posttoday

ธัญญมัย วัชรเสถียร เพราะความเร็ว ไม่ใช่ข้อจำกัดของผู้หญิง

10 กันยายน 2561

ดาวรุ่งดวงใหม่วัยเพียง 22 ปีในแวดวงประลองความเร็วที่น่าจับตามอง

เรื่อง  อณุสรา ทองอุไร  ภาพ  กิจจา อภิชนรจเรข

ไม่มีอะไรที่เป็นข้อจำกัดสำหรับผู้หญิงทุกคนที่มีใจรักในการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งที่เราหลงใหลมันมากพอที่จะผลักดันให้ทำสิ่งนั้นได้เป็นอย่างดี เช่นในเรื่องของความเร็วนั้นที่แต่เดิมนั้นถือว่าเป็นวิถีของผู้ชาย เป็นกีฬาของลูกผู้ชาย แต่ระยะ 4-5 ปีมานี้จะเริ่มเห็นมีผู้หญิงเข้ามาท้าประลองความเร็วในสนามแข่งกันมากขึ้น และสาวรุ่นคนนี้ถือว่าเป็นน้องใหม่ในวงการที่เพิ่งเข้ามาประลองความเร็วมาได้เพียงปีเดียว แต่ก็มีฝีไม้ลายมือน่าจับตามองจนติดโผขึ้นโพเดียมรับรางวัล ถือว่าฝีมือดีน่าจับตาและคาดว่าอนาคตจะไกลอีกด้วย

ธัญญมัย วัชรเสถียร เพราะความเร็ว ไม่ใช่ข้อจำกัดของผู้หญิง

จ๋า-ธัญญมัย วัชรเสถียร เธอเป็นนักแข่งรถในรายการโตโยต้า มอเตอร์สปอร์ต 2018 รุ่น วีออส วันเมคเรซ เลดี้คัพ ด้วยวัยเพียง 22 ปีถือว่าฝีเท้าดีเป็นน้องใหม่ไฟแรงที่น่าจับตามอง โดยผลงานปี 2018 นั้นสนามแรกเธอแข่งที่ จ.เชียงใหม่ ได้อันดับที่ 7 ในรุ่น วีออส วันเมคเรซ เลดี้คัพ ส่วนสนามที่ 2 แข่งที่ จ.บุรีรัมย์ ได้อันดับที่ 5 ในรุ่น วีออส วันเมคเรซ เลดี้คัพ และสนามที่ 3 ที่ จ.ชลบุรี เธอได้อันดับที่ 5 ในรุ่น วีออส วันเมคเรซ เลดี้คัพ

ธัญญมัย วัชรเสถียร เพราะความเร็ว ไม่ใช่ข้อจำกัดของผู้หญิง

เธอจบการศึกษาทางด้าน Superior Cuisine หลักสูตรอาหารฝรั่งเศส ที่เลอ กอร์ดอง เบลอ สาวน้อยวัย 22 ปีคนนี้ ชื่นชอบการทำอาหารมาก มีความใฝ่ฝันอยากที่จะเป็นเชฟ และหวังไว้ว่าจะได้เปิดร้านอาหารฝรั่งเศสของตัวเองในอนาคต ปัจจุบันนี้นอกจากแข่งรถแล้ว เธอก็กำลังศึกษาธุรกิจของที่บ้านที่ทำเกี่ยวกับการนำเข้าวัตถุดิบอาหารและเคมีอาหาร (Food Science) เพื่อจำหน่ายให้โรงงานอุตสาหกรรมในประเทศไทย และยังช่วยธุรกิจที่บ้านคือร้านคาเฟ่ชาโฮ (Chaho) ที่เปิดบริการอยู่ 2 สาขา คือที่สีลม คอมเพล็กซ์ และซอยพิพัฒน์ 2

เห็นหน้าสวยเฉี่ยวคมเข้มแบบนี้ เธอก็เป็นสาวขาลุยไม่ใช่สาวหวาน ดูจากกิจกรรมหลายๆ อย่างที่เธอโปรดปรานนั้น เรียกว่าแต่ละชนิดกีฬาที่เธอชื่นชอบมักจะเป็นการเล่นกีฬา Extreme เช่น การโดดหอ ขี่เจ็ตสกี ยิงปืน ตอนเด็กๆ อยู่ ป.5 เธอก็เป็นกัปตันทีมฟุตบอลของโรงเรียน และชื่นชอบการขับรถมาตั้งแต่เด็กๆ โดยเธอแอบฝึกขับรถเองตั้งแต่อายุ 12 โดยใช้วิธีจำจากคนขับรถที่บ้าน สังเกตว่าเหยียบคันเร่งตรงไหน เข้าเกียร์ตรงไหน และจังหวะของรถ แต่ไม่เคยคิดว่าจะมาเป็นนักแข่งรถเลย แต่เมื่อมีโอกาสจึงเข้ามาร่วมลงแข่งขันในรายการโตโยต้า มอเตอร์สปอร์ต 2018 ซึ่งพอได้แข่งแบบจริงจังก็รู้ว่าเราชื่นชอบการแข่งรถมาก และจะแข่งต่อไป ตอนนี้เลยมีความใฝ่ฝันใหม่อยากเป็นนักแข่งรถมืออาชีพอีกด้วย

ธัญญมัย วัชรเสถียร เพราะความเร็ว ไม่ใช่ข้อจำกัดของผู้หญิง

เธอเล่าว่า พอคุณแม่ทราบว่าเธอไปแอบหัดขับรถมาจนเป็น และดูท่าทางแล้วว่าเธอจะชอบความเร็ว คุณแม่จึงเป็นห่วงเลยส่งไปเรียนขับรถอย่างเป็นทางการเพื่อเรียนรู้ให้ถูกวิธี และเมื่อเห็นว่าชอบความเร็วก็สนับสนุนให้ไปเป็นนักแข่งเลย

“เพราะคุณแม่เป็นห่วงไม่อยากให้มาซิ่งบนถนนสาธารณะ อยากขับเร็วก็ไปแข่งในสนามเป็นเรื่องเป็นราวดีกว่าจะได้ไม่เก็บกด (หัวเราะ) ให้ปล่อยของไปให้หมด อย่างน้อยแข่งในสนามมีกฎกติกา นักแข่งคนอื่นก็รักษากฎกติกาไว้ด้วยกันเป็นที่เป็นทางจะได้ไม่เป็นอันตรายตอนนั้นอายุ 18 ปีพอดี แต่ตอนนั้นไม่รู้เป็นอะไรแบบหนูยังไม่มั่นใจตัวเองกลัวๆ กล้าๆ ไปไม่สุดก็เลยหยุดไปเกือบ 2 ปีเพื่อถามตัวเองให้แน่ใจว่า เราชอบจริงๆ หรือเปล่า จนแน่ใจว่าชอบจริงก็กลับมาตอนอายุ 21 อีกครั้งตอนนี้ก็ใส่เต็มที่เพราะเรารู้แล้วว่าเราชอบจริงๆ ไปเรียนเพิ่มเติมกับพี่นัทจัง (ธัญชนก เจริญสุขะวัฒนะ) ที่เป็นนักแข่งรถรุ่นใหญ่” เธอเล่าอย่างตั้งใจ

การได้กลับมาเรียนอีกครั้ง คราวนี้เน้นการสอนเรื่องทักษะทุกอย่างที่เกี่ยวกับการแข่งรถ เทคนิคต่างๆ ที่นักแข่งควรมีและมีเรื่องการเซฟตี้ต่างๆ ต่างกับการเรียนครั้งแรกอย่างสิ้นเชิง ตอนนั้นเรียนเพื่อให้ขับรถเป็นอย่างถูกวิธีแบบคนทั่วไป เรียนได้ไม่กี่เดือนก็สนุกมากประทับใจในตัวพี่ผู้สอน เขาสอนได้สนุกและทำให้เธอมั่นใจ เรียนได้ไม่กี่เดือนเธอก็มาสมัครเป็นนักแข่งเลย โดยเธอใช้เวลาเพียงปีเดียวก็สามารถเข้าชิงติดอันดับ 1 ใน 5 ได้ถึง 2 สนาม ซึ่งสถิติ
ที่ผ่านๆ มานั้น แข่งปีแรกจะอยู่อันดับ 10 กัน เธอบอกว่าโชคดีที่ได้อาจารย์ดีทำให้เธอไปได้เร็วกว่าที่คิดไว้

ธัญญมัย วัชรเสถียร เพราะความเร็ว ไม่ใช่ข้อจำกัดของผู้หญิง

“หนูก็อยากให้คุณพ่อคุณแม่ภูมิใจบ้าง เวลาเราได้รางวัลไปอวดท่านก็ภูมิใจ บางครั้งท่านก็มาเชียร์ให้กำลังใจถึงสนาม ตอนนี้หนูยังเป็นนักแข่งสมัครเล่นอยู่ ใช้วีออสแข่งอยู่ ถ้าได้อันดับ 1 ของวีออส ก็จะขยับไปรุ่นใหญ่เป็นรุ่นอัลติส วันเมคเรซ ถ้าได้แชมป์ของอัลติส ก็จะไปเข้าทีมโตโยต้าไทยแลนด์ ทีมผู้หญิงมีทั้งหมด 13 คน หนูอยู่อันดับที่ 5” เธอเล่าอย่างมีความสุข

เธอบอกว่าการแข่งแต่ละครั้งจะต้องเตรียมพร้อมร่างกายให้แข็งแรง เธอต้องวิ่ง ยกน้ำหนัก เล่นเวต และต้องควบคุมไม่ให้น้ำหนักเกิน และพยายามพัฒนาฝีมือให้ไปสู่ความเป็นมืออาชีพ เพราะชอบความเร็วก็จะเอาดีทางนี้และจะแข่งไปเรื่อยๆ จนกว่าจะไม่มีแรง แม้จะเป็นผู้หญิงก็ไม่ได้มีข้อจำกัดแต่อย่างใด เพียงตั้งใจมุ่งมั่นหมั่นฝึกซ้อมและเตรียมพร้อมร่างกายให้แข็งแรงเอาไว้เท่านั้น มีสมาธิที่ดี ใครที่ชอบความเร็วอย่าไปขับบนถนน ให้มาปล่อยของกันในสนามแข่งเพื่อความปลอดภัยและได้มาแข่งกับตัวเองท้าทายตัวเองอย่างมีสติ เธอว่าปกติไม่ชอบแข่งขันอะไรกับใคร ไม่ชอบความกดดัน แต่เรื่องแข่งรถสำหรับเธอตอนนี้มันมีความสุขที่สุด

สุดท้าย เธออยากเชิญชวนทุกคนมาเป็นกำลังใจให้กับเธอและเพื่อนๆ นักแข่งทุกคน ที่ลงแข่งขันในรายการ “โตโยต้า มอเตอร์สปอร์ต 2018” มาดูกันว่าเมื่อผู้หญิงเป็นนักแข่งรถเราก็ทำได้ดีไม่แพ้ใครๆ โดยสนามต่อไปจะเป็นสนามที่ 4 ของฤดูกาลนี้ที่จะไปแข่งขันที่ จ.ภูเก็ต ในช่วงวันที่ 22-23 ก.ย. 2561 ณ บริเวณสวนสาธารณะสะพานหิน “มาให้กำลังใจพวกเราด้วยนะคะ” เธอกล่าวทิ้งท้าย