posttoday

พืชอุดมด้วยโปรตีน สำหรับคนรักสุขภาพ

03 ตุลาคม 2561

ทุกวันนี้ผู้คนส่วนใหญ่เริ่มหันมาให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพตนเองกันมากขึ้น

เรื่อง วรธาร ทัดแก้ว 

ทุกวันนี้ผู้คนส่วนใหญ่เริ่มหันมาให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพตนเองกันมากขึ้น เห็นได้จากการที่หลายๆ คนเริ่มที่จะเลือกรับประทานอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายอย่างคลีนฟู้ด (Clean Food) และรอว์ฟู้ด (Raw Food) รวมถึงหลีกเลี่ยงการรับประทานเนื้อสัตว์ด้วยการหันมารับประทานมังสวิรัติกัน

การหลีกเลี่ยงการรับประทานเนื้อสัตว์ ทำให้โปรตีนจากพืชเป็นสิ่งจำเป็นต่อร่างกายมากขึ้น เพราะร่างกายของเราจำเป็นต้องใช้โปรตีนในการเสริมสร้างกล้ามเนื้อ ซ่อมแซมร่างกาย และใช้เป็นพลังงานเมื่อถึงคราวจำเป็น ดังนั้นใครที่กำลังหันมากินอาหารคลีน รอว์ฟู้ด หรือเลิกกินโปรตีนจากเนื้อสัตว์ควรจะรู้จักพืชผัก ผลไม้ ชนิดต่างๆ ที่ให้โปรตีนดีๆ กับร่างกาย เพื่อเป็นทางเลือกในการสั่งอาหารจานโปรดและดีต่อสุขภาพของเราต่อไป เรามีข้อมูลจาก Life Center Thailand มาฝาก

อโวคาโด : มีคาร์โบไฮเดรตต่ำ น้ำตาลต่ำ อุดมด้วยโปรตีน ไฟเบอร์ และสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น กรดไขมันชนิดที่ช่วยป้องกันโรคหัวใจ ลดไขมันในเส้นเลือดสำหรับผู้เป็นโรคไขมันในเลือดสูง เหมาะกับ
ผู้ป่วยเบาหวาน รวมทั้งมีวิตามินต่างๆ อย่าง วิตามิน A วิตามิน B วิตามิน E สารแอนติออกซิแดนต์ แร่ธาตุต่างๆ เช่น โซเดียม โพแทสเซียม และโฟเลต ที่เหมาะกับหญิงตั้งครรภ์และเด็กอ่อน

มะพร้าว : เป็นแหล่งโปรตีนที่มีอยู่ตามธรรมชาติ และเป็นโปรตีนที่ย่อยง่าย ร่างกายสามารถดูดซึมได้เร็ว และช่วยให้พลังงานกับร่างกายได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ มะพร้าวยังมีวิตามินต่างๆ อย่าง วิตามิน C วิตามิน B กรดอะมิโน แคลเซียม แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม เหล็ก รวมทั้งไขมันที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายอีกมากมาย

ถั่วเหลือง : แหล่งโปรตีนที่มีราคาย่อมเยา แต่อุดมไปด้วยสารอาหารและวิตามินที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย กินแล้วอิ่มท้อง ทั้งยังให้พลังงาน และยังมีกรดไขมันไม่อิ่มตัวที่ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในร่างกาย

ถั่วดำ : คุณสมบัติพิเศษของถั่วดำ คือ ช่วยลดความอ้วนได้ เนื่องจากในถั่วดำมีสัดส่วนของโปรตีนถึง 40% และมีกรดไขมันไม่อิ่มตัว 20% ถั่วดำอุดมด้วยสารลดความอ้วนและสารที่ช่วยกำจัดสารพิษ ทั้งยังมีแคลเซียมสูง ช่วยบำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรง มีคุณค่าทางอาหารจากวิตามิน B12 วิตามิน B9 กรดโฟลิก และธาตุเหล็กที่สูงกว่าเนื้อสัตว์ถึง 4 เท่า เหมาะกับผู้เป็นโรคโลหิตจางเป็นพิเศษ

ลูกบัว : ธัญพืชที่มีคุณค่าทางอาหารสูงและมีโปรตีนมากกว่าข้าวถึง 3 เท่า แหล่งรวมวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิด เช่น วิตามิน A วิตามิน C วิตามิน E เกลือแร่ และฟอสฟอรัส จึงช่วยบำรุงประสาท บำรุงไต และบำรุงสมอง

ข้าวกล้อง : ธัญพืชที่มีไฟเบอร์สูง แถมยังมีโปรตีนอยู่ด้วยการกินข้าวกล้องมีประโยชน์ทั้งในเรื่องคุณค่าอาหาร และระบบการขับถ่าย

ข้าวโอ๊ต : มีโปรตีนน้อยกว่า 3% แต่มีเบต้ากลูแคนที่ช่วยลดคอเลสเตอรอล และยังอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระอย่างแมงกานีส และเซเลเนียม

คีนัว : อุดมไปด้วยโปรตีน และไฟเบอร์ ในปัจจุบันมีคนนิยมนำมารับประทานมากขึ้น สามารถนำไปทำขนมปังแทนแป้งสาลี หรือจะนำมาทำเมนูอร่อยๆ อย่างพาสต้า หรือแป้งประกอบอาหารต่างๆ ได้อีกด้วย

การหลีกเลี่ยงการกินเนื้อสัตว์ในระยะยาว โดยไม่มีการรับสารอาหารประเภทโปรตีนจากแหล่งอาหารอื่น อาจมีผลทำให้ร่างกายขาดสารอาหารในการสร้างกล้ามเนื้อ ทำให้กล้ามเนื้อไม่แข็งแรง อ่อนเพลียง่าย รวมทั้งอาจทำให้ขาดแคลเซียมจนทำให้กระดูกบางเปราะ ใครที่หลีกเลี่ยงการกินเนื้อสัตว์ อย่าลืมเลือกกินพืชผักที่อุดมด้วยโปรตีนที่กล่าวมาเพื่อเติมพลังงานให้กล้ามเนื้อกลับมาแข็งแรง ไม่อ่อนแอ รวมทั้งกินแหล่งแคลเซียมจากธรรมชาติ เช่น งาดำ เพื่อสร้างสมดุลให้กับร่างกายอีกทางหนึ่ง