posttoday

พรทิพย์ รัตนศิริวิไล ปัจจัยทำความสวย ‘ให้หรูหรา’

29 สิงหาคม 2561

ลุคสมาร์ทกระฉับกระเฉง ผิวใส รูปร่างดีอย่างมั่นใจในชุดแฟชั่นแอ็กทีฟแวร์

เรื่อง ปอย ภาพ วีรวงศ์ วงศ์ปรีดี

ลุคสมาร์ทกระฉับกระเฉง ผิวใส รูปร่างดีอย่างมั่นใจในชุดแฟชั่นแอ็กทีฟแวร์ คอลเลกชั่นซัมเมอร์ 2018 แบรนด์เคท สเปด พรทิพย์ รัตนศิริวิไล จับแต่งให้ลุคเปรี้ยว และหรูหราขึ้น ด้วยการแมตชิ่งกระเป๋าหนังงู Lady Dior Large
Python Bag Gold ลักซ์ชัวรี่ แบ็กส์ แบรนด์คริสเตียน ดิออร์ และรองเท้าสไตล์ออกซฟอร์ดสีทอง แบรนด์กุชชี่ จับแต่งรวม 3 แบรนด์หรู ได้โททัลลุคลงตัวสไตล์ผู้หญิงสุดมั่น วัย 40 อัพ ที่รักและใส่ใจดูแลตัวเองทั้งความงามรูปลักษณ์ภายนอก คงความแข็งแกร่งของร่างกาย เน้นวินัย ทั้งการกิน และการออกกำลังกาย

วัยแตะเลขห้า พรทิพย์เผยความลับนี้พร้อมเสียงหัวเราะเสียงใสบอกว่า คนในวัยเดียวกันเพื่อนๆ ก็ยอมรับในความอ่อนกว่าวัย สวยครบสูตร ต้องสวยจากข้างในก่อนเป็นปัจจัยนำร่อง สร้างสุขภาพดี ผิวใสๆ ก็ตามมาได้ไม่ยาก หุ่นไม่เผละหย่อนคล้อยไปตามวัย ส่วนแอกเซสซอรี่ ศาสดาแห่งกระเป๋า ไม่ว่าจะเลดี้ ดิออร์ หรือแอร์เมส กระเป๋ารุ่นเบอร์กิ้นในตำนาน หรูหราที่สุด ราคาแพงที่สุด ผู้หญิงแทบทั้งโลกล้วนใฝ่ฝันเป็นที่ต้องการครอบครอง ก็เป็นเพียงปัจจัยแห่งความหรูหรา ทำหน้าที่แค่ตัวประกอบเท่านั้นเอง

พรทิพย์ รัตนศิริวิไล ปัจจัยทำความสวย ‘ให้หรูหรา’

สวยครบสูตร สวยจากข้างใน (ก่อน)

ผู้หญิงรักการแต่งตัวล้วนหลงใหลกระเป๋า รักรองเท้า ยิ่งถ้าเป็นของระดับไฮแบรนด์ที่กว่าจะได้มาแต่ละใบ แต่ละคู่ ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายดายเลย บอกได้เลยว่าแต่ละใบกว่าจะได้มาล้วนยากลำบาก

“ผู้หญิงส่วนใหญ่ชื่นชอบกระเป๋ากันทั้งนั้นนะคะ เพราะมันเป็นของใช้จำเป็น ที่ติดตัวเราออกจากบ้านไปไหนมาไหนด้วยกัน กระเป๋าแอร์เมสมาอยู่ในมือของเรา ก็เป็นเหมือนเครื่องประดับอีกชิ้นหนึ่ง ที่ให้เรามีบุคลิกดูสวยคลาสสิก แต่งตัวได้เรียบโก้โดยไม่ยากเย็น ไม่ต้องมีอะไรอีกมากมายเลยค่ะ กระเป๋าใบเดียวก็ทำให้เราดูพร้อม และอีกเหตุผลสำคัญแบรนด์นี้เป็นการลงทุน ส่งต่อกระเป๋าที่เราดูแลได้เนี้ยบตลอดกาล ให้ลูกสาวหลานสาวถือได้อีกนะคะ ความคลาสสิก เรียบหรูของแอร์เมส ส่งต่อรุ่นต่อรุ่นได้เป็นสมบัติอีกชิ้น

ดิฉันชอบแต่งตัวแนวเรียบโก้ แอบมีหวานๆ เซ็กซี่ๆ บ้างเล็กน้อย เน้นกระเป๋า รองเท้า และเครื่องประดับ ใช้เป็นส่วนประกอบ และเพิ่มจุดเด่นให้กับการแต่งตัวค่ะ ใช้สมองในการแต่งตัว ต้องคิดก่อนออกจากบ้านนะคะ (หัวเราะ) แอร์เมส เบอร์กิ้น สีช็อกโกแลต ไซส์ 35 นิ้ว ก็เลือกแล้วเลือกอีกว่า โทนสีขรึมคือคำตอบของการแต่งตัวเรียบๆ ของเราเลยค่ะ

พรทิพย์ รัตนศิริวิไล ปัจจัยทำความสวย ‘ให้หรูหรา’

ใบนี้ตัดสินใจซื้อเมื่อ 20 กว่าปีที่แล้ว ได้มาในราคา 4.87 แสนบาท ราคาก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ค่ะ แต่สมัยนั้นแอร์เมสไม่ได้ฮิตอะไรมากมาย ดิฉันไปเที่ยวเมืองสตราซบูร์ (Strasbourg) เป็นเมืองท่องเที่ยวเล็กๆ ห่างจากปารีสกว่า 300 กิโลเมตร มีร้านแอร์เมสตกแต่งดิสเพลย์ร้านได้น่าตื่นเต้น ตื่นตาตื่นใจผู้หญิงเรามาก คือได้เห็นกระเป๋าแอร์เมสหลายสี หลายไซส์ วางเรียงรายอยู่แน่นช็อปเลยค่ะ ซึ่งถ้าเป็นวันนี้ไม่มีทาง ที่เราจะได้เห็นกระเป๋าวางโชว์จำนวนมากมายแบบนั้นอีกแล้ว เพราะกระเป๋ามีเท่าไรก็ขายหมดไม่มีของวางโชว์หน้าร้านให้เลือกเลยค่ะ

อีกใบคือรุ่นเคลลี่ สี Rouge ไซส์ 32 ราคา 4.6 แสนบาท ตัดสินใจซื้อมาทีเดียว 2 ใบไปเลย ถือว่าโชคดี”

พรทิพย์เป็นนักธุรกิจหญิงทางด้านอสังหาริมทรัพย์ รวมถึงธุรกิจที่กำลังมุ่งมั่นอยู่เวลานี้ คือสร้าง Nursing Home ดูแลผู้สูงอายุ เป็นอีกธุรกิจใจกลางเมืองย่านสีลม และสำหรับเรื่องความสวยความงาม ก็คุยได้สนุก ไม่มีเบื่อ พรทิพย์ เป็นผู้เขียนหนังสือ “Forever Young สร้างสวยตลอดกาล” และเจ้าของเพจ Tiptippy diary ถ่ายทอดวิธีคิดเรื่องความงาม ที่อายุไม่จะเป็นแค่ตัวเลขอีกต่อไป

“ดิฉันเขียนด้วยประสบการณ์ วัยที่เราผ่านมาแล้ว ผู้หญิงวัย 20+ 30+ 40+ ซึ่งพอมาถึงวัยนี้ ก็เรียกว่าวัยประสบความสำเร็จ มีครอบครัวมีลูก มีหน้าที่การงานมั่นคงแล้ว รู้จักตัวเองดีที่สุดค่ะ ไม่ดิ้นรนอยากได้อะไรมากมาย อย่างเช่น กระเป๋าแบรนด์เนมเหล่านี้ ดิฉันเลือกซื้อในสไตล์เบสิกเท่านั้น เช่น สีโทนน้ำตาล หรือลายงู ซึ่งจัดเป็นลวดลายในหมวดคลาสสิก หยิบมาใช้ได้ตลอดกาลไม่มีวันเอาต์ค่ะ

ดิฉันไม่ซื้อกระเป๋าวางขายในช็อป ที่ไม่ใช่ร้านเจ้าของแบรนด์ ร้านขายของที่เป็นของมือสอง ไปต่างประเทศในเอเชียเยอะมากนะคะ ทั้งฮ่องกง ญี่ปุ่น เราดูของไม่เก่ง ซื้อไปอาจได้ของไม่แท้ให้เสียใจได้

กระเป๋าแต่ละใบ จำได้ว่ามีแต่เรื่องน่าขันของผู้หญิงเรา หิ้วแอร์เมสกับกล่องสีส้มออกมาจากร้าน ก็ไม่กล้าถือต้องขอถุงขยะสีดำมาใส่อีกที ถุงสีส้มสดสะดุดตาเกินไป ดิฉันไปกับน้องสาวสองคน ก็กลัวโจรกรรรม วิบากชีวิตของผู้หญิงเรานะคะ (หัวเราะ) แล้วก็มีเรื่องขำๆ ฮาๆ อีกด้วย คือน้องสาวดิฉันซื้อกุชชี่รุ่นล่าสุด ด้วยความเห่อก็ถือเลย แล้วระหว่างนั่งรถไฟกลับปารีส เราก็นั่งฝั่งตรงข้ามกับเด็กผู้ชายตัวเล็กหน้าตาน่ารัก แล้วปรากฏว่าเด็กน้อยเมารถ อาเจียนพุ่งมาทางกระเป๋าเรา โอ๊ย...สติแตกกันกระจายค่ะ (หัวเราะ) ประพรมกระเป๋าประเดิมกันเลย เช็ดกันใหญ่

พรทิพย์ รัตนศิริวิไล ปัจจัยทำความสวย ‘ให้หรูหรา’

กระเป๋าลักซ์ชัวรี่ก็คือภาระนะคะ และความระแวดระวังในการดูแล ฝนตกห่วงกระเป๋ายิ่งกว่าสิ่งใด ก็ไม่รู้ว่าเป็นความสุข หรือความทุกข์ของผู้หญิงเรานะคะ (หัวเราะ) ยิ่งกระเป๋าสีอ่อน ยิ่งดูแลยากมากค่ะ ดิฉันจึงเลือกกระเป๋าสีเข้มไว้ก่อน ลูกสาวเราก็ยังได้ใช้ต่อสวยๆ อีกรุ่นค่ะ ต้องดูแลอย่างทะนุถนอมที่สุด เรื่องฟังก์ชั่นเน้นการใช้สอยลืมไปได้เลยค่ะ”

เคล็ด(ไม่)ลับ สวยตลอดกาล

แอกเซสซอรี่คืออีกหนึ่งชิ้น เพิ่มความหรูหรา คือคอสตูมจิวเวลรี่ทั้งหลาย ต่างหูยี่ห้อกะรัต (Carat) สร้อยยี่ห้อ มิว มิว (Miu Miu) ซื้อจากห้างเซลฟรีดเจส (Selfridges) ห้างดูดทรัพย์บนถนนออกซฟอร์ด กรุงลอนดอน พรทิพย์ เลือกใช้ต่างหูชิ้นนี้บ่อยๆ ใส่ได้ทั้งงานกลางคืนหรูหรา หรือในวันทำงาน อีกชิ้นใส่เป็นเครื่องประดับที่บอกเวลาได้ นาฬิกาปาเต๊ะ ฟิลลิป รุ่น Ladies Gondolo Quarts White gold & Diamond ราคา 2.8 ล้านบาท รุ่นลิมิเต็ดเอดิชั่นไม่ผลิตอีกแล้ว ยี่ห้อที่มีศาสตร์แห่งการประดิษฐ์ ถูกยกย่องเป็นสุดยอดในอาณาจักรเครื่องบอกเวลา

พรทิพย์ รัตนศิริวิไล ปัจจัยทำความสวย ‘ให้หรูหรา’

“เรือนนี้ได้มาจากสวิตเซอร์แลนด์ค่ะ ชิ้นเดียวใส่แล้วจบ ใส่ได้ทั้งงานกลางวัน และกลางคืนไม่ต้องประโคมอะไรเพิ่มอีกให้มากมาย ปาเต๊ะ ฟิลลิป ใช้เทคนิคขั้นสูงรังสรรค์นาฬิกาไกจักรกลขนาดเล็ก แล้วได้ฝังมันลงไปเหมือนเราได้ใส่กำไลข้อมือเพชรอีกชิ้นเลยนะคะ นิยามความหรูหราไม่ใช่แค่เพชรระยิบระยับ หรือการใส่มากชิ้นค่ะ ดิฉันชื่นชอบการแต่งกายเท่ๆ คล่องๆ ทะมัดทะแมงไว้ก่อน หนึ่งชุดใส่ได้หลากหลายโอกาส แอ็กทีฟแวร์ชุดที่ใส่วันนี้ เคท สเปด ราคาเกือบ 2 หมื่นบาท เพิ่มเครื่องประดับอีกไม่กี่ชิ้น เราใส่ไปประชุมก็ได้ ไปเดินเล่นตามห้างสรรพสินค้าก็ได้นะคะ

ความลับความอ่อนเยาว์อีกหนึ่งข้อ คือการไม่ประโคมเครื่องประดับมากชิ้น เพราะยิ่งใส่มาก ก็ยิ่งเพิ่มอายุตามไปด้วยนะคะ”

พรทิพย์ ทิ้งท้ายสิ่งที่ผู้หญิงวัยสี่สิบอัพ ต้องลงทุนใช้ไฮแบรนด์อีก 1 อย่าง คือ สกินแคร์ และวิตามิน รวมถึงเรื่องการใช้นวัตกรรมความงามต่างๆ ด้วย

“เรื่องผิวพรรณ เส้นผม คือการเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัดที่สุดนะคะ ดิฉันค้นพบการต้านทานการถดถอยของร่างกาย เมื่อได้อ่านหนังสือเกี่ยวกับการต่อต้านความชราเขียนโดย ซูซาน ซอมเมอร์ส เขียนถึงรูปลักษณ์ผู้หญิงที่เปลี่ยนไปในวัยทอง การเข้าสู่วัย Golden Age ก็เท่ากับวัยสูงอายุ ในเพศหญิง คือ เข้าสู่วัยหมดประจำเดือน ระดับฮอร์โมนเพศจะลดลงฮวบฮาบ ทำให้นอกจากการหมดรอบเดือนแล้ว ยังเกิดอาการทางร่างกายและจิตใจได้หลายอย่าง ทั้งวิตามินและอาหารเสริมต้องบอกเลยค่ะ วัยนี้ต้องกระหน่ำกิน ลงทุนประโคมครีมบำรุงผิว หลายๆ เครื่องมือที่ชะลอวัย ในบางเดือนใช้เงินร่วม 6 หลักได้เลยค่ะ” พรทิพย์บอกเคล็ดลับสวยหรู สมวัย ได้อย่างมีความสุข