posttoday

กวิน ตั้งอุทัยศักดิ์ พัลภา มาโนช แตกต่างอย่างเข้าใจ

15 กันยายน 2561

ในยุคไทยแลนด์ 4.0 นี้มีประชากรไม่น้อยกว่า 80% ของประเทศไทย

โดย อณุสรา ทองอุไร ภาพ : กิจจา อภิชนรจเรข

ในยุคไทยแลนด์ 4.0 นี้มีประชากรไม่น้อยกว่า 80% ของประเทศไทยที่ใช้ชีวิตโดยมีเทคโนโลยีและอินเทอร์เน็ตต่างๆ เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของพวกเขา

ไม่ว่าจะเป็นนักเรียน นักศึกษา คนทำงานออฟฟิศ หรือกระทั่งคนหาเช้ากินค่ำ แม่ค้าร้านตลาดต่างๆ ก็ใช้บริการในโลกออนไลน์แทบทั้งสิ้น เพราะมันช่วยให้ชีวิตสะดวกรวดเร็วขึ้นทำให้ชีวิตเราง่ายขึ้น โดยเฉพาะการใช้ LINE ในประเทศไทยมีผู้ใช้อินเทอร์เน็ต 45 ล้านคน และมีผู้ใช้LINE มากถึง 42 ล้านคน เพราะ LINE ใช้งานง่ายสุดแถมมีบริการที่ให้ใช้ได้ฟรีมากมายทั้งส่งข้อความ สติ๊กเกอร์ โทร และวิดีโอคอล

นอกจากนี้ ยังมี LINE MAN LINE TAXI หรือดูหนังฟังเพลงซื้อของผ่าน LINE ต่างๆ มากมาย ถือว่าเป็นธุรกิจที่ยังมีคู่แข่งน้อย ใครๆ ก็เข้าถึงง่าย ไม่ว่าจะเป็นเด็ก ผู้สูงวัย ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายกว้างทั้งผู้หญิงและผู้ชาย

LINE TV มีการเปิดตัวครั้งแรกในประเทศไทยตั้งแต่ปี 2557 ปัจจุบันมีผู้ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น 20 ล้านดาวน์โหลด สามารถใช้งานได้ทั้งบนสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต และคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (PC) และยังทำซีรี่ส์ของตัวเองปีละหลายเรื่อง ไม่น่าเชื่อว่ากลุ่มผู้ชมของ LINE TV เป็นเพศชายร้อยละ 54 และเพศหญิงร้อยละ 46 อายุเฉลี่ยตั้งแต่ 15-40 ปี เวลาในการรับชม LINE TV เฉลี่ยอยู่ที่ 176 นาที/วัน

2 ผู้บริหารหนุ่มสาวผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของ LINE ประเทศไทย กวิน ตั้งอุทัยศักดิ์ ผู้อำนวยการธุรกิจคอนเทนต์ ผู้บริหารหนุ่มมาดเท่สุขุมลุ่มลึก และพัลภา มาโนช หัวหน้าธุรกิจ LINE TVหญิงสาวอารมณ์ดีมีใบหน้าเปื้อนยิ้มตลอดเวลา แม้คิวประชุมของทั้งคู่จะแน่นเอี้ยด แต่ทั้งสองก็ใจดีปลีกเวลามาให้สัมภาษณ์อย่างยิ้มแย้มและเป็นกันเอง

กวิน ตั้งอุทัยศักดิ์ พัลภา มาโนช แตกต่างอย่างเข้าใจ

เริ่มจาก กวิน ผู้บริหารหนุ่มที่มาร่วมงานกับ LINE มาได้ 3 ปี ก่อนหน้านี้เขาทำงานทางด้านการเงินและที่ปรึกษาธุรกิจมาก่อน เพราะเขาจบปริญญาตรีจากอเมริกา ทางด้านวิศวะและเศรษฐศาสตร์ และจบปริญญาโท ทางด้านบริหารจากประเทศอังกฤษ

ทั้งที่ความชอบส่วนตัวนั้น เขาอยากเรียนสถาปัตย์มากกว่า แต่ที่บ้านทำธุรกิจครอบครัวจึงอยากให้เขาเรียนด้านบริหารธุรกิจมากกว่า แต่ที่สุดแล้วเขาก็ไม่ได้ทำธุรกิจกับที่บ้านเท่าไหร่นัก

จากการเป็นนักการเงินและเป็นที่ปรึกษาธุรกิจมาก่อน แล้วมาอยู่ที่นี่ เขาก็ต้องปรับตัวพอสมควร เพราะธุรกิจการเงินเป็นเรื่องซีเรียสจริงจัง กฎกติกาเยอะ สายงานยาว คิดอะไรขึ้นมากว่าจะสรุปผลนำมาใช้งานใช้เวลาหลายเดือน ขณะที่มาอยู่ LINE เป็นธุรกิจที่คิดเร็วทำเร็วเห็นผลเร็ว มีความเป็นอาร์ตสูง

“ซึ่งก็ดี เพราะบางครั้งเราก็อยากเห็นอะไรที่คิดมาแล้วปรากฏเป็นรูปธรรมเร็วๆ เห็นผลชัดเจนประเมินผลได้ไว ว่ามันใช่หรือไม่ อย่างที่บอกว่าลึกๆ ผมก็ชอบทางอาร์ตถึงอยากเรียนสถาปัตย์ พอมาทำงานที่ LINE มันดึงความเป็นอาร์ต ความเป็นศิลปะในตัวผมออกมาใช้เยอะขึ้น เหมือนได้ปล่อยของ

ผมรู้สึกว่าได้ทำงานแบบรีแลกซ์ขึ้นมาอีกนิดหนึ่ง ตอนที่ทำการเงินนี่แทบไม่ค่อยดึงความเป็นศิลป์ในตัวออกมาใช้สักเท่าไหร่ คนเราต้องมีทั้งความเป็นศาสตร์และเป็นศิลป์อยู่ในตัว มันจะได้บาลานซ์ ซึ่งงานที่นี่ลงตัวเป๊ะ ได้ใช้ทั้งสองอย่างทำงานได้สนุกขึ้น เวลามีนโยบายอะไรใหม่ๆ มา ทำแล้วเห็นผลเร็วไม่ต้องรอนาน (ยิ้ม) ตรงนี้จึงโอเคสำหรับผมมาก”

กวิน ถือเป็นทีมผู้บริหารที่ดูแลงานทั้งสองส่วนคือ LINE TODAY และ LINE TV-VDO นำเสนอบริการให้ครบวงจร ทั้งโทร แชต VDO เกม เป็น LINE บริการที่หลากหลายรูปแบบ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าอย่างครบวงจร ทั้งสาระบันเทิง ชีวิตประจำวันต่างๆ เรื่องกิน เรื่องเดินทาง ข่าวสารต่างๆ รวมทั้งผลิตคอนเทนต์เองบางส่วน

กวิน ตั้งอุทัยศักดิ์ พัลภา มาโนช แตกต่างอย่างเข้าใจ

การทำงานของเขามี พัลภา มาโนช เป็นผู้ช่วยในการทำงาน ถือว่าเธอเป็นมือขวาที่ทำงานเคียงบ่าเคียงไหล่เขามานานตั้งแต่มาอยู่ที่นี่ เอกชัยบอกว่าเธอทำงานตรงส่วนนี้ได้อย่างดีเยี่ยม เพราะพัลภามีประสบการณ์ทางด้านเพลงทั้งไทยและต่างประเทศมาก่อน จึงทำให้งานตรงนี้ครบถ้วนเป็นก้อนเดียวกันแบบกลมกลืนไม่มีการแยกส่วน

“ถือว่าเป็นทีมเวิร์กที่ลงตัวมากๆ สามารถเดินหน้าไปด้วยกันอย่างไม่ต้องห่วงหน้าพะวงหลัง เขาเป็นทีมซัพพอร์ตที่ดีมาก เวลามีนโยบายอะไรใหม่ๆ เขารับไปแล้วต่อยอดได้เลย ไม่ต้องกังวล แล้วก็สื่อสารกันได้ทุกเรื่อง วัยเราไล่เลี่ยกันคุยภาษาเดียวกัน ก็เลยทำงานกันได้อย่างสบายใจ ในเรื่องงานเขาเต็มที่ไว้ใจได้”

ทางด้าน พัลภา นั้น เธอรับผิดชอบงานด้าน LINE TV รวบรวมคอนเทนต์วิดีโอความบันเทิงทุกรูปแบบจากทั้งในประเทศและต่างประเทศที่ผ่านการคัดสรรมาแล้ว โดยคอนเทนต์บน LINE TV มีทั้งออริจินัลคอนเทนต์ที่สามารถรับชมได้บน LINE TV ที่เดียวเท่านั้น

และมีรายการทีวีย้อนหลัง ครอบคลุมในรูปแบบของละคร รายการบันเทิง รายการวาไรตี้ และเพลง โดยคอนเทนต์หลักบน LINE TV แบ่งออกเป็นกลุ่ม 7 ประเภท ทั้งละคร บันเทิง เพลง ไลฟ์สไตล์ กีฬาแอนิเมชั่น ถ่ายทอดสด ซึ่งช่องทางการรับชม LINE TV สามารถดูคอนเทนต์ LINE TV ฟรี ผ่านช่องทางได้ทั้งระบบ iOS และระบบแอนดรอยด์ หรือจะดูในคอมพิวเตอร์ http://tv.line.me

เธอบอกว่า ปี 2017 LINE TV คือผู้นำอันดับ 1 ของทีวีรีรัน (ชมทีวีย้อนหลัง) ในประเทศไทย โดยได้ขยายความร่วมมือไปยังพาร์ตเนอร์ที่มีความเชี่ยวชาญด้านละครอย่างช่อง 3 เวิร์คพอยท์ ช่อง 8 รวมถึงการดูละครย้อนหลังบน LINE TV ก่อนแพลตฟอร์มอื่น อย่างช่อง one31 และ GMM 25

นอกจากนี้ LINE TV ยังจับมือกับพาร์ตเนอร์ที่เป็นผู้ผลิตรายการและละครอย่าง TV Thunder JSL Global Media Bear Cave Nomadik GMM TV และกันตนา กรุ๊ป เพื่อผลิตคอนเทนต์คุณภาพให้แก่ผู้ชม LINE TV อีกด้วย เพราะทุกคอนเทนต์บน LINE TV ได้รับการคัดเลือกมาเป็นอย่างดี

กวิน ตั้งอุทัยศักดิ์ พัลภา มาโนช แตกต่างอย่างเข้าใจ

พัลภา ถือเป็นหัวหน้างานที่ทำงานอย่างมีความสุข เธอยิ้มแย้มอารมณ์ดี เติบโตมาจากงานด้านเพลงจากบริษัทต่างประเทศ มีความเป็นอาร์ตและบันเทิงในตัวสูง มีสายสัมพันธ์ที่ดีกับบริษัทผู้ผลิตเพลงและรายการบันเทิงอยู่พอตัว งานตรงนี้จึงถือว่าเป็นทางของเธอ จึงส่งพลังในเรื่องงานอย่างเต็มที่

แม้ว่าบางครั้งเธอจะมีความคิดที่เป็นอาร์ตมากเกินไปสักหน่อย แต่พอมาเจอกับผู้บริหารที่คิดแบบเป็นกระบวนการที่มีระบบ ก็เลยเสริมจุดเด่นลบจุดด้อยให้กันและกันได้อย่างพอดิบพอดี

“เพราะการที่เหมือนกันมากเกินไปอาจจะไม่ใช่ข้อดีเสมอไป ทำให้คิดอะไรได้ไม่แตกต่าง ถ้ามีมุมที่ต่างกันบ้างจะมีข้อแลกเปลี่ยนในมุมมองความคิดที่หลากหลายขึ้นกลมกล่อมขึ้น”

พัลภา บอกว่า ถือว่าเป็นความโชคดีของเธอที่ได้ร่วมงานกับ กวิน

“เขาถือเป็นผู้บริหารหนุ่มที่มีวิชั่น สุขุม รอบคอบ พูดไม่เยอะ แต่พูดจริงทำจริง สื่อสารง่ายตรงประเด็น สั้นง่ายได้ใจความ แล้วพูดภาษาเดียวกันทำให้ทำงานด้วยแล้วสบายใจ เขาไม่ขี้เล่นแต่ก็ไม่ดุ มีเหตุมีผลรับฟัง ตรงไปตรงมา เรามาสายอาร์ตตลอดชีวิตการทำงาน บางทีคิดอะไรมันก็เหมือนจะอาร์ตเกิ๊น สุดขั้วเกินไป เขาจะคอยแตะเบรกเรา แบบว่าอย่าคิดเกินจริง

เขามีกระบวนการคิดที่เป็นระบบไม่ฟุ้งไม่ฝัน จะดึงเรากลับถ้าอาร์ตเกินไป แต่ก็ไม่ได้กดดันมากจนเราหยุดฝันนะ เขาชัดเจนตรงประเด็น เงียบๆ ไม่พูดเยอะ บางทีเราก็อยากให้เขาเฮฮากว่านี้ (หัวเราะ) เกรงว่าจะซีเรียสเกินไป เป็นห่วง อยากให้เขารักษาสุขภาพ เพราะเขาทำงานจนดึก ก็ถือว่าเติมเต็มในเรื่องงานซึ่งกันและกัน เขามีศาสตร์เรามีศิลป์ เลยลงตัว แล้วที่นี่วัฒนธรรมแบบคิดเร็วทำเร็วเห็นผลชัด ถ้าได้หัวหน้าที่ส่งเสริมดี งานก็เดินเร็ว แฮปปี้ด้วยกันทุกฝ่าย” พัลภา กล่าวด้วยรอยยิ้ม