกเรื่องที่ต้องช่วยกัน ก็คือ ในยามที่ใครคนใดคนหนึ่งต้องลำบาก อย่าคิดว่าเป็นภาระของอีกฝ่ายที่ต้องเข้ามาช่วยดูแล เพราะไม่แน่ว่าวันหนึ่งข้างหน้าอาจเป็นคุณเองที่ล้มและต้องการให้อีกคนเข้ามาช่วยก็เป็นไปได้ ซึ่งข้อดีของการมีชีวิตคู่ที่ดีก็คือมีคนคอยช่วยเหลือดูแล เป็นเพื่อนคู่คิดคู่สร้างทั้งชีวิตนั่นเอง

3.ทำงานประจำทั้งคู่

สำหรับคู่รักที่ทำงานประจำทั้งคู่ วิธีคิดเรื่องการบริหารเงินในครอบครัวอาจจะใช้วิธีการเดียวกับคนที่ทำงานประจำทั้งคู่ก็ได้ แต่ว่างานประจำของทั้งคู่เมื่อรวมกันแล้วอาจจะมีรายได้ไม่มากนัก ดังนั้นการบริหารเงินแบบแยกกระเป๋าดูจะไม่เหมาะสมสักเท่าไรนัก

วิธีบริหารเงินที่เหมาะสมกับทั้งคู่ที่ช่วยทำให้เก็บเงินสร้างครอบครัวให้เร็วที่สุด ก็คือ การเก็บเงินกองกลางและหารค่าใช้จ่ายทุกอย่างร่วมกัน ซึ่งจะทำให้เก็บเงินซื้อบ้าน รถ และหาเงินสำหรับค่าใช้จ่ายของลูกซึ่งจะทำให้เห็นเงินก้อนใหญ่ได้ดีกว่า ได้เร็วกว่าคู่รักที่แยกกระเป๋าเก็บเงิน

หรือบางคู่ก็ใช้วิธีตัดแบ่งค่าใช้จ่ายแต่ละเดือนว่าทั้งคู่ต้องส่งกองกลางเท่าไร อาจจะเป็น 10 เปอร์เซ็นต์ของรายได้เป็นค่าใช้จ่ายภายในบ้าน อีก 30 เปอร์เซ็นต์ลงทุนร่วมกัน เช่น ค่าผ่อนบ้าน ประกันชีวิต ที่เหลืออีก 60 เปอร์เซ็นต์ คือ ค่าใช้จ่ายส่วนตัว ซึ่งทำให้ทั้งคู่ยังพอมีเงินสำหรับใช้จ่ายส่วนตัว

4.พ่อบ้านหรือแม่บ้านกับทำงานประจำหรือฟรีแลนซ์

สังคมโลกสมัยก่อนผู้ชายมักจะทำงานหาเงินเลี้ยงครอบครัว ผู้หญิงเป็นฝ่ายอยู่บ้านดูแลลูกๆ และจัดการเรื่องต่างๆ ภายในบ้าน แต่ยุคสมัยนี้เปลี่ยนไป คนที่จะทำหน้าที่อยู่บ้านดูแลลูกๆ ไม่จำเป็นต้องเป็นผู้หญิงอีกต่อไป หากผู้หญิงมีรายได้มากกว่าผู้ชายและต้องการคนมาดูแลลูกเล็ก อาจจะต้องเป็นผู้ชายมารับหน้าที่ดูแลลูกและหารายได้เสริมจากที่บ้านก็เป็นไปได้ในยุคสมัยนี้

หากมีรายได้เข้าครอบครัวทางเดียวย่อมเลี่ยงไม่ได้ที่ภาระด้านการเงินจะตกอยู่กับฝ่ายคนทำงาน แต่ให้คิดในอีกด้านคนที่ทำหน้าที่ดูแลลูก ดูแลงานบ้านก็ทำหน้าที่ที่มีความรับผิดชอบในระดับที่หาเงินได้มากแค่ไหนก็ซื้อบริการด้วยใจแบบนี้ไม่ได้

ดังนั้น เรื่องการเก็บเงินหากรายได้ไม่มากพอก็แทบจะเป็นไปได้ไม่ได้เลย วิธีการบริหารเงินอย่างเดียวที่ทำได้ในเคสนี้ คือ ต้องยืดเวลาเริ่มต้นการเก็บเงินออกไปจนกว่าลูกจะโตพอดูแลตัวเองได้แล้วค่อยหางานทำ หรือคนอยู่บ้านต้องหารายได้เสริมเล็กๆ น้อยๆ พอเป็นค่าใช้จ่ายภายในบ้าน ก็เป็นวิธีที่ช่วยแบ่งเบาค่าใช้จ่ายในครอบครัวได้เป็นอย่างดี