posttoday

ตรวจสุขภาพริมหมอน คืนนี้คุณนอนดีหรือยัง?

11 กันยายน 2561

ต้องมั่นใจว่าการนอนนั้นมีประสิทธิภาพ อยู่ในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม และนอนในท่าทางที่ถูกหลักสรีรศาสตร์

เรื่อง พุสดี

ใครๆ ก็รู้ว่าการนอนเป็นกิจวัตรที่จำเป็นและสำคัญที่สุด ต่อให้ดูแลอาหารการกิน ออกกำลังกาย แต่ละเลยการนอนที่มีประสิทธิภาพ ความฝันที่จะได้เป็นเจ้าของสุขภาพที่ดีก็คงยาก

เมื่อพูดถึง “การพักผ่อน” ไม่ได้หมายความว่า แค่นอนให้ได้ครบ 8 ชั่วโมงก็เพียงพอ แต่ต้องมั่นใจว่าการนอนนั้นมีประสิทธิภาพ อยู่ในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม และนอนในท่าทางที่ถูกหลักสรีรศาสตร์ ในงานเปิดช็อปใหม่ของเรสเทียร์ (Restier) แบรนด์เครื่องนอนระดับ
ลักซ์ชัวรี่สัญชาติไทยได้เชิญ 2 ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูกและข้อ ร่วมให้ความรู้ และบอกถึงความสำคัญของการนอนที่ถูกต้องตามหลักสรีระศาสตร์ ที่สามารถนำไปปฏิบัติตามได้ง่ายๆ

บรรจง โสภิน แพทย์แผนไทย ผู้เชี่ยวชาญเรื่องระบบประสาท กระดูกและข้อ กล่าวว่า การดูแลผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับกระดูกสันหลัง ต้องให้ความสำคัญในการเลือกที่นอน และหมอน ที่จะช่วยรองรับสรีระได้อย่างถูกต้อง อย่างหมอนทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าที่นิยมใช้มาตั้งแต่โบราณ แต่ขณะเดียวกันก็พบว่า บริเวณเหลี่ยมของหมอนนั้น ทำให้กดทับเส้นประสาทช่วงลำคอ และเกิดผลข้างเคียงกับระบบเส้นประสาท ทำให้เกิดปัญหาเรื่องการนอนหลับไม่สนิท ส่งผลต่อสุขภาพในระยะยาวได้

หมอนที่ดี ควรออกแบบให้มีความโค้งรับกับศีรษะ ลำคอ และบ่า ซึ่งการหนุนหมอนที่ไม่ถูกต้องตามหลักสรีระ จะทำให้เกิดความตึงเครียดสะสมของกล้ามเนื้อ และส่งผลให้มีปัญหาเรื่องคอ บ่า ไหล่ ในที่สุด

“ท่านอนที่เหมาะสมที่สุด คือ การนอนหงาย แต่ก็ต้องนอนให้ถูกวิธี รวมทั้งต้องมีอุปกรณ์รองรับที่เหมาะสม อย่างที่นอนและหมอนที่ใช้วัสดุมีคุณภาพ และออกแบบมาให้รับแรงกดของสรีระได้เป็นอย่างดีด้วย แต่หากนอนตะแคงควรมีหมอนข้าง เพื่อช่วยรองรับช่วงสะโพก ไม่ให้เกิดการกดทับระหว่างการนอน และเป็นการรองรับกล้ามเนื้อด้วยเช่นกัน”

ด้าน นพ.พีรพัศฆ์ รุจิวิชชญ์ แพทย์เฉพาะทางด้านกระดูกและข้อ เผยว่า ปัจจุบันปัญหาสุขภาพของคนเมืองส่วนใหญ่จะพบปัญหาออฟฟิศซินโดรม มีอาการมือชา ปวดบ่า ปวดหัวไมเกรน หันคอลำบาก เอี้ยวตัวไม่ได้ ก้มตัวยาก ซึ่งสาเหตุหลักเกิดจากสรีระในการทำงานที่ต้องนั่งนานๆ รวมทั้งเรื่องของที่นอนและการนอนที่มีความสำคัญเช่นกัน

คนเราใช้เวลา 1 ใน 3 ของวันสำหรับการนอน หากนอนบนที่นอนไม่มีคุณภาพ อาจเกิดปัญหาต่อสุขภาพในระยะยาว ยกตัวอย่าง บางคนใช้ที่นอนตั้งแต่สมัยยังเป็นวัยรุ่นที่น้ำหนักตัวยังไม่มาก จนกระทั่งอายุเพิ่มมากขึ้น ก็ยังใช้ที่นอนเดิมทั้งที่สรีระไม่เหมือนเดิม น้ำหนักเพิ่มมากขึ้น เมื่อนอนที่นอนเก่าๆ น้ำหนักกดทับลงบนที่นอนมากขึ้น ทำให้หลังของเรามีแรงไปกระทำกับกล้ามเนื้อหลังมากขึ้น ทำให้ปวดหลัง จึงจำเป็นต้องตรวจสอบคุณภาพของที่นอนว่ายังสามารถรองรับแรงกดจากการนอนได้มากน้อยอย่างไร เมื่อลองกดหรือนอนบนที่นอนว่าสามารถคืนตัวได้ดีหรือไม่

“สำหรับผู้ที่มีปัญหาเรื่องปวดหลัง แนะนำให้เลือกที่นอนที่ผลิตจากยางพารา 100% เพราะความยืดหยุ่นของตัวยาง สามารถดูดซับแรงเท่ากับน้ำหนักที่กดเข้ามา ไม่มีการยุบตัว นอนแล้วตัวไม่จม โดยเฉพาะผู้ที่มีภาวะหมอนรองกระดูกเสื่อม ควรต้องเลือกที่นอนที่เหมาะสมกับสรีระ และน้ำหนักตัว เพราะหากมีน้ำหนักตัวค่อนข้างใหญ่มาก ควรเลือกที่นอนค่อนข้างหนา เพราะหากที่นอนบางเกินไปจะทำให้หลังโค้งตัวตลอด ทำให้หมอนรองกระดูกต้องทำงานหนักตลอดเวลา”

เริ่มต้นดูแลสุขภาพได้ตั้งแต่คืนนี้ ด้วยการเริ่มต้นจากการดูแลสุขภาพการนอน