posttoday

ณทรรศชัย จรัสมาสสุภาพบุรุษเพชรบงกช

01 กันยายน 2561

เป็นคนรุ่นใหม่ที่มีจิตสาธารณะสูงคนหนึ่ง “บิ๊ก” ณทรรศชัย จรัสมาส นักแสดงหนุ่มจากช่อง 7 สี

โดย แมงโก้หวาน

เป็นคนรุ่นใหม่ที่มีจิตสาธารณะสูงคนหนึ่ง “บิ๊ก” ณทรรศชัย จรัสมาส นักแสดงหนุ่มจากช่อง 7 สี แต่ใครจะรู้ว่าสิ่งที่เขาทำนั้นคืออะไร เพราะบิ๊กก็ไม่ได้ไปป่าวประกาศบอกใคร แต่กล้าพูดได้เลยว่าสิ่งที่เขาทำนั้นถือเป็นแบบอย่างที่ดีที่เยาวชนควรเอาเป็นตัวอย่างในเรื่องของความกตัญญูกตเวที

บิ๊ก ณทรรศชัย หลังเรียนจบ ม.6 จากโรงเรียนวัดสุทธิวราราม แล้วมีโอกาสไปเป็นนักแสดงของช่อง 7 สี ตั้งแต่ปี 2556 ถึงปัจจุบัน เขาก็ไม่เคยลืมสถานที่ประสิทธิ์ประสาทความรู้และหล่อหลอมเขาให้เป็นคนดีแม้แต่น้อย

ทุกครั้งที่โรงเรียนมีกิจกรรมสำคัญ ถ้าไม่สุดวิสัยก็จะมาช่วยและร่วมทำกิจกรรมตลอด จนต่อมาได้รับแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษาชุมนุมลูกเสือกองร้อยพิเศษ “เพชรบงกช” ของโรงเรียนวัดสุทธิวราราม

สิ่งที่บิ๊กทำ คือการเป็นวิทยากรให้ความรู้แก่เหล่าลูกเสือเวลาที่โรงเรียนจัดออกค่าย การช่วยฝึกสอนการเดินสวนสนามให้กับรุ่นน้อง ก่อนที่จะไปประกวดแข่งขันการเดินสวนสนาม

การร่วมกับรุ่นพี่จัดค่ายลูกเสือให้กับรุ่นน้องในช่วงปิดเทอม การร่วมกับลูกเสือกองร้อยพิเศษฯ ไปทำงานจิตอาสาในที่ต่างๆ ตามที่โรงเรียนมอบหมาย

ณทรรศชัย จรัสมาสสุภาพบุรุษเพชรบงกช

“กิจกรรมจิตอาสาต่างๆ ที่ลูกเสือกองร้อยพิเศษเพชรบงกชได้รับมอบหมายให้ไปทำจากทางโรงเรียน ถ้าผมไม่ติดธุระจริงๆ ไม่ติดถ่ายละครก็จะไปร่วมด้วยตลอด แล้วเวลาไปก็แต่งชุดลูกเสือไปเหมือนคนอื่น แต่ถ้างานนั้นสำคัญมากผมจะไม่พลาด เช่น ครั้งหนึ่งที่อยู่ในความทรงจำเสมอ คือ การสวมชุดลูกเสือทำความดีถวายในหลวงรัชกาลที่ 9 ด้วยการช่วยเหลือ และอำนวยความสะดวกแก่พี่น้องประชาชนที่เดินทางมาร่วมงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ ในวันที่ 26 ต.ค. 2560 แม้เหตุการณ์จะผ่านมาเกือบ 1 ปีผมก็จำได้ไม่ลืม”

นักแสดงหนุ่มช่อง 7 สี พูดถึงโรงเรียนวัดสุทธิวรารามว่า เป็นโรงเรียนที่สนับสนุนและส่งเสริมให้นักเรียนทำกิจกรรมเพื่อสังคมมานานแล้ว เพื่อต้องการปลูกฝังจิตใจนักเรียนให้มีจิตสาธารณะ มีความเป็นสุภาพบุรุษ เป็นผู้นำในการช่วยเหลือผู้อื่นและสังคม โดยจะกำหนดเลยว่าตลอดปีการศึกษาทุกคนต้องทำกิจกรรมจิตอาสากี่ชั่วโมง

“ผมเรียนที่นี่ตั้งแต่ ม.1-6 ปีแรกก็ได้เข้าลูกเสือกองร้อยพิเศษเพชรบงกชเลย ช่วงเรียนก็ทำกิจกรรมเพื่อสังคมบ่อยมาก หลังจากเรียนจบทางโรงเรียนก็ตั้งให้เป็นที่ปรึกษาลูกเสือกองร้อยพิเศษเพชรบงกชซึ่งผมยินดีมาก และหวังเสมอว่าการเป็นนักแสดงจะเป็นแรงบันดาลใจให้รุ่นน้องเกิดความรักสถาบัน (โรงเรียน) และมีจิตสาธารณะสูง

ตลอด 6 ปี โรงเรียนแห่งนี้ได้หล่อหลอมให้ผมเป็นคนดีและมีจิตสาธารณะอย่างมาก ถึงผมจะเรียนจบจากที่นี่และมีโอกาสไปทำงานวงการบันเทิง สิ่งที่ครูสอนและสิ่งที่โรงเรียนได้บ่มเพาะหล่อหลอม ผมไม่เคยลืม มีความสุขกับการเป็นจิตอาสาในทุกกิจกรรมที่ได้ทำ เช่น ทุกครั้งที่ช่อง 7 จัดกิจกรรมเพื่อสังคมผมไปร่วมตลอด

มีโอกาสก็ทำเองอย่างที่บอก เช่น จัดค่ายลูกเสือให้กับน้องๆ ในช่วงปิดเทอม ที่ค่ายหัตถวุฒิ จ.สระบุรี ซึ่งเป็นสถานที่ที่ทางโรงเรียนวัดสุทธิฯ มักจะไปจัดทุกปี ล่าสุดที่น้องๆ ไปแข่งสวนสนามที่โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย ผมกับรุ่นพี่ก็สลับไปช่วยฝึกสอนให้น้องๆ เพื่อเตรียมแข่งขัน”

ณทรรศชัย จรัสมาสสุภาพบุรุษเพชรบงกช

กิจกรรมหนึ่งที่นักแสดงหนุ่มทำอยู่คือ ร่วมกับเพื่อนๆ พี่ๆ ศิลปิน นักร้องและคนในวงการบันเทิงไปเตะฟุตบอลแข่งกับทีมโรงเรียนที่ประกอบด้วยครูอาจารย์ในโรงเรียนต่างๆ เพื่อหารายได้ซื้ออุปกรณ์การเรียน อุปกรณ์กีฬาและมอบทุนการศึกษาให้กับนักเรียนในโรงเรียนที่ห่างไกลความเจริญ

“โครงการนี้พี่ยศรินทร์ ตลับนาค ผู้ทรงคุณวุฒิคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 3 ริเริ่มจัดขึ้นพี่เขามีคอนเนกชั่นกับผู้บริหารโรงเรียนต่างๆ อยู่แล้ว เขาก็จะเชิญดารา นักแสดงนักร้อง ศิลปินตลกไปเตะฟุตบอลกับทีมโรงเรียน สร้างสีสันและมอบความสุขให้น้องๆ นักเรียน เรามีการตั้งโต๊ะบริจาคทำบุญตามอัธยาศัย

กิจกรรมจัดทุกปีในช่วงเปิดเทอม หมุนเวียนไปตามโรงเรียนต่างๆ เดือนหนึ่งแข่งประมาณ 2-3 ครั้ง รายได้แต่ละครั้งก็จะรวบรวมไว้ พอสิ้นปีก็ไปซื้ออุปกรณ์การเรียน อุปกรณ์กีฬาไปมอบให้โรงเรียนเป้าหมาย แต่ส่วนใหญ่อุปกรณ์พวกนี้เราหาสปอนเซอร์ช่วย ส่วนเงินที่ได้จากการแข่งขันก็ไปมอบเป็นทุนการศึกษา”

รู้จัก ณทรรศชัย แล้ว อย่าลืมติดตามผลงานละครของเขา “รักปรุงรส” ละครโรแมนติก คอมเมดี้ กำลังออกอากาศทางช่อง 7 วันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 9 โมง ส่วนอีกเรื่อง “สะใภ้นางรำ” กำลังรอออนแอร์