posttoday

สุดยอดนักจักรยานจิ๋ว ขอประลองสนาม‘Balance Bike’ 

16 กันยายน 2561

ความเร็วช่วงตีโค้งสนาม เร้าใจกองเชียร์ไม่แพ้การแข่งจักรยาน ตูร์ เดอ ฟรองซ์

โดย  ปอย  ภาพ : ทวีชัย ธวัชปกรณ์
 
ความเร็วช่วงตีโค้งสนาม เร้าใจกองเชียร์ไม่แพ้การแข่งจักรยาน ตูร์ เดอ ฟรองซ์ ที่ฝรั่งเศสขนาดนั้นกันเลยทีเดียว สองสุดยอดนักกีฬาจักรยานตัวจิ๋วระดับแชมป์โลก และแชมป์เอเชีย โชว์ความพร้อมก่อนลงแข่งขัน Balance Bike เตรียมตัวประลองกันในสนาม International Bangkok Bike 2018 ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 22-25 พ.ย.นี้ “ข้าวตู” ด.ช.วิปัศย์ อุดมสามทรัพย์ วัย 5 ขวบ “เดลต้า” ด.ช.อชิรวิชญ์ ไชยมงคล วัย 4 ขวบ นักกีฬาอายุน้อยที่สุดของคอลัมน์สปอร์ต มาเนีย แต่อายุน้อยนิดไม่ได้จำกัดศักยภาพสองบิ๊กบอยเลยแม้แต่น้อย
 
“ข้าวตู” ด.ช.วิปัศย์ นักกีฬาไทยคนเดียว สามารถแตะเส้นชัยการแข่งขันในรายการ Strider Cup Asian Championship 2018 ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน คว้าแชมป์ระดับเอเชีย
 
“เดลต้า” ด.ช.อชิรวิชญ์ คว้าแชมป์รายการ Strider Cup World Championship 2018 ประเทศสหรัฐ คุณพ่อไพโรจน์ บอกอย่างปลื้มใจในตัวลูกชายตัวจิ๋วว่า ตอนได้แชมป์ “น้องเดลต้า” อายุแค่ 3 ขวบกว่า สำหรับจุดเริ่มต้นให้ลูกชายลงแข่งขันกีฬา เพราะสุขภาพน้องเจ็บป่วยกระเสาะกระแสะ
 

สุดยอดนักจักรยานจิ๋ว ขอประลองสนาม‘Balance Bike’ 

 
กีฬาคือการสร้างสุขภาพแข็งแรงให้หนุ่มน้อยได้ดีเยี่ยม Balance Bike คือกีฬาที่เด็กๆ สามารถเล่นได้ตั้งแต่เขาเริ่มเดินได้ไปจนถึง 6 ขวบ โดยจากสถิติที่เคยบันทึกไว้ เด็กที่เล่น Balance Bike อายุน้อยที่สุดคือ 1 ขวบ 2 เดือนเท่านั้น(เอง!!!)
 
โค้ชผู้สอน กรณ์ สังฆบุญ อธิบายกีฬาชนิดนี้ออกแบบมาเพื่อช่วงวัยเด็ก เป็นกีฬาประเภทของรถจักรยานชนิดไม่มีบันไดปั่น ออกแบบมาเพื่อสร้างความมั่นใจให้เด็ก โดยให้เด็กใช้เท้าทั้งสองข้างยันพื้น และก้าววิ่งไปข้างหน้าพร้อมจักรยานด้วยตัวเอง ซึ่งวิธีนี้จะช่วยให้เด็กสามารถฝึกการทรงตัวได้อย่างถูกวิธี ตั้งแต่แรกเริ่มเล่นจักรยาน อีกทั้งช่วยเสริมทักษะด้านกีฬา สร้างสมาธิ สร้างการสัมพันธ์ของร่างกาย ตา มือ และเท้าทั้งซ้าย ขวา ไปจนการแก้ไขเหตุการณ์เฉพาะหน้า
 
“กีฬา Balance Bike จะเรียกว่าจักรยานฝึกการทรงตัว จักรยานขาไถ หรือจักรยานสมดุล ทั้งหมดนี้คือจักรยานแบบเดียวกันครับ รถจักรยานชนิดนี้ไม่มีบันไดถีบ จึงเป็นตัวเลือกดีที่สุด เด็กๆ ได้พัฒนากล้ามเนื้อ สร้างความพร้อมให้เด็ก ก่อนที่เขาจะเริ่มต้นไปถึงการปั่นจักรยานคันใหญ่
 

สุดยอดนักจักรยานจิ๋ว ขอประลองสนาม‘Balance Bike’ 

 
เด็กใช้เท้าทั้งสองข้างยันพื้น เด็กก็จะปราศจากความกลัวครับ ซึ่งแน่นอนนะครับว่าเด็กที่ไม่เคยเล่น ก็ย่อมไม่คุ้นเคยกับจักรยานอย่างแน่นอน ผู้ปกครองควรเริ่มแนะนำให้เด็กๆ ได้ทดลองจับ หรือลองนั่ง แล้วค่อยๆ สอน การได้เริ่ม ได้ลอง เขาก็จะสามารถเล่นได้เองโดยธรรมชาติ เป็นการเปิดโอกาสให้กับลูกๆ ได้ลองเล่นสิ่งแปลกใหม่
 
กีฬาชนิดนี้เพิ่งมาเป็นที่นิยมเมื่อ 2-3 ปีนี้เองครับ โดยส่วนใหญ่ก็จะอยู่ในมหกรรมงานแสดงสินค้าและอุปกรณ์จักรยาน เด็กๆ มากับพ่อแม่มาเที่ยวงาน ก็จะได้มีส่วนร่วม มีสนามสำหรับพวกเขา ให้ได้ลงแข่งกีฬาประลองความสามารถกันอย่างจริงจังครับ”
 
โค้ชกรณ์ บอกรายละเอียดกฎกติกาการแข่งขัน จะปล่อยตัวผู้เข้าแข่งขันพร้อมกันจากจุดสตาร์ท แข่งกันทั้งหมด 2-4 รอบ วิธีการเล่น ใช้ขาทั้งสองข้างไถจักรยานไปด้านหน้า วิ่งไปตามเส้นทางที่กำหนดให้ โดยส่วนใหญ่แข่งขันในระยะทาง 500 เมตร เข้าเส้นชัยตามลำดับ 1-5
 
สำหรับอุปกรณ์ที่ต้องมี คือ จักรยานขาไถ รองเท้าผ้าใบ หมวกกันน็อก ถุงมือ ชุดเสื้อและกางเกง สนับแขน สนับเข่า
 

สุดยอดนักจักรยานจิ๋ว ขอประลองสนาม‘Balance Bike’ 

 
“ความเป็นกีฬาจึงไม่ได้ไถกันสนุกๆ เล่นๆ แล้วนะครับ ผมฝึกข้าวตูให้ร่างกายแกร่ง ฝึกให้วิ่งลากยางทุกเย็นหลังเลิกเรียน ฝึกไถวันละ 3 ชั่วโมง สัปดาห์ละ 3-4 วัน (เสียงข้าวตูแทรกว่า “เหนื่อยไส้แตก”) ฝึกทั้งน้ำตา (หัวเราะ) เด็กก็คือเด็ก แต่เมื่อขึ้นอานจักรยานข้าวตูก็คือเสือน้อยใจนักสู้คนหนึ่งเลยครับ เขาไม่ยอมแพ้อะไรง่ายๆ แต่เวลาเข้าเส้นชัยแพ้เพื่อน ก็มีร้องไห้มีน้ำตา โค้ชก็ต้องคอยปลอบใจ
 
เป้าหมายคือสร้างให้เด็กเป็นนักกีฬา พ่อแม่ที่สนใจให้ลูกเล่นกีฬาชนิดนี้ ลองมาชมการแข่งขันกันได้เลยครับ วันศุกร์ที่ 23 พ.ย.นี้ มาดูอนาคตที่บางคนอาจก้าวไปไกลได้ถึงทีมชาติไทย ตอนนี้วงการกีฬาบ้านเราสร้างคนได้ไม่ทันใช้ และวงการจักรยานบ้านเราก็กำลังคึกคักมากๆ ทั้งระดับผู้ใหญ่ ไล่ลงมาจนถึงเยาวชนรุ่นจิ๋วกลุ่มนี้ครับ” โค้ชกรณ์ กล่าวเชิญชวนกลุ่มผู้ปกครองที่ชื่นชอบกีฬา อยากให้ลูกประลองสนาม ประชันความสามารถ
 
จักรยานขาไถ Balance Bike เริ่มเป็นที่นิยมของกลุ่มผู้ปกครองในเมืองไทยมากขึ้น เนื่องจากเป็นการฝึกพัฒนาการของเด็กได้เป็นอย่างดี ญี่ปุ่นคือเบอร์ 1 ของวงการกีฬาชนิดนี้ ไพโรจน์ เล่าตอนพาน้องเดลต้าไปแข่งขันสนามระดับเวิลด์คัพที่สหรัฐ ความมีวินัยพ่อแม่ชาวอาทิตย์อุทัยบ่มเพาะลูกด้วยความเข้มงวด 
 

สุดยอดนักจักรยานจิ๋ว ขอประลองสนาม‘Balance Bike’ 

 
 
“สนามที่ปักกิ่ง มีเด็กไทยแค่ 3 คน ญี่ปุ่น 30 กว่าคน เด็กๆ วัยนี้อารมณ์ควบคุมยากครับ ในสนามเวิลด์คัพมีซุ้มให้เด็กเล่นเยอะมาก พ่อแม่บางคนไม่ให้เด็กเล่นเลย ให้ประจำที่จุดสตาร์ท ผมให้ลูกเล่นเต็มที่แต่มีข้อตกลงที่เขาต้องทำตามหน้าที่ด้วย เดลต้าเป็นเด็กไฮเปอร์ คิดเร็ว ทำเร็ว การเล่นกีฬาก็ทำให้เขามีสมาธิขึ้นครับ” คุณพ่อไพโรจน์ เล่าถึงวิธีเลี้ยงลูกให้เป็นนักกีฬาที่คว้าถ้วยรางวัลได้มากมาย
 
ฉัตรวดี มีสุข ผู้บริหาร เอ็น.ซี.ซี. เอ็กซิบิชั่น ออกาไนเซอร์ ผู้จัดงาน International Bangkok Bike 2018 กล่าวว่า การแข่งขัน Balance Bike เป็นกิจกรรมที่สร้างสีสัน ในมหกรรมงานแสดงสินค้าจักรยานและอุปกรณ์ที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย ซึ่งปีนี้จัดครั้งที่ 12 ที่ฮอลล์ 3-4 อิมแพ็ค เมืองทองธานี
 
“เป็นการสร้างสนามให้แก่ผู้ปกครองได้นำบุตรหลานมาทดลองเล่น และร่วมการแข่งขันที่เริ่มรู้จักในวงกว้างขึ้นเรื่อยๆ นะคะ งาน International Bangkok Bike 2018 เป็นงานแฟร์ประจำปีที่มีนวัตกรรม เทรนด์จักรยานใหม่ๆ มารวบรวมไว้ในงานเดียวแบบครบวงจรค่ะ เช่น จักรยานสำหรับเด็กเล็ก ครอบครัว นักแข่ง เพื่อตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ รวมไปถึงยังมีอะไหล่และอุปกรณ์เสริม เสื้อผ้าแฟชั่นนักปั่น กล้องถ่ายภาพ รองเท้า อุปกรณ์สำหรับจักรยาน รวมกว่า 300 บูธ ในปีนี้การจัดกิจกรรมไฮไลต์แข่งขันจักรยาน มีการแบ่งเป็นรุ่นต่างๆ เพื่อสร้างสีสันให้กับผู้ที่ชื่นชอบกีฬาได้ร่วมสนุกกันได้ครบทุกรุ่น ทุกวัยค่ะ”