posttoday

หมื่นรู้...มิสู้ปล่อยวาง วีรกิจ อัชรีวงศ์ไพศาล

29 กรกฎาคม 2561

“หมื่นตา” การ์ตูนธรรมะ ที่เรื่องและภาพ แต่งและวาดโดย “กะว่าก๋า” นามปากกาของวีรกิจ อัชรีวงศ์ไพศาล วัย 43 ปี

โดย วันพรรษา อภิรัฐนานนท์ ภาพ : วีรกิจ อัชรีวงศ์ไพศาล

“หมื่นตา” การ์ตูนธรรมะ ที่เรื่องและภาพ แต่งและวาดโดย “กะว่าก๋า” นามปากกาของวีรกิจ อัชรีวงศ์ไพศาล วัย 43 ปี ผู้ตีแตกธรรมะจาก Bloggang ยอดนิยม ที่มีผู้ติดตามอ่านและส่งต่อกันอย่างนับไม่ถ้วน “หมื่นตาธรรมะ” เป็นเล่ม 2 ในหนังสือชุดหมื่นตาทั้งหมด 4 เล่ม สำนักพิมพ์ A Thing รวบรวมและเรียบเรียงตอนที่เกี่ยวข้องกับธรรมะของการ์ตูนสุดฮิต ที่ท้าทายผู้อ่านว่า อ่านแล้วจะทุกข์น้อยลง

หมื่นตา คือ เรื่องราวของตัวการ์ตูนหัวกลมตาเดียว ที่ถือกำเนิดขึ้นในโลกของ Blog จากการที่ “คุณหมอเบส” เจ้าของ Blog : Dr.Manta ที่ถามทักมาถึงเรื่องความรัก วีรกิจซึ่งเป็นเจ้าของบล็อก kawaka นึกถึงชื่อตัวละครแล้วดัดแปลงชื่อคุณหมอแมนต้าให้กลายเป็นหมื่นตา ชื่อหมื่นตาทว่ามีตาเดียว หมายถึง ดวงตาที่มองและรู้จักตัวเอง

“หมื่นตาธรรมะ สะท้อนนัยของความรู้ ที่ให้อยู่กับรู้ แต่มิยึดหมายในรู้ เพราะหมื่นรู้มิสู้ปล่อยวาง”

ชื่อบล็อกและนามปากกากะว่าก๋า มาจากคำว่าก๋ากั่น เจ้าตัวเล่าว่า กะจะก๋ากั่น เป็นชื่อบล็อกที่กะว่าจะกวนๆ หน่อย (ฮา) วีรกิจใช้พื้นที่บล็อกแห่งนี้ในการแลกเปลี่ยนความคิด บอกเล่าความรู้สึก แสดงตัวตน ผ่านงานเขียนแนวบทกวี ภาพถ่าย ภาพวาด การ์ตูน เพลง ศิลปะ และการท่องเที่ยว บล็อกก่อกำเนิดในปี 2550 เขียนมาแล้ว 5,000 บล็อก

หมื่นรู้...มิสู้ปล่อยวาง วีรกิจ อัชรีวงศ์ไพศาล

“ส่วนบล็อกธรรมะเขียนอย่างจริงจังได้ 2-3 ปี จากการที่น้องๆ ในบล็อกเริ่มตั้งคำถามเข้ามา จึงเกิดเป็นหมื่นตาธรรมะ โดยส่วนตัวมิได้ศึกษาธรรมะอย่างจริงจัง แต่อ่านหนังสือ 200-300 เล่มต่อปี ซึ่งรวมหนังสือแนวปรัชญาและศาสนา ทั้งหมดที่เขียนมาจากมุมมองและวิธีคิดที่อยากแบ่งปัน”

วีรกิจเล่าว่า หมื่นตาไม่ได้ชี้ชัดคำตอบหรือบอกคำตอบแก่ใครตรงๆ หากจะใช้วิธีนั่งอยู่ข้างๆ เพื่อรับฟัง หรือบางครั้งก็ช่วยมองในมุมต่างๆ เป็นการเปิดตาเปิดใจมองให้เห็นปัญหาในมุมใหม่ๆ แล้ววิธีแก้มาเอง ไม่เคยตอบแบบชี้นำ เพียงให้แง่คิดกลางๆ เพื่อนำไปคิดต่อ ข้อดีของหมื่นตาคือการเป็นการ์ตูนที่ทำให้เนื้อหาหนักๆ สามารถอ่านง่าย เข้าถึงง่าย

ทุกครั้งที่เขียนบล็อกหรือเขียนหนังสือ วีรกิจถามตัวเองว่า คนอ่านจะได้ประโยชน์อะไร หลายครั้งที่ผู้อ่าน “ตัวเป็นๆ” ขับรถมาหาถึงบ้าน บอกเล่าความรู้สึกความประทับใจ บางคนกำลังจะฆ่าตัวตาย แต่ได้อ่านและได้คิด จึงหยุดความตายไว้ได้

งานประจำเป็นการสืบทอดธุรกิจครอบครัว ร้านขายเครื่องหนังนิวบุญครอง ตั้งอยู่ที่ถนนสันกำแพง จ.เชียงใหม่ งานหลักเคยเป็นความทุกข์ หากในวันหนึ่งที่ได้ปลดเปลื้อง มองและเห็นตัวเองในแบบที่ไม่เคยมองและเห็นมาก่อน วีรกิจจบคณะครุศาสตร์ สถาปัตยกรรม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ใฝ่ฝันอยากเป็นครูหรือสถาปนิก หากในความจริงต้องลาออกมาช่วยงานที่ร้าน

หมื่นรู้...มิสู้ปล่อยวาง วีรกิจ อัชรีวงศ์ไพศาล

“ฝันสลาย ทุกข์มาก ทั้งในเรื่องความสัมพันธ์ก็ทำใจยาก ไม่รัก ไม่อยากที่จะรักใครอีกต่อไป วันหนึ่งผมเดินทางไปท่องเที่ยวที่เมืองจีน วินาทีที่ยืนเบื้องหน้าภูเขาใหญ่สูงตระหง่าน ผมรู้สึกว่าตัวเองเล็กลงไปเรื่อยๆ กระทั่งวินาทีที่ร่างกายหายไปเลย ตาสว่างในวินาทีนั้น”

ชีวิตเหมือนพลิกกลับใหม่ เมื่อก่อนทุกข์เพราะไปขยายความทุกข์ให้มันใหญ่ ขยายตัวเองให้มันใหญ่ ทั้งที่ความจริงตัวของเราเล็กกระจิริด จากที่ทุกข์มาก ก็ไม่ทุกข์อีก ทั้งๆ ที่ก็ยังเป็นคนคน เดิม ทำงานเดิมๆ เพียงแต่ทัศนคติเปลี่ยนไป 2-3 ปีจากนี้ก็เข้าพิธีแต่งงาน มีชีวิตครอบครัวที่มีความสุข

หมื่นตา การ์ตูนที่ยังโลดแล่น วีรกิจใช้เวลาว่างทุกเมื่อที่ต้องการในการเขียนงานและบล็อกต่างๆ ปัจจุบันเขียนตามความสนใจของตัวเองเป็นหลัก ล่าสุดอยู่ระหว่างการทำหนังสือทำมือ รวมบทกวีความรัก สนใจติดตามได้ที่ https://www.facebook.com/kawaka.nalanta หรือ http://kawaka.bloggang.com