posttoday

เดินวันละไม่ถึงชั่วโมง ลดเสี่ยงโรคร้าย

23 สิงหาคม 2561

จากการวิจัยคนจำนวนกว่า 1.4 แสนคน พบว่า การเดินที่เพียงพอจะช่วยให้อายุยืน

เรื่อง: กาญจนา  ภาพ: รอยเตอร์ส, เอพี

จากการวิจัยคนจำนวนกว่า 1.4 แสนคน พบว่า การเดินที่เพียงพอจะช่วยให้อายุยืน ดร.จอห์น เรตีย์ จิตแพทย์ โรงเรียนการแพทย์ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดกล่าวว่า เพราะมนุษย์ไม่ใช่สลอตจึงจำเป็นต้องเคลื่อนไหว

“เมื่อหมื่นปีที่แล้วในยุคที่มนุษย์ต้องล่าสัตว์เพื่อประทังชีวิต พวกเราต้องเคลื่อนย้ายไปทุกหนทุกแห่งถึงวันละ 10-14 ไมล์”

ทุกคนก็ต่างทราบดีว่า การนั่งตลอดเวลาจะส่งผลเสียต่อสุขภาพจิตและสุขภาพกาย คำถามคือ ถ้าเป็นเช่นนั้นต้องวิ่งฮาล์ฟมาราธอนทุกวันเพื่อสร้างสุขภาพที่ดีหรือไม่ ดร.จอห์นกล่าวต่อว่า โชคดีที่ความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ทำให้มนุษย์ทุกวันนี้ไม่ต้องวิ่งวันละ 10 ไมล์เหมือนในอดีต แต่สามารถมีสุขภาพที่ดีได้ด้วยการเปลี่ยนไลฟ์สไตล์เล็กน้อย

จากการศึกษาของเครือข่ายผู้ป่วยมะเร็งในสหรัฐ โดยการได้ติดตามผู้สูงวัยจำนวน 1.4 หมื่นคน พบว่า ผู้ที่รายงานว่า เดินสัปดาห์ละ 6 ชั่วโมง มีความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง โรคหลอดเลือดหัวใจ และโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจ น้อยกว่าคนที่เคลื่อนไหวร่างกายน้อย ซึ่งชี้ให้เห็นว่า การเดินก็ช่วยลดโรคร้าย และช่วยทำให้มีชีวิตยืนยาวขึ้นได้”

คนที่อายุยืนที่สุดบนโลก ก็สามารถมีชีวิตที่ยืนยาวโดยไม่ต้องเข้ายิม แต่ต้องอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ทำให้พวกเขาได้เคลื่อนไหวในชีวิตประจำวัน เช่น ออกไปปลูกผักหลังบ้าน เดินไปรดน้ำต้นไม้ หรือเดินไปหาเพื่อนบ้าน
กิจกรรมเหล่านี้จะทำให้ได้เดินอยู่เสมอ และสำหรับคนในเมืองที่ไม่มีพื้นที่รอบบ้านให้เดินมากนัก แนะนำให้จูงหมาออกไปเดินรอบหมู่บ้าน ใช้วิธีการเดินไปยังสถานที่ใกล้ๆ หรือขึ้นบันไดแทนการใช้ลิฟต์ ก็จะเป็นการบังคับที่ดีต่อสุขภาพ

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่สามารถออกกำลังกายได้มากกว่าการเดิน ก็ไม่จำเป็นต้องลดกิจวัตรให้เหลือแค่การเดินวันละชั่วโมง เพราะการเดินเพียงอย่างเดียวไม่อาจสร้างกล้ามเนื้อหรือความแข็งแกร่งให้มากนัก แต่เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับผู้สูงวัย ที่น่าจะออกจากบ้านไปเดินเล่นให้ได้สัปดาห์ละ 10 ชั่วโมง