posttoday

แอดเวนเจอร์ขับเครื่องบินใบพัด ท้าทายแบบ  ศรินญา มหาดำรงค์กุล

29 กันยายน 2561

กว่า 60 ปี ที่ศรีทองพาณิชย์ ดำเนินธุรกิจนำเข้านาฬิกาในประเทศไทย

กว่า 60 ปี ที่ศรีทองพาณิชย์ ดำเนินธุรกิจนำเข้านาฬิกาในประเทศไทย ปัจจุบันธุรกิจของศรีทองพาณิชย์ได้ก้าวเข้าสู่เจเนอเรชั่นที่ 3 ไปเรียบร้อย ซึ่งผู้ที่มารับไม้ต่อจาก วิภาวรรณ มหาดำรงค์กุล เจเนอเรชั่นที่ 2 คือ ศรินญา มหาดำรงค์กุล โดยหน้าที่ซึ่งได้รับมอบหมายคือ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด
 
ศรินญา เล่าว่า ก่อนที่จะเข้ามาช่วยคุณแม่ (วิภาวรรณ มหาดำรงค์กุล) อย่างจริงจัง ได้ไปหาประสบการณ์การทำงานจากโรงแรมที่ต่างๆ มา 5 ปี เริ่มจากการได้เข้าไปร่วมงานกับเครือโรงแรมแมริออท คอร์ทยาร์ท และเลอเมอริเดียน การทำงานในที่ต่างๆ ทำให้ได้เรียนรู้ประสบการณ์ต่างๆ มากมาย เพื่อนำมาปรับใช้กับการทำธุรกิจของตัวเอง
 
“หลังจากเรียนจบจากต่างประเทศกลับมาก็ไปสมัครงานเองเลย โดนปฏิเสธก็เยอะกว่าจะได้ทำงาน ซึ่งการที่เราได้ไปเริ่มงานจากข้างนอกก่อนที่จะมาทำงานของตัวเอง ทำให้เราได้เรียนรู้ในเรื่องของการทำงานร่วมกับคนอื่น และได้เรียนรู้การทำงานจริงๆ ได้ความรับผิดชอบ”
 
แม้ว่าชีวิตเริ่มต้นของการทำงานจะเริ่มต้นไม่ค่อยสวยนัก แต่ด้วยความมุ่งมั่นที่จะหาประสบการณ์ แม้ว่าจะเริ่มต้นงานแรกด้วยเงินเดือน 9,000 บาท ทั้งที่จบ MBA บริหารธุรกิจด้านโรงแรม ที่โรงเรียนบริหารธุรกิจบริการชั้นนำของโลกอย่าง LesRoches International School of Hotel Management ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ แต่ศรินญาก็ไม่ย่อท้อ สะสมประสบการณ์การทำงานมาเรื่อยๆ และก่อนที่จะเข้ามาเริ่มงานกับบริษัทของครอบครัว สถานที่ทำงานที่สุดท้ายเธอได้เงินเดือนที่ประมาณ 6.5 หมื่นบาท ถือเป็นการเติบโตในหน้าที่การงานที่ก้าวกระโดดเลยทีเดียว
 
นอกจากจะให้ความสำคัญกับการทำงานธุรกิจของครอบครัวแล้ว ศรินญายังให้ความสำคัญกับการบาลานซ์ชีวิตส่วนตัว ซึ่งกิจกรรมที่เธอชอบทำในช่วงวันหยุด หรือนอกเวลางาน คือ การดำน้ำ เดินเขา และขับเครื่องบิน
 

แอดเวนเจอร์ขับเครื่องบินใบพัด ท้าทายแบบ  ศรินญา มหาดำรงค์กุล

 
“โดยส่วนตัวเป็นคนชอบเที่ยว ถ้าว่างจากการทำงานก็จะไปเที่ยว หรือทำกิจกรรมแอดเวนเจอร์ และการขับเครื่องบินใบพัดก็ถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ชอบ โดยเครื่องบินใบพัดที่ได้ไปเรียนจนจบหลักสูตรมา คือเครื่องบินใบพัดของกองทัพอากาศ”
 
ศรินญา เล่าต่อว่า ตอนที่เรียนขับเครื่องบินต้องตื่นตั้งแต่ตีสี่ครึ่ง เพื่อไปเรียนขับเครื่องบินตอนตีห้าห้าสิบ ตอนที่เรียนต้องนอนเร็วขึ้น เพราะคนที่จะขับเครื่องบินได้ต้องนอนหลับให้เพียงพอ มีร่างกายที่พร้อม
 
วันที่ไปเรียนมีทั้งไปวันธรรมดา และวันเสาร์-อาทิตย์ ช่วง 3 เดือนแรกที่ไปเรียนจะเป็นการเรียนทฤษฎี หลังจากนั้นจะเริ่มเรียนหัดขับ หลังจากนั้นก็มีสอบแอพติจูดเทสต์ มีคำนวณ และทดสอบทัศนคติ ซึ่งตอนนี้สอบผ่านได้รับสิทธิบินคนเดียวเป็นที่เรียบร้อย
 
จากความสำเร็จของการเรียนขับเครื่องบินใบพัด และรู้สึกว่าตัวเองชอบ ทำให้ศรินญามีแนวคิดที่จะไปเรียนต่อในด้านของการขับเครื่องบินพาณิชย์
 
“ถ้าเป็นไปได้จะไปเรียนขับเครื่องบินพาณิชย์ เพราะชอบทำอะไรที่ท้าทายตัวเอง และการได้เรียนแบบนี้ทำให้เรามีสมาธิ เรียนรู้ในด้านของการตัดสินใจ ซึ่งสามารถนำมาปรับใช้กับการทำงานได้ เช่นเดียวกับการได้เดินทางไปในหลายๆ ที่ ทำให้เราได้เปิดมุมมองใหม่ๆ ได้เจอคนเยอะขึ้น”
 

แอดเวนเจอร์ขับเครื่องบินใบพัด ท้าทายแบบ  ศรินญา มหาดำรงค์กุล

 
ศรินญา กล่าวอีกว่า ไม่ว่าเราจะทำธุรกิจอะไร เราต้องไปต่อให้ได้ ห้ามหยุด เพราะโก (Go) ของเราคือ อยากให้ไปต่อ ส่งต่อไปถึงรุ่นที่ต่อจากริน ธุรกิจนี้เป็นธุรกิจของคุณปู่ที่สร้างขึ้นมา เลยอยากให้ธุรกิจนี้เติบโตไปเรื่อยๆ
 
ในฐานะที่เป็นทายาทรุ่นที่ 3 และเป็นคนรุ่นใหม่ กลยุทธ์การตลาดที่ศรินญาเลือกนำมาใช้ เพื่อขยายฐานกลุ่มลูกค้าของศรีทองพาณิชย์ให้มีอายุเด็กลงคือ การขยายช่องทางจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ โดยเริ่มจัดตั้งแผนกอี-คอมเมิร์ซ ควบคู่ไปกับการนำสินค้าเข้าไปจำหน่ายในช่องทางมาร์เก็ตเพลสอย่างลาซาด้าและช้อปปี้
 
นอกจากนี้ ในอนาคตศรินญายังมีแผนที่จะทำเว็บไซต์ของตนเอง โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการออกแบบ คาดว่าจะแล้วเสร็จและให้บริการได้ภายในปีหน้า ซึ่งเว็บไซต์ดังกล่าวนอกจากการจำหน่ายสินค้าแล้ว ยังมีโปรโมชั่น กิจกรรมต่างๆ รวมถึงการให้บริการรับซ่อมแบรนด์ต่างๆ ในเครือด้วย ถือเป็นรูปแบบการให้บริการแบบวันสต็อปเซอร์วิส เพื่อตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าคนรุ่นใหม่อย่างแท้จริง