posttoday

เอกชัย ธาราพรทิพย์ คีย์ฟื้นธุรกิจของเมย์แบงก์

15 กันยายน 2561

เอกชัย ธาราพรทิพย์ วัยย่าง 41 ปี รองกรรมการผู้จัดการและรองหัวหน้าฝ่ายวิจัยหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เมย์แบงก์ กิมเอ็ง

เอกชัย ธาราพรทิพย์ วัยย่าง 41 ปี รองกรรมการผู้จัดการและรองหัวหน้าฝ่ายวิจัยหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ผู้เป็นคีย์สำคัญที่ทำให้เมย์แบงก์ฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว ภายหลังสูญเสียประธานเจ้าหน้าที่บริหารที่ดูแลด้านค้าหลักทรัพย์และทีมงานและลูกค้าบางส่วนไป

ด้วยงานวิจัยที่ใส่ใจลูกค้า ทำให้กลับมาตั้งหลักได้ แม้ว่าปัจจุบันครองอันดับ 2 ธุรกิจนายหน้าค้าหลักทรัพย์แต่ก็ไม่ทิ้งห่างจากแชมป์มากนัก

เอกชัย เข้ามาเป็นผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการที่เมย์แบงก์ ช่วงที่บริษัทกำลังเคว้ง เกิดการเปลี่ยนแปลง สุกิจ อุดมศิริกุล อดีตกรรมการผู้จัดการสายงานวิจัยหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ช่วงนั้น (ปัจจุบันเป็นกรรมการผู้จัดการด้านงานวิจัย บล.ไทยพาณิชย์) กำลังหาทีมงานเพื่อปรับเปลี่ยนวิธีการสร้างพอร์ต จึงทาบทาม เอกชัย ซึ่ง ณ ขณะนั้นเป็นผู้อำนวยการอาวุโส และหัวหน้าฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ไทยพาณิชย์ ให้เข้ามาช่วยพัฒนาเนื้อหาบทวิจัยให้ตรงใจลูกค้า

ผลการเข้ามาในเมย์แบงก์ของเอกชัย และการสร้างพอร์ตให้ตรงใจลูกค้า ทำให้มูลค่าการซื้อขายพอร์ตนักลงทุนสถาบันในประเทศมีปริมาณการซื้อขายที่เพิ่มขึ้นเฉลี่ย 17% นับตั้งแต่ต้นเดือน ก.ค. 2560 จนถึงปัจจุบัน

“ผมเป็นหัวหน้าฝ่ายวิจัย บลจ.ไทยพาณิชย์ เป็นลูกค้าที่ใช้บริการเมย์แบงก์มาก่อน และเป็นลูกค้ามาตั้งแต่อยู่ บลจ.กสิกรไทย เป็นความท้าทาย เพราะได้ใช้ประสบการณ์จริง ได้ทำงานที่กว้างกว่า จากเดิมที่เป็นงานวิจัยเพื่อการลงทุนของ บลจ.เท่านั้น แต่งานวิจัยเมย์แบงก์นั้นให้บริการทั้ง บลจ.และรายย่อย และคิดถูกที่ตัดสินใจมาเพราะสามารถสร้างผลตอบแทนให้ลูกค้าได้ ดึงลูกค้ากลับมาเทรดกับเรา จากเดิมที่เคยตีจากไป”

เอกชัย ธาราพรทิพย์ คีย์ฟื้นธุรกิจของเมย์แบงก์

พอร์ตแนะนำการลงทุน ที่ฝ่ายวิจัยเมย์แบงก์คิดค้นขึ้น เพื่อแนะนำการลงทุนให้แก่ลูกค้า เอกชัย บอกว่าแบ่งเป็น 3 สไตล์ โดยสไตล์แรก “ไร้ใจ” เป็นการลงทุนที่ประมวลและคัดเลือกหุ้นจากสถิติและข้อมูลจากในอดีตจนถึงปัจจุบัน สไตล์ที่สอง “ใส่ใจ” การลงทุนกระจายความเสี่ยงและมีวินัย และสไตล์ที่สาม “อุ่นใจ” การลงทุนในหุ้นที่มีการจ่ายปันผลสม่ำเสมอ

“ทั้งนี้จะนำเสนอให้กับลูกค้าของบริษัทเท่านั้น ผ่านผู้แนะนำการลงทุน และผู้แนะนำการลงทุนจะส่งต่อลูกค้าผ่านช่องทางการส่งอีเมลและไลน์ อีกทั้งลูกค้ายังสามารถล็อกอินเข้าไปดูได้ที่เว็บไซต์ของบริษัท โดยจะมีการโพสต์อัพเดททุกครั้งเมื่อปรับพอร์ต ซึ่งพอร์ตแต่ละประเภทจะเลือกหุ้นเด่นไม่เกิน 10 ตัว เพื่อเป็นทางเลือกให้แก่นักลงทุนตัดสินใจลงทุน”

นอกจากนั้น นักลงทุนทั่วไป (ไม่ต้องเป็นลูกค้า) ยังรับข้อมูล บทวิเคราะห์ของเมย์แบงก์ กิมเอ็ง ได้หลากหลายช่องทางฟรี ได้แก่ LINE @MAYBANKFRIENDS ซึ่งมีสมาชิก 3.3 หมื่นคน เปิดให้บริการเมื่อเดือน ม.ค. 2560 ที่ผ่านมา และมีสมาชิกเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันเทียบได้เป็นที่ 3 ของการใช้งานไลน์ในอุตสาหกรรมเดียวกัน

ส่วนทาง Facebook : Maybank Kim Eng Thailand มียอดผู้ติดตามจำนวน 8.8 หมื่นคน และจะมีโอกาสเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง สำหรับการนำเสนอ ข้อมูลบทวิเคราะห์ แบบไลฟ์สดเป็นประจำทุกวัน รับชมผ่านทางเฟซบุ๊กของบริษัทได้ 3 ช่วงเวลาของ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง ก็ได้ผลการตอบรับที่ดีทั้ง 3 ช่วงเวลา

ทั้งนี้ ทีมนักวิเคราะห์ของเมย์แบงก์ กิมเอ็ง ทั้งหมด 14 คน รวมถึง สุรชัย ประมวลเจริญกิจ รักษาการหัวหน้าฝ่ายวิจัยหลักทรัพย์หัวหน้าฝ่ายวิจัยหลักทรัพย์ นักวิเคราะห์พื้นฐาน 8 คน/นักวิเคราะห์ด้านเทคนิค 2 คน/นักกลยุทธ์การลงทุน 2 คน คือ วิจิตร อารยะพิศิษฐ์ และสรพล วีระเมธีกุล มีบทวิเคราะห์ครอบคลุมหุ้น 130 ตัว ได้แก่ หุ้นจาก SET100 + หุ้นที่มีสภาพคล่อง + หุ้นในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai)

เอกชัย ธาราพรทิพย์ คีย์ฟื้นธุรกิจของเมย์แบงก์

สำหรับ เอกชัย จบปริญญาตรีเกียรตินิยมอันดับ 2 คณะวิทยาศาสตร์เคมีเทคนิค จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและปริญญาโทด้านการจัดการวิศวกรรม มหาวิทยาลัยวอร์ริก อังกฤษ จากนั้นเข้าทำงานอยู่บริษัทขนาดใหญ่ อาทิ เป็นวิศวกรระบบที่บริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) ที่บริษัท Kao Industrial (Thailand) เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านผลิตภัณฑ์บริษัท ฮอลลีวู้ด อินเตอร์เนชั่นแนล และฝ่ายกลยุทธ์และพัฒนาและการวางแผนบริษัท ซีเฟรชอินดัสตรี

ก่อนที่จะมาเป็นนักวิเคราะห์การลงทุนที่ บลจ.กสิกรไทย และผู้อำนวยการอาวุโส และหัวหน้าฝ่ายวิจัย บลจ.ไทยพาณิชย์ ในที่สุด เอกชัย เล่าว่า งานที่เมย์แบงก์คล้ายที่ บลจ. คือ การเลือกหุ้นที่ใช่ในเวลาที่ใช่ให้ บลจ. แต่งานที่เมย์แบงก์ต้องเลือกให้รายย่อยด้วย

หน้าที่ของเอกชัยคือ ทำงานด้านการตลาด เข้าพบลูกค้า พาลูกค้ามาห้องค้าเพื่อให้นักลงทุนพบบริษัท พานักลงทุนไปรู้จักรัฐบาล ให้ความรู้นักลงทุน

“ก่อนหน้านี้ผมไปต่างประเทศบ่อย แต่ทำงานให้ บลจ.ซับซ้อนมากกว่า แต่งานที่ บล.ครอบคลุมมากกว่า ตอบโจทย์คนละแบบ ผมนำข้อมูลจากทีมวิจัยไปใช้ในการนำเสนอลูกค้า โดยทีมวิจัยมีหลากหลายอายุตั้งแต่ 30-50 ปี”

วันเสาร์-อาทิตย์ เอกชัยใช้ชีวิตอยู่ที่บ้านติดตามข่าวสาร ถ้ามีข่าวสารการเปลี่ยนแปลงที่มีนัยสำคัญก็ส่งต่อข้อมูลให้ลูกค้า การเข้ามาในเมย์แบงก์ในช่วงที่ไม่ธรรมดา เส้นทางภายหลังการฟื้นตัวของ บล.แห่งนี้ คงมีหนุ่มคนนี้อยู่ด้วยอย่างแน่นอน