posttoday

กินและออกกำลังกาย ตามช่วงวัยให้อายุยืน

13 กันยายน 2561

ใครบอกว่าอายุเป็นเพียงตัวเลข มันไม่จริงเลยสักหน่อย เพราะเมื่อวัยวุฒิของคุณเพิ่มขึ้น คุณวุฒิของคุณก็เพิ่มขึ้นตาม

เรื่อง ภาดนุ ภาพ Pixabay

ใครบอกว่าอายุเป็นเพียงตัวเลข มันไม่จริงเลยสักหน่อย เพราะเมื่อวัยวุฒิของคุณเพิ่มขึ้น คุณวุฒิของคุณก็เพิ่มขึ้นตาม แต่สภาพของวัยวุฒิของคุณกลับลดลง และลดลงอย่างเห็นได้ชัด หากคุณไม่เคยดูแลตัวเองเลย

เคยลองสังเกตมั้ยว่า ทำไมตัวเองเหนื่อยง่ายขึ้น ปวดเมื่อยตามเนื้อตามตัวมากขึ้น และบ่นมากขึ้น (หรือเปล่า?) เมื่อสภาพร่างกายของคุณมีการเปลี่ยนแปลงไปตามอายุ คุณก็ควรจะต้องเลือกใช้งานร่างกายให้เหมาะสมตามวัย ตามสภาพร่างกาย อย่าฝืนสังขารหรือหักโหมมากจนเกินไป เพราะมันอาจจะส่งผลเสียต่อตัวคุณเองได้

ลองมาดูเคล็ดลับในการปรับการกิน และการออกกำลังกายตามช่วงวัย เพื่อให้อายุยืนกันดีกว่า

วัยเลข 2

คนในวัยนี้จะมีสภาพร่างกายที่แข็งแรง มีพลังและความตื่นตัวสูง สามารถใช้ชีวิตได้อย่างเต็มที่ ทำกิจกรรมต่างๆ ได้มากมาย ไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย

อาหารการกิน : คนในวัยนี้ควรให้ความสำคัญกับอาหารที่ให้พลังงาน จำพวกโปรตีนและคาร์โบไฮเดรต เช่น เนื้อสัตว์ ถั่ว แป้ง และน้ำตาล

กีฬาและการออกกำลังกาย : คนวัยนี้สามารถเล่นกีฬาที่เน้นความคล่องแคล่วว่องไว หรือกีฬาที่ใช้ทักษะเฉพาะอย่างได้เป็นอย่างดี เช่น วอลเลย์บอล ปิงปอง แบดมินตัน ฟุตบอล และบาสเกตบอล เพราะจะช่วยให้กล้ามเนื้อในร่างกายมีความแข็งแรงมากขึ้น หัวใจสูบฉีดโลหิตได้ดียิ่งขึ้น กิจกรรมเหล่านี้ถือเป็นการออกกำลังกายที่เหมาะสมกับวัย

วัยเลข 3

คนวัยนี้จะให้ความสำคัญกับหน้าที่การงานและครอบครัวเป็นหลัก ฉะนั้นกิจกรรมต่างๆ ในชีวิตจะเริ่มลดน้อยลงไป ที่สำคัญคือร่างกายจะเริ่มมีความเปลี่ยนแปลงมากขึ้น ทั้งในเรื่องของฮอร์โมนและระบบเผาผลาญในร่างกาย ผิวพรรณก็เริ่มจะมีริ้วรอยแห่งวัยปรากฏให้เห็น และมีความเสี่ยงต่อโรคต่างๆ มากขึ้น

อาหารการกิน : วัยนี้ควรงดอาหารประเภทไขมัน แป้ง และน้ำตาลลงให้มาก และให้ความสำคัญกับอาหารในกลุ่มวิตามิน โดยเฉพาะวิตามิน A C และ E ที่มีในผักผลไม้ เน้นโปรตีนจากปลา ถั่ว และอาหารที่มีเส้นใยสูง

กีฬาและการออกกำลังกาย : คนวัยเลขสามควรเล่นกีฬาที่ใช้กำลังอย่างคงที่ ไม่หนักมากเกินไป เช่น ปั่นจักรยาน วิ่งจ๊อกกิ้ง และการทำท่ากายบริหารต่างๆ เพราะถ้าเล่นกีฬาที่หักโหมหรือกีฬาที่มีแรงปะทะมากๆ ก็อาจทำให้ร่างกาย
เกิดอาการบาดเจ็บที่กล้ามเนื้อหรือกระดูก จนอาจลุกลามและกลายเป็นเรื่องใหญ่ได้

วัยเลข 4

เลขสี่เป็นจุดเริ่มต้นของวัยทอง คนในวัยนี้จะมีอารมณ์ที่แปรปรวนได้ง่าย ขาดสมาธิ และมีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนอย่างชัดเจนทั้งในผู้หญิงและผู้ชาย แต่ผู้หญิงอาจจะมีอาการมากกว่า นอกจากนี้โรคภัยต่างๆ ที่แฝงตัวอยู่ โดยเฉพาะโรคเบาหวานและโรคหัวใจจะเริ่มปรากฏอาการให้เห็น

อาหารการกิน : คนในวัยนี้จะต้องให้ความสำคัญกับการเพิ่มแคลเซียม วิตามิน หรืออาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระให้มากขึ้น หลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูง เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และกาเฟอีน

กีฬาและการออกกำลังกาย : การออกกำลังกายของคนวัยนี้ จะต้องระมัดระวังในเรื่องข้อต่อ และกล้ามเนื้อให้มากขึ้น กีฬาที่ควรเล่น เช่น ว่ายน้ำ โยคะ หรือเต้นแอโรบิกแบบที่มีแรงกระแทกต่ำๆ จะเหมาะสมที่สุด

วัยเลข 5 เป็นต้นไป

คนวัยนี้ออกจะมีอาการขี้เหงามาแทรกแซง นอกเหนือไปจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพร่างกาย ทั้งในส่วนของข้อต่อและกระดูก ระบบย่อยอาหาร ระบบการขับถ่าย และการทำงานของหัวใจ

อาหารการกิน : คนในวัยนี้ควรเลือกกินอาหารที่ย่อยง่าย เช่น พวกปลา หรืออาหารที่มีแคลเซียม อาหารที่มีเส้นใยและวิตามิน รวมทั้งควรดื่มน้ำให้บ่อยขึ้น ลดอาหารจำพวกแป้งและน้ำตาลให้น้อยลง ที่สำคัญคือหลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูง

กีฬาและการออกกำลังกาย : วัยนี้ควรเน้นการออกกำลังกายที่เป็นกิจกรรมเบาๆ เคลื่อนไหวร่างกายช้าๆ ไม่รุนแรง เช่น รำไทเก๊ก พิลาติส การออกกำลังกายโดยใช้ลูกบอลยืดกล้ามเนื้อ และโยคะ เป็นต้น เพราะหากฝืนออกกำลังกายด้วยกีฬาที่หนักหน่วงเกินไป อาจส่งผลให้กระดูกหักหรือกระดูกเปราะได้ ควรระมัดระวังและป้องกันไว้ก่อนจะดีที่สุด จะได้สุขภาพแข็งแรงและอยู่กับคนที่คุณรักไปนานๆ