posttoday

เพนต์เฮาส์ อีส อาร์ต

16 กันยายน 2561

ศิลปะอยู่ในทุกที่ทุกทาง อยู่ในชีวิตประจำวันมิอาจแปลกแยก เป็นหนึ่งเดียวกันในวิถีชีวิต

โดย พริบพันดาว  ภาพ : วิศิษฐ์ แถมเงิน
 
ศิลปะอยู่ในทุกที่ทุกทาง อยู่ในชีวิตประจำวันมิอาจแปลกแยก เป็นหนึ่งเดียวกันในวิถีชีวิต เช่นเดียวกันเมื่อโครงการแม่น้ำเรสซิเดนท์ คอนโดมิเนียมหรูริมแม่น้ำเจ้าพระยา ที่จัดห้องเพนต์เฮาส์ ราคา 80 ล้านบาทขึ้นไป จำนวน 3 ห้อง บนชั้น 9 มาเป็นแกลเลอรี่จัดแสดงงานศิลปะไปในตัว
 
การแสดงศิลปะบนเพนต์เฮาส์ครั้งแรกของประเทศไทย “Penthouse Is Art by Menam Residences” จึงเกิดขึ้น โดยมีศิลปินแห่งชาติ และศิลปินที่เป็นที่รู้จักกันดีทั้งภายในและต่างประเทศจำนวนถึง 12 คน เข้าร่วมแสดงผลงานศิลปะหลากหลายสาขา
 
ทั้งด้านจิตรกรรม ประติมากรรม และงานออกแบบผลิตภัณฑ์ ได้แก่ สมศักดิ์ เชาวน์ธาดาพงศ์ ศราวุธ ดวงจำปา อภิสิทธิ์ไล่สัตรูไกล ศักดิ์วุฒิ วิเศษมณี จิตต์สิงห์ สมบุญ สุธี คุณาวิชยานนท์ สุรพร เลิศวงศ์ไพฑูรย์ ผศ.กิตติชัย กันแตง วศินบุรี สุพานิชวรภาชน์ ผศ.ดร.น้ำฝน ไล่สัตรูไกล ปิ่นนุช ปิ่นจินดา และ ผศ.ลลินธร เพ็ญเจริญ
 
ชลิต นาคพะวัน คิวเรเตอร์ผู้คัดเลือกศิลปินและผลงาน รวมถึงเป็นหนึ่งในศิลปินที่ร่วมแสดงงานด้วย บอกว่าเพราะรู้จักศิลปินเยอะ และก็เป็นอาจารย์สอนศิลปะด้วย
 

เพนต์เฮาส์ อีส อาร์ต

 
“ทางเจ้าของเพนต์เฮาส์คงคิดว่ามีความสามารถเลือกภาพของศิลปินได้ตรงกับคอนเซ็ปต์ของเพนต์เฮาส์ ศิลปินที่เลือกมาเป็นศิลปินแห่งชาติ 2 คน และศิลปินมีชื่อเสียงอีกหลายคน งานแต่ละคนมีคาแรกเตอร์หมด แต่จะแตกต่างกันด้วยเทคนิควิธีการ มีความเป็นตัวของตัวเองสูง มีอารมณ์ที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งเหมาะกับอารมณ์ของเพนต์เฮาส์ที่ต้องการงานศิลปะที่มีคุณภาพทั้งห้องและวิว”
 
อันดับแรกในการทำงาน ชลิตบอกว่ามาเดินดูเพนต์เฮาส์ แล้วก็จินตนาการว่าควรเป็นงานศิลปะของใครบ้าง เพื่อให้เข้ากับสถานที่และทำให้งานศิลปะที่มีคุณค่าสามารถกลืนกลายกับเพนต์เฮาส์ที่มีมูลค่าสูงและแพงมาก
 
“ที่นี่อยู่ใจกลางเมืองแต่รู้สึกสงบ เพราะเราไม่เห็นความวุ่นวายของเมือง อยู่สูง สถานที่ สเปซ และวิวแม่น้ำ ทำให้เกิดจินตนาการมากมาย เมื่อติดตั้งงานศิลปะแล้ว มองเห็นศิลปะของศิลปินทั้งหลายแล้วนั้นมันมีค่าจริงๆ สร้างมูลค่าและคุณค่าขึ้นมาอีกระดับหนึ่งเลย ที่เราเลือกมาทุกอย่างพิเศษมาก”
 
ชลิต เรียกการทำงานครั้งนี้ว่า “ครีเอทีฟ ไลฟ์” ซึ่งจะทำให้ชีวิตลงตัว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการใช้ชีวิตที่สวยงามเหมาะสมเหมาะเจาะพอดี
 

เพนต์เฮาส์ อีส อาร์ต

 
“ทำให้เรามีกำไรชีวิต เราเกิดมาจะทำชีวิตให้ขาดทุนทำไมกัน เป็นคำของท่านสมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ประยุทธ์ ปยุตฺโต) สร้างกำไรชีวิตด้วยความงดงาม หลักการเลือกก็ดูจากโทนสีลักษณะของห้อง เลือกงานศิลปะที่มีแง่คิดที่ยาวไกล กว้างขวางลุ่มลึก การดูศิลปะถ้าเราได้ใช้สติปัญญาและความคิดสร้างสรรค์ ได้เสาะหาความรู้จากงานศิลปะก็เหมือนการอ่านหนังสือเล่มหนึ่งว่าให้อะไรกับเรา หนังสือเล่มเดียวสามารถเปลี่ยนชีวิตคนได้ ทำให้เรามีความสุขขึ้นขณะที่เราทุกข์อยู่ก็ได้
 
เพราะฉะนั้น การดูงานศิลปะหรืองานสร้างสรรค์ จะทำให้คนเรามีก้าวย่างของการใช้ชีวิตที่ดีขึ้นและเข้าใจโลกนี้มากขึ้น เหมือนเราเข้าใจธรรมะ เข้าใจการเกิดแก่เจ็บตาย เราก็จะไม่ทุกข์ร้อน มีความเข้าใจชีวิตเราก็จะมีชีวิตอย่างสร้างสรรค์”
 
การดูงานศิลปะอยู่ที่ประสบการณ์และการสั่งสมของชีวิตคนเรา ชลิต มองว่ายุคนี้เป็นสมัยที่งานศิลปะจะเข้าไปอยู่ในชีวิตประจำวันมากขึ้น
 
“การถวิลหาศิลปะและความคิดสร้างสรรค์ทำให้มนุษย์มีความสมดุล มีความอ่อนโยนละเอียดอ่อน ศิลปะเข้าไปอยู่ในทุกที่เพนต์เฮาส์สวยอยู่แล้วรวมทั้งทำเลที่ตั้ง ต้องเลือกงานศิลปะที่ดีที่สุดให้เข้ามาติดตั้ง เลือกงานที่เข้ากับสถานที่แล้วนำพาไปด้วยกัน”
 

เพนต์เฮาส์ อีส อาร์ต

 
เดชโรจน์ ตั้งสิน กรรมการบริหาร บริษัท แม่น้ำเรสซิเดนท์ อธิบายถึงแนวคิดว่าเพนต์เฮาส์สมัยก่อนไม่ได้แต่ง เป็นเพียงห้องเปล่า พอตั้งใจแต่งขึ้นมา ไม่ใช่ความตั้งใจทำห้องให้สวยเพียงอย่างเดียว ต้องทำห้องให้มีเรื่องราว
 
“ลูกค้าที่มาซื้อไลฟ์สไตล์ต่างกัน ทั้ง 3 ห้องที่ทำเพนต์เฮาส์ อีส อาร์ต ก็เป็นคนละสไตล์กัน ห้องนี้เป็นผู้หญิงอ่อนโยน ห้องนี้เป็นคนทำงาน พอแต่งเสร็จแล้วห้องก็สวยระดับหนึ่ง แต่ก็ยังไม่มีอารมณ์หรือมีศิลปะมาก พอเจอชลิตก็คุยว่าถ้าเราเอาผลงานของศิลปินต่างๆ มาแต่งมาวางในห้องให้มีอารมณ์มากกว่านี้ก็น่าจะดี
 
เจอชลิตครั้งแรกก็รู้สึกว่า เป็นคนอารมณ์ดี พอคุยกันแล้วก็รู้สึกว่าเขามีความตั้งใจทำให้เพนต์เฮาส์เป็นสถานที่แสดงงานศิลปะไปในตัวด้วยจริงๆ ก็ไม่ลังเลใจเลยที่จะเชิญชลิตมาเป็นคิวเรเตอร์คัดสรรผลงานศิลปะให้กับเรา ปล่อยอิสระให้เต็มที่ พอเห็นผลงานที่มาแขวนทำให้ห้องสวยขึ้นจริงๆ”
 
สมศักดิ์ เชาวน์ธาดาพงศ์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) ประจำปี 2560 กล่าวถึง ผลงานที่นำมาจัดแสดงครั้งนี้ว่า เป็นผลงานที่มีรูปแบบของนามธรรมที่ทำสะสมไว้ประมาณ 10 ชิ้น ตั้งแต่ปี 2553-2560 ซึ่งเป็นผลงานที่มีความสัมพันธ์กับตัวอาคารในลักษณะของการทดลองในการที่จะใช้ทีแปรง ที่เป็นลักษณะเส้นยาวๆ ในการสะบัดทีแปรง และมีลักษณะเหมือนเป็นเส้นที่พุ่งตัดกัน ดูแล้วให้ความรู้สึกของการเคลื่อนไหวของสิ่งที่เป็นอาคาร บ้านเรือน รวมทั้งบางรูปมีลักษณะเหมือนตึกระฟ้า จึงนำผลงานชุดนี้มาร่วมจัดนิทรรศการครั้งนี้ 
 

เพนต์เฮาส์ อีส อาร์ต

 
“คุณค่าของงานศิลปะขึ้นอยู่กับความชอบและรสนิยมของแต่ละคน เพราะงานศิลปะไม่ได้เป็นเฟอร์นิเจอร์ เหมือนตู้ โต๊ะ เก้าอี้ โซฟา แต่เป็นสิ่งที่ต้องตาต้องใจ และต้องความรู้สึกของผู้ที่จะรับมัน ดังนั้นเมื่อคนเห็นผลงานแล้วเกิดความพึงพอใจ อยากจะได้เป็นเจ้าของ ผมมองว่าไม่ใช่เรื่องของการใช้จ่ายเงิน แต่เหมือนกับเวลาที่เห็นสิ่งสวยงาม เราอยากจะซื้อ เพราะมีกำลังที่จะเป็นเจ้าของมันได้ และเมื่อได้เป็นเจ้าของแล้ว ก็ย่อมเกิดความรู้สึกภาคภูมิใจ และรู้สึกว่าเขาสามารถสื่อสารกับสิ่งนั้นได้ ก็เป็นความสุขใจของผู้ที่ครอบครองนั่นเอง”
 
ร่วมสัมผัสศิลปะในมุมมองใหม่ ที่สร้างสรรค์โดยเหล่าศิลปินแถวหน้าของประเทศไทยในงาน “Penthouse Is Art by Menam Residences” เปิดให้บุคคลทั่วไปที่สนใจสัมผัสงานศิลปะและการออกแบบตกแต่ง เข้าชมงานได้ตั้งแต่วันที่ 15 ก.ย.-7 ต.ค. 2561 ทุกวันเสาร์และอาทิตย์ เวลา 09.00-17.00 น.
 
นัดหมายล่วงหน้าได้ที่ โทร. 06-2796-0101 หรือสามารถลงทะเบียนเพื่อจองรอบเข้าชมงานได้ทาง https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLSf6xTk-ayYCqQfSfcBiQuN6mWBRJleGBLLyHzZxAESr9z_fgw/viewform