posttoday

ดร.ศิริยุพา รุ่งเริงสุข สุขกับเฟอร์นิเจอร์โบราณในบ้านเมดิเตอร์เรเนียน

06 กันยายน 2561

ลงทุนปลูกบ้านเพื่อแทนบ้านเดิมที่มีอายุเก่าแก่ราว 40 ปี

เรื่อง วราภรณ์ ภาพ วีรวงศ์ วงศ์ปรีดี

พาไปสัมผัสกับบ้านหลังสวยเพิ่งสร้างเสร็จหมาดๆ ของ ดร.ศิริยุพา รุ่งเริงสุข รักษาการรองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการและประธานสายวิชาการบริหารจัดการสถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์ ที่ลงทุนปลูกบ้านเพื่อแทนบ้านเดิมที่มีอายุเก่าแก่ราว 40 ปีแล้ว ไม่เหมาะกับยุคสมัยและภูมิประเทศที่เปลี่ยนไป โดยใช้เวลาสร้างและตกแต่งเกือบ 3 ปี กว่าจะได้เป็นบ้านหลังสวย ดูภายนอกงดงามราวกับบ้านในเขตเมดิเตอร์เรเนียน เหมาะกับการใช้ชีวิตของนักวิชาการที่ชอบมีมุมส่วนตัวไว้พูดคุยกับเพื่อนรู้ใจ

ด้านหน้าที่การงาน ปัจจุบัน ดร.ศิริยุพาที่ดูแลทั้งเนื้อหาหลักสูตรวิชาการ ดูแลกิจการนิสิตที่มีการทำงานเป็นทีม เรียกว่า ดร.ศิริยุพา เป็นทั้งนักวิชาการที่เปิดความสัมผัสกับมหาวิทยาลัยระดับนานาชาติมากขึ้น เพื่อรักษาความเป็นสากลของสถาบันศศินทร์ นอกจากนี้เธอยังสอนหนังสือ ทำงานวิจัย และยังเป็นคอลัมนิสต์

ดร.ศิริยุพา รุ่งเริงสุข สุขกับเฟอร์นิเจอร์โบราณในบ้านเมดิเตอร์เรเนียน

สำหรับในวันพักผ่อน ดร.ศิริยุพา เพิ่งออกไอเดียในการทำบ้านใหม่เกือบทั้งหลังเพื่อทดแทนบ้านหลังเก่าที่อยู่กับคุณแม่มานานกว่า 40 ปีแล้ว ให้ออกมามีทรงเมดิเตอร์เรเนียน ที่ปลูกบนที่ดินผืนเดิมของคุณยาย เป็นที่ผืนใหญ่เกือบ 1 ไร่ ซึ่งยกให้ลูกสาวได้อยู่กันเป็นครอบครัว

“เมื่อ 3 ปีที่แล้ว ที่ดินกรุงเทพฯ เริ่มทรุดลงทุกปี เนื่องจากเขตยานนาวาเป็นที่ดินใกล้แม่น้ำเจ้าพระยา บ้านดิฉันจึงน้ำท่วมทุกปีเราจึงทนความชื้นไม่ไหว 3 ปีที่แล้วเราจึงทุบบ้านหมดเลย แล้วถมดินให้สูงขึ้นมา 1 เมตรครึ่ง แล้วสร้างบ้านใหม่ ซึ่งคุณแม่วางคอนเซ็ปต์ว่า ต้นไม้ของฉันห้ามตาย ห้ามตัดต้นไม้ (หัวเราะ) จริงๆ คุณแม่ชอบบ้านที่ปลูกขึ้นใหม่เพราะแม่ชอบบ้านที่อยู่สบายๆ และดิฉันก็ไม่ชอบบ้านหลังใหญ่ๆ ที่ต้องดูแลรักษามากมาย ไม่ต้องมีหลายๆ ห้อง ดิฉันมองว่าอายุก็มากแล้ว จะได้เดินมากน้อยแค่ไหน เราจึงมีความสุขที่มีบ้านเล็กๆ และมีพื้นที่ปลูกผักสวนครัว มีบ่อปลูกบัว ล้วนเป็นฝีมือคุณแม่ปลูก (หัวเราะ) แต่ดิฉันชอบดูเฉยๆ ติดจะบ่นแม่ว่า ปลูกอะไรมากมาย แต่แม่บอก เห็นลูกเก็บผักแม่กินอยู่นะ (ยิ้ม)”

บ้านหลังสวยลักษณะเป็นบ้านแฝด แบ่งเป็นฝั่งซ้ายกับฝั่งขวา ฝั่งซ้ายเป็นอาณาเขตของคุณแม่ ส่วนฝั่งขวาเป็นด้านของ ดร.ศิริยุพาบ้านทั้งหลังทาสีภายนอกในโทนสีน้ำเงินฟ้ารูปอาคารลักษณะภายนอกสไตล์เมดิเตอร์เรเนียน ปนๆ สเปน ฝรั่งเศสตอนใต้ และอิตาเลียน แฝงความวินเทจผสมอยู่นิดๆ

“เราไม่ชอบบ้านโมเดิร์นติดจะชอบเฟอร์นิเจอร์แนว Rustic ออกแนวดิบๆ เช่น ไม้ ปูน ซึ่งเฟอร์นิเจอร์ส่วนใหญ่ในบ้านดิฉันนำมาจากบ้านเก่า เช่น ในห้องทำงาน วิทยุโบราณก็เป็นของคุณพ่อ เราชอบอยู่บ้านที่อยู่สบายๆ เฟอร์นิเจอร์ไม่ต้องหรูหรา ยิ่งดิฉันชอบพบผู้คนที่เป็นเพื่อนสนิทเรา อย่างห้องกินข้าวถ้าเปิดไฟดีๆ จะเหมือนอยู่ในผับ ไอเดียตกแต่งเหมือนมุมที่เรานั่งในคลับสบายๆ ที่อังกฤษ นั่งคุยกับเพื่อนสนิทๆ ให้บรรยากาศดีมาก ด้วยภาพลักษณ์ดิฉันเป็นครูที่ต้องพบเจอกับนิสิตเยอะมาก อยู่นอกบ้านเราเป็นอีกแบบ ต้องเป็นต้นแบบที่ดี แต่นี่คือชีวิตอีกภาคหนึ่งของเรา ดิฉันมีเพื่อนกลุ่มหนึ่ง เด็กคอนแวนต์ กลุ่มหมอ ดิฉันรู้สึกชอบคุยกันอย่างตรงไปตรงมากับเพื่อนสนิท”

ดร.ศิริยุพา รุ่งเริงสุข สุขกับเฟอร์นิเจอร์โบราณในบ้านเมดิเตอร์เรเนียน

ฟังก์ชั่นของบ้านได้รับการออกแบบตกแต่งโดยอินทีเรียร์ดีไซเนอร์คนเก่ง กฤษณะ กิตติรัตนกาล ที่ออกแบบบ้านได้ถูกใจ เช่น เปิดประตูบ้านเข้ามาจะพบกับห้องรับแขก ตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์ชิ้นเอก ที่ประยุกต์มาจากหีบโบราณของคุณยาย ที่ขนย้ายมาจากประเทศจีนเมื่อ 80-90 ปีก่อน ถัดไปด้านในเป็นห้องทำงาน ประตูเป็นบานสวิง ขยับมาห้องกลางเป็นห้องรับประทานอาหารและห้องครัว ด้านหลังห้องครัวมีประตูซ่อนเปิดไปถึงบ้านคุณแม่ได้ และมีห้องน้ำฝาผนังสวย ทาสีด้วยการใช้เทคนิคเฟรสโก้ ขึ้นไปด้านบนแบ่งเป็นห้องนอนใหญ่ ห้องแต่งตัวของเจ้าของบ้านและห้องนอนแขก ที่ใส่ใจทุกรายละเอียดในการตกแต่งบ้าน

“ห้องรับแขกดิฉันชอบโทนสีของฝรั่งเศสตอนใต้-อิตาเลียน คือ สีเหลือง เขียวมะกอก น้ำเงิน ดิฉันเลือกสีเหลืองกับน้ำเงิน ส่วนตัวชอบเทคนิคสีเฟรสโก้ เช่น ที่เคาน์เตอร์ห้องครัวดิฉันไม่ชอบตู้ไม้ที่ทาสีเดี่ยวๆ จึงให้ช่างทาสีแบบสีเสี้ยน เคาน์เตอร์ก็เป็นปูนเปลือย
ซึ่งใครๆ มาเห็นห้องน้ำด้านหลังครัวก็ชม เพราะกระเบื้องห้องออกแนวตุรกี ฝาผนังห้องครัวและพื้นเป็นสีทาราคอตตาเหมือนสีอิฐมอญ ดิฉันชอบพื้นมากเพราะดูธรรมชาติ ไม่หรูหรา โคมไฟในห้องครัว ก็เป็นโคมสไตล์แขกนิดๆ หิ้วมาจากจตุจักร ออกลักษณะเงินๆ สีทองเหลือง หรือหัวก๊อกในห้องน้ำเป็นลายไก่ อ่างล้างมือเป็นอ่างหินครก”

ดร.ศิริยุพา ภูมิใจนำเสนอเฟอร์นิเจอร์โบราณที่มีคุณค่าทางใจ ด้วยส่วนใหญ่นำมาจากบ้านเก่า เช่น โต๊ะทำงานของคุณพ่ออายุราว 70 ปี ที่นำมาทำสีใหม่ ตู้หนังสือทั้งหมดในห้องทำงานนำมาจากบ้านเก่าและทำสีอีกนิดหน่อย ก็ดูลงตัวกับบ้านหลังใหม่

ดร.ศิริยุพา รุ่งเริงสุข สุขกับเฟอร์นิเจอร์โบราณในบ้านเมดิเตอร์เรเนียน

“ห้องกินข้าวเป็นโต๊ะไม้โอ๊ก ตกแต่งบนโต๊ะกินข้าวสไตล์ยุโรป ผ้าปูโต๊ะกับผ้าเช็ดปากเป็นของดอยตุง เพราะดิฉันชอบแนวผสมผสาน ซึ่งเข้ากันได้ ส่วนจานก็เป็นไทยๆ ถ้าขึ้นไปที่ชั้น 2 อินทีเรียร์ฯ แนะนำให้ทำราวเป็น Wrought Iron สไตล์อิตาเลียน คือ เป็นการดัดเหล็กสไตล์มีหนามีบาง ซึ่งสวยมาก ส่วนผ้าม่านแต่ละห้อง ดิฉันเป็นคนเลือก เช่น ผ้าที่ประดับผนังที่ห้องครัวเป็นลวดลายจีนโบราณผสมผสานกับจีนสมัยใหม่ของจิม ทอมป์สัน หรือผ้าม่านลายช้างสีเหลืองในห้องนอนแขกชั้นบนก็เลือกเอง มีความน่ารักโทนสีโดยรวม คือ สีน้ำตาล ซึ่งห้องแต่ละห้องของบ้านมีสีสันที่แตกต่างกันทั้งหมด”

ก่อนขึ้นชั้นสองที่พักช่วงกลางบันได เรารู้สึกสะดุดตากับเก้าอี้โบราณของจีน เรียกว่า กี๋ อายุนับ 100 ปี ก้าวขึ้นไปด้านบนอีกนิดพบหีบโบราณทำจากไม้กฤษณาห้องที่โดดเด่นด้านบนต้องยกให้ห้องนอน สวยงามในคอนเซ็ปต์เบาสบายเหมือนอยู่บนก้อนเมฆ ปุยนุ่น จึงใช้โทนสีฟ้าเฟรสโก้ ด้านข้างของหัวเตียง ได้ภาพมาประดับฝาผนัง เป็นภาพธรรมชาติดอกไม้เต้นระบำ ฝีมือถ่ายภาพของเพื่อนสนิท แอนเจลา ศรีสมวงศ์วัฒนา ส่วนภาพที่ติดประดับในห้องครัวด้านล่างเป็นภาพพิมพ์หินของ อ.ประหยัด พงศ์ดำ หมายเลข 1/10

ดร.ศิริยุพา เล่าถึงความสุขที่ได้อยู่ในบ้านที่เงียบสงบ การอยู่บ้านคือการได้นั่งปล่อยอารมณ์ ถ่ายภาพกับต้นไม้ภายในบ้าน เป็นบรรยากาศที่ไม่วุ่นวาย ถ้ามีแขกมาเยี่ยมเยือนที่บ้านก็มีความสุขกับการไปหาซื้อดอกไม้จากปากคลองตลาด แล้วมาจัดแจกันประดับตามมุมต่างๆ ซึ่งเป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่ ดร.ศิริยุพา ชื่นชอบมากๆ

ดร.ศิริยุพา รุ่งเริงสุข สุขกับเฟอร์นิเจอร์โบราณในบ้านเมดิเตอร์เรเนียน