posttoday

มนุษย์กับธรรมชาติผ่านเลนส์ ลูคัส ฟอเกลีย

29 กรกฎาคม 2561

พิพิธภัณฑ์ภาพถ่ายร่วมสมัย (The Museum of Contemporary Photography) ณ โคลัมเบีย คอลเลจ ในชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ สหรัฐ

โดย อฐิณป ลภณวุษ  ภาพ : ลูคัส ฟอเกลีย

พิพิธภัณฑ์ภาพถ่ายร่วมสมัย (The Museum of Contemporary Photography) ณ โคลัมเบีย คอลเลจ ในชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ สหรัฐ จัดแสดงนิทรรศการภาพถ่าย Lucas Foglia : Human Nature ตั้งแต่วันนี้-30 ก.ย. แสดงความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับธรรมชาติ ผ่านมุมมองของช่างภาพอเมริกัน ลูคัส ฟอเกลีย ซึ่งมีทั้งภาพถ่ายชนิดที่แสดงสัญลักษณ์ให้ขบคิด ขณะที่อีกหลายภาพก็บ่งบอกถึงปัญหาการทำลายธรรมชาติของมนุษย์อย่างตรงไปตรงมา

ในยุคของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก (Climate Change) หรือสภาวะโลกร้อน นักวิทยาศาสตร์และนักอนุรักษ์ธรรมชาติทั้งหลายต่างพยายามรณรงค์ พร้อมทั้งหาทางแก้ปัญหาที่เป็นผลกระทบต่อเนื่องมา ไม่ว่าจะเป็น การพร่องของทรัพยากรโลก ระบบนิเวศที่เปลี่ยนแปลง ประชากรล้นโลก และการสูญพันธุ์ของสัตว์หลายชนิด ส่วนใหญ่จะได้บทสรุปว่า มนุษย์เรานี่เองที่เป็นตัวการทำให้เกิดสิ่งต่างๆ ที่ว่ามาทั้งหมด

มนุษย์กับธรรมชาติผ่านเลนส์ ลูคัส ฟอเกลีย

หลังจากได้ทำร้ายธรรมชาติไปแล้วมากมาย กระทั่งเริ่มเห็นผลกระทบต่างๆ โดยเฉพาะจากภัยธรรมชาติ มนุษย์บางส่วนเริ่มตระหนักในเรื่องการฟื้นฟูสิ่งที่เสียหาย ตั้งแต่การปฏิบัติตัวใหม่ในชีวิตประจำวัน ไปจนถึงนักวิทยาศาสตร์ที่พยายามทดลองหาวิถีทางในการพลิกฟื้น
สิ่งที่สูญหาย

ลูคัส ฟอเกลีย ให้ความสนใจในประเด็นนี้มาก เขาให้ความเห็นบ่อยๆ ว่า มนุษย์กับธรรมชาติเป็นสิ่งที่ยากจะลงรอยกันได้จริงๆ โดยเขาได้ริเริ่มโปรเจกต์ภาพถ่าย Human Nature มาตั้งแต่ปี 2006 เพื่อที่จะพิสูจน์ความเชื่อดังกล่าวของตัวเอง รวมทั้งต้องการจะหาวิธีที่จะตอบแทนคุณธรรมชาติอีกด้วย

มนุษย์กับธรรมชาติผ่านเลนส์ ลูคัส ฟอเกลีย

ลูคัส อาศัยต้นทุนความเป็นช่างภาพ ที่ถ่ายรูปเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของฤดูกาลต่างๆ ผสมผสานกับอารมณ์ขันส่วนตัว ถ่ายทอดลงบนแผ่นฟิล์มภาพนิ่ง ออกมาเป็นภาพความสัมพันธ์ระหว่างคนที่ทำกิจกรรมต่างๆ ท่ามกลางธรรมชาติ รวมทั้งภาพที่แสดงให้เห็นถึงสภาพการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก โดยส่วนใหญ่เป็นภาพแลนด์สเคปพื้นที่ธรรมชาติอันห่างไกล ยากจะไปถึง

ช่างภาพหนุ่มอเมริกัน ปักหมุดการทำงานของเขาตามผลวิจัยที่ว่าด้วยเรื่องของมนุษย์กับธรรมชาติ ที่ออกมาว่า มนุษย์เรามักจะอาศัยประโยชน์จากธรรมชาติ ทั้งด้านอารมณ์ ด้านร่างกาย และด้านที่ส่งผลกระทบถึงสติปัญญา แต่ละภาพถ่ายของลูคัส ฟอเกลีย แสดงให้เห็นว่า ธรรมชาตินั้นช่วยให้มนุษย์ลดทอนด้านลบของจิตใจและความรู้สึกลงได้มากมายขนาดไหน

มนุษย์กับธรรมชาติผ่านเลนส์ ลูคัส ฟอเกลีย

ภาพถ่ายของลูคัส แสดงให้เห็นชัดเจนเรื่องความสำคัญของธรรมชาติที่มีต่อมนุษย์เรา นอกจากนี้ ยังกระตุ้นให้เกิดการขบคิดเข้าไปถึงเนื้อแท้ของความเป็นคน ที่ไม่ต่างอะไรจากสัตว์โลกหนึ่งชนิด ที่ต้องพึ่งพาอาศัยธรรมชาติ ภาพเหล่านี้ช่วยให้เข้าใจว่า ธรรมชาตินั้นเชื่อมโยงกับทุกชีวิตบนโลกอย่างแยกจากกันไม่ได้ ธรรมชาติยิ่งใหญ่กว่าพวกเรา ธรรมชาติช่วยเยียวยากายและใจ อีกทั้งมอบความสุขให้กับทุกชีวิต อย่างที่ ลูคัส ฟอเกลีย มักทิ้งท้ายไว้ว่า... ให้ออกไปใช้ชีวิตข้างนอก (ในธรรมชาติ) “เพราะมันดีสำหรับคุณ”

มนุษย์กับธรรมชาติผ่านเลนส์ ลูคัส ฟอเกลีย

นิทรรศการ Lucas Foglia : Human Nature มี คาเรน เออร์วิน รองผู้อำนวยการและหัวหน้าภัณฑารักษ์ของพิพิธภัณฑ์ภาพถ่ายร่วมสมัย โคลัมเบีย คอลเลจ เป็นภัณฑารักษ์ ทำงานร่วมกับกลุ่มช่างภาพมิดเวสต์ View Finder : Landscape and Leisure in the Collection ที่รวบรวมผลงานภาพถ่ายแลนด์สเคปจากศตวรรษที่ 19 จนถึงปัจจุบันของสหรัฐเอาไว้ ไม่ว่าจะเป็นผลงานของ แอนเซล อดัมส์ เดวิด เอวิสันมาริลีน บริดเจส ฯลฯ ซึ่งกำลังจัดแสดง ณ พิพิธภัณฑ์หอศิลป์ในช่วงเวลาเดียวกันนี้ด้วย