posttoday

ศรีชนก วัฒนศิริ กับบ้าน East Meets West

04 ตุลาคม 2561

บ้านสไตล์ร่วมสมัยของเซเลบในยุค 80

เรื่อง อณุสรา  ทองอุไร ภาพ ประกฤษณ์  จันทะวงษ์

การตกแต่งบ้านแนวผสมผสาน ไม่ว่าจะเป็นตะวันออกผสมตะวันตก แนวฟิวชั่น หรือแนววินเทจนั้น เข้ามาอยู่ในกระแสความนิยมในการแต่งบ้านมาหลายปีแล้ว และได้รับความนิยมได้ไม่ยาก อยู่ได้นาน แล้วแต่ช่วงเวลาหรือสไตล์ว่าจะผสมผสานความทันสมัยหรือธรรมชาติมากกว่ากัน

เนื่องจากของตกแต่งจากวิถีชีวิตของคนตะวันออกหลายๆ ชิ้นกลายเป็นของตกแต่งบ้านสมัยใหม่อย่างกลมกลืน เช่น ตู้ยาจีนหีบ กำปั่นสมัยโบราณ ที่ดัดแปลงให้เป็นตู้เก็บของจุกจิกในห้องนั่งเล่นสมัยใหม่ภาพตัวอักษรหมึกจีนประดับเหนือผนังเตียงในห้องนอน โคมไฟที่ทำจากหวายสาน วอลเปเปอร์ลายไม้ไผ่ หรือหมอนผ้าฝ้ายปักลายกล้วยไม้สีสด การผสมผสานระหว่างสองโลกมักจะอยู่ที่ความชอบโดยส่วนตัว แล้วจึงค่อยกำหนดสัดส่วนว่าคุณจะเอียงไปสู่ความล้ำยุคของโลกตะวันตก หรือชอบความอบอุ่นเรียบง่ายและสงบนิ่งของโลกตะวันออกมากกว่ากัน ก็เปรียบเหมือนกับบ้านต้องมีความแข็งแรงหนักแน่นแบบผู้ชาย ขณะเดียวกันก็ต้องอาศัยความนุ่มนวลอ่อนโยนแบบผู้หญิงมาสร้างความสมดุลนั่นเอง

ศรีชนก วัฒนศิริ กับบ้าน East Meets West

เช่นเดียวกับบ้านของเธอคนนี้ ศรีชนก วัฒนศิริ ผู้ร่วมก่อตั้งขนมเค้กแบรนด์มาดาม มาร์โก้ ผลิตภัณฑ์เค้กและคุกกี้คุณภาพสูงที่มีมานานกว่า 36 ปี และเธอถือเป็นเซเลบในยุค 1980 เพราะไปเรียนเมืองนอก เธอจึงได้ไปค้นพบสูตรการทำขนมเค้กชื่อดังจากฝรั่งเศส จนถือว่าเป็นผู้นำมาบุกเบิกจนมีชื่อเสียงมาถึงปัจจุบันนี้ เนื่องในโอกาสครบรอบ 36 ปี หลังสิ้นสุดงานครบรอบขนม เธอจึงเปิดบ้านให้เยี่ยมชมพร้อมกันในโอกาสนี้ ซึ่งเป็นบ้านหรูหลังงามของเธอ อยู่ใจกลางย่านถนนพหลโยธิน เป็นบ้านสีขาวหลังใหญ่ในจำนวน 2 หลัง ซึ่งปลูกแยกออกมาจากบ้านคุณพ่อของเธอ

ศรีชนก วัฒนศิริ กับบ้าน East Meets West

บ้านหลังนี้ผสมผสานวัสดุหลากชนิดเข้าด้วยกัน เพื่อให้เกิดความหลากหลายของอารมณ์ ความรู้สึก และการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นไม้ หิน กระจก เพิ่มความหรูหราท่ามกลางความเป็นธรรมชาติ เพราะร่มรื่นไปด้วยต้นไม้นานาพันธุ์ท่ามกลางความเขียวชอุ่มราวกับโอเอซิสกลางเมือง การออกแบบตกแต่งบ้าน เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้รู้ว่าโลกไม่มีพรมแดน บ้านในแถบซีกโลกตะวันตกและตะวันออกก็สามารถแบ่งปันไอเดีย และแรงบันดาลใจในการแต่งบ้านซึ่งกันและกันได้

ศรีชนก วัฒนศิริ กับบ้าน East Meets West

บ้านหลังนี้เจ้าของบ้านชื่นชอบศิลปะ ของตกแต่งบ้านและสวน แถบเอเชีย จึงนำแนวคิดและข้าวของที่ได้เห็นกันในแถบไทย จีน ญี่ปุ่น มาเป็นส่วนหนึ่งของการแต่งบ้านหลังนี้ ออกมาเป็นบ้านแบบใหม่ที่ลุคเป็นตะวันตก ผสมผสานรสชาติแบบตะวันออกเข้าในทุกมุมบ้าน บ้านที่ตกแต่งในสไตล์แบบตะวันตกกับตะวันออกจะมีภาพลักษณ์ของการผสมผสานความทันสมัยและความย้อนยุคได้อย่างลงตัว แถมยังดูคลาสสิกอบอุ่นใจ ชวนหลงใหลไม่น้อย

บ้านหลังนี้เป็นบ้านหลังเดิมที่ปลูกมากว่า 40 ปี แต่ได้มีการปรับปรุงครั้งใหญ่ ทั้งภายนอกภายในใหม่หมดครั้งใหญ่ เมื่อ 10 กว่าปีที่ผ่านมา โดยภาพลักษณ์ภายนอกเป็นบ้านสีขาวสะอาดตาสไตล์โมเดิร์น ส่วนการตกแต่งภายในนั้นมีความผสมผสานระหว่างความเป็นตะวันตกและความเป็นตะวันออก

ศรีชนก วัฒนศิริ กับบ้าน East Meets West

“เราเคยไปเรียนต่างประเทศก็ชอบหลายอย่างสไตล์ยุโรป ขณะเดียวกันเราก็ชอบความเป็นเอเชียของเราด้วย และสามีก็ชอบสไตล์จีน ญี่ปุ่น เขาชอบตู้เตียงไม้ฝังมุกแบบจีน ชอบเครื่องกระเบื้องลายคราม ชอบงานกังไสสไตล์ญี่ปุ่น บ้านนี้ก็เลยมีความผสมผสาน มีทั้งความ East Meets West (หัวเราะ) ทุกอย่างก็กลมกล่อมลงตัว” เธอเล่าด้วยรอยยิ้ม

บ้านหลังนี้มี 2 ชั้น โดยชั้นล่างมีห้องรับแขก ห้องนั่งเล่น ห้องมิวสิครูม ห้องรับประทานอาหาร ห้องครัวฝรั่ง (มีห้องครัวไทยอยู่ด้านนอก) ห้องนอนเล็กสำหรับรับแขก และห้องน้ำ 2 ห้อง สำหรับชั้นบนของบ้านมี 6 ห้อง คือ ห้องพระ ห้องนอนใหญ่ของเธอและสามี ห้องนอนลูกสาวอีก 2 ห้อง ห้องแต่งตัว ห้องนั่งเล่น ห้องน้ำ 3 ห้อง

ศรีชนก วัฒนศิริ กับบ้าน East Meets West

การตกแต่งเป็นสไตล์ร่วมสมัย เน้นโทนสีขาวและครีมเป็นหลัก พื้นปูด้วยหินอ่อนสีขาวออฟไวท์ ตัดขอบคิ้วด้วยไม้โทนสีน้ำตาลเข้ม โดยเฟอร์นิเจอร์ส่วนใหญ่จะเป็นไม้และโซฟาสีขาวนวล เฟอร์นิเจอร์หลายชิ้นเป็นงานแอนทีจ ไม่ว่าจะเป็นหีบไม้โบราณนำเข้าจากจีนหลายชิ้น กำปั่นต่างๆ ชุดโต๊ะเก้าอี้ฝังมุก

นอกจากนั้นยังมีภาพเขียนอีกหลายภาพ ทั้งภาพแนวแอบสแทรกต์ ภาพเหมือนจริงจากศิลปินดังชาวอเมริกัน เพื่อนของสามีที่วาดให้โดยเฉพาะหลายรูป รวมทั้งงานภาพพิมพ์ ส่วนของสะสมในส่วนที่เธอชื่นชอบก็คือ พวกเครื่องแก้ว คริสตัล ที่ซื้อมา
เวลาที่ไปเที่ยวต่างประเทศ

สำหรับเธอบ้านคือศูนย์รวมความรัก ความอบอุ่น ของทุกคนในบ้าน อยู่แล้วมีความสุข มีความเป็นตัวของตัวเอง มีความสบายใจทุกครั้งเวลาที่กลับมาบ้าน