posttoday

ซิโก้ สานฝันเยาวชนไทย เล่นฟุตบอลดีได้ไปอังกฤษ

21 สิงหาคม 2561

ซิโก้-เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง ขอเป็นหนึ่งกำลังเล็กๆ ที่เริ่มต้นจุดประกายพลังฝันให้กับเยาวชนไทย กับโครงการ “เล่นฟุตบอลจนได้ดี ไปอังกฤษฟรีกับโค้ชซิโก้”

เรื่อง มัลลิกา นามสง่า

ด้วยความเชื่อมั่นว่า วงการฟุตบอลไทยจะไปได้อีกไกล หากได้รับการสนับสนุนมากเพียงพอ ในวันนี้ ซิโก้-เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง ขอเป็นหนึ่งกำลังเล็กๆ ที่เริ่มต้นจุดประกายพลังฝันให้กับเยาวชนไทย กับโครงการ “เล่นฟุตบอลจนได้ดี ไปอังกฤษฟรีกับโค้ชซิโก้” มอบ 11 ทุนฝึกฟุตบอลและเรียนภาษา 2 สัปดาห์ที่ประเทศอังกฤษ โดย “มูลนิธิซิโก้” กับ “บรูค เฮ้าส์ คอลเลจ ฟุตบอล อะคาเดมี” (Brooke House College Football Academy)

มูลนิธิซิโก้ มรดกให้คนรุ่นหลัง

ซิโก้อดีตกุนซือทีมชาติไทย ผู้ปลุกกระแสฟุตบอลทีมชาติไทย ในยุคที่ไม่มีใครกล้าลงสนามอยากทำหน้าที่โค้ช เขาคือผู้พลิกลูกหนังไทยให้กลับมาฟีเว่อร์อีกครั้ง

ในเส้นทางฟุตบอล เป็นนักฟุตบอลทีมชาติ 15 ปี เป็นโค้ชทีมชาติไทย 5 ปี และต่อจากนี้ชีวิตของเขาได้ทุ่มเทพลังให้กับมูลนิธิซิโก้ เพื่อเยาวชนที่รักการเตะฟุตบอล

“20 ปี ครึ่งชีวิตผมอยู่กับการรับใช้ชาติ เล่นฟุตบอล วันนี้ก็ยังไม่ทิ้ง มูลนิธิซิโก้ก็ยังต้องเดินไปตลอดชีวิต ที่ไหนมีลูกฟุตบอล ที่ไหนมีสนาม ไม่ว่าจะตำแหน่งไหน ไม่มีตำแหน่ง ผมก็จะทำ เราต้องสร้างฝันให้โอกาสคนรุ่นหลัง

ผมไม่ได้อยากให้คนจดจำผมแค่นักฟุตบอล หรือโค้ช แต่ตอนนี้เราอยู่กับฟุตบอล พยายามที่จะให้โอกาสคนอื่นๆ มากที่สุด

มูลนิธิซิโก้ได้ก่อตั้งมาประมาณ 5-6 ปี วัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้เด็กและเยาวชนมาเล่นกีฬาฟุตบอล ซึ่งเราได้ทำหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นคลินิกฟุตบอล ผมมีโอกาสพาเพื่อนๆ ที่เป็นโค้ชไปสอนฟุตบอลให้กับเด็กต่างจังหวัด

นอกจากนี้ ก็จะทำให้ลักษณะการสร้างแรงบันดาลใจด้านฟุตบอลให้กับเด็กและเยาวชน มีโอกาสไปมอบอุปกรณ์กีฬา หนังสือ และอุปกรณ์การเรียนให้กับเด็กๆ ด้วย ซึ่งผมทำมาเรื่อยๆ ในช่วงที่เว้นว่างจากการเป็นโค้ช

เราพยายามให้คนรู้จัก เราทำอย่างปิดทองหลังพระ ให้คนที่เห็นมาร่วมด้วยช่วยกัน เรายังไม่ได้โปรโมทอะไรมาก ทำแบบค่อยๆ เป็นค่อยๆ ไป รายได้ของมูลนิธิมาจากการบริจาค เสื้อผ้า อุปกรณ์ แรงกายแรงใจจากจิตอาสา เราทำจากพื้นฐาน เราไม่ได้ใช้เงินมหาศาล เราไม่มีการหารายได้ ตั้งแต่เปิดมูลนิธิฯ มา เพิ่งจะมีการจำหน่ายเสื้อ (แฟนเพจเฟซบุ๊ก Zico Foundation)”

เปิดเหตุผลก่อตั้งมูลนิธิซิโก้ ใช้ชื่อตัวเอง ชัดเจนในเจตนารมณ์ เพื่อวงการฟุตบอล (แต่ที่ผ่านมาน้ำท่วมก็มีการเข้าไปช่วยเหลือ)

“ผมคิดว่าชื่อเสียงไม่ได้อยู่กับเราตลอด เราจะทิ้งมรดกให้ลูกให้หลานยังไง อยากทำตามอุดมการณ์ของเรา หาเงิน หาคนมาช่วยด้วยตัวของเรา ถ้าเราอยู่ใต้องค์กรอื่นต้องทำตามกฎเขา อันนี้เราก็ทำตามใจเรา หาทุน หาหน่วยงานไป มอบทุนให้นักฟุตบอล มีกิจกรรมการกุศล เราทำด้วยความสุข เราไม่มีเร่งรีบ การทำความดีไม่ต้องเร่งรีบ แต่ทำไปเรื่อยๆ”

ซิโก้ สานฝันเยาวชนไทย เล่นฟุตบอลดีได้ไปอังกฤษ

มอบโอกาสสุดล้ำค่าให้เยาวชน

เล่นฟุตบอลจนได้ดี ไปอังกฤษฟรีกับโค้ชซิโก้ คืออีกหนึ่งมรดกที่ซิโก้มอบให้กับเยาวชน เป็นการคัดเลือกเยาวชนอายุระหว่าง 14-16 ปี ที่มีความฝันและความสามารถทางทักษะฟุตบอล เพื่อจะได้เดินทางไปฝึกฟุตบอลกับ โค้ชซิโก้ และทีมผู้ฝึกสอนชาวอังกฤษดีกรียูเอฟ่า ไลเซนส์ (UEFA License) ที่ บรูค เฮ้าส์ คอลเลจ ฟุตบอล อะคาเดมี ประเทศอังกฤษ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ

เด็กๆ ที่มาคัดเลือกล้วนมีความสามารถ แต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ ซึ่งพลังเล็กๆ นี้จะไม่ถูกค้นพบได้เลยหากพวกเขาขาดพื้นที่ที่จะได้แสดงศักยภาพ พรสวรรค์ ความสามารถจะไม่สามารถฉายแสงได้หากไม่มีใครสนใจเหลียวแลที่จะมองเห็นคุณค่าของพวกเขา

ยิ่งโอกาสที่จะได้ไปฝึกทักษะการเตะฟุตบอลถึงประเทศอังกฤษเป็นเรื่องไกลตัว โครงการนี้จึงเป็นอีกหนึ่งแรงผลักดันให้เยาวชนไทยได้ให้ความสำคัญของการเล่นฟุตบอลอย่างจริงจัง และสามารถเป็นนักฟุตบอลที่จะสร้างชื่อเสียงให้กับวงการฟุตบอลไทยในอนาคตได้

“เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมของมูลนิธิซิโก้ สืบเนื่องมาจากเมื่อครั้งที่แล้วมีโอกาสได้พาเด็กๆ ไปเรียนซัมเมอร์ที่ประเทศอังกฤษ ซึ่งโดยปกติคนที่มาเรียนซัมเมอร์อังกฤษได้ต้องมีฐานะ มีทุนที่จะไปเรียน แต่เด็กที่ขาดแคลนมีความหลงใหลในกีฬาฟุตบอลจะขาดโอกาสตรงนี้ จึงลองขอทุนกับทางโรงเรียนที่อังกฤษดู ตอนแรกหวังแค่ 2-3 ทุน แต่เจ้าของโรงเรียน (Giles Williams) มอบทุนเรียนฟรีให้มา 11 ทุน”

ผ่านวันวัยจนเข้าใจว่า “โอกาส” เป็นสิ่งสำคัญ เมื่อมีโอกาสเป็นผู้ให้ และสามารถสร้างเยาวชนขึ้นไปเสริมทัพวงการฟุตบอลไทยได้เขาจึงไม่รีรอ

“ผมมองตัวเราตอนเป็นเด็ก อยู่ต่างจังหวัด อยู่พื้นที่ห่างไกลค่อนข้างขาดโอกาส ก็คิดแทนเด็กๆ ว่าถ้าเขาอยากจะไปอังกฤษสักครั้งในชีวิตจะทำอย่างไร พอขอทุนมาได้ก็ต้องการจะแบ่งปันให้เด็กๆ เหล่านี้ ขอแค่มีใจรักฟุตบอลหิ้วรองเท้ามา ถ้าผ่านการคัดเลือกก็สามารถไปอังกฤษโดยที่ไม่ต้องใช้ค่าใช้จ่ายใดๆ มูลค่าทุนละราว 1.8 แสนบาท

ต้องขอบคุณสปอนเซอร์ไม่ว่าจะเป็น คิง เพาเวอร์ เมืองไทยประกันภัย น้ำมันเครื่อง เอสซี ซิก เหมือนชวนกันมาทำบุญ ทุกคนต่างตอบรับ เพื่อเป็นการเติมเต็มให้กับเด็ก ให้ความช่วยเหลือในด้านค่าใช้จ่าย ค่าตั๋วเครื่องบิน ค่าทำวีซ่า

อาทิ ช่วยดูแลสนับสนุนในเรื่องของชุดอุปกรณ์ในการฝึกซ้อมในชุดเดินทางทั้งหมด สถาบันสอนภาษาอังกฤษบริติช เคานซิลให้การสนับสนุนด้านการเตรียมความพร้อมภาษาอังกฤษ การใช้ชีวิตในอังกฤษให้กับเด็กๆ ที่ผ่านการคัดเลือกในครั้งนี้”

ซิโก้ สานฝันเยาวชนไทย เล่นฟุตบอลดีได้ไปอังกฤษ

ฝึกฟุตบอลไกลถึงยุโรป

ในวันคัดเลือก 2 วัน ที่สนามการกีฬาแห่งประเทศไทย มีเยาวชนมาคัดเลือกจำนวนหลายร้อยคน แต่มีเพียง 11 คนเท่านั้นที่ผ่านการคัดเลือก โดยทุนดังกล่าวแบ่งออกเป็น เยาวชนสังกัดโครงการทุนการศึกษา (โรงเรียนคุณธรรม) จำนวน 5 ทุน เยาวชนทั่วไป จำนวน 5 ทุน และจากกิจกรรม อาทิ ฟุตบอล ชาเลนจ์ จำนวน 1 ทุน (ยังไม่ทราบผล)

10 เยาวชนที่เล่นฟุตบอลจนได้ดี ไปอังกฤษฟรีกับโค้ชซิโก้ ประกอบด้วย นพวิทย์ มณีภาสธนภัทร์ กฤษณ์ วิหคไพรวัลย์ พีรพัฒน์ โรจนปกรณ์ ฮัสซัน ลาเตะ ธนาเทพ ขำนาค วรินทร วัชรไพรงาม บาซิล สมัครกิจ ภูวิศ ทาสีลา วรินทร จำนงค์วัตร์ และสุทธิภัทร น้อยคำสิน

สำหรับการคัดเลือกมีทีมผู้ฝึกสอนของมูลนิธิซิโก้ และผู้ฝึกสอนบรูค เฮ้าส์ คอลเลจ ฟุตบอล อะคาเดมี เป็นคณะกรรมการร่วมเฟ้นหา

“เซอร์ไพรส์มากๆ ไม่คิดว่าจะหลั่งไหลมาจากทั่วประเทศ ทำให้เราได้เด็กที่หลากหลาย และได้เห็นว่านี่เป็นฝันของพวกเขา เขามาเพื่อตั้งใจตามความฝันจริงๆ

ในการคัดเลือกปกติดูทักษะ เลี้ยง ส่ง โหม่ง ยิง แต่ครั้งนี้เราจำลองสนามแข่งแบบสมอลไซส์ ทีมละ 7 คน แรนดอมจากเลขที่สมัคร เพื่อที่จะได้เห็นมูฟเมนต์ของนักฟุตบอล ดูแท็กติกการเล่น มีเวลาให้เด็กได้ประลองกัน 30 นาที เรากลั่นกรองแต่ละรอบ ตรงนี้เราได้เห็นเด็กมีความสามารถ มีพรสวรรค์ได้เต็มที่ เราใช้โค้ชอดีตทีมชาติ ไม่น่าจะเล็ดลอดสายตา”

โครงการนี้จะเริ่มในวันที่ 11-29 ต.ค. ที่ประเทศอังกฤษ ส่วนกิจกรรมนั้นโค้ชซิโก้ได้วางแผนชนิดที่เรียกว่า นักฟุตบอลจะได้ประสบการณ์ที่ล้ำค่ามากๆ

“ในเมืองไทยเราจริงๆ แล้วเด็กที่มีโอกาสส่วนใหญ่จะอยู่ในเมือง เด็กต่างจังหวัดยังคงขาดโอกาสอยู่ ในส่วนของผมที่สามารถช่วยเหลือได้ในด้านฟุตบอล จึงคิดว่าภาษาอังกฤษเป็นสิ่งที่จำเป็น ถ้าเด็กมีความกล้า เราให้เด็กไปซัมเมอร์ 2 สัปดาห์ที่อังกฤษ

แน่นอนเด็กๆ จะได้เรียนภาษาอังกฤษในช่วงเช้า ตอนเย็นจะได้ลงสนามฝึกซ้อมกับโค้ชที่มียูเอฟ่า ไลเซนส์ จริงๆ แล้วการวางโปรแกรมผมได้วางแผนร่วมกับบรูค เฮ้าส์ คอลเลจ ฟุตบอล อะคาเดมีอยู่แล้ว เด็กจะได้เทรนจากมืออาชีพ และเสาร์-อาทิตย์ เราพาเด็กๆ ไปชมฟุตบอลพรีเมียร์ลีก ซึ่งเราอยู่ เมืองมาร์เก็ต ฮาร์โบโรว์ น่าจะได้ดู เลสเตอร์ ซิตี้ แข่ง

หรืออาจจะพาไปชมเมือง พาไปดูสถานที่สำคัญๆ อย่างเมืองยอร์ก ไปดูสโมสรแมนยูฯ (แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด) ไปสนามฟุตบอลแอนฟิลด์ของลิเวอร์พูล ชมสถานที่ มหาวิทยาลัยที่สำคัญๆ ของอังกฤษอย่าง ออกซฟอร์ด หรือเคมบริดจ์ แฮร์รี่ พอตเตอร์ ฯลฯ”

ซิโก้ สานฝันเยาวชนไทย เล่นฟุตบอลดีได้ไปอังกฤษ

นักฟุตบอลอาชีพ คือ อนาคต

ผู้ที่ผ่านการคัดเลือกได้เข้าร่วมกิจกรรมกับโครงการในครั้งนี้ จะได้รับประสบการณ์สุดล้ำค่า ที่ไม่สามารถหาได้จากที่อื่นอย่างแน่นอน

หนึ่งในผู้ผ่านคัดเลือก ฮัสซัน ลาเตะ อายุ 16 ปี โรงเรียน อบจ.สงขลาพิทยานุสรณ์ เคยได้รับเลือกให้ไปแข่งฟุตบอลนัดอุ่นเครื่องกับทีมเยาวชนแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เมื่อตอนอายุ 11 ปี จากโครงการฮีโร่ สานฝัน ปันรัก เพื่อน้อง 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้

“ดีใจมากครับที่ได้ไป ครั้งก่อนผมยังเด็ก เก็บเกี่ยวอะไรไม่ได้มาก ยังไม่รู้เรื่อง ผมบ่นกับตัวเองตลอดว่าเสียดาย ครั้งนี้น่าจะเก็บประสบการณ์กลับมาได้เต็มที่”

ในวันคัดเลือกฮัสซัน เดินทางมาจาก จ.สงขลา คนเดียว “ตื่นเต้นครับ แต่พอลงสนามก็มั่นใจ เขาให้ลงสนาม 2 ครั้ง วัดการยิงประตูให้มากที่สุด และเขาดูโอกาสที่ส่งให้เพื่อนยิงได้ วันนั้นผมก็ยิงหลายประตู”

ฮัสซันเล่นฟุตบอลตั้งแต่เรียนชั้นอนุบาล เห็นรุ่นพี่ที่โรงเรียนเล่นก็เล่นตาม แต่จะด้วยพรหมลิขิต พรสวรรค์ หรือการขยันเล่นขยันซ้อมทุกๆ วัน จนทำให้เขาเป็นนักฟุตบอลโรงเรียน และเป็นนักเรียนทุนพระราชทานจากในหลวงรัชกาลที่ 9

“ทุกวันนี้ซ้อมเช้าเย็น บางวันลงสนาม ซ้อมทักษะ ตอนเช้าประมาณ 1-1.30 ชั่วโมง ช่วงเย็น 3 ชั่วโมง บางวันถ้าเราเล่นไม่มีแรง ก็ถูกจับซ้อมวิ่งจับเวลา 400 เมตร เคยทำได้เร็วสุด 1.10 นาที ซ้อมวิ่งทางไกล 7-8 กิโลเมตร”

ในอนาคตฮัซซันคาดหวังอยากเป็นนักฟุตบอลอาชีพ ซึ่งเขาได้เตรียมความพร้อมไปถึงจุดนั้น นั่นคือการตั้งใจฝึกซ้อม และลงเล่นในรายการแข่งขันใหญ่ๆ ที่โรงเรียนส่งเข้าแข่งขัน ทำให้ดีที่สุด แสดงศักยภาพให้ดีที่สุด

“มีรุ่นพี่เป็นไอดอล หลังจากนั้นผมก็เล่นฟุตบอลมาโดยตลอด ทั้งตอนพักเที่ยงและหลังเลิกเรียนในทุกๆ วัน เพื่อหวังว่าสักวันได้มีอาชีพที่ตัวเองรักและสามารถเลี้ยงดูครอบครัวให้สุขสบาย”

นักฟุตบอลในดวงใจ คือ เปาโล ดีบาลา สโมสรยูเวนตุส “เขาเล่นกองกลาง ตัวเล็กแต่เขาแข็งแรงมาก ยิงแรง เลี้ยงบอลเก่ง เปิดแม่น นักฟุตบอลไทยชอบ ชาริล ชัปปุยส์ เขาเปิดแม่นเหมือนกัน และผมชอบบุคลิกเขาดูดี”

ธนาเทพ ขำนาค จากโรงเรียนห้วยขาแข้งวิทยาคม ต.ระบำ อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี เล่นฟุตบอลมาตั้งแต่ 7 ขวบ ในตำแหน่งศูนย์หน้า

บ้านอยู่ในพื้นที่ไม่มีไฟฟ้า ไม่มีสัญญาณอินเทอร์เน็ต ฟุตบอลเป็นความบันเทิงในวัยเด็ก จนในวัย 9 ขวบเขาได้เป็นนักกีฬาโรงเรียน ใช้เวลาซ้อมฟุตบอลช่วงบ่ายจนถึงเลิกเรียน จากนั้นกลับบ้านก็ซ้อมกับเพื่อนๆ ในสนามหมู่บ้าน จนหมดแสงพระอาทิตย์

เมื่อมีการแข่งขันที่ไหนพ่อแม่ก็สนับสนุนพาไปทุกครั้ง “ตอนเด็กๆ ผมเคยถามพ่อว่าโตขึ้นเป็นนักฟุตบอลได้ไหม พ่อก็บอกตามใจ ตอนนี้ผมก็อยากไปถึงจุดนั้น ขอบคุณโครงการของโค้ชซิโก้ ที่ให้โอกาสเด็กที่ไม่มีพื้นที่ได้แสดงความสามารถของตัวเอง ตอนนี้ผมก็ฝึกภาษาอังกฤษเพื่อเตรียมตัวไปเข้าโครงการครับ”

ซิโก้ สานฝันเยาวชนไทย เล่นฟุตบอลดีได้ไปอังกฤษ

นักกีฬาเป็นอาชีพที่เด็กๆ สามารถใฝ่ฝันและเขาจะเลี้ยงตัวเองได้ โค้ชซิโก้ยืนยัน “แต่ก่อนบางคนอาจจะคิดบ้างว่าเป็นนักกีฬาฟุตบอลนั้นไส้แห้งไม่สามารถเลี้ยงตัวเองได้ แต่ตลอดชีวิตของผม ได้เกียรติยศเงินทองชื่อเสียงจากการเล่นฟุตบอล

วันนี้มันตอบโจทย์แล้วว่าถ้าเรารักกีฬาฟุตบอลเราก็ต้องไปให้สุด เราสามารถเลือกอาชีพของตัวเองได้ ในต่างประเทศเขาจะชี้แนวทางตั้งแต่ 8 ขวบ ถ้าคุณอยากเป็นนักฟุตบอลมืออาชีพ ก็จะได้ประพฤติตนให้เป็นนักบอลอาชีพตั้งแต่เด็กเลย เราก็พยายามแบ่งปันประสบการณ์มาถ่ายทอดให้กับน้องๆ ถ้าคุณต้องการยึดฟุตบอลเป็นอาชีพหลักคุณก็จะสามารถใช้อาชีพฟุตบอลในการหาเลี้ยงตัวเองได้

มีหลายคนวันนี้ที่เติบโตเป็นนักบอลอาชีพที่ดี เช่น เมสซี่ เจ (ชนาธิป สรงกระสินธ์) อุ้ม-ธีราทร บุญมาทัน พี่ตอง-กวินทร์ ธรรมสัจจานันท์ พี่มุ้ย-ธีรศิลป์ แดงดา เราอยากเห็นนักเตะไทยไปค้าแข้งที่ต่างประเทศเยอะๆ ฉะนั้นวันนี้เป็นอีกหนึ่งโครงการที่ผมคิดว่า การเรียนภาษาต้องควบคู่ไปกับการเล่นฟุตบอล บางคนคิดว่าเล่นฟุตบอลอย่างเดียวไม่ต้องเรียนหนังสือ ซึ่งมันไม่ได้”

เป็นความตั้งใจอย่างสูงสุดของโค้ชซิโก้ที่จะพัฒนาเยาวชนให้ไทยให้มีความสามารถทั้งทางด้านทักษะฟุตบอลและภาษาอังกฤษ หวังเป็นแรงบันดาลใจให้เยาวชนกลับมาพัฒนาวงการลูกหนังของเมืองไทยให้มีความก้าวหน้า

“แรงจูงใจที่สำคัญที่สุดสำหรับการเป็นนักกีฬา ก็คือเราได้เห็นความสำเร็จของพวกพี่ๆ นักฟุตบอล พี่ๆ เหมือนกับเป็นต้นแบบ อย่างผมเองก็ได้รับความสำเร็จจากการเล่นฟุตบอลก็เป็นต้นแบบ รุ่นน้องต่อมาก็ประสบความสำเร็จ และก็จะเป็นต้นแบบให้กับรุ่นต่อๆ ไป

น้องๆ ที่เขาดูถ่ายทอดทางทีวีเห็นพี่ๆ เล่นทีมชาติ เห็นเล่นสโมสร เขาก็มีความอยากเป็นอย่างพี่ๆ เพราะฉะนั้นมันไม่ได้ไกลเกินความฝัน วันนี้ผมพยายามเติมฝันให้น้องๆ ถ้าคุณทำให้ถึงที่สุด มันสามารถประสบความสำเร็จอย่างที่ตัวเองใฝ่ฝันไว้ได้”

เล่นฟุตบอลจนได้ดี ไปอังกฤษฟรีกับโค้ชซิโก้ เป็นจุดเริ่มต้นของการส่งต่อโอกาส สานความฝันให้เยาวชนไทยที่รักฟุตบอล ทว่าฟุตบอลไทยจะเติบโตได้ยังต้องการแรงสนับสนุนอีกมาก