posttoday

ศรันย์ ไมตรีเวช มูลนิธิบูรณพุทธ ให้ธรรมะส่งเสริมศาสนาในใจคน

15 กันยายน 2561

สังคมที่ดีและน่าอยู่ก็คือต้องเป็นสังคมที่มีผู้ให้และผู้รับ

โดย อณุสรา ทองอุไร

สังคมที่ดีและน่าอยู่ก็คือต้องเป็นสังคมที่มีผู้ให้และผู้รับ ยิ่งมีผู้ให้มากสังคมก็จะน่าอยู่มากขึ้นไปอีก และการให้นั้นไม่ได้หมายถึงการให้เงินแต่เพียงอย่างเดียว ให้ในแบบที่คุณถนัดคุ้นเคยก็ได้

เช่นเดียวกับเขาคนนี้ ศรันย์ ไมตรีเวช หรือที่ในแวดวงนักเขียนคนอ่านหนังสือแนวธรรมะรู้จักเขาดี เจ้าของนามปากกา “ดังตฤณ” เบื้องหน้าเขาคือนักเขียนหนังสือแนวธรรมจิตใจ มีหนังสือเบสต์เซลเลอร์หลายเล่ม เช่น “7 เดือนบรรลุธรรม” “เสียดายคนตายไม่ได้อ่าน” “ดูใจชั่วนิรันดร์”และอื่นๆ อีกมากมายกว่า 30 เล่ม

เมื่อศึกษาเรื่องธรรมะและเขียนเรื่องธรรมะมากๆ จนเข้าใจดีว่าธรรมะนั้นเป็นของดี เป็นวัคซีนคุ้มกันจิตใจไม่ให้แกว่งและหวั่นไหวไปง่ายๆ เมื่อทำงานมามากกว่า 20 ปี ก็อยากจะทำมูลนิธิที่ส่งเสริมธรรมะขึ้นมา

ศรันย์ ไมตรีเวช มูลนิธิบูรณพุทธ ให้ธรรมะส่งเสริมศาสนาในใจคน

ในปลายปี 2558 เขาคิดว่าชีวิตมันยังไม่เติมเต็ม ยังไม่ชุ่มชื่นหัวใจเพียงพอ รู้สึกอยากสร้างพระประธานให้วัดที่ยังขาดสัก 2-3 วัดที่ต่างจังหวัด เพราะอยากทำบุญจริงจัง

เมื่อแฟนเพจของดังตฤณทราบ ก็อยากช่วยทำบุญด้วย มีบริจาคเข้ามากว่า 1.4 ล้านบาท เงินเยอะมากกว่าที่คิดก็เลยตั้งเป็นมูลนิธิเป็นจริงเป็นจังขึ้นมา เพื่อมีวัตถุประสงค์ในการบำรุงพระพุทธศาสนา ชื่อมูลนิธิบูรณพุทธ

“เพราะเราคิดว่าศาสนาพุทธที่แท้นั้นเป็นเครื่องบำรุงจิตใจเป็นวัคซีนป้องกันใจได้เป็นอย่างดี ช่วยหล่อเลี้ยงจิตใจเราได้”

ศรันย์ ไมตรีเวช มูลนิธิบูรณพุทธ ให้ธรรมะส่งเสริมศาสนาในใจคน

ศรันย์ได้สร้างพระประธานให้กับวัดที่ขอมา โดยตลอดปี 2559 สร้างไปทั้งหมด 140 วัด แต่ก็ยังมีเงินเหลือ จึงนำเงินบริจาคที่เหลือเพื่อไปซ่อมแซมพระพุทธศาสนา เพราะรู้สึกว่าตกต่ำลงไปมาก

“ด้วยการซ่อมจิตใจ ซ่อมสติ โดยเริ่มจากเด็กๆ ชาวเขาที่เขาอยากบวชเณรอยากบวชพระเพราะเขาสนใจในพุทธศาสนา เพราะอยากปลูกฝังกันตั้งแต่เด็ก เพื่อให้เด็กมีความรู้เอาตัวรอด เขาจะได้ไม่นับถือผีสาง เพื่อให้เด็กมีความรู้ฉลาดเอาตัวรอด ให้เด็กมีจิตใจที่ดี

ศรันย์ ไมตรีเวช มูลนิธิบูรณพุทธ ให้ธรรมะส่งเสริมศาสนาในใจคน

เด็กชาวเขาส่วนใหญ่ฉลาดแต่ขาดโอกาส เมื่อได้รับการสนับสนุนที่ดีหลายคนเรียนสูงเป็นถึงดอกเตอร์ แล้วเด็กพวกนี้จะรักถิ่นเกิดไม่ทิ้งพื้นที่อยู่ทำประโยชน์ให้กับชุมชนของเขา เราจึงอยากสนับสนุนให้โอกาสให้เขามีความรู้ รักษาศีลธรรมที่ดี เป็นคนดีของชุมชนช่วยพัฒนาท้องถิ่นเขาได้ในอนาคต และจะทำไปเรื่อยๆ เท่าที่เด็กต้องการจะบวช” ศรันย์ กล่าวอย่างตั้งใจ

จุดประสงค์ก็คือ ส่งเสริมให้ศาสนาได้เข้าถึงจิตใจคน ศรันย์ จะไม่เน้นสิ่งปลูกสร้างที่เป็นถาวรวัตถุมากนัก ถ้าเป็นวัดเก่าที่ให้ช่วยซ่อมแซมจะทำ

“แต่สร้างใหม่มากมายเกินจำเป็นนั้นไม่เน้น แต่เน้นสร้างจิตใจที่ดีมีคุณธรรม ที่เคยไปสร้างคือซ่อมวัดที่เริ่มทรุดโทรม โดยไม่จ้างใครทำ แต่ไปลงมือลงแรงกันเองช่วยกันสร้างจนสำเร็จ”

ศรันย์ ไมตรีเวช มูลนิธิบูรณพุทธ ให้ธรรมะส่งเสริมศาสนาในใจคน

รวมทั้งให้อุปกรณ์การเรียนธรรมะ ด้วยการให้หนังสือ อุปกรณ์การสอนต่างๆ โดยจะทำนิทานเด็กเป็นการ์ตูนธรรมะ ไม่ใช่เรื่องเจ้าหญิงเจ้าชาย แต่เป็นเรื่องของความดีความชั่วมีตัวแทนฝ่ายดีฝ่ายร้าย ให้เด็กรู้สึกสนุกไม่น่าเบื่อ ทำเป็นตัวการ์ตูนที่สีสันสดใสมีเรื่องเป็นตอนๆยาว 20 ตอน ชื่อเรื่อง “จอมเทพ” โดยเขาได้ทดลองอ่านให้ลูกชายวัย 7 ขวบฟัง ลูกก็สนุกรอให้เขามาเล่าเรื่องทุกคืน ซึ่งก็น่าจะได้ผลดีกับเด็กคนอื่นๆ ด้วย