posttoday

กรรณพร อาทรธุระสุข วิถีสีเขียวเนิบช้าสุขใจ

16 กันยายน 2561

ใครๆ ก็อยากมีชีวิตในฝัน ไม่ว่าจะเป็นฝันตอนเด็กๆ ฝันตอนสาวๆ

โดย อณุสรา ทองอุไร ภาพ : วิศิษฐ์ แถมเงิน
 
ใครๆ ก็อยากมีชีวิตในฝัน ไม่ว่าจะเป็นฝันตอนเด็กๆ ฝันตอนสาวๆ หรือฝันในชีวิตช่วงบั้นปลายชีวิตที่คุณวาดภาพไว้แบบไหน ฝันของเราในแต่ละช่วงวัยก็เปลี่ยนไปตามอายุที่เพิ่มขึ้น เช่นเดียวกับเธอคนนี้ แม่กบ-กรรณพร อาทรธุระสุข เบื้องหน้าเธอเป็นพนักงานต้อนรับในชั้นธุรกิจ สายการบินไทย เธอทำงานเป็นแอร์โฮสเตส มานานกว่า 20 ปี จนเธอเริ่มจะวางแผนการเกษียณว่าเมื่อถึงตอนนั้นอยากมีชีวิตเป็นแบบไหน และเธอก็พบคำตอบเมื่อ 3-4 ปีที่ผ่านมา และเริ่มวางแผนอย่างจริงจัง ด้วยการหาซื้อที่ที่ จ.นครราชสีมา ช่วงใกล้ๆ กับปากช่อง โดยเธอและสามีช่วยกันเก็บเงินจนได้ที่ดินมา 1 แปลง จำนวน 5 ไร่ และใช้ชื่อลูกชายมาเป็นชื่อสวนว่า สวนปรานต์อาทร
 
เธอเล่าว่า เป็นชาวกรุงเทพฯ โดยกำเนิด ไม่เคยทำสวนทำไร่อะไรมาก่อน แถมมือก็ยังร้อน ปลูกอะไรก็ไม่ค่อยขึ้น ไม่ได้รักการทำสวนปลูกต้นไม้สักเท่าไหร่ แล้วก็ยังไม่ชอบกิ้งกือ ไส้เดือน เวลาเจอนี่เธอจะถอยหนีทันที แต่เมื่อมีลูกก็เริ่มหันมาให้ความสำคัญกับเรื่องสุขภาพมากขึ้นและอยากจะลองปลูกผักกินเอง แต่เวลาผ่านไปหลายปีเธอก็ยังไม่ได้ลงมือทำอย่างจริงจัง จนกระทั่งเมื่อ 3-4 ปีที่ผ่านมา ที่มีข่าวว่าผักเกือบทุกชนิดในประเทศไทยมีสารพิษเจือปนอยู่ในปริมาณสูงมาก นั่นจึงเป็นจุดเริ่มต้นอย่างจริงจังว่าถึงเวลาที่ต้องลงมือทำอย่างจริงจังเสียที จะโยกโย้ไปมาอีกไม่ได้แล้ว เพราะเธอฝันอยากเป็นผู้สูงวัยที่มีสุขภาพดี อยากใช้ชีวิตหลังเกษียณแบบคนแข็งแรง ไม่เจ็บไข้ได้ป่วย มีชีวิตบั้นปลายในสิ่งแวดล้อมที่เป็นธรรมชาติ อากาศดีปลอดมลพิษให้มากที่สุด เพราะเรื่องสุขภาพที่ดีต้องทำเองจะให้ใครทำแทนก็ไม่ได้ โดยเฉพาะเรื่องกินเป็นเรื่องสำคัญ ถ้าละเลยก็เท่ากับว่าเราขุดหลุมฝังตัวเองด้วยปากและฟันของเรานั่นเอง
 

กรรณพร อาทรธุระสุข วิถีสีเขียวเนิบช้าสุขใจ

 
ในที่สุดเธอก็ได้ที่มาแปลงแรก 5 ไร่ เมื่อ 4 ปีที่แล้ว และอีก 2 ไร่ครึ่งในเวลาถัดมาในพื้นที่ไม่ห่างกันมากนัก แล้วเธอกับสามีก็ลงมือปลูกผักผลไม้ด้วยตัวเอง โดยลงมือช่วยกันกับสามี ซึ่งที่ดินที่ซื้อมานั้น เจ้าของเดิมเขาปลูกน้อยหน่าเอาไว้มากพอสมควร เธอก็ไปปลูกผลไม้อื่นๆ แซมเข้าไป เช่น กล้วย สะตอ ทุเรียน มะละกอ แน่นอนว่าเธอทำเป็นสวนออร์แกนิกปลอดสารพิษ สามีของเธอก็ไปเรียนรู้เรื่องการใช้ดินให้ถูกประเภท ผสมดินให้เหมาะกับการใช้งาน ทำน้ำหมักชีวภาพใช้เองเพื่อไล่แมลงและใช้แทนปุ๋ย โดยจะไม่ยอมใช้สารเคมีใดๆ เลย ผลไม้จะไม่งาม ลูกไม่โตก็ไม่เป็นไร เพราะเธอเน้นปลูกเพื่อกินเองในครอบครัวและวงศ์ญาติเป็นหลัก เหลือก็ค่อยขาย
 
“เมื่อก่อนเราอาจจะเลือกไม่ได้ เพราะต้องซื้อเขากิน แต่ตอนนี้เราเลือกได้ เรามีสวนปลูกผลไม้ไว้กินเองเป็นหลัก เราเลือกกินมากขึ้นเพื่อที่สุขภาพจะดีขึ้น ปลูกผลไม้หลายชนิดทำให้เรามีผลไม้สลับกันออกลูกให้กินได้ตลอดทั้งปี ส่วนผักก็เช่นกัน นอกจากพืชผักสวนครัวแล้วก็ยังมีผักอื่นๆ ที่ปลูกไว้กินเอง เวลาไปสวนแล้วกลับเข้าบ้านที่กรุงเทพฯ เราก็จะได้ของจากสวนมากินได้เป็นอาทิตย์ เป็นความอิ่มอกอิ่มใจอย่างมาก มีของกินมีของแจกญาติๆ แจกเพื่อนฝูง นานๆ จะเหลือขายสักที แต่เราก็มีความสุขกับสิ่งที่เราทำมากๆ เพราะเป็นชีวิตที่เราเลือกแล้วต่อจากนี้ไป” เธอกล่าวอย่างตั้งใจ
 

กรรณพร อาทรธุระสุข วิถีสีเขียวเนิบช้าสุขใจ

 
และเธอก็พยายามเปิดยูทูบหาข้อมูลในการปลูกต้นไม้ชนิดต่างๆ “แถวนั้นเคยได้ยินได้ฟังมาว่า การปลูกน้อยหน่าของคนในพื้นที่จะใช้สารเคมีกันพอสมควร เพราะหนอนมันจะเจาะลูกง่ายถ้าไม่ฉีดยา เพราะเขาปลูกเพื่อขายจำนวนมากจึงต้องให้ผลไม้ออกมาสวยงาม บางทียังไม่แก่จัดก็เก็บมาบ่ม“แต่สวนของเราไม่ได้ปลูกเพื่อเน้นขาย เราเน้นปลูกเพื่อกินเอง ดังนั้นจึงไม่ใช้สารเคมีเลย เราใช้น้ำหมักชีวภาพในการไล่แมลง เวลามีเพี้ยนี่เราก็พยายามเอาแปรงไปปัดลูกมันจนหมด คือใส่ใจในรายละเอียด ช่วงวันหยุดนี่ก็ไปสวนตลอด พักร้อนก็ไม่ค่อยได้ไปไหนเพราะเราบินตลอด เดี๋ยวนี้ก็จะขอบินไฟลต์ใกล้ๆ ในเอเชียที่ใช้เวลาแค่ 2-3 วันเท่านั้น มีหลายครั้งในห้วงความคิดที่เราอยากจะเออร์ลี่รีไทร์มาทำสวน แต่สามีบอกคิดดีๆ ก่อน (หัวเราะ) ก็รอดูว่าจะเออร์ลี่ตอน 55 ปี เพื่อมาทำสวนถ้ารอ 60 เลยเดี๋ยวจะไม่มีแรงทำสวน” เธอกล่าวอย่างอารมณ์ดี
 
นอกจากนี้ เธอยังเล่าต่อไปว่า จากการตั้งข้อสังเกตของเธอนั้น ผักที่ปลูกไว้กินเอง ไม่ว่าจะเป็นโหระพา กะเพรา หรือพริกขี้หนูนั้น เวลาเด็ดจากต้นสดๆ มาปรุงอาหารทันที ผักจะมีกลิ่นหอมฉุนกว่า พริกก็เผ็ดกว่าที่ซื้อตามร้านทั่วไป เพราะความสดใหม่ที่แตกต่างกัน รวมถึงการปลูกแบบธรรมชาติปลอดสารพิษทำให้ผักสดสะอาด
 

กรรณพร อาทรธุระสุข วิถีสีเขียวเนิบช้าสุขใจ

 
“ไม่รู้ว่าคนอื่นคิดแบบเราไหม แต่เวลาที่เราปลูกอะไรเองแล้วมันออกดอกออกผลจากฝีมือของเรา เราจะรู้สึกว่ามันอร่อยมาก ดอกสวยกว่าปกติ รสหวานกว่าปกติ แม้หน้าตาอาจจะไม่สมบูรณ์เท่าที่เขาขาย (หัวเราะ) แต่มันเป็นความอิ่มจากใจเนาะ มีความปลื้ม ทำให้รู้สึกรสชาติดี การได้มีชีวิตแบบนี้บ้างทำให้รู้สึกมั่นคงในจิตใจ ว่าอย่างน้อยถ้าเกษียณจากงานเราก็มีเป้าหมายใหม่ในการทำสวน ได้ไปอยู่บ้านต่างจังหวัด ไม่เหงา มีสวนให้ทำ ถือเป็นการออกกำลังกายไปในตัวทำโน่น ทำนี่ ทำนั่น ได้ปลูกพืชผักปลอดสารกินเอง ลดสารเคมีมลพิษให้น้อยลงไป เวลาหมดไปอย่างมีคุณค่า เพราะเมื่อเข้าวัยเกษียณแล้วเราจะรู้ว่า เงินไม่สำคัญเท่าสุขภาพ ไม่ต้องรวยเงินก็ได้ แต่ขอสุขภาพดีเป็นหลักในวัย 60 กว่าๆ นี้นะคะ” เธอกล่าวอย่างมุ่งมั่น