posttoday

‘ไตรกีฬา’ สนามท้าทายผู้บริหาร

20 กันยายน 2561

นักกีฬาสมัครเล่นระดับโหดบ้าพลังก็ต้องมีชื่อ สุทัศน์ วงศ์สุขศิริ

เรื่อง ชุติมา สุวรรณเพิ่ม ภาพ วิศิษฐ์ แถมเงิน

การรวมตัวของนักไตรกีฬา ท้าทายความสามารถ กับการควบสองบทบาทหนักๆ เพื่อดึงศักยภาพดีที่สุดได้ทั้งสองหน้าที่ สร้างที่สุดความท้าทายในชีวิตธีรธิดา คุวันทรารัย ผู้บริหารกลยุทธ์บุคคลธนกิจ ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย นำทีมผู้เข้าแข่งขันลงสนาม Exclusive Triathlon Training by CIMB Preferred สนามนี้มีนักธุรกิจระดับซีอีโอเข้าร่วมคึกคัก

นักกีฬาสมัครเล่นระดับโหดบ้าพลังก็ต้องมีชื่อ สุทัศน์ วงศ์สุขศิริ Director of Sales and Business Development บริษัท Sports Engineering and Recreation Asia วันนี้ควบงานหลายตำแหน่งที่ทำควบคู่กันไป การคร่ำหวอดในวงการฟิตเนสคือหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งทีมวิ่ง Beyond

อีกหนึ่งซีอีโอผู้บุกเบิกวงการไตรกีฬา คงพันธุ์ ปราโมช ณ อยุธยา Co-Founder&Director บริษัท Bike Zone ตลอดระยะเวลากว่า 10 ปีที่ผ่านมานี้ ลงรายการสนามโหดๆ และผ่านมาได้สบายๆ กวาดเก็บสถิติมาแล้วทั้งในประเทศและต่างประเทศ

‘ไตรกีฬา’ สนามท้าทายผู้บริหาร

ผู้บริหารนักไตรกีฬาหญิง

เริ่มที่เลดี้เฟิสต์นักไตรกีฬาหญิง ฝึกความพร้อมทั้งการว่ายน้ำ การปั่นจักรยาน และการวิ่ง “น้อยหน่า” ธีรธิดา ผู้บริหารธนาคารซีไอเอ็มบี รีบออกตัวก่อนว่า ไม่ใช่นักกีฬาเก่งกาจ โดยยกตัวอย่างสนามนี้ลงในระยะสแตนดาร์ด หรือระยะโอลิมปิก ว่าย 1.5 กม. ปั่น 40 กม. และวิ่ง
10 กม. ลงสนามเก็บความแกร่งได้ 2 ปีแล้วพยายามฝึกฝนร่างกายให้ได้ทรหดในทุกๆ สนาม

“กีฬาทั้ง 3 ประเภทบอกเลยค่ะฝีมือธรรมดา ไตรกีฬาคือการแข่งขันกีฬา 3 ประเภทต่อเนื่องกัน คือ ว่ายน้ำ จักรยาน วิ่ง ดิฉันชอบวิ่งอยู่แล้ว พอน้องที่ทำงานมาชวน ก็ลองฝึกฝน เราไม่ใช่คนแข็งแรงมากนะคะ ด้วยอายุ 44 ปี เป็นเวิร์กกิ้งมัมคุณแม่ลูกสองแล้วด้วยหน้าที่การงาน ก็ไม่มีเวลาลงสนามที่ต้องตระเวนเดินทางไปแข่งขัน ความแกร่งของร่างกายเน้นการฝึกฝนล้วนๆ ค่ะ

‘ไตรกีฬา’ สนามท้าทายผู้บริหาร

นักไตรกีฬาต้องฝึกซ้อม 4 อย่างค่ะ คือ ว่ายน้ำ ปั่น วิ่ง และสร้างพื้นฐานฝึกกล้ามเนื้อ หรือ Core Body โดยฝึกทั้งหมด 4 วัน/อาทิตย์ ฝึกอย่างหนักค่ะ เพื่อลงสนามที่ท้าทายขีดจำกัดของร่างกาย

หน้าที่การงานของเราก็หนักด้วยค่ะ เรียกว่าแทบต้องกินข้าวที่โต๊ะทำงานทุกวัน ความท้าทายของการลงไตรกีฬา จึงไม่แค่พิสูจน์ความแกร่งของร่างกาย แต่วินัยคืออีกเรื่องท้าทายไม่แพ้กันเลยค่ะ ว่าเราจะสามารถทำได้สม่ำเสมอทุกๆ วันหรือไม่ ตื่นตี 5 ทุกวันให้ได้ ฝึกซ้อมวิ่งไปก่อน 1 รอบกลับมาทำงาน ตกเย็นไปรับลูกสองคนที่โรงเรียน ถ้าเวลายังเหลือก็อาจได้ออกไปวิ่งว่ายน้ำ เข้าฟิตเนส พยายามทำให้ครบได้อีก 1 รอบ ก็ถือว่าวันนั้นเราทำสำเร็จทุกเป้าหมายค่ะ”

‘ไตรกีฬา’ สนามท้าทายผู้บริหาร

ผู้บริหารหญิงแกร่งบอกพร้อมรอยยิ้ม บุคลิกใจเย็นๆ ธีรธิดา กล่าวว่า เวลาถือเป็นต้นทุนอย่างหนึ่ง ที่ต้องบริหารให้ได้ครบทุกหน้าที่ ทั้งงาน ทั้งครอบครัว และกีฬาที่หลงใหล

“ผู้หญิงลงสนามน้อยค่ะ แต่จริงๆ ร่างกายไปได้ไกลกว่าที่เราคิดนะคะ พอดูระยะทาง มีคำว่าทรหด หลายๆ คนก็อาจกลัวว่าเล่นต่อเนื่องระยะร่วม 100 กม. ใครจะทำได้ ไม่ว่าว่ายน้ำ วิ่ง ปั่นจักรยาน ทุกอย่างไม่ได้ยากอย่างที่คิดเลยค่ะ (ยืนยันพร้อมรอยยิ้มสบายๆ) เราอาจแข็งแรงน้อยกว่านักกีฬาผู้ชาย แต่เรื่องวินัยใครๆ ก็ทำได้ไม่แพ้กัน ช่วงการซ้อมที่ยากที่สุดคือช่วงแรกสุด เป็นช่วงปรับพื้นฐานร่างกาย

เป้าหมายการลงไตรกีฬา เรื่องหลักเพื่อสร้างบาลานซ์ให้ชีวิต ส่วนเส้นชัยเป็นความท้าทายเป็นเรื่องรองค่ะ จุดเริ่มต้นดิฉันเริ่มฝึกซ้อมหนักๆ ไว้ก่อนตามที่โค้ชสอน ทำให้ได้เป้าก่อนเพราะถ้าทำไม่ได้ ลงสนามแข่งจะเละมาก เสียความมั่นใจอาจไปไม่ถึงเส้นชัย ซึ่งการเก็บรายการต่างๆ ไปได้เรื่อยเราจะเกิดความสุขที่ทำได้ ลดความเครียดจากการทำงานได้ด้วยนะคะ

ดิฉันทำงานด้านการเงิน การออกกำลังกายได้เล่นกีฬา คือ การลงทุนเพื่อสุขภาพอย่างหนึ่งได้อย่างคุ้มค่าที่สุดนะคะ สรีระร่างกายดิฉันอาจนับว่าเป็นพรสวรรค์ คือ ขายาว วิ่งมาตั้งแต่เด็กๆ ปอดใหญ่ ก็ทำได้ดี และยิ่งฝึกก็ยิ่งรู้สึกถึงความแข็งแรง

เป้าหมายก็ต้องก้าวหน้าเรื่อยๆ สนามต่อไป ไตรกีฬาชาเลนจ์ กาญจนบุรี (Challenge Kanchanaburi Thailand) คือ การพิสูจน์ความแข็งแกร่งบนเส้นทางการแข่งขันสุดท้าทายขึ้นค่ะ ว่ายน้ำในเขื่อนศรีนครินทร์ เขื่อนใหญ่ที่สุดในประเทศไทย การปั่นจักรยานบนเส้นทางสุดโหด ทางโค้งและทางขึ้นลงเขาแต่ไม่กลัวค่ะ ผู้หญิงเรามีความอึด อดทน ไม่แพ้ผู้ชายเลยค่ะ”

การฝึกฝนอย่างหนักต่อไป ธีรธิดา บอกทิ้งท้าย คนเล่นกีฬาสายนี้ คือเตรียมก้าวไปสู่ระดับคนเหล็กระดับอัลตร้า ว่ายน้ำ 3.8 กม. ปั่น 180 กม. และวิ่ง 42.2 กม. คือที่สุดของสนามสำหรับผู้บริหารหญิงที่ตั้งไว้เช่นกัน

ผู้บริหารไลฟ์สไตล์ “เก็ทฟิต”

สนาม Ironman 70.3 Asia-Pacific Championship ประเทศเวียดนาม ระยะฮาล์ฟโดยรายการไอร์เอินแมน กำหนดระยะทางว่ายน้ำที่ 1.9 กม. ปั่นจักรยาน 90 กม. และ วิ่ง 21 กม. “ไตร” คงพันธุ์ คนที่มีชื่อเสียงเรียงนามโด่งดังในหมู่นักวิ่งบอกว่าเพิ่งไปลงสนามนี้ โดยไปกับ สุทัศน์ ผู้บริหารสายโหด บ้าพลัง ซึ่งบอกพลางหัวเราะ “ประสบความสำเร็จในการทำเวลาได้นาน” เพราะก่อนนั้นบาดเจ็บจากเอ็นข้อเท้าฉีก จากการเล่นกีฬาปีนกำแพง รายการล่าสุด จึงเป็นการท้าทายความแข็งแกร่งของร่างกายอีกครั้ง

วางแผนก้าวสู่รายการต่อไป สนามแฟรงก์เฟิร์ต เยอรมนี ถือเป็นสนามไตรกีฬาในฝันของนักแข่งขันกีฬานี้

ผู้เชี่ยวชาญด้านจักรยาน และเจ้าของบริษัท ไบค์โซน คงพันธุ์ ผู้บริหารหนุ่มแกร่งในวัย 46 ปี บอกว่าความท้าทายตัวเองในการแข่งแต่ละครั้ง คือต้องขยับเป้าหมายตัวเองได้ดีขึ้นเรื่อยๆ ไตรกีฬาคือการแข่งขันกับตัวเอง Individual Sport ของแท้ ได้สร้างสมาธิอยู่กับตัวเอง เสน่ห์ของไตรกีฬาคือท้าทายความทรหดของร่างกาย

“ไอร์เอินแมน คือการบริหารพลัง ทำเรื่องซ้ำๆ เหมือนที่เราซ้อมมาร้อยครั้งพันครั้ง เราซ้อมมาอย่างไรก็ได้อย่างนั้นเลยครับ ไอร์เอินแมนเป็นการแข่งขันที่ถือว่ายากเป็นอันดับต้นๆ ของโลกกีฬา ทุกประเภททุกอย่างต้องทำอย่างต่อเนื่องโดยมีเวลาให้เพียง 17 ชั่วโมง สำหรับระยะสูงสุดการแข่งขันประกอบด้วย ว่ายน้ำ 3.86 กม. ปั่นจักรยาน 180.25 กม. และวิ่ง 42.2 กม.

‘ไตรกีฬา’ สนามท้าทายผู้บริหาร

สนามที่ดานังเป็นอีกสนามที่โหดมากครับ อากาศร้อนจนร่างกายผมเกือบฮีตสโตรก เข้าเส้นชัยปุ๊บ ต้องฉีดเกลือแร่ฉีดน้ำเกลือเข้าเส้นเลือด แต่สิ่งที่เราได้กลับมานอกจากการได้พิสูจน์ตัวเองแล้ว คือสมาธิ ก้าวแต่ละก้าวต้องไม่ว่อกแว่ก ถ้าว่อกแว่กเมื่อใด ร่างกายจะสั่นตัวโอนเอนไหวไปทั้งตัว สมาธิให้ความอดทนและไปถึงเส้นชัยได้

กีฬาทั้ง 3 ประเภท ผมฝึกทำได้ตั้งแต่เด็กๆ แล้วครับ สมัยผมเรียนประจำในโรงเรียนที่ประเทศอังกฤษ ผมเป็นพวกสายกีฬาบ้าการแข่งขัน ตั้งแต่รักบี้ ฟุตบอล ว่ายน้ำเข้ามหาวิทยาลัยก็เริ่มชอบปั่นจักรยาน แล้วพอเริ่มงานในเมืองไทย ผมทำงานฝ่ายอาร์ตไดเรกเตอร์ในบริษัทโฆษณา วิธีเอาตัวเองออกจากความเคร่งเครียดเรื่องการงาน คือออกไปปั่นจักรยานในต่างจังหวัดทุกๆ วันหยุดเสาร์-อาทิตย์ จึงเป็นเรื่องที่เราสามารถลงเล่นกีฬาชนิดนี้ได้ไม่ยาก

คนมองว่าเป็นกีฬาคนเหล็ก เป็นสนามการแข่งขันยากที่สุดในโลก แต่ไม่ยากถ้าเราฝึกซ้อมให้ร่างกายแข็งแกร่ง ใครๆ ก็ทำได้ ทุกอย่างมีเทคนิคที่ฝึกกันได้

อายุไม่ใช่อุปสรรคสำหรับกีฬาชนิดนี้ คุณปู่อายุ 80 กว่าปี เริ่มเล่นกีฬาตอนอายุ 60 กว่าปี เข้าเส้นชัยตามผมมาติดๆ สนามไตรกีฬาระดับเวิลด์แชมป์เปี้ยนชิป ที่เกาะฮาวาย ประเทศสหรัฐ จะต้องมีเวลาฝึกซ้อมอาทิตย์ละ 10-15 ชั่วโมงเลยครับ จึงจะเพียงพอ แต่ด้วยการงาน และครอบครัวที่ต้องรับผิดชอบก็มีมาก ถ้าทำไม่ได้ก็ไม่เป็นไร เอาแค่สนุกดีกว่าครับ”

คงพันธุ์ บอกคอนเฟิร์ม ซึ่งเป็นเรื่องที่สุทัศน์ เพื่อนร่วมสนามคนเหล็กสำทับเห็นด้วยอย่างยิ่ง ความอดทนเป็นสิ่งที่ทุกคนมี เพียงแต่อาจยังไม่ได้นำออกมาใช้

“ตอนเริ่มฝึกวิ่งใหม่ๆ วัย 30 กว่าปีก็กลายเป็นว่าเพื่อนสมัยเด็กๆ ขี้โรคมาก วิ่ง 10 กม.ได้ 40 นาทีกว่า แล้วช่วงซ้อมในสวนสาธารณะก็มีอาม่าวิ่งผ่านหน้าแซงเราไป ตอนนี้ผมอายุ 40 ปี ก็ยังมีอาม่าวิ่งแซงนะครับ (หัวเราะ)

ผมใช้ Mindset ความเชื่อที่ส่งผลต่อพฤติกรรม ไอร์เอินแมนสนามแรก ผมใช้วิธีในการลงสนามคือฝึกซ้อม 30% ออกแนวลูกบ้า (หัวเราะ) ให้เหลืออีก 70% ซึ่งผมเชื่อว่าต้องไปได้จบถึงเส้นชัย นักกีฬาสายไตรต้องบริหารเวลาให้ได้ครับ การจัดฝึกซ้อมให้ได้ตามเป้าหมาย สำหรับผมคือ 5 ชั่วโมงต่ออาทิตย์ นับว่ายากแล้วทั้งงานทั้งครอบครัวที่ต้องดูแล ควรทำให้ได้

สไตล์การเลือกลงรายการของผม คือชอบสรรหาอะไรแปลกๆ สนามที่ไม่เคยลงแข่งมาก่อน สนามต่อไปคือการแข่งขันโอเชียนแมน การแข่งว่ายน้ำในทะเลเปิด จ.กระบี่ ระยะทาง 10 กม. ว่ายออกไป 5 กม. ว่ายกลับมาอีก 5 กม. ทะเลเวิ้งว้างไม่รู้จุดหมาย คือ ความท้าท้ายของกีฬาสนามนี้

ผมกับพี่ไตร ร่วมกับตั้งกลุ่มบางกอกเก็ทฟิต ให้คำปรึกษาเรื่องการทำแคมป์ไตรกีฬามีจุดมุ่งหมายสร้างแรงบันดาลใจ และสุขภาพแข็งแรงด้วยกีฬาหลายๆ ประเภท

คนยุคนี้นิยมเล่นกีฬาเพื่อเป็นสัญลักษณ์สร้างความมั่นใจ สร้างความสำเร็จ การลงสนามว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน วิ่ง โดยใช้ร่างกายฝ่าฝันความทรหด สิ่งที่ได้ไม่ใช่แค่ร่างกายแข็งแกร่งนะครับ สิ่งที่ได้กลับมาคือความรู้สึกที่สื่อว่า ถ้าคุณผ่านสนามโหดๆ แบบนี้ได้ ก็จะทำอะไรยากๆ ในชีวิตมากกว่านี้ก็ย่อมได้นะครับ

การสร้างสรรค์แคมป์กีฬาโหดๆ จึงไม่ใช่ผลลัพธ์เพียงความสนุก ความมัน แต่ได้ผลไปถึงวิธีคิด ผมกับพี่ไตรร่วมธุรกิจนี้ คิดว่าเป็นการสร้างสังคมคนรักกีฬาได้กลุ่มใหญ่แล้ว ก็จะได้ผลิตคนที่ร่างกายแกร่ง และสร้างทัศนคติที่ดีในการใช้ชีวิตได้อีกด้วยครับ”

สุทัศน์ กล่าวทิ้งท้ายถึงเป้าหมายที่เป็นไปได้ กีฬาที่นำมาซึ่งศักยภาพที่มากขึ้นและยิ่งกว่านั้นคือความสุขในการใช้ชีวิตที่ได้จากกีฬาโหดหินชนิดนี้