posttoday

ปรีชา สันลี มั่นใจว่าดีจงทำต่อไป

11 กันยายน 2561

หนึ่งในตัวอย่างมนุษย์เงินเดือนที่หลุดพ้นจากเซฟโซนมาสู่การสร้างธุรกิจของตัวเอง

เรื่อง  อณุสรา ทองอุไร

ชีวิตไม่ใช่เรื่องง่ายบางทีก็เหมือนจะยากเกินไปด้วยซ้ำ โดยเฉพาะจากมนุษย์เงินเดือนที่จะต้องใช้ความกล้าสักเพียงใดที่จะออกมาจากเซฟโซนการงานที่มั่นคง เพื่อมาเริ่มธุรกิจของตัวเองปลุกปั้นจนประสบความสำเร็จเป็นที่ยอมรับถึงขนาดได้รับรางวัลระดับประเทศจากมือของนายกรัฐมนตรี แต่กว่าจะถึงวันนี้ได้ชีวิตก็ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ

ปรีชา สันลี ผู้ก่อตั้งแบรนด์ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง วูดู (Voodoo) จาก บริษัท บิ๊กไอเดีย คอร์ปอเรท (ประเทศไทย) หนึ่งในผู้ได้รับรางวัลจากงานผู้ประกอบธุรกิจส่งออกดีเด่น (Prime Minister’s Export Award : PM Award 2018) รับรองคุณภาพของผู้ประกอบการธุรกิจส่งออกไทย ให้เป็นที่ประจักษ์แก่สากลในปีนี้ ได้ใช้แนวคิด Leading The Way สะท้อนถึงเส้นทางเดินแห่งความสำเร็จของนักธุรกิจไทย ซึ่งจัดโดยสำนักส่งเสริมนวัตกรรมและสร้างมูลค่าเพิ่มเพื่อการค้า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์

ปรีชา ได้รางวัลถึง 2 รางวัล คือ รางวัลแบรนด์ไทยยอดเยี่ยมและรางวัลสินค้าฮาลาลยอดเยี่ยม กล่าวว่า การที่บริษัทได้รับรางวัล PM Award ในครั้งนี้ มีส่วนช่วยสนับสนุนในด้านการสร้างความน่าเชื่อถือแก่สินค้าของเราอย่างมาก เนื่องจากเป็นสินค้าประเภทผลิตภัณฑ์เพื่อความงามที่มีการส่งออกไปจำหน่ายยังตลาดต่างประเทศ และด้วยรางวัล Best Halal นี้เองที่จะส่งเสริมให้สินค้าของเราได้สิทธิประโยชน์ในด้านการเข้าถึงคู่ค้า ซึ่งมีกลุ่มผู้บริโภคเป็นมุสลิม โดยจะช่วยส่งผลต่อการขยายตลาดในต่างประเทศ โดยเหตุผลที่สมัครเข้าร่วมโครงการ PM Award ก็คือการที่บริษัทมีความมุ่งหมายที่จะสื่อสารกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องให้ทราบถึงคุณภาพของสินค้า ตลอดจนศักยภาพของทีมผู้ผลิตโดยชี้วัดจากรางวัล PM Award ซึ่งการันตีโดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์

ปรีชา สันลี มั่นใจว่าดีจงทำต่อไป

เขาบอกว่าออกจากงานประจำมา 7 ปีแล้ว และมาเริ่มต้นทำเครื่องสำอางวูดูที่มีส่วนผสมมาจากสารสกัดที่เลียนแบบมาจากพิษงูและเกลือหิมาลายัน ซึ่งเป็นเกลือสีชมพูและดินชนิดพิเศษ และสมุนไพรอีกหลายชนิด ซึ่งผลิตขายในประเทศและเพื่อส่งออก โดยมีตลาดหลักอยู่ที่ประเทศจีนและแถบอาหรับ

“ตอนที่ผมเริ่มทำแรกๆ คนฟังแล้วก็ไม่เชื่อว่าจะเป็นไปได้ คือไม่มีใครสนใจไม่มีใครเชื่อ แต่ผมก็มุ่งมั่นในสิ่งที่ทำ เพราะเราตั้งใจและค้นคว้ามาเป็นอย่างดี แม้จะมีคนทัดทานแต่ผมตั้งใจจะเดินหน้าต่อไปเพราะเชื่อในคุณภาพ ผมไม่ยอมแพ้ ผมไม่สนใจกระแสว่าเราต้องอิงความเป็นเกาหลี ต้องใช้วัตถุดิบในการผลิตที่เขานิยม ผมทำในสิ่งที่เชื่อว่ามันดีและเดินหน้าต่อไป นอกจากสินค้าที่มีคุณภาพแล้วยังสร้างแบรนด์ให้มีความลึกลับน่าค้นหา ผมโตมาจากสายครีเอทีฟก็สร้างให้มีเรื่องราวสตอรี่ขึ้นมาให้ดูแปลกใหม่ น่าสนใจ น่าค้นหา ที่สำคัญราคาต้อง
ไม่แพงมาก เราจึงเป็นแบรนด์เครื่องสำอางแบรนด์แรกที่ได้รับรางวัลนี้”

ตอนนี้สินค้าของเขาขายที่ดิวตี้ฟรีเป็นหลักและที่ร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ในแหล่งท่องเที่ยวอีกเกือบ 10 สาขา และแผนงานปีหน้าเขาจะขยายตลาดต่างประเทศเพิ่มขึ้นไปยังรัสเซีย แอฟริกาใต้ และจีน โดยสินค้าของเขาผ่าน อย. ของประเทศจีนและแอฟริกาใต้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว รวมทั้งจะขยายตลาดในประเทศไทยให้มากขึ้น แน่นอนว่ากว่าจะมาถึงวันนี้ไม่ง่ายเลย การทำตลาดในช่วง 1-2 ปีแล้วนี้เหนื่อยมากๆ ในการทำให้ผู้ใช้เปิดใจยอมรับ มาถึงตอนนี้ถือว่ามาไกลกว่าที่คิด โดยในปีที่ผ่านมามียอดขาย 400 ล้านบาท และปีนี้เขาตั้งเป้าไว้ที่ 580 ล้านบาท พร้อมๆ กับจะขยายไลน์สินค้าเพิ่มขึ้นอีก 2-3 ชนิด

เขาบอกว่าการส่งออกเป็นปัจจัยสำคัญของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ โชคดีที่รัฐบาลให้การสนับสนุนและส่งเสริมภาคการค้าระหว่างประเทศของไทยอย่างดี รัฐบาลจึงได้มีนโยบายหลักที่มุ่งเน้นให้เกิดการขยายตัวของการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งบรรจุอยู่ในแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี อีกทั้งนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ที่ผลักดันให้เกิดการยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการไทยให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล ด้วยการเน้นใช้นวัตกรรมในการออกแบบและผลิต เพื่อเพิ่มคุณภาพของสินค้าและบริการให้เป็นที่ต้องการของตลาดโลก ทั้งยังเน้นสร้างความเชื่อมั่นในมาตรฐานการผลิตสินค้าและบริการโดยคงเอกลักษณ์แบบไทยอันโดดเด่น

ปรีชา สันลี มั่นใจว่าดีจงทำต่อไป

ให้ความรู้ในเรื่องของการทำการค้าออนไลน์ เช่น เว็บไซต์ Kongdeetourthai.com (ของดีทั่วไทย) และ thaitrade.com และยังร่วมมือกับองค์กรพันธมิตรอิเล็กทรอนิกส์ชั้นนำ อาทิ Alibaba, Tmall, Amazon, และ eBay เพื่อสร้างการรวมกลุ่มและขยายช่องทางการค้าสำหรับผู้ประกอบการไทยในตลาดต่างประเทศ ให้การสนับสนุนภาคบริการให้เติบโตมากขึ้น จึงมีการสนับสนุนการนำเทคโนโลยี นวัตกรรม และความคิดสร้างสรรค์มาใช้ในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับธุรกิจบริการ

รางวัล PM Award ถือเป็นรางวัลสูงสุดของรัฐบาลที่มอบให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจส่งออกดีเด่นเพื่อเป็นเครื่องหมายแห่งความภาคภูมิใจของประเทศ และเป็นการประกาศเกียรติคุณให้เป็นที่รับรู้อย่างกว้างขวางถึงความสำเร็จและความทุ่มเทของผู้ประกอบการไทยในการพัฒนาตนเอง พัฒนาสินค้า และบริการให้สามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก ซึ่งการพิจารณาคัดเลือกบริษัทเข้ารับรางวัลในแต่ละปี จะมีขั้นตอนดำเนินการอย่างละเอียดรอบคอบเป็นระบบ และโปร่งใส โดยมีคณะกรรมการและคณะอนุกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจากหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อให้มั่นใจได้ว่าธุรกิจส่งออกที่ได้รับรางวัลนี้มีคุณสมบัติ ที่เพียบพร้อมอย่างแท้จริง

รางวัลนี้ถือเป็นรางวัลแห่งความสำเร็จสูงสุดสำหรับผู้ประกอบธุรกิจส่งออกไทย ทั้งสินค้าและบริการประเภทต่างๆ ซึ่งส่งผลให้เกิดการกระตุ้นให้ผู้ที่ได้รับรางวัล ได้มุ่งมั่นพัฒนาสินค้าและบริการของตนเองให้มีคุณภาพได้มาตรฐานและเป็นที่ยอมรับ ในระดับสากล รวมถึงทำให้ผู้นำเข้าและผู้ซื้อจากต่างประเทศเพิ่มความเชื่อมั่นต่อผู้ส่งออกของไทยที่ได้รับรางวัลอีกด้วย ย่อมนำมาสู่การซื้อขายที่ส่งเสริมรายได้ สร้างผลกำไร พัฒนาเศรษฐกิจทุกกลุ่มให้เติบโตอย่างมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน

เขามีแนวคิดในการบริหารงานก็คือมุ่งมั่นตั้งใจ ใส่ใจในทุกรายละเอียดของงาน สร้างทีมเวิร์กที่ดี ใส่จิตวิญญาณไปกับงานที่ทำ และงานที่ทำต้องมีความเป็นยูนีค ที่สำคัญมีเป้าหมายในการทำงานอย่างชัดเจนเสมอ โดยเขามีบุคคลที่ชื่นชอบมากๆ คือ สตีฟ จ็อบส์ ที่คิดนอกกรอบและกล้าลงมือทำ อีกคนคือเจงกิสข่าน ในด้านความยิ่งใหญ่กล้าหาญ เชื่อในสิ่งที่ทำแล้วพุ่งไปข้างหน้าอย่างไม่เกรงกลัวใดๆ