posttoday

สุชาติ สุรกิจบวร +ธีระธัช รัตนกมลพร ‘ทำเลทอง’สร้างจากความเหมือนที่แตกต่าง

01 กันยายน 2561

สัญชาตญาณนักธุรกิจมือทอง แฝงอยู่เต็มเนื้อเต็มตัวของสองนักธุรกิจลูกน้ำเค็ม จ.ชลบุรี

โดย ปอย ภาพ : วีรวงศ์ วงศ์ปรีดี

สัญชาตญาณนักธุรกิจมือทอง แฝงอยู่เต็มเนื้อเต็มตัวของสองนักธุรกิจลูกน้ำเค็ม จ.ชลบุรี “เล็ก” สุชาติ สุรกิจบวร ประธานกรรมการ กับ “โจ้” ธีระธัช รัตนกมลพร กรรมการผู้จัดการ กลุ่มบริษัท แพน พลัส พร็อพเพอร์ตี้คู่หูผู้บริหารโครงการคอนโดมิเนียม
“อินฟินิตี้ วัน” ในฐานะผู้พัฒนาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์

วันนี้พร้อมแล้วกับการประกาศความสำเร็จของการเนรมิตโครงการคอนโดแห่งอนาคตของภาคตะวันออก สร้างอาคารสวยหรูหราในแบบฉบับโรงแรม 5 ดาว ตระหง่านเป็นตึกสูงที่สุดใน จ.ชลบุรี ติดห้างเซ็นทรัล ริมถนนพระยาสัจจา ซึ่งเป็นสายหลักของถนนสุขุมวิท

ประธานใหญ่ สุชาติ กล่าวว่า ความโดดเด่นคือคุณภาพ ต้องมาก่อนแน่นอน จึงคว้ารางวัลชนะเลิศคุณภาพระดับ 5 ดาว Best Mixed-Use Architecture Asia Pacific Property Award 2016-2017 ส่วนในด้านทำเลทองของชลบุรี ก็เป็นการเปิดประตูโอกาสในการลงทุนสู่ EEC-Eastern Economic Corridor หรือโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก

บอสการตลาด ธีระธัช กล่าวเสริมว่าการลงทุนและให้รางวัลชีวิต โครงการคอนโดมิเนียม “อินฟินิตี้ วัน” ตอบโจทย์ให้ได้ทั้งสองเรื่องอย่างสมบูรณ์แบบ ก้าวไปพร้อมกับอนาคตของผู้เป็นเจ้าของ ทั้งในด้านที่อยู่อาศัยและการต่อยอดลงทุน

สองนักธุรกิจเมืองชลบุรี การันตีจากประสบการณ์ ความเชี่ยวชาญในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งมีเส้นทางการคบหาร่วมธุรกิจ เริ่มต้นมาจากความเป็นเพื่อนคู่หูธุรกิจยาวนานกว่า 30 ปีเลยทีเดียว

คติพจน์ประจำใจเหมือนกัน

สุชาติ สุรกิจบวร +ธีระธัช รัตนกมลพร ‘ทำเลทอง’สร้างจากความเหมือนที่แตกต่าง

“ความมุ่งมั่น” คือกุญแจดอกแรกในการบุกเบิกสร้างอาณาจักร แพน พลัส พร็อพเพอร์ตี้ กรุ๊ป สุชาติ บอกว่าความฝันเริ่มต้นตั้งแต่วัยหนุ่มแน่น 22 ปี ร่ำเรียนมาทางด้านการก่อสร้าง กรุยทางให้ก้าวเข้าสู่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ คอนโดหรูหราสูงที่สุดในเมืองชลบุรี

คอนโดมิเนียม “อินฟินิตี้ วัน” รับวิวสวยชมวิวขอบฟ้าและวิวทะเลตะวันออกในมุม 360 องศา สร้างสรรค์ความสุข พร้อมความสะดวกสบาย มีพื้นที่ส่วนกลาง “Smart Co-working Space” สไตล์การใช้ชีวิตในสังคมยุคดิจิทัล จัดให้ลูกบ้านนำร่องก่อนใครที่นี่

สุชาติ บอกพลางหัวเราะว่า กว่าจะก้าวมาถึงยุคของการสร้างคอนโดหรูระดับพันล้านบาท ถ้าให้ย้อนกลับไปวันแรกของการก้าวสู่วงการอสังหาฯ จำได้ดีกับความมุ่งมั่น ขับมอเตอร์ไซค์หางานด้วยตัวเองตระเวนอยู่หลายๆ เดือน กว่าจะคว้างานชิ้นแรกซึ่งเปลี่ยนชีวิตมาถึงในวันนี้ได้

“ผมทำมากว่า 200 โครงการในธุรกิจอสังหาฯ ทำอะไรทำจริง สู้จริง อย่าท้อถอย สักวันเราก็ต้องมีโอกาส แล้วเป้าหมายก็ได้อย่างที่ผมต้องการครับ

คติพจน์ประจำใจมี 3 ข้อ ขยัน ซื่อสัตย์ พัฒนาตนเอง นี่คือสิ่งที่ผมมีเหมือนคุณโจ้ หุ้นส่วนเรามีด้วยกัน 5 คนครับ แล้วนี่คือ 3 ปัจจัยที่เราทำความตกลงร่วมกัน ข้อแรก-ความขยัน เพราะผมไม่เชื่อว่าความร่ำรวยเกิดจากการประหยัด ผมใช้เงินเก่งมาก (บอกพลางยิ้ม) ผมจึงกระเสือกกระสนทำธุรกิจหาพาร์ตเนอร์หลายๆ ทาง เพื่อให้มีทุนก้อนใหญ่ในการทำธุรกิจ ใช้เงินเก่งก็ต้องหาให้ได้มากด้วย

ส่วนข้อสอง-ความซื่อสัตย์ ผมเคยเป็นทาสการพนันมาก่อนครับ วัยรุ่นอายุ 19 ปี ใช้คำว่าเกเรเกตุงได้เลย เล่นการพนันจนล้มละลายสิ้นเนื้อประดาตัว ต้องหนีเจ้าหนี้ย้ายบ้านภายใน 30 นาที ครั้งที่สองที่สิ้นเนื้อประดาตัวอีกครั้งคืออายุ 22 ปี ตอนนั้นไม่อยากมีชีวิตอยู่แล้วนะครับ แต่มันก็ทำให้เราเลิกโดยเด็ดขาดจริงๆ ไม่มีใครอยากมีชีวิตที่มีคนตามทวงหนี้ตลอดเวลาแน่นอน ชีวิตมันโหดเกินไป

ประสบการณ์เรื่องนี้ทำให้ผมยึดเรื่องความซื่อสัตย์ ตรงไปตรงมา อะไรไม่โปร่งใสเราไม่ทำ ตลอดเวลา 30 ปีที่ทำธุรกิจ ผมไม่เคยมีปัญหาทั้งกับพาร์ตเนอร์และคู่ค้าเลยสักราย”

คนเราทำงานด้วยกัน สุชาติ ชี้ว่า มันจะไม่เหมือนกันทุกอย่าง แต่ต้องมีแนวคิดหลักไม่ต่างกัน

“ข้อสาม-การพัฒนาตนเอง ผมกับคุณโจ้เน้นแนวคิดสู่การอยู่อาศัยที่ไม่ใช่เพียงแค่การสร้างบ้าน เรามีความสุขที่ได้ทำธุรกิจแนวทางเชิงสร้างสรรค์ โดยใช้ทั้งหลักสถาปัตยกรรม งานดีไซน์ งานวิศวะ รวมถึงปรัชญาและจิตวิทยามาผสมผสานเพื่อสิ่งดีที่สุด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องทิศทางลม ความปลอดภัย ระบบมาตรฐาน อารมณ์และความรู้สึกในเชิงจิตวิทยา และความล้ำของอุปกรณ์การก่อสร้างในยุคดิจิทัล 4.0 โครงการคอนโดมิเนียม ‘อินฟินิตี้ วัน’ ถือว่าเป็นเอกลักษณ์แห่งนวัตกรรมของ ‘บ้านฉลาดคิด’ เป็นหนึ่งในโครงการนำร่องเพื่อเป็นแนวคิดให้เกิดจุดประกายสำหรับอุตสาหกรรมด้านอสังหาริมทรัพย์ ในพื้นที่ EEC ย่านภาคตะวันออกต่อไปได้เลยครับ”

โชคชะตานำพาให้ร่วมธุรกิจ

สุชาติ สุรกิจบวร +ธีระธัช รัตนกมลพร ‘ทำเลทอง’สร้างจากความเหมือนที่แตกต่าง

ความเป็นบัดดี้ธุรกิจ ร่วมแรงร่วมใจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เริ่มต้นมาจากความเหมือนที่แตกต่างกัน คิดเร็วทำเร็วเหมือนกัน ธีระธัช บอกนิสัยของการทำธุรกิจระดับพันล้านบาท

อีกข้อตรงใจกันที่สุด คือรักหลงใหลในสายธุรกิจนี้เหมือนๆ กัน ธีระธัช บอกพลางแย้มยิ้มว่านี่คือโชคชะตานำพาให้ร่วมธุรกิจ

“ผมคุยกับคุณเล็ก บอกเขาเริ่มอายุ 22 ปี แต่ผมนี่เริ่มเร็วกว่าเขาอีกครับ 19 ปี ตอนเรียนปริญญาตรี คณะวิศวกรรมศาสตร์ ภาควิชาอุตสาหการ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ผมก็สร้างตึกแถวขายแล้ว คุณเล็กเริ่มแบบลำบาก ผมเริ่มแบบสนุก แบบคนวัยหนุ่มไฟแรง ชอบหาเงิน

ในตอนนั้นเราชอบทำการค้า พ่อแม่สอนลูกๆ ปลูกฝังให้เริ่มทำมาค้าขายตั้งแต่เด็ก พี่น้องผมเติบโตกันมาแบบนี้ทุกๆ คน เห็นอะไรก็มองภาพธุรกิจได้ชัดเจน แล้วพ่อแม่ผมเป็นสายบุญทั้งสองท่าน กินเจ ไม่ว่าจะทำอะไรเน้นความซื่อตรง”

ใครจะค้าขายกับใคร ธีระธัช ย้ำว่าต้องซื่อสัตย์ชัดเจน แม้พื้นฐานการเติบโตแตกต่างกัน แต่แนวคิดเรื่องทำธุรกิจตรงไปตรงมา ไม่แตกต่างกันเลย

“ถ้าถามหาความลำบากของผม ก็เป็นความเหมือนที่ต่างจากคุณเล็กอีก 1 ข้อเลย ชัดเจนเลยครับ เหมือนในความมุ่งมั่น ผมค่อยๆ เก็บหอมรอมริบจนได้ทุนก้อนใหญ่ แต่คุณเล็กมีนิสัยคิดเร็วทำเร็ว แล้วต่างกันก็ตรงที่เขาไม่เชื่อความรวยเกิดจากการเก็บหอมรอมริบ แต่คือการบริหารต้นทุน สร้างธุรกิจใหม่ ที่จะทำให้ได้เงินก้อนใหญ่

สุชาติ สุรกิจบวร +ธีระธัช รัตนกมลพร ‘ทำเลทอง’สร้างจากความเหมือนที่แตกต่าง

คุณเล็กจึงเป็นนายทุนใหญ่ที่หาเงินเก่งมากครับ แต่แนวทางคือความสุจริตนะครับ ทุกวันนี้เวลาไปพักผ่อนต่างจังหวัดกัน ชวนคุณเล็กเล่นไพ่ป๊อกกันสนุกๆ เขายังไม่สน เสียงแข็งไม่เล่น (หัวเราะ) คุณเล็กบอกผมเสมอครับว่าการพนันเป็นช่องทางทำให้เขาเคยล้มละลาย แล้วมีช่องทางได้เงินก้อนใหญ่อีกมากมาย มีให้เขาทำแล้วจะไปสนมันอีกทำไม

ความเชื่อใจไม่ต้องพูดถึงครับ ทำให้ธุรกิจวิ่งไปสู่เป้าหมายได้รวดเร็วอีกด้วย ยกตัวอย่างเช่นการซื้อที่ดินผืนนี้ คอนโดมิเนียม ‘อินฟินิตี้ วัน’ ติดห้างเซ็นทรัลชลบุรี ซึ่งเป็นที่ดินแปลงใหญ่แปลงสุดท้ายของถนนสุขุมวิท ผมมองหน้ากันกับคุณเล็ก 10 นาที เซ็นเช็คซื้อที่ดินเลย (หัวเราะ) นี่คือความเร็วที่เหมือนๆ กัน ผมว่าเร็วแล้วนะครับ คุณเล็กเร็วกว่าผมอีก เรียกว่าเร็วแบบจรวดเลย

เหตุผลคือมันเป็นส่วนผสมที่ลงตัวมากครับ ความชำนาญทำให้เราประเมินที่ดินผืนนี้ทำเลทองแน่นอน ย่านนี้ถนนพระยาสัจจาคือใจกลางเมืองชล เชื่อมโยงถนนตัดใหม่ ถนนบายพาส เลียบทะเลออกถนนสุขุมวิทถือเป็นไข่แดงของจังหวัด มองอนาคตได้ไปไกลถึงภาพรวมของโซนการเป็นพัทยาเมืองใหม่ ที่จะขยายไปสู่ศรีราชา สัตหีบ ฟันธงครับ เราคือคนชลบุรีโดยกำเนิด คร่ำหวอดอยู่กับตรงนี้มาทั้งชีวิตนะครับ”

สุชาติ กล่าวย้ำทิ้งท้ายว่า แพน พลัสฯ มีความมุ่งมั่นตั้งใจกับเป้าหมายการทำงานเพื่อสร้างความเป็นเลิศของ “คอนโดหนึ่งเดียวที่โดดเด่นและแตกต่าง” ซึ่งถือเป็นความภาคภูมิใจร่วมกันของคนเมืองชลบุรี

เป้าหมายต่อไปคือการเดินหน้าพัฒนาสิ่งใหม่ เพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตทั้งด้านสังคมและเศรษฐกิจของภูมิภาคตะวันออกของไทย ซึ่งจะนำไปสู่โอกาสในการลงทุนบนทำเลทองเมือง “อัจฉริยะน่าอยู่” (Smart City) ในพื้นที่โครงการพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ที่กำลังก้าวมากับอนาคตอันใกล้นี้