posttoday

พ้นจากสภาพมนุษย์เงินเดือน (ชั่วคราว) เพราะ‘เจ้านายจ๋าหนูขอพักร้อน’

06 ตุลาคม 2561

หนุ่มสาวโรงงานวัย 30 กว่า ชื่นชอบการเดินทางและการถ่ายภาพ

โดย รอนแรม ภาพ : เจ้านายจ๋าหนูขอพักร้อน

หนุ่มสาวโรงงานวัย 30 กว่า ชื่นชอบการเดินทางและการถ่ายภาพ จึงคิดอยากแชร์ประสบการณ์เพื่อให้เกิดการตั้งคำถามและออกไปค้นหาด้วยตัวเอง

“เจ๋ง” นพดล คำมาก และ “ก้อย”สุนิสา จิตประเสริฐ พนักงานบริษัทเอกชนในนิคมอุตสาหกรรมโรจนะ ในฐานะสองแอดมินแห่งเพจเฟซบุ๊ก เจ้านายจ๋าหนูขอพักร้อน กล่าวถึงแรงบันดาลใจในการเปิดเพจว่า เกิดขึ้นจากการสะสมประสบการณ์การเดินทางจนอยากแบ่งปันให้คนอื่นได้เห็นอีกด้านหนึ่งของคำว่ามนุษย์เงินเดือน

พ้นจากสภาพมนุษย์เงินเดือน (ชั่วคราว) เพราะ‘เจ้านายจ๋าหนูขอพักร้อน’

“เราวางคอนเซ็ปต์ของเพจไว้ 3 หัวข้อหลักๆ” เจ๋งกล่าวต่อ

“ข้อแรกคือ แชร์ประสบการณ์ ใครที่อยากไปในที่ที่เราไปมาสามารถสอบถามเราได้ ข้อสองคือ นำเสนอมุมมองดีๆ ของชีวิตมนุษย์เงินเดือนในการท่องเที่ยว เพราะมนุษย์เงินเดือนค่อนข้างมีวันหยุดที่แน่นอน ทำให้วางแผนไปเที่ยวได้สบาย มนุษย์เงินเดือนมีเพื่อนเยอะ มนุษย์เงินเดือนบริษัทออกเงินให้ไปเที่ยวประจำปี ถ้าเราอยากไปเที่ยวที่ไหนก็ไปเป็นกรรมการจัดการท่องเที่ยวเลย และมนุษย์เงินเดือนบริษัทส่งไปฝึกงานต่างประเทศ

อย่างผมได้ไปฝึกงานที่ญี่ปุ่น 1 ปี ทำให้ปีนี้เพจเราจะมีเนื้อหาของประเทศญี่ปุ่นเยอะ และข้อสุดท้ายคือ เราอยากให้ทุกคนที่ติดตามเกิดความสงสัย เกิดคำว่า ‘จริงเหรอ’ ขึ้นมา เพราะเราไม่อยากให้เชื่อในสิ่งที่เรานำเสนอ แต่อยากให้ทุกคนเกิดคำถามแล้วออกไปค้นหาด้วยตัวเอง”

พ้นจากสภาพมนุษย์เงินเดือน (ชั่วคราว) เพราะ‘เจ้านายจ๋าหนูขอพักร้อน’

สำหรับไลฟ์สไตล์การท่องเที่ยวของคู่รักนักเดินทาง ทั้งคู่สามารถท่องเที่ยวได้ทุกรูปแบบทั้งเที่ยวป่า เที่ยวเมือง เที่ยวกิน เที่ยวตามเทศกาล โดยแต่ละปีจะมีทริปท่องเที่ยวที่ต้องลางานเพิ่ม 1-2 ครั้ง ส่วนทริปอื่นๆ จะเน้นเที่ยววันหยุดเสาร์-อาทิตย์

“ผมเป็นคนชอบดูชอบอ่าน ส่วนก้อยจะชอบดูอย่างเดียว ดังนั้นจุดหลักๆ จะเน้นไปที่การถ่ายภาพก่อน ไม่ได้เน้นสวยอลังการ แต่เน้นเก็บทุกมุมที่เราไป ทำให้ทุกคนที่ติดตามเห็นว่าที่ตรงนั้นมีอะไรบ้าง

หลังจากนั้นจะเล่าเรื่องราวตามภาพที่เราถ่าย โดยสอดแทรกความคิดเห็นของเราไป ออกในเชิงการตั้งคำถามเพื่อให้ลูกเพจได้คิดตามว่า ที่นี่มันดีจริงหรือเปล่า หรือน่าไปไหม เพราะเราเน้นเสมอว่าสิ่งที่เห็นคุณต้องลองมาสัมผัสเอง” แอดมินเจ๋งกล่าวเพิ่มเติม

พ้นจากสภาพมนุษย์เงินเดือน (ชั่วคราว) เพราะ‘เจ้านายจ๋าหนูขอพักร้อน’

นอกจากนี้ การเดินทางยังได้เปลี่ยนมุมมองการใช้ชีวิตของแอดมินทั้งสอง เพราะทำให้ได้เปิดโลกกว้าง ได้พบเจอผู้คนที่แตกต่าง ได้สัมผัสธรรมชาติ และได้ออกจากสภาพของมนุษย์เงินเดือนชั่วคราวสู่ชีวิตที่ไม่มีคำว่างานอีกต่อไป รวมทั้งยังทำให้ทั้งคู่ได้วางแผนการออมเงินระหว่างเงินเก็บและเงินทุนในการออกไปใช้ชีวิต เพื่อรับกำไรที่เรียกว่า “ประสบการณ์ชีวิต” แทนดอกเบี้ยในธนาคาร

“เราอยากให้ทุกคนได้ดูภาพสวยๆ และอยากเป็นแรงบันดาลใจให้มนุษย์เงินเดือนคนอื่นๆ ได้ออกไปเที่ยว ออกไปพักผ่อน เพื่อกลับมาสู้กับงานที่หนักหน่วงต่อไป อย่างที่ผมกับก้อยกำลังทำอยู่ในตอนนี้” เขากล่าวทิ้งท้าย

พ้นจากสภาพมนุษย์เงินเดือน (ชั่วคราว) เพราะ‘เจ้านายจ๋าหนูขอพักร้อน’

ติดตามการเดินทางของสองมนุษย์เงินเดือนที่ไม่มีข้ออ้างในการเดินทางได้ที่เพจเฟซบุ๊ก เจ้านายจ๋าหนูขอพักร้อน เพจที่จะให้มุมมองการใช้ชีวิตอย่างมีความสุข จากการสร้างความสมดุลระหว่างวันจันทร์-ศุกร์ และวันหยุดพักร้อน