posttoday

จากเชฟสู่นักปักผ้ารูปสัตว์เสมือนจริง

05 กันยายน 2561

จากรับปักเล่นๆ จนกลายเป็นงานสร้างรายได้

เรื่อง บีเซลบับ ภาพ indycat

จากเชฟที่รักการทำอาหาร หันมาสนใจปักผ้า ก่อนจะลองรับปัก “เล่นๆ” จนเดี๋ยวนี้เป็นจ๊อบที่รายได้ “ไม่ใช่เล่นๆ” ใครจะไปนึกว่าการปักผ้ารูปสัตว์เสมือนจริงได้เติมใจแบบเต็มๆ ให้กับคนรักสัตว์มากแค่ไหน เอาเป็นว่า คิวปักของนักปักผ้าอิสระรายนี้ ยาวเหยียดไปถึงปลายปีหน้าแล้วก็แล้วกัน

ชื่นนิจ พนมวัน ณ อยุธยา วัย 46 ปี จบคณะบริหารธุรกิจทัวร์และภัตตาคาร วิทยาลัยดุสิตธานี เครือโรงแรมดุสิตธานี ก่อนเป็นเชฟที่โรงแรมปริ๊นเซสและโรงแรมในเครือดุสิตธานีอีกหลายแห่ง รวมทั้งออกมาเป็นเชฟอาหารฝรั่งเศสที่ห้องอาหารย่านเพลินจิต สุดท้ายเป็นเอ็กเซ็กคิวทีฟเชฟ ที่โรงแรมในเครือแคนทารี ระยอง

เป็นเชฟฝีมือดี ระหว่างนี้ได้ศึกษาเรียนรู้ไปด้วย เกี่ยวกับศิลปะการปักผ้าควิลท์ (Quilt) จากครูชาวญี่ปุ่น เธอสนุกกับการต่อผ้าควิลท์ และคิดว่านี่แหละ “เกือบใช่” ตัวเราแล้ว ทว่าวันหนึ่งพี่สาวซึ่งปักผ้าเป็นงานอดิเรกเช่นกัน ได้ชักชวนกันไปปักแมว 7 ตัว!

จากเชฟสู่นักปักผ้ารูปสัตว์เสมือนจริง

“ได้ไปช่วยพี่สาวปักงานผ้าอยู่บ้าง จุดเปลี่ยนมาถึงเมื่อวันหนึ่ง มีเพื่อนพี่สาวขอให้ช่วยปักแมวจำนวน 7 ตัวของเธอลงบนเสื้อ”

จะเป็นโชคหรือแรงบันดาลอย่างไร ในระหว่างนั้นชื่นนิจได้มีโอกาสเห็นงานของนักปักผ้ารูปสัตว์แบบเสมือนจริงชาวอังกฤษที่มีชื่อเสียงมาก Emillie Ferris จาก Emillie Ferris Embroidery@emillieferrisembroidery

“เอมิลี เฟอริส สตรีชาวอังกฤษผู้นี้ เป็นแรงบันดาลใจ เธอปักสุนัขเป็นสุนัข ปักแมวเป็นแมว ลายปักมีชีวิตในแบบที่เรียกว่า เรียลลิสติก เพ็ต พอตเทรต ก็เลยลองทำตาม”

จากเชฟสู่นักปักผ้ารูปสัตว์เสมือนจริง

ชื่นนิจชอบแมว เก็บแมวมาเลี้ยงเสมอ แมว 7 ตัวแรกของชื่นนิจปักออกมาแล้ว สร้างความฮือฮาแก่ผู้คน แม้กระทั่งกับพี่สาวที่ยอมรับว่า นึกว่าจะปักออกมาลายการ์ตูน ไม่ใช่ลายเสมือนจริงแบบนี้

“ทำครบ 7 ตัว 7 หน้า ไม่ใช่ลายการ์ตูน แต่ปักเหมือน จากนั้นก็สั่งปักตามกันปากต่อปาก ลูกค้าที่อยู่ไกลที่สุดเป็นชาวสิงคโปร์ ส่งมาให้ปักคราวละ 5-6 ตัว”

จากวันนั้นถึงวันนี้ก็ 2-3 ปีแล้ว งานปักผ้ารูปสัตว์เสมือนจริงสร้างชื่อและกลายเป็น “ซิกเนเจอร์” ของชื่นนิจ งานส่วนใหญ่ปักแมว สุนัข เสือ นก สัตว์ มากที่สุดคือสุนัข โดยเฉพาะสุนัขที่เสียชีวิต หากเจ้าของยังห่วงหาอาลัย ปักรูปจากภาพถ่ายเก็บไว้เป็นอนุสรณ์ มีทั้งแบบปักบนเสื้อผ้าหรือปักสะดึงไว้สำหรับแขวนโชว์ (Wall Hanging)

จากเชฟสู่นักปักผ้ารูปสัตว์เสมือนจริง

ชื่นนิจกล่าวว่า อินดี้แคต (Indycat) คือตัวเธอเอง ซึ่งนิสัยเหมือนแมว ชอบอิสระ ไม่ชอบกรอบ ไม่ชอบทฤษฎี ตัดสินใจที่จะไปจุดไหนก็จะไปจุดนั้นโดยไม่นับหนึ่งสองสามตามขั้นตอน แต่ไปถึงก็แล้วกัน (ฮา) เอาเป็นว่าชื่อแบรนด์บอกเล่าตัวเองและฝีปักไหมที่มีอารมณ์ มีความเป็นตัวของตัวเอง ดื้อ

สนนราคาค่าปัก ขนสั้น 2,000 บาท ขนยาว 3,000 บาทต่อขนาดผ้า 8 X 8 เซนติเมตร ราคานี้รวมอุปกรณ์ทั้งหมด ได้แก่ ผ้า ไหม และอื่นๆ ลูกค้าส่งเพียงรูปสัตว์ที่ต้องการมาทางไลน์ ขอแบบแสงธรรมชาติ ไม่เบลอ เลือกรูปที่ชอบมากที่สุดมาด้วย

จากเชฟสู่นักปักผ้ารูปสัตว์เสมือนจริง

“ขอแบบเห็นแววตาชัด ๆ เน้นที่แววตา อารมณ์ หมาและแมวแต่ละตัวไม่เหมือนกันนะ คนปักต้องดูให้ขาด ตาตก ตาเหวี่ยง ต้องทำให้เหมือน ขณะที่การเทียบสีขนจริงของสัตว์กับสีของไหม ก็ต้องทำอย่างพินิจพิเคราะห์”

งานแต่ละชิ้นใช้เวลา 3-4 วันเสร็จ คิวปักล่าสุด คิวสุดท้ายอยู่ที่เดือน ต.ค. 2562 ใครสนใจปักลายสัตว์เสมือนจริง หรือใครอยากเรียน เข้าไปดูที่ไอจี/เพจชื่อเดียวกัน Indy_Cat Embroidery Art ไลน์ไอดี Indy8787 โทร. 08-2212-8787