posttoday

ก๊วน ‘คุณย่าดอทคอม’ วัยเริงร่า สวยไม่สร่าง

11 สิงหาคม 2561

ให้จินตนาการถึงผู้หญิงหลายคนอยู่ด้วยกัน คำว่านกกระจอกแตกรังมักถูกนำมาใช้เปรียบเปรย

โดย มัลลิกา นามสง่า 
 
ให้จินตนาการถึงผู้หญิงหลายคนอยู่ด้วยกัน คำว่านกกระจอกแตกรังมักถูกนำมาใช้เปรียบเปรย ซึ่งไม่ห่างไกลจากความเป็นจริงมากนัก และพวกเธอก็ยอมรับว่าเวลาเจอกันได้บรรยากาศเช่นนี้แล
 
“แหม่ม” เทพยุดา ศรียาภัย “แหม่ม” เนาวรัตน์ ซื่อสัตย์ “ตุ๋ย” นวลปรางค์ ตรีชิต และ “ตุ้ม” รสริน จันทรา 4 นักแสดงที่กำลังมีผลงานเรื่อง “คุณย่าดอทคอม” ออกอากาศทางช่องทรู 24 วันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 11.00 น.
 
ย้อนไปเมื่อ 30-40 ปีที่แล้ว พวกเธอคือนางแบบสุดฮอตเป็นนักแสดงที่มีผลงานเลื่องชื่อ ในวัยนั้นรู้จักมักจี่กันตามประสาคนในแวดวงบันเทิง แม้กาลเวลา หน้าที่การงาน ครอบครัว ทำให้แต่ละคนมีที่มีทางของตัวเองต้องรับผิดชอบ หากเมื่อเวลาหมุนมาให้ได้เจอกันและร่วมงานกันอีกครั้งในวันวัยเฉียดเลข 60 ความสนิทชิดเชื้อดั่งวันวานก็หวนกลับมากระชับสัมพันธ์แน่นขึ้นอีกครั้ง
 
บรรยากาศในกองถ่ายสนุกสนานเพียงใด ย้ายจากช่วงพักเบรกการถ่ายทำไปอยู่ในหน้าฉากก็เมาท์มอยใส่ตัวตนของตัวเองลงในนั้น เพราะคาแรกเตอร์ของตัวละครในเรื่องคุณย่าดอทคอมได้ถูกวางไว้แล้วว่า ต้องเธอๆๆๆ เท่านั้น (ในเรื่องยังมีอีก 2 นางเอกระดับตำนาน คือ สุพรรษา เนื่องภิรมย์ และเนาวรัตน์ ยุกตะนันท์)
 
คุณย่าดอทคอม เรื่องราวแก๊งคุณย่า ยุค 4จี ที่ไม่ยอมแก่ จับมือกับแก๊งเยาวชนรุ่นใหม่ ใช้ความรู้ความสามารถมาทำเรื่องดีๆ เพื่อสร้างสรรค์ โดยมีอินเทอร์เน็ตและเทคโนโลยีเป็นสื่อกลาง
 
มิตรภาพที่ยั่งยืน

ก๊วน ‘คุณย่าดอทคอม’ วัยเริงร่า สวยไม่สร่าง

 
การมาเจอกันของ 4 คุณย่าที่ยังดูสวยสะพรั่ง เจ้าโปรเจกต์มาจาก แหม่ม เทพยุดา เป็นผู้เสนอบทละครและรับจ้างผลิตละคร (ผู้จัดละครคือ พัชรา เจียรวนนท์) ได้ชักชวนเพื่อนๆ มาร่วมแสดง แถมยังหยิบคาแรกเตอร์เด่นของเพื่อนๆ มาใส่ในตัวละครด้วย
 
“แหม่ม เนาวรัตน์ เป็นนักวางแผน ก็ให้เขาเป็นครู ชอบสอน ตุ้ม ชีวิตจริงรับราชการก็ตรงกับเขา เราชอบทำกับข้าว พี่ตุ๋ยเขาก็แบบดูแลตัวเอง ก็เลือกตามนี้ เคยทำงานกับคนหมู่มาก รุ่นใหญ่ตีกันในกองถ่ายไม่สนุก เรื่องนี้นักแสดงหลายรุ่นคนเยอะด้วย เราก็เลือกคนที่คิดว่าเราคุยได้ น่ารัก
 
พอมาอยู่ด้วยกันอย่างกับนกกระจอกแตกรัง ทุกคนเล่นเหมือนไม่ได้เล่นละคร ทุกคนหลุดหมด หัวเราะกันหมด สนุกสนานทั้งหน้าฉากและหลังฉาก ย้ายจากตรงนี้ไปคุยกันต่อในฉาก”
 
 ในความสัมพันธ์นอกจอ ทั้ง 4 รู้จักกันมานานหลายทศวรรษ
 
“เราอยู่กับเพื่อนๆ ทั้งชีวิตเหมือนครอบครัว เราอายุเยอะผูกพันกับลูกไม่ได้ ต้องหาสังคมของเรา คนเข้ามาหาเราเยอะแยะ แต่เราเลือกคนเข้ามาปุ๊บรู้แล้วว่าไม่ใช่ สังคมเราผู้สูงวัยที่มีคุณภาพ ไม่งี่เง่าให้ลูกหลานรำคาญ
 
อยู่กับเพื่อนๆ คุยกันเรื่องเดียวกันหมด เรื่องสุขภาพ เที่ยว กิน แต่งตัวใส่ชุดนี้ไม่สวยนะ แบบนี้ไม่เหมาะก็ดูแลกัน ชุดนี้ไม่ให้ใส่แล้วนะ รักเพื่อน มีวิธีพูด หวานเกินไปบางทีน่ากลัว แรงเกินไปก็ทำร้ายใจ แต่เราไม่คุยเรื่องชาวบ้าน พวกเรากลางคืนไม่ออกจากบ้าน เดือนสองเดือนเจอกันครั้งหนึ่งนัดกินข้าว มีปัญหาก็โทรคุยกันก็ได้พลัง เรามีแต่พลังดีๆ ให้กัน”
 
กลุ่มเราน่าจะชื่อ ผู้หญิงเริงร่า

ก๊วน ‘คุณย่าดอทคอม’ วัยเริงร่า สวยไม่สร่าง

 
นานๆ ที แหม่ม เนาวรัตน์ จะรับเล่นละครสักเรื่อง แต่บทในเรื่องคุณย่าดอทคอมตรงกับตัวตน ไม่ว่าจะความเป็นห่วงเป็นใยคนอื่น ชอบวางแผนจัดการ ยิ่งได้ร่วมงานกับเพื่อนรุ่นเดียวกัน ทำให้การทำงานมีความสุข
 
“กับแหม่มเทพรู้จักกันมาตั้งแต่อายุ 16 ปี จนตอนนี้ 50 ปลายๆ กันแล้ว เจอกันนกกระจอกแตกรัง จะกินอะไร สบายดีไหม ผมขาวไหม ทาลิปเป็นไง ห่วงใยผูกพันกัน แหม่มจะมาแนวห่วงใยเพื่อน แล้วจะออกแนวสั่งการแต่เขาไม่ได้ออกคำสั่งนะ เหมือนแนะแนว มั่นใจในตัวเองสูง
 
พี่ตุ๋ยคึกมาเลย เสียงมาก่อน คึกคักเวลากินเสร็จก็นอน เป็นคนตรงต่อเวลา ไม่ยุ่งกับใคร มาถึงเขาพร้อมทำงานแล้วนะ เขาเรียบร้อยของเขาแล้วนะ แต่ท้องนางต้องอิ่มนะ ไม่งั้นจะเป็นเรื่อง
 
ตุ้มเรียบร้อย เสียงเพราะ พูดจานิ่มๆ ตั้งแต่ไหนแต่ไรมาแล้ว เพื่อนหัวเราะไปเถอะ เขาจะมองแล้วฟัง ค่อยๆ ยิ้ม แล้วคิดตาม นิสัยเขาฟังแล้วค่อยมาขัดเกลาคุยกับเรา
 
บรรยากาศที่เจอกันวันแรก ตื่นเต้นดีใจมาก เพราะเราไม่เจอกันเลย 30 กว่าปี ต่างคนต่างไปมีชีวิต เจอกันในกอง กองแตก ดีใจมาก เหมือนกับว่าสิ่งที่หายไปได้กลับมา ต้องขอบคุณเทพยุดา เพราะเขาอยากทำละครให้เพื่อนเขามารวมกันแล้วเป็นอย่างที่เขาพูดจริงๆ สนุกกันมาก
 
กลุ่มเราไม่มีใครยอมแก่นะคะ แต่ละคนมีเคล็ดลับ พี่ตุ๋ยนางเล่นโยคะทุกวัน เทพยุดามีวินัยในการกินมาก มีความโก๊ะ กลุ่มนี้ไม่มีความริษยาเลย ไม่มีแบบเธอสวยกว่าฉันไม่ยอม นี่ทุกคนกระโดดเข้าหากัน ผมอย่าแบบนี้ กระโปรงตัวนี้ใส่ดูอ้วน ทุกคนจะปกป้องกัน มันเกิดเป็นความน่ารัก 
 
หลังปิดกล้องก็คุยกันอยู่ มีนัดกินข้าว เราชอบดูข่าว ชอบอ่าน ก็จะคุยเรื่องการบ้านการเมือง ถามได้ดูรายการนี้ไหม เป็นคนสาระเยอะ จะเล่ายาวเพื่อนก็เริ่มไม่สนใจแล้ว คือเขาอยากรู้นิดเดียว
 
เราอยู่ด้วยกันไม่ค่อยมีความคิดแตกต่างกัน หรือถ้าต่างก็แบบเอาความคิดมาแลกกัน แต่เราไม่เคยนินทาคนอื่น และทุกคนมีแต่พลังงานดีๆ มามอบให้กัน คนมักคิดว่าผู้หญิงต้องเยอะ แต่เราไม่เป็นแบบนั้น นี่คิดอยากตั้งชื่อกลุ่มใหม่ว่า ผู้หญิงเริงร่า เพราะเราอยู่ด้วยกันมีแต่เรื่องสนุก ช่วยกันดูแลเรื่องสุขภาพ ความสวยความงาม ใครศอกด้านเข่าดำไม่ได้เลยเอาครีมไปใช้ๆ (หัวเราะ)”
 
เรียกว่ากลุ่มคนสวย

ก๊วน ‘คุณย่าดอทคอม’ วัยเริงร่า สวยไม่สร่าง

 
ถูกยกให้เป็นคนใจเย็น ใจดี เรียบร้อยสุดๆ ของกลุ่ม สำหรับ ตุ้ม รสริน และยังอายุน้อยสุดในกลุ่มด้วย
 
“รู้จักคุณแหม่มเทพมา 30 กว่าปีแล้ว เขาเป็นเพื่อนที่น่ารัก มีน้ำใจ ไม่อิจฉาใครเลย ความรักระหว่างเราเหมือนเดิมเป็นเพื่อนรักกัน พอมาเจอกันเรื่องนี้สนุก ถามไถ่คุยเรื่องความสวยความงาม
 
แหม่มเนาว์ก็รู้จักกันมา 30 กว่าปี เข้าวงการรุ่นเดียวกัน แต่ไม่ได้เจอกันนานเลย แต่ความเป็นเพื่อนยังคงเหมือนเดิม เขาพูดเพราะคุณอย่างนั้นอย่างนี่ เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่เพื่อน รักสวยรักงาม พวกวิตามินมีมาให้เพื่อนเสมอ
 
พี่ตุ๋ย ทำไมสวยจัง หุ่นดี เขาก็แนะนำความสวยความงาม พี่เขาเล่นโยคะ จำกัดการรับประทาน ซึ่งตุ้มกินเก่งใครห้ามเรื่องกินไม่ค่อยได้ พี่ตุ๋ยพี่ใหญ่ น่ารักสบายๆ เขาชอบแหย่ตุ้มเรื่องกิน เวลาตุ้มมองของกินจะตาวาว เขาดูว่าเราจะมีปฏิกิริยาต่อของกินยังไง เราจะกินอะไร พี่ตุ๋ยโชคดีที่กินเก่งแต่ไม่อ้วน เขามีวินัยในการออกกำลังกาย นอนเร็วด้วย กลางคืนนี่กลับบ้านนอนตรงเวลา
 
เราเรียกกันว่ากลุ่มคนสวย จะมีไลน์กลุ่มส่งข่าวคุยกัน วันนี้ว่างไหม ส่วนมากจะกินถ่ายรูป ตุ้มชอบถ่ายรูปอัพลงโซเชียล พี่ตุ๋ยไม่ค่อยถ่ายไม่อัพเราก็อัพแล้วแท็กไป
 
การที่เรามีเพื่อนคบกันมาตั้งแต่สาวๆ จนเดินทางมาถึงทุกวันนี้ เรายังรักปรารถนาดีต่อกัน บางครั้งเราเจอเพื่อนขัดแข้งขัดขา แต่กลุ่มนี้รักกันสามัคคีกัน ไม่กลัวว่าจะแทงข้างหลังกันไม่ต้องห่วง กลุ่มเราน่ารัก จิตใจดี”
 
เจอเพื่อนเหมือนการเยียวยาจิตใจ

ก๊วน ‘คุณย่าดอทคอม’ วัยเริงร่า สวยไม่สร่าง

 
ตุ๋ย นวลปรางค์ พี่ใหญ่วัย 60 เล่าถึงความสนิทสนมกับเพื่อนๆ ว่า
 
“สนิทกันตั้งแต่ตอนสาวๆ พอทุกคนแต่งงานแยกย้ายไปช่วงหนึ่ง เราไปอยู่เมืองนอกมา 14 ปี กลับมารีมายด์ตอนเป็นเด็ก เราขี้ลืมไง แหม่มเทพก็บอกว่าเราเคยนั่งรถไฟจำไม่ได้หรอก เราสนิทกันจากเล่นเรื่องนี้ กับแหม่มเทพนัดกินข้าวกันมา 20 ปีแล้ว เพราะเราอยู่กลุ่มพี่ต๋อย (ไตรภพ ลิมปพัทธ์) นัดกันทุกเดือน
 
แหม่มเนาว์มาสนิทมากๆ 3 ปีหลัง ส่วนตุ้มเมื่อก่อนเขาเป็นนางเอกดังมาก เราก็อยู่สายนางแบบ พอมาเจอกันเล่นละครด้วยกันก็ต่อกันติด เป็นความสนุกสนานในกองถ่าย มีนัดเจอกันนอกรอบ
 
ส่วนมากไปหาที่กินข้าวกัน ตุ้มชอบถ่ายรูปมาก เขามีที่สวยๆ มาให้ดูว่าอยากไปที่นี้ เราชอบกินก็ไปกับเขา ไปนั่งกิน ตุ้มเจอดอกไม้ไม่ได้ต้องถ่ายด้วยตลอด
 
แหม่มเนาว์เรื่องกินก็ได้ เรื่องสวยงามน้อยหน่อย เขาจะมาแบบเลือกให้หน่อยสิ เลือกไม่เก่ง เรื่องเที่ยวไปไหนไปกัน คุยกันทุกเรื่อง ความน่ารักที่เห็นในตัวเขา เขาอะไรก็ได้แล้วแต่เพื่อน เขาอยู่กับใครคนนั้นก็มีความสบายใจ นางไม่เคยเอาใครมาเมาท์ ไม่มองใครในแง่ร้าย เรายังมีแบบไม่สวยนะ แต่เขาไม่มี
 
ตุ้มเหมือนกันไม่เคยว่าใคร อย่างเรานี่ดีหมดในสายตาเขา พี่ตุ๋ยหุ่นดีจัง แต่งตัวสวยจัง ทุกคนดีหมดในสายตาเขา แหม่มเทพด้วย ทุกคนมองโลกในแง่ดีหมด
 
แต่ละคนคบได้หมด เพราะถ้าคบไม่ได้เราถอยนานแล้ว เป็นคนขี้รำคาญ ปากไม่ค่อยดี แต่พวกนี้จะรับเราได้ พูดตรงๆ คือบางทีไม่พูด เขาเห็นอาการก็จะรู้กัน คบกันได้แสดงว่าเคมีตรงกัน ชีวิตเราคบเพื่อนไม่ได้หวือหวาคบมาแบบนิ่งๆ แต่มันนาน การเจอเพื่อนเป็นกิจกรรมที่ทุกคนทำ เหมือนการออกกำลังกายเยียวยาจิตใจ”
 
ในวัยที่เรียกได้ว่าเดินทางมาเกินครึ่งหนึ่งของชีวิตแล้ว การมีช่วงเวลา มีกิจกรรมที่ดี มีเสียงหัวเราะ กินอาหารอร่อย เที่ยวไหนก็มีความสุข และมีเพื่อนที่คบหากันได้อย่างวางใจ รอยยิ้ม เสียงหัวเราะ เกิดขึ้นง่ายๆ เช่นนี้เอง