posttoday

ฟิตเฟิร์ม สุขภาพดีแบบ นาวิน ต้าร์

02 กันยายน 2561

ถ้าเอ่ยถึงชื่อ นาวิน ต้าร์ (นาวิน เยาวพลกุล)

โดย ภาดนุ ภาพ : วิศิษฐ์ แถมเงิน

ถ้าเอ่ยถึงชื่อ นาวิน ต้าร์ (นาวิน เยาวพลกุล) คงไม่มีใครปฏิเสธว่าเขาคือนักแสดงหนุ่มดีกรีดอกเตอร์ที่มีหุ่นฟิตแอนด์เฟิร์มสุดๆ และกลายเป็นแบบอย่างในการออกกำลังกายของใครหลายๆ คนในขณะนี้

ล่าสุด นาวิน ต้าร์ ก็กำลังมีผลงานละครเรื่อง “นางบาป” ทุกคืนวันพุธและพฤหัสบดี ทางช่อง 3 ซึ่งกำลังเข้มข้นเชียวล่ะ

แต่การจะมีร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรงจนเป็นไอดอลได้นั้น ต้าร์มีวิธีการออกกำลังกายและดูแลตัวเองอย่างไร? เราไปฟังเจ้าตัวเปิดเผยเทคนิคในการดูแลตัวเองกันเลย

ฟิตเฟิร์ม สุขภาพดีแบบ นาวิน ต้าร์

“ที่ผ่านมานอกจากการเล่นฟิตเนสแล้ว ผมยังเริ่มสนใจการปั่นจักรยานด้วย เนื่องจากพอเราเล่นฟิตเนสไปได้สักพักก็เริ่มเบื่อละ ผมเลยมองหากิจกรรมใหม่ๆ ที่นอกเหนือจากการเข้าฟิตเนส จนมาเจอการปั่นจักรยาน ซึ่งเป็นสิ่งที่ผมชอบตั้งแต่เด็กๆ ก็เลยไปชวนเพื่อนอีก 3-4 คน รวมตัวกันไปซื้อจักรยานแล้วก็มาปั่นกันเลย

จากกลุ่มเล็กๆ ก็กลายเป็นกลุ่มที่ใหญ่ขึ้น เราใช้ชื่อกลุ่มว่า ‘แก๊งง้อไบค์’ ไบค์นี่คือจักรยาน ส่วนง้อก็คือ ง้อให้มาขี่อะไรอย่างนี้ (หัวเราะ) พูดง่ายๆ เลยก็คือ ถ้าใครไม่ขี่เราง้อให้มาขี่ ถ้าใครขี่ไม่ชวนเรางอน ระยะทางไกลๆ ที่เคยปั่นไปก็มีบางแสน และพระนครศรีอยุธยา ระยะทางประมาณ 100 กม.ได้ ยิ่งปั่นตอนกลางคืนเป็นอะไรที่สนุกมาก ผมคิดว่าการปั่นจักรยานมีเสน่ห์ตรงที่เราได้ไปสัมผัสและได้ซึมซับบรรยากาศ สถานที่อย่างเต็มอิ่ม เพราะความเร็วที่เราใช้ในการปั่นจักรยานจะไม่เท่ากับการขับรถยนต์”

ต้าร์ บอกว่า นอกจากนี้เขายังชื่นชอบการวิ่งมาราธอนด้วย เพราะรู้สึกว่ามันเป็นอะไรที่ท้าทายมาก ต้องใช้ทั้งความอดทนและกำลังใจที่สูงมากๆ เพราะระยะทางในการวิ่งค่อนข้างไกลพอสมควร

ฟิตเฟิร์ม สุขภาพดีแบบ นาวิน ต้าร์

“เรามีการรวมกลุ่มกันวิ่ง ในกลุ่มที่วิ่งด้วยกันมีชื่อว่า ‘แก๊งเต่าน้อย’ ซึ่งมีผม มีพี่ตูนบอดี้สแลม ตอนนี้มีเพิ่มขึ้นมาหลายคน เรานัดเจอกันทุกวันเสาร์-อาทิตย์ ตอนเช้าตี 5 ครึ่ง โดยนัดมาเจอกันที่สวนลุมพินี ตอนนี้หน้าฝนมันก็ไม่มีรายการวิ่ง แต่เราก็พยายามซ้อมกันอยู่ตลอดเพื่อให้ร่างกายคงที่ เวลาแข่งขันจริงจะได้ทำเวลาได้ดีครับ

การปั่นจักรยานกับการวิ่งเป็นสิ่งที่ผมทำเป็นประจำอยู่แล้ว ส่วนว่ายน้ำก็เป็นสิ่งที่ชอบ เราถนัดกีฬาทั้ง 3 ชนิดนี้อยู่แล้ว ก็เลยคิดว่าแข่งไตรกีฬาซะเลยดีกว่า เพราะไตรกีฬาเป็นการแข่งขันที่ต้องใช้ความอดทน ร่างกายต้องแข็งแรงมากๆ แต่สิ่งที่ผมหลงใหลการแข่งไตรกีฬาเลยก็คือ ผมได้ฝึกสมาธิ เพราะเราต้องตั้งมั่นจิตใจให้มีสมาธิ มีสติ ต้องเช็กก่อนว่าร่างกายเราเป็นไง หัวใจเราเต้นเร็วมั้ย เช็กดูแขนขาว่ายังไหวมั้ย

คือเราต้องกะว่าแรงที่เรามีมันต้องไปแค่ไหน แล้วมันเหมือนเป็นการสอนเราไปในตัว ว่าถ้าทำในสิ่งที่เรารัก เราต้องพยายามที่จะมองในแง่บวกอยู่เสมอ เพราะว่าถ้าเรามองในแง่ลบ เราไม่มีทางจะทำต่อได้ เราก็จะรู้ว่าเราผ่านระยะทางมาเยอะแล้ว อีกนิดหนึ่งเราจะถึงเส้นชัยแล้ว ถึงแม้ว่าได้แค่ครึ่งทาง ถึงจะยังเหลืออีกตั้งเยอะ แต่การที่คิดว่าเราผ่านมาตั้งครึ่งแล้วมันจะวิ่งเร็วขึ้นมาทันทีเลยล่ะ คือแรงใจมันมา สภาพร่างกายกับจิตใจเรามันสัมพันธ์กัน แล้วสปีดเราก็จะเพิ่มขึ้นมาทันทีเลย”

ฟิตเฟิร์ม สุขภาพดีแบบ นาวิน ต้าร์

ต้าร์ เสริมว่า รางวัลที่เขาภาคภูมิใจคือรางวัลที่เกี่ยวกับไตรกีฬา เพราะมันรวมกีฬา 3 อย่างที่เขาชอบไว้ นั่นคือ วิ่ง ว่ายน้ำ และปั่นจักรยาน

“ตอนที่ผมไปแข่งในงานกรุงเทพไตรกีฬา ครั้งที่ 5 ประจำปี 2556 ระยะที่ผมลงแข่งขันคือระยะสปรินท์ ประกอบด้วย ว่ายน้ำ 800 เมตรในแม่น้ำเจ้าพระยา ต่อด้วยปั่นจักรยาน 27.8 กม. บนทางยกระดับบรมราชชนนี และวิ่ง 5 กม. มาจบที่สะพานพระราม 8 ซึ่งการแข่งขันครั้งนี้ใช้มาตรฐานแบบการแข่งโอลิมปิก

ผลออกมาคือเราได้ที่ 6 ก็ตกใจว่าเราทำได้ ทุกคนก็แปลกใจ เพราะตอนแรกทุกคนเห็นผมมาร่วมแข่งขันก็คิดว่าเรามาแข่งเล่นๆ ไม่ได้จริงจังอะไร แต่ผมสู้สุดใจแล้วก็ทำสุดแรงที่มี ตามที่เราฝึกซ้อมมา ก็เหมือนเป็นบทพิสูจน์ว่าเราจริงจังกับกีฬาชนิดนี้ สิ่งที่ภูมิใจมากๆ ก็คือใน 6 อันดับมีคนไทยแค่ 2 คน นอกนั้นเป็นชาวต่างชาติหมดเลยครับ

ฟิตเฟิร์ม สุขภาพดีแบบ นาวิน ต้าร์

ผมเชื่อว่าการออกกำลังกายอย่างจริงจัง ถ้าเรามีแรงใจพอ ยังไงๆ มันก็สำเร็จครับ แล้วการออกกำลังกายถึงแม้ว่ามันดูเหมือนว่าจะไม่ได้อะไร แต่มันคือการฝึกความอดทน ฝึกการมองในแง่บวก ฝึกกำลังใจของตัวเอง ชนะใครไม่เท่าชนะตัวเองครับ”…ติดตามที่ IG : navintar